#Shark Tank Việt Nam mùa 4

CEO nữ xinh đẹp đến gọi vốn ở Shark Tank bị các Shark 'phản đòn' liên tục vì 'còn non và xanh'

Start-up chăm chăm gọi vốn vào sản phẩm healthy nhưng không có kế hoạch kinh doanh cụ thể, Shark giải thích nhiều lần vẫn chỉ trả lời vòng vo và cười trừ. Điều này khiến dự án Luminus của CEO Nguyễn Thị Như Ngọc bị từ chối đầu tư.

21/06/2021 13:56

Shark Tank Việt Nam tập 8 vừa phát sóng tiếp tục nhận được rất nhiều sự quan tâm theo dõi của khán giả. 2 trong số 3 thương vụ kêu gọi đầu tư của hôm nay đã 'chốt deal' thành công với những con số khá hấp dẫn.

Duy chỉ có một thương vụ duy nhất không thành công đến từ một nữ CEO với ngoại hình xinh đẹp, đó là CEO Nguyễn Thị Như Ngọc (Ngọc Nguyễn), đại diện thương hiệu thức uống xanh, bổ dưỡng Luminus.

CEO Ngọc Nguyễn mở đầu màn gọi vốn cho thương hiệu đồ uống healthy của mình khi đưa ra sản phẩm có 100% nguyên liệu tự nhiên, không sử dụng đường sữa, chất bảo quản, thân thiện với môi trường, hữu ích cho sức khỏe cùng với việc tận dụng nguồn nông sản trái cây nhiệt đới của Việt Nam. Vì vậy, mức giá mà CEO Ngọc Nguyễn đưa ra là 4,5 tỷ đồng cho 20% cổ phần.

CEO Luminus Ngọc Nguyễn.

CEO Luminus Ngọc Nguyễn.

Tuy nhiên, dự án Luminus hoàn toàn không thuyết phục được các Shark. Shark Nguyễn Hòa Bình khẳng định: 'Sản phẩm trông có vẻ đơn giản, ai mà chả làm được. Thậm chí, nếu ở nhà có cái máy sinh tố và đọc công thức trên mạng thì sẽ làm được thôi?'. Theo đó, CEO Ngọc Nguyễn cho biết khác biệt ở việc họ có định lượng dành riêng cho mỗi cá nhân.

Shark Nguyễn Xuân Phú thắc mắc: 'Thế bây giờ bọn em vẫn làm thủ công như này hả? Nếu chúng ta làm thủ công như này thì việc duy trì ổn định chất lượng là rất khó'.

Shark Phạm Thanh Hưng muốn biết điều gì tại ra giá trị của sản phẩm: 'Bí quyết công nghệ? Công thức đặc biệt hay thứ nguyên liệu độc quyền?... Giá trị mà bạn tạo ra trong sản phẩm này là gì?'.

CEO Ngọc Nguyễn cho rằng Luminus có công thức riêng và được cân bằng giá trị dinh dưỡng đặc biệt, tối ưu hóa công dụng. Tuy nhiên, nữ CEO liền bị Shark Hưng bắt bẻ rằng những công thức làm đồ uống này quá dễ, mọi người đều có thể tìm thấy ở trên mạng internet và những cái start-up đưa ra khó mà thuyết phục.

Thức uống healthy mà CEO Ngọc Nguyễn đến gọi vốn.

Thức uống healthy mà CEO Ngọc Nguyễn đến gọi vốn.

Shark Phú hỏi thêm: 'Nếu nhân viên của em học được công thức và họ dùng nó để mở được quán khác thì phải làm như thế nào?'. CEO Ngọc Nguyễn liền chia sẻ về hành trình 4 năm khởi nghiệp với hơn 60 loại đồ uống sinh tố, nước ép tốt cho sức khỏe nên hiểu được khách hàng và tiên phong trong việc giải quyết những vấn đề từ bên trong của họ.

Shark Liên muốn CEO cho bà lý do vì sao cần phải đi mua sản phẩm của Luminus trong khi bản thân thừa sức làm được. Ngoài ra, 'vị cá mập' cũng muốn biết mục đích gọi vốn của start-up là gì.

Bà Ngọc Nguyễn cho biết muốn gọi vốn để xây dựng hệ thống điểm bán, phục vụ đồ uống healthy cho người dân thành thị và dân văn phòng. Điểm bán sẽ được đặt ở trung tâm thành phố và có thể cung ứng nhanh cho những người bận rộn, sản phẩm được bán cả online lẫn offline.

Start-up Ngọc Nguyễn khiến các Shark 'bật' tơi bời.

Start-up Ngọc Nguyễn khiến các Shark 'bật' tơi bời.

Shark Liên nghe xong liền đưa ra quyết định từ chối đầu tư. Bà cho rằng những công thức healthy, detox ở trên mạng có thể dễ dàng tìm kiếm và rất khó để thẩm định. Ngoài ra, ai cũng có thể làm được sản phẩm này với một chiếc máy sinh tố, vì thế bà liền chốt không đầu tư.

Shark Louis Nguyễn muốn CEO lấy ví dụ về một mô hình tương tự đã thành công. Bà Ngọc ngay lập tức chia sẻ rằng Luminus đã có sự thành công nhất định nên mới trụ đến năm thứ 4. Nhưng Shark Phú lại phải giúp CEO Ngọc Nguyễn hiểu rằng cái nhà đầu tư quan tâm ở đây là sự thành công khi nhân rộng mô hình chứ không phải là sự thành công ở 1 - 2 điểm bán.

Khi được hỏi có mấy điểm bán, bà Ngọc cho biết Luminus có 2 điểm bán nhưng hiện đã đóng 1 điểm do dịch bệnh Covid-19. Bà Ngọc Nguyễn cho biết Luminus kinh doanh đang tốt từ dịch năm ngoái đến hiện tại. Mức tăng trưởng từ 12% lên đến 15%. Doanh thu một điểm bán trong một năm là hơn 3,6 tỷ đồng, lãi hơn 300 triệu đồng.

Shark Phú tò mò: 'Như thế này thì cần gì mở thêm điểm bán? Có 2 điểm thì đóng mất 1 điểm rồi?', CEO Ngọc Nguyễn cho hay muốn cần vốn để mở rộng các bốt bán hàng. Một điểm bán như vậy cần đầu tư 300 triệu đồng.

Shark Phú quyết định không đầu tư vì cho rằng: 'Nếu mô hình business theo kiểu gia đình, mở độ vài ba điểm bán thì không nên gọi vốn ở các nhà đầu tư lớn để tránh tình trạng mất thời gian cho mình và cho các nhà đầu tư'.

Shark Hưng cũng từ chối đầu tư và khuyên start-up vẫn sống khỏe với 300 triệu lợi nhuận/năm thì không cần phải nhân rộng làm gì. Shark Louis dù quan tâm đến vấn đề sức khỏe nhưng cũng khó lòng xuống tiền với trường hợp này, vị cá mập từ chối đầu tư.

Shark Bình cũng cho hay: 'Tóm lại lên Shark Tank là phải chuẩn bị kế hoạch kinh doanh có tiềm năng tăng trưởng cao cộng với chứng minh năng lực của founder có thể thực hiện được kinh doanh đó. Còn nếu mình không có 2 cái đó thì đừng lên Shark Tank'. 

Shark Bình cho rằng phần kêu gọi vốn của CEO Ngọc Nguyễn khá 'non và xanh'.

Shark Bình cho rằng phần kêu gọi vốn của CEO Ngọc Nguyễn khá 'non và xanh'.

Shark Bình còn nhận xét thẳng thật về CEO Ngọc Nguyễn là 'còn non và xanh': 'Cảm quan về mặt kinh doanh thì em rất là non và xanh. Em nên nhớ là em đang gọi vốn làm chuỗi thì vấn đề ở đây là năng lực quản lý, quản trị chứ không phải là sản phẩm, kể cả em bán nước đường có gas nhưng em quản lý tốt thì chuỗi của em có thể bán ra toàn thế giới'.

Bị hàng loạt các Shark 'phũ phàng', màn thuyết trình về dự án của CEO nữ xinh đẹp cũng bị cộng đồng mạng nhận xét là 'dở nhất' Shark Tank Việt Nam khi không có tính đột phá.

Theo Vy Vy/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều