Người trong cuộc nói gì về nghề 'Quản lý ngôi sao'

Lắng nghe những câu chuyện trong nghề về quá trình làm việc với nghệ sĩ nổi tiếng - công việc được đánh giá là toàn 'mật ngọt', là niềm ao ước của nhiều bạn trẻ.

04/10/2022 09:54

Luôn kề vai sát cánh với người nổi tiếng nhưng không phải ai cũng biết đến họ, đó chính là công việc của các quản lý ngôi sao. Có vẻ không sai khi gọi những nhân vật này là cánh tay phải đắc lực trên con đường giúp người nghệ sĩ đạt được thành tựu.

Song, đi kèm với đó luôn là những trăn trở, áp lực ít ai biết. Vậy với những người làm nghề, họ có suy nghĩ, nhận định gì về công việc của mình?

Cùng lắng nghe những chia sẻ từ người trong cuộc - anh Trần Hoàng Anh - nhân vật thầm lặng đứng sau hào quang của Hoa hậu Dương Thùy Linh, diễn viên Kim Phượng.

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

Đối với công việc của người quản lý nghệ sĩ, có nhiều ý kiến cho rằng: 'Nghệ sĩ là ngôi sao thì quản lý cũng phải là siêu sao', tuy nhiên cũng tồn tại những nhận định trái chiều với quan điểm: 'Quản lý thì cũng chỉ là giúp việc cho ngôi sao'. Trả lời về vấn đề này, anh Hoàng Anh đánh giá cả hai đều có phần đúng.

Theo ý kiến cá nhân của anh thì cũng có thể gọi những người quản lý là siêu sao, vì với họ, đôi khi không chỉ đòi hỏi việc hiểu về sản phẩm và hiểu tính nghệ thuật, họ còn có trách nhiệm mang sản phẩm đi bán ra thị trường. Hơn hết, họ còn phải giữ một cái đầu lạnh để không bị cuốn theo những bay bổng, lãng mạn của nghệ sĩ.

Mặt khác, anh Hoàng Anh cho rằng: 'Với những mô hình nhỏ, thì việc gì quản lý cũng nên làm và phải làm tốt nhất những việc của mình. Vậy nên, nếu người quản lý làm hết tất cả mọi thứ, mình thấy không có vấn đề gì cả, nhất là bản thân mình luôn làm tất cả những gì mình có thể, không nề hà, để luôn đạt được kết quả tốt'. 

Tuy nhiên, chỉ vậy là chưa đủ để miêu tả về công việc của người quản lý nghệ sĩ. Có hành trình 15 năm gắn bó với công việc liên quan đến nghệ thuật và sáng tạo, trong đó là 6 năm kinh nghiệm làm quản lý nghệ sĩ, anh Hoàng Anh đánh giá công việc này cũng giống như bao công việc quản lý khác. Nhưng để quản lý con người, nhất là người nổi tiếng thì hạng mục còn bao gồm vài công việc lớn như: quản lý hình ảnh, quản lý sản phẩm của nghệ sĩ, làm truyền thông, báo chí và các chương trình.

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

'Tất cả những mối quan hệ đó mình đều phải gạch đầu dòng ra trong những công việc của mình. Nó nhiều hạng mục hơn, áp lực hơn nhưng đôi khi lại thú vị hơn các ngành nghề khác!', nam quản lý chia sẻ.

Công việc hợp tác với người nổi tiếng vốn được đánh giá là khá thú vị, nhưng không có nghĩa nghề này mang lại mức thu nhập khủng. Chia sẻ cảm nghĩ cá nhân, anh Hoàng Anh cho rằng: 'Chỉ cần bạn làm tốt thì chắc chắn là bạn sẽ kiếm được!', vì với anh, trong xã hội, bất kì ngành nghề nào cũng đều có cơ hội cho mọi người sắm nhà, sắm xế và sử dụng đồ hiệu chứ không nhất thiết là mỗi ngành nghề này. 

Ngoài lương thưởng thông thường, các quản lý còn nhận được thêm bao nhiêu là tùy vào nỗ lực mà từng người bỏ ra. Anh đánh giá việc nghệ sĩ và quản lý trở nên thân thiết, chăm lo cho cuộc sống của nhau là chuyện rất bình thường. Đặc biệt, với những người đồng hành với nhau ngay từ những bước đầu tiên trong sự nghiệp cho đến sau này, thì việc người nghệ sĩ bày tỏ tấm lòng của mình cũng được coi như là một cách đối nhân xử thế giữa 2 bên với nhau.

Anh cũng tiết lộ, bản thân cảm thấy vui mừng vì thực tế, rất nhiều quản lý đã được nghệ sĩ của mình chăm lo cho nhiều thứ, thậm chí  cả nhà cửa, xe cộ. 

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

Khối lượng công việc khổng lồ và việc thay nghệ sĩ đối mặt với dư luận mới là áp lực lớn của họ. Anh Hoàng Anh cho rằng, trong những tình huống với dư luận như vậy, nhiệm vụ của người quản lý là phải 'hóa giải' được scandal.

Trước hết là phải bảo vệ được người nghệ sĩ của mình và gửi lời xin lỗi đến khán giả, người hâm mộ. Dù đúng hay sai thì quản lý vẫn đều phải nhận trách nhiệm về mình, đều phải nói lời xin lỗi vì đã gây ra một vấn đề có thể khiến mọi người hiểu lầm hoặc không.

'Còn việc bảo vệ nghệ sĩ thì nó cũng giống như việc bảo vệ sự nghiệp đã gắn liền với nghệ sĩ. Dù họ có quyết định dừng lại sự nghiệp thì đó cũng là lựa chọn của họ.

Nhưng từ phía người quản lý như chúng tôi thì sẽ luôn luôn có trách nhiệm như vậy, đó là trách nhiệm với người nghệ sĩ, với công chúng và với những người cùng đồng hành, đó là bảo vệ nhau!', anh khẳng định.

Nội dung chú thích ảnh

Ngoài ra, khi làm việc chung, không thể tránh khỏi những mâu thuẫn. Bản thân anh đánh giá rằng không có quy tắc ngầm trong nghề này, mà sẽ luôn cần có những nguyên tắc nhất định để 2 bên có thể hợp tác tốt đẹp. Mâu thuẫn đôi khi do những nguyên tắc đã được thống nhất từ trước bị phá vỡ, hoặc do vấn đề về giờ giấc và sự trung thực.

Hơn nữa, theo cá nhân anh, hợp tác lâu nhất hay ngắn nhất không phụ thuộc vào khoảng thời gian 2 bên làm việc chung. Hợp tác với một người nghệ sĩ lâu nhất chính là làm việc với họ từ những bước đi và khó khăn đầu tiên, cho đến khi đạt được thành công.

Mặt khác, với những đối tác mà anh cảm thấy 2 bên không còn hợp nhau và việc đồng hành không mang lại cảm hứng làm việc, anh đánh giá đây chính là những lần hợp tác ngắn nhất. Anh cho biết: 'Khi 1 trong 2 bên nhận ra được vấn đề của mình và không còn lí do để níu kéo nữa thì việc hợp tác sẽ dừng lại, đôi khi nó chỉ là một khoảnh khắc'.

Trong suốt hành trình đồng hành cùng celebs (người nổi tiếng), anh Hoàng Anh không tránh khỏi vài ba lần gặp tình huống 'dở khóc dở cười'. Điển hình là khi bắt đầu hợp tác với một số nghệ sĩ, dù 2 bên đã quyết định đặt bút đầu tư về quan hệ, sức lực, truyền thông, đôi khi là cả đầu tư về tiền bạc, thì vẫn có những bạn quyết định dừng việc hợp tác lại giữa chừng, khiến bản thân anh rất bất ngờ. Đôi khi có những trường hợp phải bồi thường theo hợp đồng, nhưng cũng có khi không thể bồi thường được hoặc không thể làm gì để cứu vãn tình huống đó.

Nội dung chú thích ảnh

Tuy vậy, anh Hoàng Anh vẫn thể hiện niềm đam mê cháy bỏng với công việc của mình, đồng thời có những lời khuyên chân thành các bạn trẻ đang có ý định và mơ ước cho nghề này phải thật sự yêu nghề và yêu nghệ thuật.

Muốn làm quản lý thì trước hết phải rèn luyện tư duy về quản trị và học về quản lý, có thể là học về marketing hoặc quản trị kinh doanh. Bước tiếp theo mới tìm hiểu về nghệ thuật và sáng tạo, và khi đó các bạn trẻ sẽ tìm hiểu sâu hơn về đời sống và các sản phẩm của nghệ sĩ.

'Đấy là cái mà mình muốn khuyên chân thành các bạn, nên học từng bước một, không nóng vội vì mỗi nghề đều có trải nghiệm và lộ trình riêng. Và nó cũng là một nghề như bao nghề khác, có con đường và sự tồn tại riêng nên bạn có thể làm lâu dài hoặc suốt đời được!', anh Hoàng Anh dành lời khuyên cho các bạn trẻ.

Nội dung chú thích ảnh

'Ở lần đầu tiên thì các bạn cứ làm những gì mình thích, sau đó liên tục học hỏi và trải nghiệm ở mảng mà bạn muốn làm. Ví dụ ở nghề này liên quan đến người nghệ sĩ thì bạn phải tìm hiểu những thứ xoay quanh họ, tuy nhiên tôi vẫn nhắc lại phải giữ cái đầu lạnh, để không bị sa đà, cuốn theo những lấp lánh, mộng mơ của giới nghệ sĩ!', vị quản lý nhấn mạnh.

Theo Hà Anh/Tri thức và Cuộc sống
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều