Nghe nhạc lâu năm nhưng bạn đã biết tới sự khác biệt cơ bản giữa Kpop và US-UK hay chưa?

Kpop và US-UK từ xưa đến nay đều sở sở hữu những đặc thù riêng biệt về cả văn hóa lẫn cách hoạt động.

18/01/2021 07:06

1. Quy trình tuyển chọn

Tại Mỹ, các ngôi sao được một công ty lựa chọn phần lớn dựa vào tài năng sẵn có. Các ca sĩ thường được mong đợi rằng đã qua đào tạo và có kỹ thuật vững chắc để có thể lập tức trở thành một nghệ sĩ biểu diễn chuyên nghiệp ngay tại thời điểm thử giọng hoặc khi kí hợp đồng. Bất kì khóa đào tạo nào mà họ đã từng theo học hoặc luyện tập trước đó đều là từ quyết định của chính các nghệ sĩ với mọi chi phí do bản thân tự chi trả.

Poster cho vòng thử giọng toàn cầu của Big Hit và Soure Music.

Poster cho vòng thử giọng toàn cầu của Big Hit và Soure Music.

Nhưng tại Hàn Quốc, các thần tượng có thể được tuyển chọn theo nhiều cách như tổ chức cuộc thi tuyển chọn, phát hiện ngôi sao ngay trên đường phố, thậm chí là tìm kiếm tài năng ở nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản hay Mỹ. Đồng thời, một thần tượng Kpop cũng không bắt buộc phải có sẵn các kỹ năng chuyên nghiệp, bởi hầu hết các công ty sẽ đặt ra một quá trình đào tạo nghiêm ngặt cho thực tập sinh của mình trước khi cho họ debut chính thức.

2. Hệ thống thực tập sinh

Tại Mỹ, hệ thống thực tập sinh không phổ biến và cũng không có tiêu chuẩn cụ thể. Những nhóm nhạc đã từng khiến công chúng ‘điên đảo' vào những năm 90s đều thành lập thông qua các cuộc thi tuyển chọn công khai và ra mắt chỉ trong thời gian ngắn. Chính vì thế, hầu hết các nghệ sĩ tại đây đều không cần phải băn khoăn về chuyện mình sẽ được debut hay không.

The Beatles không cần là thực tập sinh để có thể debut

The Beatles không cần là thực tập sinh để có thể debut

Tuy nhiên, với Kpop, để được debut trở thành nghệ sĩ thì mỗi người đều phải trải qua quãng thời gian làm thực tập sinh. Nhiều idol đã phải trải qua 10 năm làm thực tập sinh rồi mới được debut. Và kể cả khi đã luyện tập rất lâu nhưng vẫn có trường hợp không được ra mắt vì Kpop là một môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt.

Jihyo (TWICE) đã làm thực tập sinh 10 năm trước khi ra mắt

Jihyo (TWICE) đã làm thực tập sinh 10 năm trước khi ra mắt

3. Kĩ năng cần phải có trước khi ra mắt

Đối với văn hóa âm nhạc Mỹ, khả năng ca hát được coi là yếu tố quan trọng bậc nhất. Các kỹ năng khác như nhảy, diễn xuất… lại quá không cần thiết với 1 ca sĩ. Ngược lại, 1 thần tượng Kpop chỉ cần có giọng hát ổn nhưng họ lại cần có những kĩ năng cơ bản về vũ đạo.

Vũ đạo là thứ gần như không thể thiếu trong các MV ca nhạc của Hàn Quốc

Vũ đạo là thứ gần như không thể thiếu trong các MV ca nhạc của Hàn Quốc

Ngoài ra, các kỹ năng khác như rap, sáng tác, chơi nhạc cụ… sẽ làm tăng lợi thế của họ so với các thực tập sinh khác. Hiện tại, khi sự khắt khe của công chúng ngày một cao hơn thì các thần tượng cũng bắt buộc phải có nhiều hơn một kĩ năng bên cạnh vai trò chính của mình trong nhóm để có thể đáp ứng.

4. Tuổi thọ nghề nghiệp

Tuổi thọ nghề nghiệp của những idol Kpop quá ngắn so với ngôi sao âm nhạc tại Mỹ. Hầu hết sự nghiệp của các idol thường có tuổi thọ trung bình từ 5-7 năm. Có những nhóm nhạc ngưng hoạt động chỉ sau 1-2 năm, nhưng cũng tồn tại những tên tuổi đã hoạt động đến nay hơn một thập kỉ.

Tuổi thọ sự nghiệp của một thần tượng Kpop thường không kéo dài được như các nghệ sĩ tại Mỹ.

Tuổi thọ sự nghiệp của một thần tượng Kpop thường không kéo dài được như các nghệ sĩ tại Mỹ.

Bước qua tuổi 30, các ca sĩ Hàn Quốc thường bắt đầu bị giảm độ hot. Trong khi đó, tuổi tác đối vợi 1 ngôi sao ở Mỹ chỉ là những con số. Madonna đã vô cùng nổi tiếng vào những năm 1980 và ở tuổi gần 60, cô vẫn là một tượng đài lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc thế giới, vẫn đủ sức lay động khán giả bằng những sản phẩm mới. Điều này hầu như sẽ rất khó để bắt gặp ở Kpop.

Madonna

Madonna

5. Mức độ quan trọng của việc tự sáng tác và sản xuất nhạc

Các nghệ sĩ US-UK đặc biệt rất chú trọng vào sự độc đáo và bản sắc cá nhân trong âm nhạc nên họ thường tự sáng tác ca khúc cho riêng mình. Nếu không tự mình viết nhạc, các ca sĩ ở Mỹ cũng sẽ góp một vai trò quan trọng trong quá trình tạo nên sản phẩm âm nhạc. Ca khúc được họ phát hành đa phần dựa trên kinh nghiệm sống và mang đậm cá tính của mỗi người.

G-Dragon là 1 trong những thần tượng Kpop tự sáng tác nhạc cho mình và vô cùng thành công

G-Dragon là 1 trong những thần tượng Kpop tự sáng tác nhạc cho mình và vô cùng thành công

Còn với Kpop, do quy trình đào tạo đặc trưng, các thần tượng Kpop thường phụ thuộc khá nhiều vào nhà sản xuất để có được những ca khúc hay cho đợt debut hoặc comeback. Tuy nhiên, điều đó đang dần được thay đổi trong thời gian gần đây khi hiện tại các nhóm nhạc đều có ít nhất một thành viên có thể tự sáng tác hoặc viết lời cho ca khúc.

6. Khái niệm ‘gia đình' giữa các nghệ sĩ cùng công ty

Tại Hàn Quốc, đa phần các nghệ sĩ thường thể hiện sự tự hào và tình cảm của mình dành cho công ty chủ quản bởi đó còn là thương hiệu định hình danh tiếng cho họ. Các fan Kpop cũng có xu hướng yêu thích các nghệ sĩ khác nhau trong cùng một công ty bên cạnh thần tượng riêng của mình. Đồng thời, khái niệm ‘gia đình' cũng được nhấn mạnh khi nhắc đến những tên tuổi có cùng một công ty chủ quản. Đây là điều dường như không thể thấy được ở các cộng đồng người hâm mộ của những ngôi sao tại Mỹ.

Đại gia đình nhà SM Entertainment

Đại gia đình nhà SM Entertainment

7. Sản phẩm âm nhạc với nhiều phiên bản ngôn ngữ khác nhau

Những nghệ sĩ phát triển sự nghiệp tại thị trường âm nhạc thế giới lớn như Mỹ thường sử dụng tiếng Anh cho các tác phẩm của mình. Còn đối với các nghệ sĩ Latin thì tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ chủ đạo cho các ca khúc. Nhìn chung, họ không cần phải tạo ra các phiên bản bằng những thứ tiếng để quảng bá đặc biệt nhắm vào một thị trường khác.

Mic Drop -  BTS phiên bản tiếng Nhật ​

Nhưng đối với các thần tượng Kpop thì khác, họ thường xuyên cho ra mắt các album tiếng Trung hoặc tiếng Nhật để dễ dàng tiếp cận công chúng tại những thị trường này. Đây cũng là một cách tốt khi các thần tượng từ Hàn Quốc có thể thu hút thêm nhiều fan và mở rộng tầm ảnh hưởng của mình ra xa hơn trên thế giới.

Theo HLL/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều