Phim truyền hình Hàn 1 thập kỷ qua: Sáng tạo không ngừng để vươn tầm thế giới

Trong 1 thập kỷ qua, phim truyền hình Hàn đã thay da đổi thịt, sáng tạo không ngừng để vươn ra thế giới.

15/02/2021 14:13

Đã qua rồi cái thời ung thư máu trắng, hoàng tử Lọ Lem

Suốt một thời gian dài, khi nhắc đến phim truyền hình Hàn, người ta lại nghĩ ngay đến những bộ drama có nội dung lâm ly bi đát kiểu ung thư, máu trắng hay tình yêu hoàng tử - Lọ Lem. Nếu đến năm 2021 rồi mà hình dung về phim Hàn của bạn chỉ có vậy thì hoặc là bạn mắc kẹt ở những năm 1990, 2000 hoặc là bạn không phải fan phim Hàn chân chính.

Phim Hàn từng gây sốt với những bộ phim ung thư, máu trắng.

Phim Hàn từng gây sốt với những bộ phim ung thư, máu trắng.

Không thể phủ nhận những bộ phim như Bản tình ca mùa đông, Nấc thang lên thiên đường, Trái tim mùa thu,… là những tượng đài của Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) hay Cơn sốt phim truyền hình (DramaFever). Điều đó khiến người ta đóng khung phim Hàn trong một số mô típ quen thuộc.

Thực ra phim Hàn đã thoát khỏi cái bóng của chính mình từ lâu lắm rồi. Bởi người ta không thể cứ mãi lấy công thức thành công của thập niên 90 để áp cho phim sản xuất năm 2021. Nếu như phim Hàn từng gây tiếng vang với những mô típ ung thư, máu trắng, hay phim thần tượng thì ngày nay khán giả càng có nhiều sự lựa chọn và ngày càng khó tính, đòi hỏi phim ảnh phải đổi mới không ngừng nếu muốn giữ chân khán giả.

Phim Hàn ngày nay đã thay đổi rất nhiều và không ngừng đổi mới.

Phim Hàn ngày nay đã thay đổi rất nhiều và không ngừng đổi mới.

Ở Hàn Quốc, biên kịch là 'vua'

Khác với truyền hình Hoa ngữ, phim Hàn không 'dựa dẫm' nhiều vào văn học, cũng không 'vắt sữa' làm đi làm lại nhiều lần những bộ phim nổi tiếng. Phần lớn phim Hàn được sản xuất từ những kịch bản gốc do những biên kịch cực kỳ chuyên nghiệp viết ra. Chính vì thế độ sáng tạo của họ là vô cực, đề tài vô cùng phong phú.

Ở nền điện ảnh Hàn, biên kịch có quyền lực tối cao và có thể can thiệp xuyên suốt quá trình sản xuất một bộ phim. Biên kịch ở Hàn thậm chí có quyền chọn đạo diễn, casting diễn viên và loại bỏ bất kỳ diễn viên nào họ thấy không đạt, kể cả khi phim đã bấm máy.

Biên kịch vàng Kim Eun Sook là người đã tạo nên Hậu duệ mặt trời.

Biên kịch vàng Kim Eun Sook là người đã tạo nên Hậu duệ mặt trời.

Mức cát xê cho biên kịch ở Hàn Quốc cũng thuộc top cao, một biên kịch nổi tiếng sẽ nhận được trung bình 2 triệu won cho mỗi tập phim (khoảng hơn 41 triệu VNĐ). Còn với những biên kịch vàng cỡ như Kim Eun Sook hay Park Ji Eun có thể được trả tới 100 triệu won (2 tỷ VNĐ). Tất nhiên cái gì cũng có giá của nó và mức trả cho biên kịch càng cao đòi hỏi chất lượng kịch bản cũng phải tương xứng.

Phim Hàn ngày nay là một bàn tiệc với đủ món ăn muôn màu muôn vị

Thực tế đã cho thấy, công thức diễn viên ngôi sao và biên kịch vàng không phải lúc nào cũng trở thành bảo chứng rating cho phim. Kịch bản hay và diễn xuất thuyết phục mới tạo nên giá trị lõi mà phim Hàn đang theo đuổi. Điều đó càng thôi thúc người ta sáng tạo không ngừng.

Sky Castle là minh chứng thuyết phục cho việc không có diễn viên ngôi sao, cũng không có biên kịch vàng nhưng vẫn thành công rực rỡ. Từ những tập đầu với rating lẹt đẹt vì chưa được chú ý nhiều, bộ phim đã trở thành một trong những phim có rating cao nhất mọi thời đại trên đài cáp.

Sky Castle vẫn thành công dù không theo công thức nào.

Sky Castle vẫn thành công dù không theo công thức nào.

Thoát khỏi những mô típ ăn khách một thời nhưng đã trở nên cũ kỹ, biên kịch Hàn cho trí tưởng tượng bay xa để sáng tạo nên những bộ phim có kịch bản độc đáo, mới lạ. Trong số những phim Hàn nổi bật nhất một thập kỷ qua, có những bộ phim cuốn hút bởi cốt truyện đậm chất fantasy.

Secret Garden là câu chuyện về một cặp tình nhân bị đổi hồn, hoán xác. Vì sao đưa anh tới là chuyện tình giữa một minh tinh với một người ngoài hành tinh. Goblin kể câu chuyện về một vị thần bất tử chờ cô dâu của mình đến để giúp hóa giải lời nguyền.

Cung đấu hiện đại The Last Empress tự tạo ra một chế độ quân chủ lập hiến giả tưởng. Signal thậm chí không cần đến love-line để hút khán giả mà bản thân câu chuyện trinh thám kết hợp yếu tố giả tưởng đã đủ cuốn hút rồi. Hạ cánh nơi anh gây tiếng vang khi lấy bối cảnh Triều Tiên vốn ít được khai thác và gây tò mò với khán giả.

Bộ phim Yêu tinh được yêu thích vì đề tài mới lạ.

Bộ phim Yêu tinh được yêu thích vì đề tài mới lạ.

Sau những bộ phim bay bổng với yếu tố thần tiên, giả tưởng, các biên kịch Hàn lại đáp xuống mặt đất với những bộ phim mang mùi đời hơn. Misaeng (Mùi đời) với đề tài công sở đầy chân thực đã mở đầu thời kỳ hoàng kim của đài cáp.

Loạt phim Reply gồn Reply 1988, Reply 1994, Reply 1997 đã đem đến những thước phim đầy hoài niệm về một Hàn Quốc của những năm một nghìn chín trăm ngày ấy, thời mà tình làng nghĩa xóm vẫn còn rất gắn bó. Sky Castle lại bóc trần một cách thẳng thắn và trực diện những vấn đề nhức nhối của giới thượng lưu. Trong khi đó, Khi cây trà trổ hoa lại đưa ống kính về phía những con người bình thường và những điều phi thường nhỏ bé giữa cuộc đời.

Khi cây trà trổ hoa chạm đến trái tim bởi những thước phim rất đời.

Khi cây trà trổ hoa chạm đến trái tim bởi những thước phim rất đời.

Ngay cả những phim có đề tài khô khan như về quân nhân hay bác sĩ, các biên kịch Hàn vẫn rất giỏi thổi hồn để làm nên những siêu phẩm như Hậu duệ mặt trời, Người thầy y đức,…

Phim Hàn học hỏi rất nhiều từ Hollywood và ngày càng sản xuất phim chuẩn Hollywood với khát vọng vươn ra thế giới. Thị trường nội địa nhỏ bé chưa bao giờ là mục tiêu chính mà truyền hình Hàn muốn chinh phục. Để thu về lợi nhuận cao, họ buộc phải hướng đến việc phổ biến phim ra nước ngoài. Cơn sốt châu Á như Goblin, Hậu duệ mặt trời, Hạ cánh nơi anh,… không hẳn là hữu xạ tự nhiên hương mà nằm trong chiến lược cả.

Phim Hàn không phải tự nhiên mà thành công.

Phim Hàn không phải tự nhiên mà thành công.

Để nâng tầm chất lượng phim, đòi hỏi các nhà sản xuất cũng phải chi bạo và về khoản này thì họ khá hào phóng. Mặc dù phim truyền hình nhưng chi phí đầu tư, chất lượng ngang ngửa với phim rạp. Thế nên không có gì ngạc nhiên khi có những bom tấn truyền hình Hàn khiến người ta trầm trồ về mặt kỹ xảo đến vậy. Chẳng hạn như trong Goblin, để có được cảnh quay ấn tượng, người ta thật sự đã cưa đôi một chiếc ô tô.

Tất nhiên trong xu hướng toàn cầu hóa, không phải phim nào chi bạo cũng thành công. Niên sử ký Arthdal là một bộ phim được đầu tư chỉn chu nhưng chưa thành công như kỳ vọng do đề tài quá khó nhằn. Tuy nhiên qua đó cũng cho thấy nỗ lực khai thác những đề tài mới mẻ, độc lạ và đôi khi phải liều lĩnh một chút.

Với những gì mà truyền hình Hàn đã làm được trong một thập kỷ qua, khán giả có thể tin tưởng vào những điều thú vị đang chờ đợi mình trong thập kỷ tới.

Theo I Am NGA/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều