Dù không có quá nhiều biến động, nhưng năm 2023 vẫn là một năm khá đáng nhớ đối với các 'mọt' phim Hoa ngữ, bởi trong năm vừa qua, công chúng đã được chứng kiến khá nhiều tác phẩm 'bùng nổ' theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, cùng với đó, xu hướng cũng như 'khẩu vị' xem phim của khán giả đã có sự thay đổi rõ ràng.
Khi cách lính cứu hỏa đều 'tịt ngòi'
Với thị trường phim truyền hình Hoa ngữ, mùa hè luôn luôn là khoảng thời gian sôi động nhất, các tác phẩm được dự đoán sẽ tạo ra 'cơn sốt' cũng được các nền tảng chiếu phim online và đài truyền hình sắp xếp để có thể lên sóng từ tháng 6 đến tháng 9. Vậy nên, chỉ trong vỏn vẹn vài tháng, đã có tới ba bộ phim đề tài lính cứu hỏa lên sóng, bao gồm: Soi Sáng Cho Em, Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi và Anh Ấy Bước Ra Từ Ánh Lửa, tuy nhiên, hiệu quả của cả ba bộ phim đều khó nói hết trong một lời.
Chiếm ưu thế phát sóng đầu tiên, Soi Sáng Cho Em nhận được sự ủng hộ từ kha khá người hâm mộ nhờ 'phản ứng hóa học' đáng yêu giữa Trần Vỹ Đình và Chương Nhược Nam, song, diễn xuất 'đơ' cứng của nam diễn viên họ Trần lại trở thành điểm trừ mạnh.
Là bộ phim 'bắt đáy' của Douban năm nay cùng số điểm 2.7/10, Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi bị công chúng chê từ nghiệp vụ tới câu chuyện lồng ghép trong phim, từ cách xây dựng nhân vật tới diễn xuất. Theo quan điểm của đại bộ phận khán giả, sáng duy nhất của cả bộ phim nằm ở nam phụ Mạnh Yến Thần do Ngụy Đại Huân thủ vai.
Anh Ấy Bước Ra Từ Ánh Lửa chiếu ngay sau Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi nên vào thời điểm mới phát sóng, có khá nhiều chủ đề so sánh giữa cả hai tác phẩm. Tuy nhiên, diễn xuất một màu từ Hoàng Cảnh Du và Trương Tịnh Nghi cùng cốt truyện khá nhạt, không có nhiều điểm nhấn, nên phim cũng chưa tạo được nhiều tiếng vang.
Dễ thấy, Soi Sáng Cho Em và Anh Ấy Bước Ra Từ Ánh Lửa không quá 'hot', còn Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi lại nổi tiếng theo hướng tiêu cực, không một bộ phim nào dẫn đầu đường đua phim hè như kì vọng, rất có thể để lại 'dớp' cho các tựa phim tương tự.
Dòng phim hiện đại đề cập đến nghề nghiệp 'thất thế'
Năm 2023, có không ít các tác phẩm hiện đại lấy chủ đề nghề nghiệp lên sóng, có thể điểm tới như Công Tố Tinh Anh (Địch Lệ Nhiệt Ba, Đồng Đại Vỹ), Vấn Tâm (Triệu Hựu Đình, Mao Hiểu Đồng, Kim Thế Giai), Nạn Nhân Không Hoàn Hảo (Châu Tấn, Lưu Dịch Quân, Lâm Duẫn), Vinh Quang Của Bậc Cha Chú (Trương Vãn Ý, Quách Đào, Lưu Lâm),…
Vì tập trung phản ánh các khía cạnh liên quan đến công việc của nhân vật chính như công tố, bác sĩ, luật sư, hiện đại hóa ngành lâm nghiệp,… nên dòng phim này không đặt nặng tuyến tình cảm tình yêu giữa các nhân vật, vậy nên, không ít tựa phim bị đánh giá là khô khan, không dễ xem.
Bên cạnh đó, cách khai thác câu chuyện chưa đủ sâu sắc, cốt truyện dễ đoán, chưa nêu bật được tính chất đặc biệt của từng ngành nghề cũng như cách xây dựng nhân vật chính bị cường điệu hoa cũng là một điểm trừ lớn khiến khán giả không mấy mặn mà, hứng thú.
Trailer Công Tố Tinh Anh
Và một trong số những lý do quan trọng nhất khiến dòng phim có đề cập tới khía cạnh nghề nghiệp chưa thực sự thành công nằm ở khả năng nhập vai của diễn viên chính. Dù có Thị đế Đồng Đại Vỹ 'gánh' nhưng Địch Lệ Nhiệt Ba vẫn thất bại khi mang tới hình ảnh một công tố viên già dặn trước tuổi, động tác cứng nhắc, biểu đạt cảm xúc hời hợt.
Tuy thành tích mà Nạn Nhân Không Hoàn Hảo mang về khá ổn, nằm trong danh sách phim tuyển chọn năm 2023 do CCTV6 công bố, nhưng Châu Tấn lại không thể khiến khán giả tiếp tục trầm trồ về diễn xuất như thời Như Ý Truyện. Không ít ý kiến đánh giá, từ Tiểu Mẫn Gia sang tới Nạn Nhân Không Hoàn Hảo, phong độ của Châu Tấn đang đi theo một đường kẻ ngang, dẫu không dở, nhưng lại quá an toàn, dùng nhiều kỹ thuật và thiếu sự đột phá.
Những hướng đi mới chưa quá thành công
Năm 2022, Khai Đoan mở màn cho thể loại phim vòng lặp thời gian của màn ảnh nhỏ Hoa ngữ, từ đó, các tác phẩm có bối cảnh vượt ra khỏi những thể loại phổ biến như ngôn tình hiện đại, cổ trang, nghề nghiệp,… dần dần được khai thác.
Đại diện thành công nhất của dòng phim khoa học viễn tưởng năm 2023 là Tam Thể - chuyển thể từ bộ tiểu thuyết đoạt Giải thưởng Ngân hà danh giá của tác giả Lưu Tử Hân. Ngay sau khi lên sóng, phim nhận về phản ứng tích cực từ công chúng, đạt số điểm 8.7/10 trên Douban cùng hơn 483 ngàn lượt đánh giá. Đại bộ phận người xem cho hay, phim đã xử lý tốt nguyên tác, chuyển thể sát sườn và hiệu ứng hình ảnh rất sống động.
Tuy nhên, không phải tác phẩm nào cũng sở hữu nguyên tác, đội ngũ diễn viên và chế tác 'đỉnh' như Tam Thể. Năm 2023, màn ảnh nhỏ Hoa ngữ còn chào đón Thế Giới Phỏng Sinh (Tống Uy Long, Văn Kỳ) và Chệch Quỹ Đạo (Lưu Hạo Tồn, Lâm Nhất).
Nếu như Thế Giới Phỏng Sinh xuất hiện khá yên ắng trên nền tảng, không tạo được đề tài thảo luận sôi nổi, phim khá ngắn và bị cắt gọt, lồng tiếng lại để vượt qua kiểm duyệt, thì Chệch Quỹ Đạo lại 'thảm' hơn khi dày công marketing trước khi chiếu, nhưng lại chưa đem về kết quả như mong muốn.
Xoay quanh hành trình xuyên không và tìm ra chân tướng sự thật của nam, nữ chính, Chệch Quỹ Đạo không có quá nhiều phân cảnh tình yêu, nhưng đây lại là điều duy nhất để phim 'đánh tiếng' với công chúng. Người xem Chệch Quỹ Đạo chia làm hai thái cực, một bên sớm bỏ cuộc từ những tập đầu vì diễn biến quá nhanh, một bên kiên trì xem tới cuối cùng thì khen ngợi cách xây dựng nút thắt phim 'đỉnh', nhưng lại không 'ngấm' được nét diễn sượng trân của nam chính Lâm Nhất.
Đề tài tiên hiệp tuột dốc
Tiên hiệp vốn là đề tài không thể thiếu trên 'bàn tiệc' phim Hoa ngữ, tuy nhiên, năm 2023 lại đánh dấu sự tuột dốc của dòng phim này. Ngoài Trường Tương Tư phần 1 đã 'phá đảo' nhiều bảng xếp hạng, được Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc lẫn nền tảng Douyin chứng nhận là phim 'hot' và Trường Nguyệt Tẫn Minh nổi tiếng song cũng tạo nhiều 'sóng gió', các bộ phim còn lại của dòng phim này đều rơi vào trạng thái 'xịt keo'.
Bảy Kiếp May Mắn từng được kỳ vọng sẽ tiếp bước thành công từ Thương Lan Quyết, nhưng càng chiếu, phim càng 'flop' tới mức khó có thể cứu vãn. Sau buổi livestream quảng bá phim, Dương Siêu Việt bị công kích vì diễn dở đến mức hai mắt đỏ hoe, còn Đinh Vũ Hề bật khóc trong bất lực.
Vào những ngày cuối cùng của năm 2023 âm lịch, hai phần phim Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 4 và Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 6 lần lượt bước vào giai đoạn cao trào. Cùng được chuyển thể từ series game Tiên Kiếm, hưởng 'hào quang' từ danh tiếng của Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 1 và Tiên Kiếm Kỳ Hiệp 3 - hai 'cụ tổ' của dòng tiên hiệp, nhưng bộ đôi phim mới vẫn không tạo được bất ngờ.
Ngoài ra, những tác phẩm như Thần Ẩn, Ngọc Cốt Dao, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường, Hộ Tâm, Hoa Nhung, Trùng Tử,… cùng có chung một kết quả - danh tiếng không nóng không lạnh, vẫn có fan ủng hộ, tuy nhiên chưa thể giành được tình cảm từ đại bộ phận công chúng.
Có nhiều lý do để lý giải cho sự 'thất thế' của dòng phim từng được xem là 'đỉnh cao' này: Nội dung cũ kỹ, xoay quanh mối quan hệ sư - đồ hoặc 'oan gia ngõ hẹp', nam chính lạnh lùng, nữ chính lém lỉnh, trải qua đau đớn rồi 'hắc hóa', diễn xuất của diễn viên chính không đủ xuất sắc, hiệu ứng kỹ xảo chưa 'nịnh mắt',…
Điều bình thường nhất tạo ra dấu ấn sâu sắc nhất
Sau hàng loạt những bộ phim khiến người xem phải đặt dấu hỏi về cách nhìn nhận cũng suy nghĩ của nhân vật nói riêng và biên kịch nói chung về cuộc sống, khán giả bắt đầu 'trân trọng' các tác phẩm xây dựng tình huống, con người một cách bình thường như Liên Hoa Lâu hay Nhất Niệm Quan Sơn.
Lướt qua danh sách những bộ phim do Tổng cục Phát thanh Truyền hình Trung Quốc tuyển chọn năm 2023, các tựa phim như Gió Thổi Bán Hạ, Đi Đến Nơi Có Gió, Cuồng Phong, Mùa Dài Đằng Đẵng, Tháng Năm Rực Rỡ,… đều có cách dẫn dắt tình tiết mạch lạc, đề cao tính chân thực, phân rõ thiện ác, yếu tố chữa lành lồng ghép khéo léo, tinh tế.
Khép lại một năm phong phú và nhiều sắc vị của màn ảnh nhỏ Hoa ngữ, hi vọng vào năm 2024, công chúng sẽ tiếp tục được thưởng thức nhiều tác phẩm xuất sắc về cả hình ảnh lẫn nội dung.
Tại Việt Nam, cùng xem lại các siêu phẩm Đi Đến Nơi Có Gió, Liên Hoa Lâu, Trường Nguyệt Tẫn Minh, Tinh Lạc Ngưng Thành Đường, Hộ Tâm được Viettel Media mua bản quyền có phụ đề được phát sóng trên TV360.