#Viettel Media ra mắt phim điện ảnh Điên Tối online

Phim điện ảnh Điên Tối: Kỹ xảo cầu kỳ, kịch bản biến hóa, dàn cast 'lạ mà quen' để lại ấn tượng mạnh

'Giữ thù hận trong lòng giống như cầm một hòn than và ném vào người khác, bạn là người đầu tiên bị bỏng’. Đây chính là thông điệp còn đọng lại với hàng triệu khán giả thưởng thức bộ phim điện ảnh 'Điên Tối' trong buổi công chiếu lúc 19h30 ngày 10/6.

11/06/2021 16:40

*** Xem thêm các bài viết về phim điện ảnh Điên Tối

Đúng hẹn với những người yêu điện ảnh, nhà sản xuất đã phát hành Điên Tối miễn phí trên kênh Youtube Fim360 và một số hạ tầng cung cấp nội dung số khác.

Trong gần 90' thời lượng của Điên Tối, khán giả theo dõi câu chuyện của nữ văn sĩ trẻ Mạn Châu (Yu Dương) và đạo diễn tập sự Thạch (Liên Bỉnh Phát) đột nhập vào ngôi nhà của nhạc công Thanh Tuyền (Vũ Phan Anh) để giải cứu một oan hồn bị giam cầm. Bằng năng lực tâm linh nhìn thấu quá khứ của đồ vật, Mạn Châu với sự trợ giúp của Thạch từng bước khám phá những bí mật khủng khiếp đã xảy ra tại ngôi nhà này.

Trailer chính thức của Điên Tối

Kỹ xảo cầu kỳ, thủ pháp hiện đại

Với Điên Tối, đạo diễn trẻ Jack Carry On một lần nữa khẳng định thế mạnh trong kỹ xảo điện ảnh. Jack Carry On là trường hợp hiếm hoi trong làng phim Việt có thể gánh vác gần như đủ các vị trí chủ chốt trong một đoàn làm phim: từ biên kịch, đến đạo diễn, diễn viên và biên tập hậu kỳ, kỹ xảo. Kỹ năng VFX được tích lũy và hoàn thiện trong suốt 12 năm làm nghề đã được Jack đưa vào Điên Tối, tạo ra những phân đoạn đắt giá nhất của bộ phim này.

Có thể kể đến cuộc gặp gỡ trong mơ giữa nữ văn sĩ Mạn Châu (Yu Dương) và oan hồn con gái nhạc công Thanh Tuyền (Nguyễn Quỳnh Trang): người bị ghim chặt xuống sàn, ma bị ghim chặt trên trần nhà, đồ vật xung quanh trôi nổi trong một không gian ma mị. Với ý đồ muốn nói đến việc dù người và ma có thể nhìn thấy nhau giữa một không gian mơ hồ thì họ vẫn sẽ bị gắn chặt với thế giới của mình, thì chỉ có thể thông qua VFX mới thể hiện được nội dung này.

Bối cảnh trong nhà hàng được Jack Carry On dựng hoàn toàn bằng kỹ xảo điêu luyện.

Bối cảnh trong nhà hàng được Jack Carry On dựng hoàn toàn bằng kỹ xảo điêu luyện.

Hay trong phân đoạn Mạn Châu dùng năng lực tâm linh đưa đạo diễn tập sự Thạch (Liên Bỉnh Phát) xuyên không để chứng kiến những sự việc xảy ra trong quá khứ, khán giả có thể cảm nhận thời gian cuồn cuộn chảy ngược, từ vô hình biến thành hữu hình, mở ra một không gian bốn chiều siêu thực.

Toàn bộ bối cảnh cũng như các hiệu ứng trong hai phân đoạn quan trọng này đều được Jack và các cộng sự tại Sparta VFX Studio tạo ra trong nhiều tháng trời. Có thể nói, trong lịch sử điện ảnh Việt, ngoại trừ Jack Carry On thì chưa từng có đạo diễn phim độc lập nào khác 'chơi ngông' với kỹ xảo như một đại gia ngành phim thực thụ như vậy.

Điên Tối: Kỹ xảo cầu kỳ, kịch bản biến hóa 1

Bên cạnh kỹ xảo điện ảnh, các thủ pháp thể hiện cũng là điểm cộng đối với Jack Carry On. Chưa từng kinh qua các trường lớp điện ảnh, Jack học tập và lĩnh hội các kỹ năng làm phim hoàn toàn thông qua việc tự học trên Internet và qua mổ xẻ các tác phẩm, các xu hướng mới nhất của điện ảnh thế giới. Có lẽ chính vì vậy, đạo diễn trẻ này ít bị ảnh hưởng bởi các lối mòn motif trong thể hiện và rất nhanh nhạy trong việc 'bắt trend'. Các hiệu ứng âm thanh, chuyển cảnh trong Điên Tối đều độc đáo, có ý đồ và phảng phất hơi hướng Hollywood. Jack cũng rất thành thục trong việc kết hợp các thành tố âm thanh, ánh sáng, các chi tiết đối lập để tạo ra kịch tính trong từng phân cảnh.

Đúng như tên phim Điên Tối, Jack Carry On sử dụng nhiều góc quay khuất và bóng tối một cách có ý đồ để tạo ra không gian cảm xúc cho bộ phim. Những góc phòng thiếu sáng, những tấm màn rủ, những bóng đèn vàng le lói góp phần tạo ra một trải nghiệm điện ảnh hồi hộp, bất an, gay cấn từng giây cho người xem.

Cảm xúc hồi hộp, gay cấn của khán giả được đẩy lên từng giây nhờ những góc quay có ý đồ của đạo diễn.

Cảm xúc hồi hộp, gay cấn của khán giả được đẩy lên từng giây nhờ những góc quay có ý đồ của đạo diễn.

Tuy nhiên, với việc áp dụng thủ pháp ánh sáng này, Jack cũng khá phiêu lưu và tự làm khó mình trong bối cảnh Điên Tối được phát hành online. Đặc thù của việc phát hành online là đa số người xem sẽ thưởng thức tác phẩm trên màn ảnh hẹp của TV, điện thoại di động và tablet vốn không 'ưu ái' các khuôn hình thiếu sáng. Bên cạnh đó, người xem còn bị phân tâm bởi các yếu tố không gian và ngoại cảnh hoàn toàn khác biệt không gian rạp chiếu.

Điểm số cho kỹ xảo và thủ pháp thể hiện: 8.5

Motif kịch bản mới mẻ, biến hóa về thể loại

Các đạo diễn trẻ khi cho ra một sản phẩm đầu tay thường lựa chọn một thể loại rõ ràng, phù hợp với thế mạnh của bản thân nhất. Trong việc xây dựng kịch bản Điên Tối, Jack Carry On và cộng sự, biên kịch Ducky Duck một lần nữa phá cách và liều lĩnh khi pha trộn rất nhiều thể loại khác nhau: phim giật gân - tâm lý (psychological thriller) với đầy đủ cả sát nhân và ma quỷ; phim hành động (action) với những màn đột nhập, bẻ khóa đầy gay cấn; phim lãng mạn (romance) với những khoảnh khắc nên thơ giữa nam chính và nữ chính đẹp đôi; phim giả tưởng (fantasy) với màn xuyên không ngoạn mục; phim đen (noir) với những nhân vật có diễn biến tâm lý kỳ lạ, khó nắm bắt. Về kịch bản này, nhà báo Đinh Đức Hoàng đã nhận xét: 'Phong cách kể chuyện biến đổi. Không phải giả tưởng; không phải kinh dị; không phải siêu anh hùng; đó là một thứ các nhà nghiên cứu điện ảnh gọi là 'genre-breaking genre' (thể loại phá vỡ thể loại)'.

Đạo diễn Jack Carry On (Trịnh Tài Việt)

Đạo diễn Jack Carry On (Trịnh Tài Việt)

Không chỉ độc đáo trong cách kể chuyện, kịch bản Điên Tối còn thu hút ở sự phá cách trong xây dựng nhân vật. Ở Điên Tối có sự hoán đổi phẩm chất giữa các hình mẫu nhân vật: nhân vật ma quỷ không còn quyền năng, hắc ám, bám đuổi ám hại con người mà trở nên yếu đuối, vô hại, tuyệt vọng trốn chạy cái ác và phải cầu xin được cứu giúp; nhân vật người không còn sợ hãi, trốn chạy, bất lực trước các thế lực tâm linh mà lại nhập vai anh hùng hành động 'giải cứu' ma. Sự hoán đổi phẩm chất đầy bất ngờ này khiến người xem tò mò và nghi hoặc hơn về nguồn cơn của cái ác, về ranh giới giữa thiện và ác, đúng và sai.

Với lối kể chuyện mới mẻ và cách áp dụng thể loại đầy biến hóa, đạo diễn Jack Carry On khẳng định một phong cách và cá tính sáng tạo riêng của mình, một khát vọng muốn phá vỡ những giới hạn. Chính sự phiêu lưu này đã tạo nên một câu chuyện Điên Tối độc đáo, không trùng lặp với những sản phẩm điện ảnh đã từng ra mắt trước đây.

Nhân vật nhà văn Mạn Châu sử dụng siêu năng lực nhìn thấu quá khứ qua tiếp xúc với đồ vật.

Nhân vật nhà văn Mạn Châu sử dụng siêu năng lực nhìn thấu quá khứ qua tiếp xúc với đồ vật.

Tuy nhiên, với kịch bản này, Jack cũng một lần nữa đặt mình vào 'thế khó' khi phải thuyết phục các fan điện ảnh với khẩu vị thưởng thức đã định hình rõ ràng. Những tín đồ phim hành động có thể sẽ thấy thời lượng hành động chưa đủ nhiều, fan của phim giả tưởng sẽ cho rằng những màn phô diễn siêu năng lực chưa đủ kịch tính, mọt phim kinh dị sẽ cho rằng chưa đủ những hình ảnh khiến họ kinh hãi và ám ảnh. Đây là thách thức mà bất cứ đạo diễn nào theo đuổi thể loại 'genre-breaking genre' cũng sẽ phải đối mặt, kể cả những siêu phẩm có chất lượng nghệ thuật không còn phải bàn cãi như Ký sinh trùng (2019).

Điểm trừ lớn nhất đối với kịch bản Điên Tối có lẽ là phần lời thoại. Nếu ngôn ngữ hình ảnh là thế mạnh của Jack Carry On thì thoại có vẻ là điểm yếu. Điên Tối không có quá nhiều lời thoại, nhưng những phân đoạn hội thoại khá thiếu sự tiết chế, ngôn ngữ thoại nhiều chỗ còn cứng, thiếu tự nhiên. Trong những phân đoạn mà sự kịch tính cần đẩy lên cao trào, lời thoại thiếu chiều sâu và sự tiết chế đã làm ảnh hưởng khá nhiều đến cảm nhận của người xem.

Điểm số cho kịch bản: 6.5

Nam phụ xuất thần, nữ chính ma mị nhưng một màu

Điên Tối đánh dấu lần đầu tiên diễn viên Vũ Phan Anh, gương mặt quen thuộc của các phim bộ truyền hình Việt suốt 15 năm qua, xuất hiện trong một phim truyện điện ảnh. Anh không chỉ hoàn thành xuất sắc vai diễn nhạc công Thanh Tuyền mà còn biến nhân vật này thành linh hồn của Điên Tối.

Một phân cảnh ám ảnh của diễn viên Phan Anh trong phim.

Một phân cảnh ám ảnh của diễn viên Phan Anh trong phim.

Với khả năng biểu cảm xuất thần và sự nhập tâm tuyệt đối vào nhân vật, Vũ Phan Anh đã khắc họa thành công một nhân vật có thế giới nội tâm đầy ủy khuất, một con người vẻ ngoài lịch thiệp che dấu tâm thần điên loạn. Nụ cười đầy đe dọa, ánh mắt lộ thần xoáy vào người đối diện đã khiến nhạc công Thanh Tuyền trở thành nhân vật gây ám ảnh nhất trong phim, kể cả khi nhân vật này vẫn chưa để lộ con người thật phía sau vỏ bọc bên ngoài.

Liên Bỉnh Phát từ một tên tuổi không ai biết đến đã vụt lên trở thành hiện tượng làng điện ảnh Việt năm 2018 với vai diễn Dũng 'Thiên lôi' trong Song Lang. Trong vai Thạch của Điên Tối, Liên Bỉnh Phát tiếp tục chứng minh khả năng diễn xuất thiên bẩm không qua trường lớp của mình. Được 'đo ni đóng giầy' cho Liên Bỉnh Phát, nhân vật Thạch phù hợp với anh từ hình thức cho tới thần thái, phong cách. Diễn như không diễn, hiện tượng làng phim đã khắc họa thành công một Thạch bụi bặm, lãng tử và nghĩa hiệp. Giống như Vũ Phan Anh, biểu cảm đa dạng, có chiều sâu và đầy thuyết phục của Liên Bỉnh Phát cũng góp phần lớn vào việc tạo ra sự kịch tính của Điên Tối.

Điên Tối: Kỹ xảo cầu kỳ, kịch bản biến hóa 6

Cặp đôi nam, nữ chính trong phim do Yu Dương, Liên Bỉnh Phát thủ vai.

Cặp đôi nam, nữ chính trong phim do Yu Dương, Liên Bỉnh Phát thủ vai.

Nổi danh từ vai diễn Thánh cô Chiêu Dương trong Lời nguyền huyết ngải, Yu Dương với vai nữ văn sĩ Mạn Châu tiếp tục phát huy sở trường của mình trong dòng phim kinh dị, bí ẩn. Sở hữu ngoại hình lạnh lùng, ma mị, đậm chất cine, Yu Dương thành công xuất sắc trong những phân cảnh có nội dung tâm linh, huyền bí. Tuy nhiên, khác với Thánh cô Chiêu Dương, Mạn Châu là vai diễn đa màu sắc, đòi hỏi sự đa dạng về cảm xúc hơn. Trong những phân cảnh cần đến xúc cảm, dường như Yu Dương vẫn chưa thoát khỏi khuôn mẫu một 'công chúa phim kinh dị' lạnh lùng mà cô tự tạo ra cho mình.

Điểm số cho diễn xuất: Vũ Phan Anh 9; Liên Bỉnh Phát 8; Yu Dương 6

Điên Tối: Kỹ xảo cầu kỳ, kịch bản biến hóa 8

Điên Tối - Poster chính thức

'Điên Tối' khởi chiếu online lúc 19h30 ngày 10/6 trên Youtube, TV360, Mocha và FPT Play.

'Điên Tối' là dự án phim điện ảnh đầu tiên của Viettel Media, do Jack Carry On làm đạo diễn.

Theo Tú Linh/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều