Thành tích học tập của nữ sinh tốt hơn nam sinh ở hầu hết các môn học

Đây là kết luận được đưa ra sau khi đánh giá 57.000 học sinh của ba khối lớp 5, 9, 12 trên cả nước.

05/01/2021 14:40

Ngày 30/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình Đánh giá diện rộng quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 5, 9, 12 năm học 2019-2020.

Đây là một trong những cấu phần của dự án RGEP tham mưu xây dựng chính sách để phát triển bền vững chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trong quá trình chuẩn bị để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT phát hiện khoảng cách giữa chương trình hiện hành và chương trình mới. Để có những giải pháp bổ sung, điều chỉnh, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho học sinh khi chuyển sang học chương trình mới, Bộ đã thực hiện đánh giá diện rộng.

Mục tiêu chính là đánh giá năng lực của học sinh đang học chương trình hiện hành so với chuẩn đầu ra mong đợi của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương trình đồng thời nghiên cứu những yếu tố có ảnh hưởng kết quả học tập của học sinh, như hệ thống chính sách, điều kiện giảng dạy - học tập.

Nữ sinh có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết môn học, các khối lớp.

Nữ sinh có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết môn học, các khối lớp.

Đánh giá được tổ chức trên gần 57.000 học sinh của ba khối lớp 5, 9, 12; gần 51.000 phụ huynh học sinh; hơn 5.200 giáo viên, 1.029 hiệu trưởng của trường tiểu học, THCS, THPT trên 63 tỉnh, thành phố. Chương trình nghiên cứu kết quả học tập năm học 2019-2020 của học sinh.

Lý do là lựa chọn ba khối 5, 9, 12 là vì theo kế hoạch, học sinh lớp 5 sẽ bắt đầu học chương trình mới vào năm học 2021-2022, học sinh lớp 9 sẽ bắt đầu từ năm học 2022-2023.

Kết quả đánh giá cho thấy chương trình giáo dục phổ thông 2018 có sự kế thừa và giao thoa tốt với chương trình phổ thông hiện hành. Đa số học sinh của chương trình hiện nay nắm vững kiến thức, kỹ năng cơ bản và vận dụng vào giải quyết tình huống thực tiễn quen thuộc hoặc tương đối phức tạp.

Đáng chú ý, học sinh nữ có kết quả học tập tốt hơn học sinh nam ở hầu hết môn học, các khối lớp. Mức độ đạt chuẩn yêu cầu của chương trình mới giữa học sinh các vùng miền có sự khác biệt.

Để thực hiện hiệu quả CT GDPT mới, chương trình đánh giá khuyến nghị tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá theo yêu cầu của chương trình mới, đổi mới hoạt động quản trị nhà trường.

Theo Minh/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều