Hiện nay, ngành influencer marketing (tiếp thị thông qua người có tầm ảnh hưởng) có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời đại 4.0 và đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Người nổi tiếng, influencer đều có tầm ảnh hưởng xã hội, có cộng đồng fan tin tưởng những điều mà họ chia sẻ. Vì vậy, khi họ quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ sẽ có một bộ phận người tiêu dùng tin và mua những sản phẩm ấy.
Trong trường hợp sản phẩm kém chất lượng hoặc các thông tin về sản phẩm được cung cấp không chính xác sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống và tốn kém tiền bạc cho người tiêu dùng. Nhìn xa hơn, điều này có thể dẫn đến việc người tiêu dùng, cộng đồng dần mất niềm tin vào những chia sẻ của người trực tiếp giới thiệu sản phẩm đó.
Thời gian vừa qua, nhiều người nổi tiếng, các KOLs và KOC vướng vào ồn ào trong việc quảng cáo mỹ phẩm do nhãn hàng cung cấp sai thông tin. Mới đây nhất là sự việc của tiktoker Thanh Phương Lê.
Tiktoker Thanh Phương Lê
Thanh Phương Lê được biết đến là một bà mẹ bỉm sữa tham gia cộng đồng beauty blogger, có ảnh hưởng trong cộng đồng làm đẹp. Là người kỹ tính, cô có thói quen xem xét các chứng nhận về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và yêu cầu dùng thử sản phẩm trước khi nhận lời quảng cáo. Và khi đánh giá sản phẩm, cô thường đưa ra đánh giá của bản thân.
Là một KOC đã hợp tác với nhiều nhãn hàng khác nhau, Thanh Phương Lê hiểu rõ rằng mỗi nhãn hàng đều có các chuyên gia về da liễu nghiên cứu kỹ sản phẩm, đặc biệt đối với các sản phẩm mỹ phẩm, các chuyên gia sẽ nghiên cứu nồng độ thành phần có sử dụng được cho bà bầu hay không.
Tuy nhiên dạo gần đây nữ tiktoker này đã gặp phải một sự cố khi hợp tác với một nhãn hàng cung cấp các sản phẩm làm đẹp. Khi đọc bảng thành phần có hàm chất là phenoxyetha-nol và butylene, Thanh Phương Lê đã hỏi nhãn hàng là các thành phần này có sử dụng được cho bà bầu hay không thì phía đại diện nhãn hàng khẳng định chắc chắn sử dụng được. Do tin tưởng vào nhãn hàng, Thanh Phương Lê đã nhận booking, từ đó dẫn đến tình trạng quảng bá sản phẩm này ra mà không biết hậu quả nó đem lại.
Cô khẳng định việc nhãn hàng cung cấp thông tin sai là biểu hiện của sự không trung thực
Thanh Phương Lê cho biết, bản thân sẽ bỏ tiền túi ra để hoàn trả lại cho những khách hàng đã mua sản phẩm của nhãn hàng này trên kênh của mình, đồng thời yêu cầu nhãn hàng phải chịu trách nhiệm đối với những khách hàng đang mang thai đã mua sản phẩm này.
Theo nữ tiktoker, đây là một biểu hiện của một nhãn hàng không trung thực, muốn lấy KOLs, KOC làm lá chắn từ đó thâu tóm tất cả các tệp khách hàng. Cô nhấn mạnh, các thành phần nồng độ cụ thể trong sản phẩm phải được nhãn hàng đưa ra rõ ràng và cung cấp cho KOLs, KOC để họ khuyến cáo đến khách hàng, người tiêu dùng. Khi xảy ra sự việc không mong muốn như trên thì nhãn hàng phải là người chịu hoàn toàn trách nhiệm, là người lên tiếng chứ không phải là bồi thường cho KOLs, KOC để họ lên clip đính chính, giải thích sự việc.
Thanh Phương Lê gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng và những người đã yêu mến cô
Sau tất cả, Thanh Phương Lê gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng, những người đã yêu mến cô.
“Mong muốn lớn nhất của Phương đó là mang lại những sản phẩm tốt nhất đến với người tiêu dùng. Phương hy vọng trong quá trình làm việc sẽ nhận được phản hồi và những kiến thức chính xác từ phía khách hàng.”
Qua sự việc lần này, nữ tiktoker cho biết, cô cũng rút ra bài học cho bản thân đó là sẽ làm việc cẩn thận hơn, đặc biệt trong hợp đồng sẽ nêu rõ quyền lợi của khách hàng đặt lên hàng đầu, nếu trong sản phẩm có một thành phần nào mập mờ, chưa rõ ràng sẽ hỏi kỹ lại phía nhãn hàng, có bản cam kết riêng nếu có vấn đề nào đó xảy ra hoặc khách hàng sử dụng có vấn đề gì thì sẽ thì bên nhãn hàng phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với khách hàng, thứ nhất là hoàn hàng và bồi thường cho khách hàng, thứ hai là bồi thường cho uy tín của KOLs, KOC.
Thanh Phương Lê khẳng định, sự an toàn của khách hàng phải được đặt lên hàng đầu. Đồng thời, nhắn nhủ các nhãn hàng “đừng sử dụng các KOLs, KOC như các công cụ, đừng lợi dụng hình ảnh của các KOLs, KOC để làm khỏa lấp sự ranh mãnh của mình”.
Câu chuyện của tiktoker Thanh Phương Lê chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho các KOLs, KOC khác. Trước khi thực hiện hoạt động quảng cáo cần yêu cầu nhãn hàng cung cấp thông tin trung thực, chính xác về tổ chức, cá nhân, sản phẩm; kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo.
Bản thân KOLs, KOC và quản lý cũng cần kiểm tra các thông tin như mã số thuế, giấy phép kinh doanh, giấy phép quảng cáo, lịch sử hoạt động xem có sai phạm, bê bối không; kiểm tra các phản hồi của khách hàng về sản phẩm và chỉ nên nhận lời nếu nhãn hàng đáng tin cậy và cung cấp đủ giấy tờ để chứng minh chất lượng sản phẩm.