Với những ai chăm chỉ theo dõi mạng xã hội thời gian hẳn sẽ không mấy xa lạ với cái tên Neko Lê. Anh chàng nổi lên sau khi một loạt các clip 'reaction' (đặc biệt là về nội dung chương trình Rap Việt) viral, được yêu thích bởi tính cách có hơi 'đanh đá', mỏ hơi 'hỗn', nhưng lại cũng rất hài hước và đôi khi lại tâm lý với fan đến bất ngờ.
Neko Lê (tên thật là Lê Trường Sơn), sinh năm 1990, trước đây từng là một rapper và giờ đã 'đổi nghề', tập trung cho sự nghiệp đạo diễn. Tự nhận là một 'newbie' trong ngành, nhưng thật ra Neko đã theo đuổi công việc chỉ đạo diễn xuất và đứng sau máy quay suốt nhiều năm trời, là người đứng sau nhiều web-drama đình đám như: Bà Năm Bống, Tâm Sắc Tấm, Thạch Sanh Lý Thanh, cũng như loạt MV parody đình đám Sài Gòn Anh Yêu Kem, Bao Giờ Lấy Chồng,...
Năm 2024, sự nghiệp đạo diễn của Neko Lê sang một bước ngoặt mới khi phim điện ảnh đầu tay của anh đã 'thai nghén' và chuẩn bị ra rạp. Với bất kỳ người đạo diễn nào, việc làm phim điện ảnh đều có thể xem là một vinh dự, và Neko Lê cũng thế. Anh đã dành nhiều tâm huyết, tâm sức cho dự án này, với quyết tâm ' không được phép sai, chỉ có thể có lời' (hoặc ít nhất thì cũng phải huề vốn).
Có dịp ngồi lại trò chuyện cùng chàng trai này, tôi phát hiện đây là một người thú vị, có suy nghĩ sâu sắc đằng sau tính cách có phần hơi 'xéo xắt'.
Phim điện ảnh đầu tay của Neko Lê sẽ theo phong cách 'xéo xắt' chứ?
Thật ra tôi không cố tình theo đuổi một phong cách nào, nhưng không thể phủ nhận trong mỗi tác phẩm của một người đạo diễn thì luôn mang một màu sắc chỉ có thể tìm thấy ở họ, mà thường là chúng ta sẽ nhìn thấy ảnh hưởng của tính cách người đạo diễn lên các nhân vật trong phim.
Ví dụ như trong những bộ phim của anh Trấn Thành, mọi người sẽ nhìn thấy đa số nhân vật đều mang một màu sắc khá là 'Trấn Thành', còn trong những tác phẩm của anh Lý Hải sản xuất chẳng hạn, người xem sẽ nhìn thấy những nhân vật khá là đời thường và gần gũi, giữa họ có tình bạn 'keo sơn', như chính con người và những mối quan hệ xung quanh anh Lý Hải vậy. Vậy nên tôi không cố tình 'giấu giếm' những dấu ấn cá nhân của mình, tôi chỉ tâm niệm tạo ra một tác phẩm tốt nhất có thể.
Vậy Neko Lê sẽ gọi tên phong cách của mình là gì?
Tôi không gọi phong cách của mình bằng một cái tên cụ thể nào cả, tôi thích sự 'đa màu'. Tuy nhiên, nếu gọi đó là thế mạnh thì tôi nghĩ, thế mạnh của mình nằm ở khả năng viết những đoạn thoại đối đáp, hơi 'đốp chát' một chút, và xây dựng nên những nhân vật mang tính cách hơi 'xéo xắt' – tuýp nhân vật luôn nổi bật trong các bộ phim mà tôi chỉ đạo.
Ví dụ như phim Bà Năm Bống, Xóm Sân Si hay Lý Thông Thạch Sanh, những đoạn 'đốp chát' luôn được highlight hẳn. Vì là thế mạnh nên tôi cũng làm tốt những đoạn đó hơn là phân cảnh khác.
Neko Lê nổi tiếng 'xéo xắt' trên mạng, nhưng còn trong công việc thì sao?
Sự 'xéo xắt' trên mạng là 'xéo xắt' cho… vui thôi, nghĩa là các bạn fan thích việc gửi những câu hỏi hơi 'vô tri' (cười) và nhìn cách tôi đáp lại nó hơi đanh đá một chút.
Nhưng trong công việc thì ngược lại. Tôi đâu việc gì phải 'xéo xắt' với tất cả mọi người? Tôi là tuýp người nghiêm túc khi bắt tay vào việc, ít nói và tập trung vào chuyên môn, chỉ 'xéo xắt' trong lúc đang nói chuyện, trao đổi không trong phạm vi công việc. Không ai muốn trả tiền hay làm việc với một người mà lúc nào cũng nói ra những lời 'đanh đá' hay mang tính sát thương một cách không cần thiết. Họ sẽ chỉ làm việc với một người thật sự nghiêm túc, có chuyên môn cao và không để tính cách cá nhân vào công việc. Vị trí đạo diễn lại còn rất quan trọng, như 'đầu tàu' cho sự thành công của một dự án, nên tôi lại càng không thể để tính cách của mình ảnh hưởng đến công việc được.
Nghiêm túc, vậy có 'nghiêm khắc' lắm không?
Thật ra mọi đạo diễn đều cần có tính cách (nghiêm khắc) này, và tất nhiên tôi cũng vậy. Nhưng vì phần lớn các phim tôi từng đứng ở vai trò đạo diễn là phim hài nên dù có nghiêm khắc trong công việc đi nữa, tôi vẫn cố gắng để không khí ở trường quay được thoải mái, vui vẻ, để mọi người tận hưởng công việc thật sự chứ không phải đi làm trong sự áp lực. Mọi người sẽ hiểu được rằng sự nghiêm khắc của tôi - ở một số khía cạnh – là để phục vụ cho công việc và mang đến một sản phẩm chất lượng nhất có thể, chứ không phải để phục vụ cho cái tôi của đạo diễn một cách vô lý.
Neko có chia sẻ là các bộ phim mình làm phần lớn đều thuộc mô tuýp hài hước, giải trí, Trong tương lai, anh có muốn thử một thể loại nào đó 'điên rồ' hơn?
Trước đó tôi từng có 2 bộ phim đi ngược chiều thị trường rồi, phim Cương Thi Biến thuộc thể loại tâm linh, kinh dị và về cương thi, phim còn lại là Bao Lô do Ngọc Thanh Tâm thủ vai chính, nội dung xoay quanh một nhóm lừa đảo nọ với 'twist' (cú ngoặc thay đổi phim – PV) chồng lên 'twist'.
2 bộ phim này vẫn thành công, nhưng không tạo được tiếng tăm vang dội hay đứng top các nền tảng lớn như những bộ phim khác. Trong khi, đã đầu tư tiền bạc sản xuất phim thì ai cũng mong tác phẩm của mình sẽ đứng đầu trên các bảng xếp hạng. Vì vậy, sau này tôi quyết định mình sẽ theo đuổi dòng phim được thị trường ưa chuộng. Những bộ phim sau của tôi hầu như đều đạt top cao và có nhiều khoảnh khắc 'viral'. Tôi nghĩ, điều đó cho thấy quyết định của mình không sai.
Hiện tại, tôi vẫn nghĩ mình sẽ làm ra những bộ phim đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Một phần vì tuổi nghề của tôi vẫn còn 'non' – dù đã vào nghề được khá lâu – nên tôi cho rằng vẫn chưa đến thời điểm đủ 'chín' để tạo nên những tác phẩm phục vụ cho 'cái tôi' riêng của mình, có thể khi qua tuổi 40, tôi sẽ suy nghĩ đến việc đó chẳng hạn?
Ở vai trò đạo diễn, Neko Lê nhìn nhận thế nào về cuộc tranh luận xoay quanh việc 'cho diễn viên mới cơ hội và làm mới mẻ làng phim ảnh' và 'chọn người cũ, đảm bảo được doanh thu của phim'?
Tôi sẽ nói về riêng lĩnh vực điện ảnh thôi, thì thường tôi không đặc biệt ưu ái các bạn diễn viên mới, tất nhiên trừ những bạn 'xuất chúng' trong diễn xuất.
Nói về khả năng làm việc và tạo điều kiện cho các gương mặt mới thì phải kể đến những đạo diễn kỳ cựu, tầm cỡ như anh Charlie Nguyễn, anh Phan Gia Nhật Linh hay anh Victor Vũ, bởi họ có ngân sách, có thời gian và có trình độ.
Còn tôi, vẫn là 'newbie' trong giới điện ảnh, tôi sẽ chọn những người có kinh nghiệm. Bởi vì nếu nói đến độ hợp vai thì thực chất nó chỉ đóng 50% khả năng thành công khi thể hiện vai diễn, còn lại sẽ là yếu tố về kinh nghiệm, về thái độ, về sức khỏe. Tôi ví dụ, một số người mới thì họ chưa mường tượng được rõ ràng cường độ làm phim nó khủng khiếp như thế nào. Thêm nữa, mỗi một đoàn phim lại có một văn hóa khác nhau, mỗi đạo diễn lại có một phong cách làm việc khác nhau, các bạn người mới không phải lúc nào cũng có thể linh hoạt thích ứng bởi vì còn thiếu thốn về kinh nghiệm lẫn trải nghiệm.
Đứng ở vị trí là đạo diễn, trong tay là sự 'sống còn' của đoàn phim, tôi không thể thử nghiệm được. Chưa kể, tôi còn là người mới! 'Chắc ăn' vẫn là ưu tiên hàng đầu, nên tôi thường chọn những gương mặt quen thuộc, bảo chứng phòng vé và có trình độ diễn xuất ổn định. Điều đó an toàn hơn cho tôi và an toàn cho nhà sản xuất. Thị trường điện ảnh vốn đã rủi ro rồi, tỷ lệ thành công chỉ có mười mấy phần trăm, tức 10 phim ra rạp thì chỉ có khoảng 1 đến 2 phim 'ăn'. Với phim đầu tay, tôi không được phép sai, chỉ có thể có lời hoặc ít nhất thì cũng phải huề vốn.
Xin cảm ơn Neko Lê với những chia sẻ thú vị này!