'Trốn tìm' - Bản rap phá bỏ nhiều điều thường thấy ở Đen Vâu

Sản phẩm mới nhất của nam rapper gốc Quảng Ninh vẫn giữ được nét dung dị, mộc mạc trong ca từ nhưng nhịp bài hát và hình ảnh trong MV đã cho thấy một Đen Vâu mới lạ hơn.

16/05/2021 11:33

Tối 13/5, Đen Vâu đã tung MV của mình và nhanh chóng nhận về nhiều lời khen cùng lượng người xem kỷ sau thời gian ngắn so với những bài hát trước đây của anh. 'Trốn tìm' đứng đầu sau 26 tiếng phát hành, với 6,5 triệu lượt xem, hơn 460 nghìn lượt yêu thích và hơn 37 nghìn lượt bình luận và thay thế Muộn rồi mà sao còn của Sơn Tùng trên tab thịnh hành.

MV 'Trốn tìm'. 

Lời rap ít nhưng cô đọng và tinh túy

Không như những ca khúc trước với những câu dài đậm chất tự sự - trữ tình, trong sản phẩm mới Đen đã chủ động giảm số lượng ca từ, phần rap ngắn gọn, cô đọng hơn, dành các quãng lặng để người nghe tận hưởng giai điệu acoustic. Anh tận dụng tiếng guitar rải đều khắp bài hát tạo âm hưởng miên man, da diết.

Có thể nói, lần đầu tiên nam rapper để những điệp khúc của ca sĩ phối hợp dài hơn bản rap của mình. Thay vào đó, anh vận dụng tối đa sự đa dạng Tiếng Việt và cách gieo vần giàu sức gợi. Tuy vậy, người nghe vẫn thấy ở đó sự dung dị, mộc mạc của từng câu chữ đã được nâng lên một tầm cao mới.

'Trốn tìm' - Bản rap phá bỏ nhiều điều thường thấy ở Đen Vâu 0

Đen vẫn có những câu punchline ấn tượng cùng lối chơi chữ cho thấy khả năng bậc thầy của anh trong việc sáng tạo ca từ.

Lối ví von, diễn giải câu chữ vượt ra khỏi những logic thông thường vẫn luôn là thế mạnh của anh. Những câu từ như 'Nếu mà có cây búa anh sẽ nện cho bõ công/ Vì nhớ nhung đặc quánh giờ nó khô thành bê tông', hay 'Nỗi buồn vàng rực cứ như là chứa đồng thau/ Hệt như là Beckham vậy, em chỉ giỏi cứa lòng nhau' dễ dàng gây ấn tượng mạnh mẽ.

Nhiều khi anh lại có kiểu tách từ khiến người khác phải dừng lại một nhịp để suy nghĩ, lúc Đen hát rằng: 'Vì cách mà em gọi anh, không có 'u' và thiếu 'y' dài (ê)'. Ở đoạn cuối, Đen mạnh dạn sử dụng lối viết khẩu ngữ khá lệch tông so với âm hưởng buồn man mác của ca khúc: 'Chắc em hạnh phúc yên vui với người/ Nhà em có chó anh không dám vào'.

Về nội dung, 'Trốn tìm' vẫn tựa như một lời tự sự của Đen để anh chia sẻ nỗi buồn của một người trưởng thành, hoài nhớ những điều xưa cũ.  Anh ví chuyện tình đã qua tựa như trò chơi trốn tìm và 'tìm hoài, tìm mãi nên quên lối về'. Câu chuyện của đôi trai gái trong ca khúc thực ra là một cuộc rượt đuổi đầy khắc khoải mà chàng trai luôn nhớ về.

Phần hình ảnh vượt trội so với nhiều dự án cũ

Đen Vâu đã từng đưa người xem lên rừng, xuống biển, băng qua nhiều địa điểm đẹp, thậm chí một mình cô độc giữa dòng nước, núi đồi để rap. Những MV như thế thường được người xem cho là đơn giản, sơ sài, kinh phí thấp nên đôi khi cũng quá trừu tượng cho khán giả đại chúng mà anh nhắm đến.

MV 'Trốn Tìm' được người cộng sự thân thiết của anh là đạo diễn Thành Đồng làm theo hướng điện ảnh hơn với những góc máy đầy nghệ thuật. Câu chuyện được kể cũng được xây dựng đơn giản, rõ ràng với những hình ảnh ẩn dụ tinh tế nhưng không quá khó hiểu. Cả MV như một thước phim du mục điển hình.

Cái cây mà Đen hóa thân trong MV được cho là ẩn dụ về tình yêu thầm kín của chàng trai đối với cô gái.

Cái cây mà Đen hóa thân trong MV được cho là ẩn dụ về tình yêu thầm kín của chàng trai đối với cô gái.

Trong khi đó, Đen vào vai một cái cây chứng kiến quá trình trưởng thành của cô gái từ lúc nhỏ đến lớn, gặp được tình yêu, rồi trải qua hạnh phúc lẫn khổ đau... Tương ứng với từng giai đoạn cuộc đời nhân vật, cây cũng thay đổi theo: đơm hoa, thay lá, mọc rêu, dầm mưa dãi nắng... Khi cuộc tình đi đến hồi kết, cây chỉ còn phần gốc trơ trọi.

Xem MV 'Trốn tìm' của Đen Vâu có thể mỗi khán giả sẽ có cách lý giải khác nhau, nhưng chung quy lại vẫn có thể xem là một sản phẩm đột phá mà nam rapper thể hiện về mặt hình ảnh. Trên Youtube, đa số khán giả đánh giá ca khúc mới là sự trở lại thuyết phục của Đen, sau MV Trời hôm nay nhiều mây cực không mấy nổi bật năm ngoái.

Hơn hết, không thể không kể đến phần góp giọng của nhóm MTV giúp gợi lại âm hưởng nhạc Việt giai đoạn đầu thập niên 2000. Có lúc, chất giọng của Thiên Vương thủ thỉ, thầm thì, như cách chàng trai độc thoại trong bóng đêm về mối tình dang dở. Ở đoạn cuối, Lê Minh đảm nhận phần bè cao, lên tông với lối hát giả thanh, tạo cảm giác tiếc nuối.

Theo Khang Lâm/congluan.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều