Sắp có xe điện đi được 2.000 km mỗi lần nạp đầy

Volkswagen đang nghiên cứu phát triển xe điện dùng pin nhiên liệu hydro với cự ly vận hành mỗi lần nạp đầy lên tới 2.000 km.

21/11/2022 08:39

Ngoài loại phổ biến nhất dùng pin sạc (Battery-powered Electric Vehicle - BEV), hiện tại một số hãng trên thế giới vẫn đang phát triển, sản xuất các mẫu ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu hydro (Fuel-cell Electric Vehicle - FCEV). Tiêu biểu có Toyota Mirai, Honda Clarity FCV hay Hyundai Nexo.

Toyota Mirai là một trong những mẫu xe dùng pin nhiên liệu hydro. Ảnh: Toyota

Loại xe này có nguyên lý vận hành như xe điện chạy pin, tuy nhiên năng lượng điện được sinh ra từ phản ứng giữa hydro ở bình chứa trên xe và oxy từ không khí.

So với BEV, xe FCEV có thời gian nạp đầy nhiên liệu nhanh hơn gấp nhiều lần khi hydro có thể được bơm vào bình chứa nhanh tương tự việc đổ xăng dầu, đồng thời cho cự ly vận hành xa hơn đáng kể. Tuy nhiên, một trong những hạn chế hiện tại của xe nhiên liệu hydro là giá thành cao hơn nhiều xe điện chạy pin.

Vấn đề này có thể được cải thiện trong thời gian tới khi mới đây, trang Autocar cho biết Volkswagen đang hợp tác với Kraftwerk Tubes, công ty chuyên cung cấp pin nhiên liệu có trụ sở tại Đức, để tạo ra loại pin nhiên liệu hydro mới có chi phí sản xuất thấp hơn.

Đồng thời, loại pin nhiên liệu mới này giúp xe có thể đạt cự ly vận hành mỗi lần nạp đầy lên tới 2.000 km - vượt trội so với xe điện chạy pin hiện nay mới chỉ đạt mức khoảng 800 km trên một vài mẫu ô tô.

Bản thân chi phí cho quá trình tạo ra nhiên liệu hydro cũng không hề nhỏ. Ảnh: TL

Về cơ bản, bộ pin nhiên liệu của xe hydro được tạo thành từ nhiều tổ hợp, trong mỗi tổ hợp sẽ có màng điện phân polymer chứa platinum - loạt vật liệu đắt đỏ. Công nghệ mới của Volkswagen sử dụng màng làm từ ceramic với giá thành rẻ hơn.

Bên cạnh đó, màng ceramic không cần phải làm ẩm để có thể hoạt động, nhờ vậy giúp loại bỏ tình trạng bị đóng băng trong thời tiết lạnh, hoặc sinh nấm mốc khi chạy ở các vùng có độ ẩm cao.

Ngoài ra, màng ceramic cũng sinh nhiệt khi hoạt động và có thể dùng để sưởi ấm cabin xe thay thế cho máy sưởi kiểu truyền thống.

Kraftwerk Tubes cho biết công ty đặt mục tiêu sẽ đưa công nghệ mới này lên các xe sản xuất thương mại sớm nhất vào năm 2026. Song cũng cần lưu ý ngoài nhược điểm giá cao, nguồn cung nhiên liệu hydro hiện vẫn rất hạn chế trên thế giới, ngoại trừ khu vực Nam California (Mỹ) và Nhật Bản. Bản thân chi phí cho quá trình tạo ra nhiên liệu hydro cũng không hề nhỏ.

Theo PV/Nhà báo và Công luận
Tin cùng chuyên mục