#Review phim

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan

Bộ phim chứa đầy hình ảnh siêu kỳ quái và những cuộc gặp gỡ ám ảnh với những bóng ma từ bên ngoài .

15/06/2021 11:12

Hàn Quốc, đất nước nổi tiếng với những bộ phim kinh dị như The Host và Train to Busan. Lingering (hay Hồ khách sạn) là một bộ phim kinh dị xoay quanh sự thoải mái và kinh hoàng toát ra từ mối quan hệ gia đình và bạn bè, những mối liên hệ làm rung chuyển lòng tin, lịch sử và thực tế.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 0

Lingering: Nỗi buồn thảm của sự cô đơn đến ma quái

Kinh dị siêu nhiên của Hàn Quốc Lingering, cũng giống như nhiều câu chuyện ma khác, là câu chuyện nghiệt ngã về cuộc sống đối mặt với cái chết bất ngờ của một người thân yêu. Nó chứa đầy hình ảnh siêu kỳ quái và những cuộc gặp gỡ ám ảnh với những bóng ma từ bên ngoài là quá đủ để người hâm mộ phim kinh dị thích thú.  Mặc dù một số nhân vật chính có động cơ không rõ ràng.

Yoon Een-Kyoung đạo diễn và viết kịch bản, Lingering có sự tham gia của Se-yeong Lee (Memorist) và Ji-Young Park (The Concubine). Bộ phim bắt đầu đủ hấp dẫn: Một người phụ nữ, người bê bết máu, từ từ bước xuống con đường tăm tối.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 1

Bản nhạc đáng lo ngại, chỉ là một tiếng vĩ cầm lạc điệu kêu như một con mèo sắp chết phát trong nền. Sau đó chuyển sang nhân vật chính Yoo-mi (Se-yeong Lee) đến đón người em cùng cha khác mẹ của mình, Yoon Ji-yoo (So-yi Park) từ một trại trẻ mồ côi địa phương.

Yoo-Mi đưa em gái của cô ấy đến nhà bạn của mẹ họ, một khách sạn nơi cô ấy từng sống, khách sạn nơi mẹ cô qua đời. Gyeong-seon (Ji-Young Park) rất vui khi nhận đứa trẻ vào nhưng yêu cầu Yoo-mi ở lại vài ngày để đứa bé thích nghi.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 2

Yoo-mi do dự nhưng cuối cùng cũng đồng ý, miễn cưỡng cố gắng đến một nơi mà cô ấy cảm nhận được cái chết và những ký ức đau buồn. Chẳng bao lâu sau, những con quỷ bắt đầu lộ diện, những linh hồn bị khinh miệt và những bí mật chết người bắt đầu xuất hiện trên cái đầu xấu xí của họ.

Vấn đề là Yoo-mi, đang vật lộn với chứng trầm cảm và những tổn thương của chính mình, không muốn làm gì với người em cùng cha khác mẹ của mình.

Bây giờ đang là mùa giảm giá và toàn bộ khách sạn trống rỗng, là giờ vàng cho ma. Không có gì giống như một khách sạn vắng người trái mùa để dụ những con ma ra khỏi nơi ẩn náu của chúng.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 3

Bản thân thiết kế của khách sạn có sức mạnh kỳ lạ đối với nó. Bên ngoài có một sự rung cảm công nghiệp, nhạt nhẽo, nhưng bên trong lại mang phong cách ngôi nhà ma ám truyền thống với những căn phòng tối tăm và đồ đạc xa hoa đến mức bạn có thể ngửi thấy mùi từ chiếc ghế dài.

Giữa cảm giác ớn lạnh của Lingering, cuộc điều tra của Yoo-mi ngày càng trở nên phức tạp hơn. Những gì bắt đầu là một vụ bắt cóc trẻ em có mục tiêu từ bên ngoài đan xen vụ tự sát rõ ràng của mẹ cô, quản gia nghiện rượu của Gyeong-seon, thêm những linh hồn lạc lối, một cảnh sát viên, và danh sách tiếp tục dài ra.

Một phút Yoo-mi theo dõi Yoon Ji-yoo đến băng chuyền gần đó, sau đó không cảnh báo trước, camera cắt cảnh Yoo-mi tỉnh dậy trong phòng khách sạn của cô ấy. Kế tiếp? Cô ấy đang chất vấn quý ông lớn tuổi về một nhân vật hoàn toàn khác. Các vị trí thống trị tiếp tục giảm, nhưng theo một mô hình mà đôi khi không thể nhận ra được.

Sự tập trung của Een-Kyoung càng mở rộng, chúng ta càng không tập trung vào lực tập trung cọ xát khuỷu tay với bóng ma.

Lingering kinh dị và kinh dị

Lingering chứa đầy hình ảnh sởn gai ốc từ những xác chết nhào lộn đến những nhân vật bất động trong bóng tối đến những chữ ký khách sạn ma ám ghi dấu ấn kinh dị và khiến bạn sợ hãi như dịch vụ phòng. Có thể hiệu ứng hình ảnh quá kinh khủng trên đôi mắt đẫm máu của xác sống, nhưng Een-Kyoung vẫn đi theo bước chân điện ảnh của những câu chuyện khủng bố Hàn Quốc.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 4

Biên kịch, đạo diễn Yoon Een-kyoung ném một loạt các hình ảnh và cảnh đáng sợ vào tường, nhưng rất ít trong số đó dính vào. Có một khoảnh khắc thực sự đáng sợ xảy ra ở bên đường vào ban ngày. Nhưng bên cạnh đó, những bóng ma ngẫu nhiên, chất lỏng kỳ lạ bay ra từ trần nhà, và các hành động bạo lực đẫm máu chỉ là bản diễn lại từ những bộ phim kinh dị hay hơn.

Trong khi Lingering khá nhẹ về lời giải thích hoặc động cơ nhân vật rõ ràng, nó có một số khoảnh khắc khá ma quái sẽ khiến bạn phải chạy trốn. Ghost-logic và nighmare-logic kết hợp khá tốt với nhau và Lingering chứa đầy những khoảnh khắc tinh tế, đơn giản mà môi trường xung quanh trở nên đáng kinh ngạc. Cho dù đó là một cô gái ma quái mãi mãi đi trên con đường dẫn đến khách sạn hay và hình ảnh phản chiếu rùng rợn của người phụ nữ trên màn hình tivi - tâm trạng xuyên suốt khách sạn đều siêu ám ảnh và được tạo hình xuất sắc.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 5

Nhìn bề ngoài, có rất nhiều điều để yêu thích về Lingering từ một số cuộc gặp gỡ thực sự ám ảnh với các linh hồn cho đến việc sử dụng màu đỏ đáng kinh ngạc để báo hiệu sự giao tiếp của chúng ta với xác sống. Lingering không phá vỡ khuôn mẫu của câu chuyện ma nhưng nó có một số nỗi sợ hãi kỳ quái thích hợp. Mặc dù bạn không bao giờ tìm hiểu đủ về những người này để thực sự sợ hãi, Yoon Eun-kyoung vẫn cố gắng tạo ra một câu chuyện ma quái về sự từ chối của chúng ta.

Không làm mất đi sự ngạc nhiên, nhân vật phản diện của Lingering là một kẻ khó hiểu. Đúng vậy, có những khoảnh khắc báo trước rằng trí nhớ của bạn sẽ bắt đầu rời rạc sau khi tiết lộ nhưng lý do tại sao kế hoạch của họ lại gây nhiễu. Bộ phim xây dựng đan xen nhân vật mạnh mẽ, bao gồm cả một nhà tâm linh trẻ tuổi đến và đi cực kỳ nhanh chóng nhưng lại thật tươi sáng trong vài phút.

Câu chuyện làm sáng tỏ một vài chủ đề khi bộ phim tiếp tục, nhiều chủ đề cuối cùng gắn kết với nhau nhưng không có nhiều mục đích rõ ràng. Có một cuộc thảo luận về một người họ hàng khác từ nước ngoài về. Câu chuyện về một người đào tẩu Bắc Triều Tiên mất tích. Một con ma và một nhân viên khách sạn nghiện rượu.

Lingering cố gắng tung hứng quá nhiều câu chuyện

Mặc dù những khoảnh khắc này đến với nhau theo cách mà người xem không quá mong đợi, hoặc không mang lại tiến triển đáng kể của câu chuyện. Trong khi các chủ đề câu chuyện đan xen là một đặc điểm phổ biến trong thể loại phim Hàn Quốc, những chủ đề này gây mất tập trung hơn là hồi hộp. Việc dọn dẹp một số câu chuyện bên lề có thể sẽ để lại nhiều thời gian hơn cho những màn hù dọa và phát triển các yếu tố thú vị hơn về ma và tầm nhìn, để buộc khán giả tự hỏi liệu những gì họ đang nhìn thấy là thật hay là một phần mở rộng của các bệnh tâm thần được đề cập trong suốt.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 6

Mẹ của Yoo-Mi qua đời do tự sát sau thời gian chống chọi với bệnh tâm thần. Những hình ảnh về ma của Yoo-Mi và về mẹ cô đặt ra câu hỏi về thực tế và cho phép những hồn ma khám phá một cách ẩn dụ bệnh tâm thần, nhưng, một lần nữa, điều này không đủ rõ ràng để quyết định cũng như không đủ mơ hồ, trừu tượng.

Biên kịch kiêm đạo diễn Yoon Een-Kyoung trình diễn những hình ảnh xuất sắc. Khách sạn tạo nên một địa điểm xem phim kinh dị vui nhộn với hành lang dài vô tận, không gian trống, nhiều phòng được đánh dấu và giếng trời gợi nhớ đến 2001: A Space Odyssey.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 7

Khách sạn được sử dụng một cách chuyên nghiệp để tạo cảm giác vô tận và rộng mở đồng thời giống như các bức tường đang đóng lại. Các đường nét và góc độ khắc nghiệt được sử dụng tuyệt vời để mọi thay đổi cảnh trông giống như bức ảnh và việc sử dụng màu sắc, đặc biệt là màu đỏ và xanh lam, tạo ra một thực tế có cơ sở không bao giờ cho phép bạn sợ hãi hay thoải mái.

Lingering có phần tham chi tiết, cố gắng tung hứng quá nhiều, thay vì chỉ đi sâu vào một chủ đề hoặc thể loại cụ thể và cho nó không gian để thở, nhưng cuối cùng đây vẫn là một bộ phim đẹp. Hình ảnh đẹp và tâm trạng được trau chuốt kỹ càng khiến nó thực sự hấp dẫn.

Nó phù hợp với truyền thống phim kinh dị của Hàn Quốc về những câu chuyện tập trung vào gia đình và nỗi sợ hãi phát sinh từ các mối quan hệ gia đình. Sự xuất hiện của những cảnh đơn giản chắc chắn là thế mạnh trong việc tạo ra những cảnh hù dọa.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 8

Khả năng của Yoon trong cả đạo diễn và biên kịch được thể hiện đầy đủ ở đây khi chúng ta thấy Yoo-Mi xử lý những tổn thương từ việc mẹ cô ấy tự tử. Bộ phim không mang lại nhiều sắc thái trong việc mô tả bệnh tâm thần, cũng như sự đồng cảm, ít nhất là cho đến cuối. Điều đó nói rằng, Yoon trình bày câu chuyện đẩy Yoo-Mi đối mặt với quá khứ của cô ấy và nhìn thấy những giả định trong quá khứ và những gì thực sự đang diễn ra trong khách sạn.

Trong khi các yếu tố siêu nhiên trong phim hiện diện, thì nỗi kinh hoàng của con người mới là yếu tố thúc đẩy bộ phim này. Việc làm sáng tỏ những gì bạn tin là những ám ảnh độc hại về thảm kịch của con người được thực hiện một cách liền mạch. Việc xây dựng vòng xoắn và cách thực hiện thảm kịch có tác động đến cảm xúc khiến sự xuất hiện của các linh hồn trở nên đáng sợ và đồng cảm hơn.

Có một số khoảnh khắc buồn tẻ trong phim do nhịp độ. Điều đó nói rằng, việc sử dụng khách sạn như một nhân vật của chính nó trong câu chuyện cần phải được khen ngợi. Màu sắc, đặc biệt là màu đỏ, tất cả đều tuyệt vời. Khi kết hợp với diễn xuất và độ phân giải của câu chuyện, nó khiến Lingering trở thành một bổ sung tuyệt vời cho dòng sản phẩm Shudder.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 9

Phim kinh dị ghi chậm có thể cực kỳ hiệu quả, nhưng tốc độ chậm đến mức kéo toàn bộ câu chuyện xuống và khiến bộ phim không giải trí được. Thật không may, Lingering lại thuộc thể loại thứ hai. Mặc dù trải qua một số tình tiết thú vị, nhưng câu chuyện của Lingering vẫn còn chưa thực sự hấp dẫn.

Kết hợp hai hoặc nhiều thể loại là hoàn toàn tốt nhưng ở Lingering không thành công. Trọng tâm chính của câu chuyện dường như là màn kịch giữa Yoo-Mi và cảm xúc của chính cô ấy về Ji-Yoo. Yoo-Mi không muốn nuôi em gái của mình nhưng cảm thấy tội lỗi khi bỏ cô ấy, đó có thể là lý do tại sao cô ấy ở lại khách sạn.

Sau đó, có một cảnh Yoo-Mi mắng Ji-Yoo cho thấy bộ phim tình cảm có thể trở nên như thế nào trong bộ phim này, với khoảnh khắc này đặc biệt hiệu quả. Yoo-Mi cũng phải đương đầu với tuổi thơ đau thương và mối quan hệ thô bạo với mẹ cô, điều mà bộ phim xử lý một cách ấn tượng. Tuy nhiên, ở khía cạnh đó, Lingering cảm thấy giống như một bộ phim gia đình quyết định ném vào một số yếu tố kinh dị vào phút cuối.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 10

Ngay từ sớm, có một nỗi sợ hãi lớn liên quan đến một linh hồn mất đầu theo đúng nghĩa đen. Tuy nhiên, sau chuỗi kinh dị đó, rất ít điều khác xảy ra để thu hút những người hâm mộ phim kinh dị. Bộ phim đề cập đến những khát vọng ma quái, nhưng không đi sâu vào câu chuyện ma quái của nó. Có một hồn ma nữ đến gặp Ji-Hoo, nhưng vẻ ngoài không được chăm chút, gợi nhớ đến một con ma cà rồng xuất hiện ở cuối đoạn video hù dọa nhảy trên Youtube. Bởi vì Lingering bị mắc kẹt với những cảnh ma quái không hiệu quả này, bộ phim mất đi sức mạnh và cảm thấy không tập trung.

Ngoài ra, tất cả những cái chết trong phim đều xảy ra ngoài màn ảnh, điều này không giúp phá vỡ tông màu đơn điệu của bộ phim. Cũng có những khoảng thời gian dài mà bức tranh rất tối và một người chỉ chậm rãi bước xuống hành lang. Chiến thuật này cho thấy rằng bộ phim rất sống động với tên gọi của nó, vì tất cả các nhân vật thực sự là kéo dài, nhưng nó gây ra nhịp độ không đồng đều hơn trong quá trình.

Hồ khách sạn: Ớn lạnh, kinh dị đến tê dại các giác quan 11

Sự kéo dài kéo dài với một tốc độ cực kỳ uể oải cho đến 20 phút cuối cùng của nó, nơi một bước ngoặt lớn thay đổi đáng kể giai điệu của bộ phim, bắt chước kết thúc của những kẻ giết người kinh điển như Psycho và Dario Argento Đoạn cuối phim mang tính giải trí cao vì mức độ điên rồ tuyệt đối nhưng lại hoàn toàn lạc lõng với tông giọng tổng thể. Sự thay đổi thực sự làm rõ ràng một số kết thúc lỏng lẻo và giải thích tại sao nhiều cái chết nằm ngoài màn hình, nhưng đến thời điểm đó, cảm giác là quá ít, quá muộn.

Bộ phim gây ấn tượng cũng đến từ các màn trình diễn rất xuất sắc, đặc biệt là nữ diễn viên trẻ So-Yi Park. Đôi mắt sâu thẳm của cô ấy mang rất nhiều cảm xúc trong suốt nỗi đau đớn ruột gan như đứa trẻ bị bỏ lại phía sau tất cả mọi người mà cô ấy biết. Khi Park cười, thật dễ dàng để mỉm cười với cô ấy, và khi cô ấy khóc, thật khó để không rơi nước mắt. Se-Yeong Lee cũng loại bỏ nó khỏi công viên với vai chính Yoo-Mi. Lee bắt đầu trong Lingering với một vẻ ngoài cứng rắn nhưng dần mất đi trước khi cô ấy vượt qua vòng xoáy trong phần cuối của bộ phim.

Bộ phim cũng mang đến một thiết kế bối cảnh gothic đẹp mắt, vì bộ phim diễn ra trong một khách sạn lớn. Kỹ xảo điện ảnh mượt mà, bóng bẩy khiến khán giả như bị mắc kẹt trong tòa nhà ấp ủ. Tuy nhiên, bất chấp những khía cạnh tích cực này, Lingering bị thiếu bản sắc và cố gắng pha trộn quá nhiều ý tưởng và câu chuyện.

Theo Dung Nguyễn/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều