Tiếng Hàn, tiếng Đức trở thành môn học chính thức được đưa vào chương trình phổ thông, học sinh được tự chọn

Theo Bộ GD&ĐT, Tiếng Đức sẽ là Ngoại ngữ 1 được dạy từ lớp 3 đến lớp 12.

04/03/2021 10:00

Quyết định mới vừa được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ ký, ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức - Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm. Tuy nhiên, cần phải hiểu, "ngoại ngữ 1” là ngoại ngữ bắt buộc. Và hiện, theo quy định ngoại ngữ 1 có 7 thứ tiếng gồm: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Đức. Các trường sẽ bắt buộc chọn dạy 1 trong 7 thứ tiếng trên, chứ không bắt buộc học tất cả các thứ tiếng.

Còn “ngoại ngữ 2” là ngoại ngữ tự chọn, không bắt buộc, tùy theo nhu cầu của người học và điều kiện dạy học, các trường phổ thông có thể bố trí dạy học đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Căn cứ vào ngoại ngữ 1, học sinh có thể chọn 1 trong 7 ngoại ngữ nói trên là ngoại ngữ 2. Ví dụ, học sinh đã học tiếng Anh là ngoại ngữ 1 thì có thể chọn học tiếng Nga hoặc tiếng Pháp hoặc tiếng Nhật hoặc tiếng Trung Quốc hoặc tiếng Hàn hoặc tiếng Đức như ngoại ngữ 2.

Theo nội dung chương trình, tiếng Đức thuộc Ngoại ngữ 1 được dạy từ lớp 3 đến lớp 12. Môn tiếng Đức giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực giao tiếp bằng ngôn ngữ và các năng lực khác, phát triển phẩm chất tốt đẹp của bản thân, tạo nền tảng phục vụ nhu cầu học tập suốt đời.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chương trình học môn tiếng Đức có tổng cộng 1.155 tiết (mỗi tiết 45 phút), chia làm 3 giai đoạn:

GĐ 1: Tiểu học là 420 tiết, GĐ 2 (trung học cơ sở) là 420 tiết và GĐ 3 (trung học phổ thông) là 315 tiết.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT cũng xác định tiếng Hàn là Ngoại ngữ 1 được dạy từ lớp 3 đến lớp 12.

Bộ GD-ĐT cũng xác định Tiếng Hàn là Ngoại ngữ 1 được tổ chức giảng dạy từ lớp 3 đến hết lớp 12.

Tổng thời lượng chương trình là 1.155 tiết (mỗi tiết 45 phút) bao gồm cả các tiết ôn tập và kiểm tra đánh giá.

Ở cấp tiểu học (từ lớp 3 đến lớp 5), việc dạy học Tiếng Hàn giúp cho học sinh bước đầu hình thành và phát triển năng lực giao tiếp cơ bản thông qua 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; trong đó chú trọng nhiều hơn đến 2 kỹ năng nghe và nói.

Theo Q. Huy/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều