#Phim Hương vị tình thân

Biên kịch 'Hương vị tình thân' Trịnh Khánh Hà chia sẻ lý do các ông bố trong phim ít bị 'ném đá' hơn các bà mẹ

Biên kịch Trịnh Khánh Hà chia sẻ lý do khi các bà mẹ của 'Hương vị tình thân' bị 'ném đá' nhiều hơn các ông bố. Theo nữ biên kịch, 'Hương vị tình thân' khai thác nhiều về mối quan hệ gia đình nên phụ nữ tương tác nhiều hơn, xung đột nhiều hơn so với đàn ông.

25/09/2021 19:00

*** Xem tất cả các thông tin về phim Hương vị tình thân TẠI ĐÂY

Sau thành công của loạt phim truyền hình ăn khách những năm qua như Zippo Mù tạt và EmChạy trốn thanh xuân, Quỳnh búp bê, Về nhà đi conMùa hoa tìm lại..., biên kịch - biên tập Trịnh Khánh Hà đã và đang trở lại cùng khán giả với 'bom tấn' Hương vị tình thân.

Được đông đảo khán giả theo dõi và yêu mến nhưng Hương vị tình thân ngay từ khi lên sóng cũng gặp phải những tranh cãi trái chiều. 

Hương vị tình thân do Trịnh Khánh Hà và Cẩm Hằng, Đan Phượng làm biên kịch.

Hương vị tình thân do Trịnh Khánh Hà và Cẩm Hằng, Đan Phượng làm biên kịch.

Hương vị tình thân không chỉ là bộ phim về tình cha - con

Thưa chị Trịnh Khánh Hà, giữa rất nhiều kịch bản phim truyền hình Hàn Quốc, tại sao ekip lại chọn My only one để chuyển thể thành Hương vị tình thân?

Việc lựa chọn kịch bản nào được Việt hóa thực ra liên quan đến rất nhiều bộ phận khác nhau, qua nhiều khâu và mỗi bộ phận, mỗi khâu lại có những tiêu chí khác nhau nên rất khó để tôi trả lời chính xác câu hỏi này.

Là 1 dự án lớn trong năm, thành công của Hương vị tình thân chắc hẳn nằm trong dự đoán của ekip?

Chúng tôi không chỉ ở Hương vị tình thân mà khi làm bất cứ bộ phim nào cũng mong nhận được sự yêu mến cũng như phản hồi tốt của khán giả. Phần thực tế thế nào thì chỉ có thể hi vọng.

Chỉ có điều chắc chắn là, tình cảm của khán giả, sự ủng hộ yêu thương của mọi người đã giúp toàn bộ ekip có thêm động lực trong những thời điểm sản xuất cực kì khó khăn của dịch bệnh. Bộ phim vừa sản xuất vừa phát sóng, nên điều này lại càng quan trọng hơn.

Những thay đổi quan trọng nào được chị và đội ngũ biên kịch đặt ra khi chuyển thể kịch bản My only one sang Hương vị tình thân? Vì sao chị và đội ngũ biên kịch lại chọn những sự thay đổi đó?

Thay đổi lớn nhất trong quá trình Việt hóa bộ phim này, chính là ở điểm chúng tôi đã quyết định đây không chỉ là bộ phim về tình cha - con, mà là câu chuyện về 'tình thân', không phải là câu chuyện tìm cha, mà là câu chuyện về 'xây dựng' tình thân.

Câu chuyện của Phương Nam là câu chuyện của cô gái khát khao tình thân, cô nỗ lực để có được tình cảm đó từ những người không cùng huyết thống như bà Bích, Diệp, bà Dần, Long…, ông Sinh - bố ruột Phương Nam cũng là 1 người xa lạ mà cô thương yêu khi không hề biết về huyết thống giữa họ.

Như vậy, câu chuyện trục chính của bộ phim không phải là Nam - ông Sinh, mà là Nam và những người cô chinh phục.  Từ sự thay đổi này dẫn đến những thay đổi trong vị trí từng nhân vật trong phim cũng như cách chúng tôi lựa chọn cách kể, xung đột, tình huống.

Chúng tôi cảm thấy đi theo hướng này sẽ giúp chúng tôi có được phạm vi sáng tác rộng hơn, thông điệp bộ phim đưa đến cũng sẽ bao trùm hơn. 

Biên kịch Trịnh Khánh Hà.

Biên kịch Trịnh Khánh Hà.

Tên phim được đặt là Hương vị tình thân, người xem dễ dàng đoán được nội dung chính xuyên suốt từ đầu đến cuối là nói về tình thân và kết thúc sẽ chuyển tải thông điệp đó. Điều này đồng nghĩa với việc khán giả dễ dàng đoán các nhân vật sẽ có cái kết như thế nào, như là 'ai về nhà nấy', 'đôi nào về với đôi đấy'. Chị có nghĩ điều đó giảm đi sự mong chờ kết cục của các nhân vật ở những tập cuối đối với khán giả không?

Tên của bộ phim là Hương vị tình thân vốn dĩ xuất phát từ việc chúng tôi mong muốn qua bộ phim này, khán giả cảm nhận được sự quen thuộc của tình cảm gia đình. Rất nhiều thời điểm, tôi cũng đọc được rất nhiều bình luận của khán giả với nội dung xem phim tự nhiên nhớ bố quá, nhớ ngày xưa quá…, thật sự khi đọc những bình luận thế này, tôi có chút xúc động vào tự hào.

Thêm nữa, có thể thấy, đây là nội dung lớn nhất, liên quan đến Phương Nam, câu chuyện về tình thân của cô: Từng có (khi bố Tuấn còn sống), mất đi (khi bố Tuấn qua đời và biết mình mồ côi) và tìm kiếm, xây dựng từ những người cô gặp. Hương vị này đã khiến cho cô nhớ nhung, khao khát, không nỡ mất đi, cũng vì thế mà nỗ lực sống tốt đẹp và tử tế để tìm về. 

Các tuyến nhân vật khác, câu chuyện của họ cũng ít nhiều liên quan đến mỗi quan hệ gia đình.

Nhìn chung, ở bộ phim này, thứ chúng tôi mong muốn nhiều nhất, chính là cảm xúc mang lại cho khán giả, tên phim cũng thể hiện khao khát đó của chúng tôi. Còn về việc 'ai về nhà nấy', 'đôi nào về đôi đó', dễ đoán, kém hấp dẫn từ cái tên này thì tôi không cho rằng như vậy. 

Trong quá trình kịch bản ra trường quay rồi lên phim, đạo diễn Danh Dũng có nhiều sự thay đổi không? Có sự thay đổi nào mà chị thấy hợp lý, thích thú và ngược lại có sự thay đổi nào chị thấy không hợp lý không? 

Đạo diễn Danh Dũng là người rất linh hoạt trong quá trình xử lí hiện trường. Anh thường xuyên có những sự thay đổi để phù hợp với tình hình sản xuất, cũng đôi khi, là vì những mong muốn sáng tạo của anh. Nhìn chung, chúng tôi tôn trọng phần công việc của nhau, và tôi tin tưởng rằng bất cứ sự thay đổi nào của anh cũng vì để bộ phim tốt nhất.

Biên kịch 'Hương vị tình thân' Trịnh Khánh Hà chia sẻ lý do các ông bố trong phim ít bị 'ném đá' hơn các bà mẹ 2

Các ông bố trong phim cũng không ai hoàn hảo cả​

Các ông bố của Hương vị tình thân đều được đánh giá tuyệt vời hoặc có những điểm tuyệt vời, ngược lại các bà mẹ lại có nhiều điểm xấu. Vì sao hình ảnh người phụ nữ trong phim này phần nhiều lại xấu xí như vậy thưa chị?

Thực ra, trong mối quan hệ gia đình, tương tác lớn hơn sẽ thường từ phái nữ, các vấn đề nảy sinh xung đột cũng thường từ phụ nữ với phụ nữ,  đàn ông gắn với các vấn đề bên ngoài xã hội nhiều hơn. Đương nhiên, tương tác nhiều thì cũng xung đột nhiều, mặt xấu cũng lộ ra nhiều hơn, mà lại toàn là những chuyện nhỏ nhặt của đời sống. Tôi tin rằng ở những phim khác, với đề tài khác kiểu hình sự, thương trường đấu đá thì sẽ có sự đảo chiều.  

Các ông bố trong phim thực ra cũng không ai hoàn hảo cả, ông Tuấn cũng là 1 ông bố thiên vị, chưa hẳn là người cha người chồng thật tốt với vợ và con gái ruột của mình, ông Khang thì lại vì mẹ bỏ quên vợ, trong mắt ông cũng có sự xem thường vợ, ông Sinh thì chẳng phải từng làm những chuyện phạm pháp hay sao.

Trong các nhân vật nữ của phim thì nhân vật bà Bích là 1 trong những nhân vật được yêu thích nhiều nhưng cũng bị 'ném đá' không ít.  Nhân vật này được đánh giá là xây dựng hơi quá, mang đặc trưng của phụ nữ Hàn Quốc nhiều hơn là phụ nữ Việt Nam. Chị nghĩ thế nào về nhận định này?

Tôi không nghĩ nhân vật bà Bích bị ném đá nhiều vì bà mang đặc trưng của phụ nữ Hàn Quốc đâu, vì bản thân vai của nhân vật trong bản Hàn cũng không có nhiều đất diễn cũng như câu chuyện số phận như thế này, các khán giả xem bản Hàn chắc là cảm nhận được. Bà Bích bị ném đá vì bà có nhiều tính xấu, quan trọng nhất là cái xấu của bà làm khổ Phương Nam mới đúng. Chị Tú Oanh đã nhập vai rất ấn tượng. 

Tôi nghĩ trong xã hội Việt Nam không thiếu những người như bà. Khi chúng tôi xây dựng nhân vật bà Bích là thời điểm mà chúng tôi đưa được nhiều vốn sống, nhiều sự quan sát và đúc kết của mình từ những người mà chúng tôi gặp nhất. Nhìn chung, đây là nhân vật mang cho chúng tôi nhiều cảm xúc trong quá trình sáng tác.  

Nhân vật bà Bích do nghệ sĩ Tú Oanh thủ vai.

Nhân vật bà Bích do nghệ sĩ Tú Oanh thủ vai.

Trong quá trình viết kịch bản chị có mường tượng ra diễn viên nào sẽ đóng vai gì không? Đặc biệt là cặp đôi nam nữ chính là Nam và Long?

Chúng tôi có thuận lợi là khi làm việc trong đơn vị sản xuất phim, sự tương tác qua lại giữa các bộ phận rất khăng khít, sự trao đổi đóng góp rất thường xuyên nên biết ai đóng vai nào cũng rất sớm. Nhìn chung, nhiều khi diễn viên nhập vai tạo ra nhân vật nhưng chúng tôi cũng từ biết diễn viên nào vào vai nào, trong quá trình sáng tác cũng sẽ có những điều chỉnh làm sao để phát huy tốt nhất ưu thế của diễn viên.

Diễn xuất của diễn viên nào khi lên phim khiến chị bất ngờ nhất?

Về diễn viên ấn tượng nhất thì khó nói. Tôi hầu như đều thấy các diễn viên trong phim này diễn rất tròn vai.

Hương vị tình thân tạo nên những tình huống khiến nhân vật gây tranh cãi tại 1 thời điểm nào đó, sau đó lại 'quay xe' giải quyết êm xuôi. Ưu điểm của việc xây dựng tình huống, nhân vật như thế này sẽ tạo sự bất ngờ và hấp dẫn cho người xem, nhưng nhược điểm là khiến nhân vật không nhất quán trong tính cách, tôi nghĩ vậy không biết có đúng không, thưa chị?

Câu hỏi của bạn làm tôi nhớ đến tình huống cách đây nhiều năm khi tôi và đồng nghiệp làm kịch bản Chạy trốn thanh xuân, ở tập đầu có tình huống nữ chính nhìn thấy 1 chiếc ví bị rơi, tôi và đồng nghiệp đã phải mất nửa ngày để tranh luận với nhau về việc cô gái này có cầm chiếc ví này trả người đánh rơi không, hay cô ấy làm gì, vì nhân vật của chúng tôi là 1 cô gái lạnh lùng, cực kì không thích chuyện phiền phức cũng như khá dửng dưng với người và việc xung quanh. 

Đương nhiên, tình huống này không liên quan gì đến câu chị hỏi nhưng lại thể hiện 1 điều, chúng tôi xây dựng tình huống đều cực kì chú trọng đến tâm lí của nhân vật. Mỗi hành động, ứng xử của nhân vật đều phải hợp lí với tính cách, tâm lí của họ trước đó, chúng tôi không vì tính hấp dẫn mà bất chấp.

Đương nhiên, việc tạo ra tranh cãi sẽ có nhiều lí do, đôi khi, vì chúng tôi chưa kể hết những câu chuyện ẩn sau hành động đó mà sẽ mở dần dần, đôi khi vì bất đồng trong góc nhìn của khán giả và người làm phim.

Biên kịch 'Hương vị tình thân' Trịnh Khánh Hà chia sẻ lý do các ông bố trong phim ít bị 'ném đá' hơn các bà mẹ 4

Các 'mọt' phim nhận định phim truyền hình Việt chỉ nên dừng ở 30-40 tập, kéo dài sẽ bị 'đầu voi đuôi chuột', phần cuối thiếu hấp dẫn. Điều đó có khiến chị gặp áp lực khi viết kịch bản cho những phim dài tập như Hương vị tình thân?

Đến thời điểm này phim Hương vị tình thân có lẽ là phim có số tập dài nhất, nhưng thực ra, thời lượng ngắn nên đây cũng không phải là bộ phim quá dài đâu.

Từ góc độ là biên kịch, làm 1 bộ phim dài tập tất nhiên là rất nhiều áp lực, càng dài thì càng vất vả, không chỉ vì việc nghĩ nội dung cho kịch bản mà còn vì bạn phải làm việc trong 1 thời gian quá dài, sẽ có những lúc cảm thấy mệt.

Về độ ngắn - dài và tính hấp dẫn của bộ phim, mọi người để ý sẽ thấy rằng, các phim ngắn, số lượng nhân vật và quan hệ thường ít, các phim dài, thì hệ thống nhân vật và quan hệ cũng chồng chéo hơn nhiều. Nói cách khác, độ dài này không phải vì chúng tôi cố kéo dài dằng dai mà là vì chúng tôi có quá nhiều số phận nhân vật cần xử lí trong bộ phim của mình.

Cảm ơn về những chia sẻ của chị!

Theo Hoài Thương/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều