Học Kinh doanh thương mại tại UEF để thích ứng nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập

Khi các ông lớn thuộc ngành hàng bán lẻ, cung cấp dịch vụ cung ứng trong và ngoài nước thi nhau tăng trưởng nóng tại Việt Nam thì bài toán nhân lực đối với lĩnh vực này đặt trọng trách cho các trường đào tạo ngành Kinh doanh thương mại trong bối cảnh chung.

05/02/2024 14:15

google_Tiin.vn

Tín hiệu ngành nghề phát triển rộng mở

Trong những năm gần đây, ngành hàng bán lẻ, hệ thống cửa hàng chuỗi tại Việt Nam đã có sự tăng trưởng nhanh chóng. Việt Nam được World Bank đưa ra dự báo là chi tiêu hộ gia đình sẽ tăng trung bình hơn 10%/năm đi kèm tốc độ gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu.

Theo đó, sự trỗi dậy của các ông lớn trong ngành hàng bán lẻ, chuỗi cung ứng tiêu dùng ồ ạt được đầu tư như Thế giới di động, Vinmart, GS25, 7Eleven,…

Kinh doanh thương mại phù hợp với những bạn trẻ năng động, thích kinh doanh

Điều quan trọng là tốc độ tăng trưởng mạnh của lĩnh vực này muốn duy trì và phát triển phải cần một đội ngũ nhân lực chuyên môn đào tạo bài bản, thích ứng được với thị trường mở, đặc biệt là làm việc cho các thương hiệu đa quốc gia.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ, cửa hàng chuỗi, ở thời điểm hiện tại, nhân sự thuộc nhóm ngành này, từ nhân viên bán hàng đến quản lý cấp trung, cấp cao,… vẫn tiếp tục được săn đón khi các thương hiệu bán lẻ mới liên tục gia nhập thị trường và các nhà bán lẻ đua nhau mở điểm bán mới, phát triển chuỗi.

Học kinh doanh thương mại trong môi trường quốc tế

Kinh doanh thương mại gắn liền với hoạt động bán hàng, quản lý kho, khảo sát hàng, xuất – nhập kho. Ngành kinh doanh thương mại đào tạo nhiều kỹ năng công việc thực tế liên quan đến hoạt động bán hàng như: quản trị bán hàng, quản trị bán lẻ, những phương thức bán hàng hiệu quả.

Người làm việc trong ngành Kinh doanh thương mại phải có năng lực quản trị lực lượng bán hàng, tổ chức và điều phối bán lẻ. Đặc biệt, để phát triển trong ngành nghề này, sinh viên cần có kỹ năng nắm bắt tâm lý, hành vi mua hàng của người tiêu dùng để từ đó tổ chức các hoạt động bán hàng hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

Trang bị ngoại ngữ giúp phát triển kỹ năng nghề nghiệp toàn cầu

Không đứng ngoài guồng hội nhập toàn cầu, Việt Nam đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, bán hàng với nhiều nước trên thế giới. Điều này đòi hỏi nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng phải có khả năng ngoại ngữ và kỹ năng hội nhập quốc tế. Vì vậy, việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho sinh viên được nhiều trường chú ý.

Tại trường Đại học Kinh tế - Tài chính thành phố Hồ Chí Minh (UEF) đào tạo ngành Kinh doanh thương mại theo chương trình song ngữ với 50% thời lượng học tập bằng tiếng Anh. Ngay từ đầu vào, trường chú trọng chương trình tiếng Anh trải nghiệm, tiếng Anh tăng cường và sau đó là chương trình tiếng Anh chuẩn cũng như tiếng Anh chuyên ngành đến khi ra trường.

 

Sinh viên UEF có những tiết học thực tế thú vị tại các doanh nghiệp bán lẻ

Với ngành học này, sinh viên còn được tiếp cận những kỹ năng cần thiết cho nghề nghiệp như giải quyết các vấn đề thực tế của các doanh nghiệp thương mại, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc online, kỹ năng điều hành và quản lý các dự án thương mại,…

Hoạt động học tập phong phú, đa dạng với nhiều hoạt động như gặp gỡ các CEO chia sẻ kinh nghiệm, tập, kiến tập tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trải nghiệm các học kỳ quốc tế,… cũng là thế mạnh khác biệt của sinh viên khi theo học ngành này tại UEF.

Năm nay, UEF tuyển sinh ngành Kinh doanh thương mại theo 4 phương thức gồm: xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Hiện UEF nhận hồ sơ xét tuyển sớm bằng học bạ ngành học này đến ngày 31/3.

Theo PV/Tri thức và Cuộc sống
Tin cùng chuyên mục
    Đọc nhiều
    Mới nhất