1. Những câu nói có độ viral khủng khiếp
Đúng nhận sai cãi
Cô đồng online Trương Thị Hương
Khoảng đầu năm 2023, cụm từ 'Đúng nhận sai cãi' đã 'thống trị' mạng xã hội. Cụm từ xuất phát từ cô đồng online Trương Thị Hương (SN 1986, ở Hải Dương) thường xem bói bằng cách bổ cau.
Mỗi lần phán cho khách xem bói, cô đồng thường hất hàm hỏi: 'Đúng nhận sai cãi', 'đúng nhận sai cãi cho tôi'. Sau đó, cư dân mạng và hàng loạt Tiktoker cũng 'bắt chước' làm clip để lên án những người hành nghề mê tín dị đoan. Tuy nhiên thay vì bổ cau thì họ bổ mít, thanh long, lê… khiến 'giang cư mận' cười nghiêng ngả.
Flex
Nhóm 'Flex đến hơi thở cuối cùng' hiện có 1,8 triệu thành viên
Tháng 4/2023, 'Flex' bắt đầu xuất hiện từ những bình luận trên mạng xã hội của một nhà báo nổi tiếng. Ban đầu, 'flex' được hiểu theo nghĩa khoe khoang, làm màu.
Đến tháng 7/2023, nhóm 'Flex đến hơi thở cuối cùng' ra đời, tạo thành trào lưu tích cực, hài hước. Đây là nơi mọi người chia sẻ những thành tích đáng tự hào mà mình đạt được trong nhiều lĩnh vực cuộc sống.
Kiếp nạn thứ 82
Cụm từ 'kiếp nạn thứ 82' ra đời từ sự liên tưởng đến bộ phim Tây du ký. Trong phim, thầy trò Đường Tăng phải trải qua tổng cộng 81 kiếp nạn mới lấy được chân kinh.
Cư dân mạng dùng cụm từ 'Kiếp nạn thứ 82' để nói về những chuyện bi hài, oái oăm… diễn ra trong cuộc sống, với cách nói dí dỏm nhằm gây tiếng cười.
Ăn nói xà lơ
'Ăn nói xà lơ' là cụm từ được Gen Z sử dụng rộng rãi, để chỉ việc nói sai sự thật, chưa tìm hiểu kỹ vấn đề đã nhanh mồm, nhanh miệng phát biểu.
Cụm từ này thành trend sau khi Tiktok lan truyền clip livestream bán hàng. Con gái nữ chủ shop nói những lời không hay và bị mẹ chấn chỉnh hài hước bằng câu 'Ăn nói xà lơ!'.
À lôi
'À lôi' hay 'À lôi nỏ' là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất hồi tháng 7/2023. Cụm từ này xuất phát từ clip lan truyền trên Tiktok hình ảnh những chàng trai mặc trang phục dân tộc hét lên 'à lôi, à lôi'. Theo tiếng dân tộc Tày có nghĩa 'hả?' hay 'trời ơi', thể hiện sự ngạc nhiên trước điều gì đó.
Sau đó, rapper Double2T - quán quân Rap Việt mùa 3 cũng bắt trend, cho ra đời ca khúc MV mang tên À Lôi.
Hết cứu
'Hết cứu' là một trong những trend được gen Z sử dụng nhiều nhất trong năm 2023. Nó thể hiện sự bất lực, tuyệt vọng, hoặc không thể cứu vãn được một tình huống nào đó.
2. Top 5 món ăn 'hot trend' nhất Việt Nam năm 2023
Gỏi gà măng cụt
Món gỏi gà măng cụt chua chua ngọt ngọt rất hấp dẫn
Món gỏi gà măng cụt từng gây gây bão trên mạng xã hội. Thời điểm đó, dù giá măng cụt xanh lên đến gần 100.000 đồng/kg và mất khá nhiều thời gian chế biến nhưng nhiều người sẵn sàng xắn tay vào bếp để 'bắt trend'.
Món ăn 'hot' đến nỗi cư dân mạng mô tả hài hước là 'năm tam tai của những chú gà và trái măng cụt'. Sau món ăn này, nhiều người còn 'sáng tạo' ra món chôm chôm, dâu da, hoa phượng bóp gỏi gà…
Trà chanh giã tay
Trà chanh giã tay từng khiến giới trẻ sục sôi
Loại thức uống từng làm mưa làm gió một thời này có cách pha chế khá độc đáo. Chanh sẽ được giã tay để vỏ tiết ra tinh dầu và nước cũng sánh hơn. Tuy nhiên, nhiều người đánh giá hương vị của nó cũng không khác gì những loại đồ uống thông thường.
Bánh đồng xu phô mai
Bánh đồng xu phô mai không ngon như kỳ vọng
Trong năm 2023, bánh đồng xu phô mai nổi lên như một món ăn mới lạ khiến nhiều bạn trẻ sẵn sàng xếp hàng dài, chờ vài tiếng để mua. Các quầy di động bán loại bánh này mọc lên như nấm.
Nhưng chỉ được thời gian ngắn, hàng loạt cửa hàng phải đóng cửa do chất lượng bánh không được như kỳ vọng.
Trà mãng cầu
Vừa mới ra đời nhưng trà mãng cầu đã ngay lập tức lọt top đầu bảng xếp hạng SocialTrend Ranking Food & Drink công bố vào ngày 23/5 của YouNet Media với 335.916 lượt thảo luận và 2.178.330 lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.
Đồ uống này khá được tín ẩm thực ưa chuộng vào mùa hè oi bức nhờ hương vị chua ngọt dễ uống.
Mì tôm thanh long
Mỳ tôm thanh long
Mì thanh long ra mắt từ năm 2022 nhưng phải đến năm 2023 mới được nhiều người biết đến. Nhà sản xuất đã kết hợp mì tôm với thanh long vì cho rằng tính mát của thanh long giúp hạn chế tính nóng của mì ăn liền.
Món ăn lạ này trở thành 'hot trend' nhờ câu hát trong TVC quảng cáo được lặp đi lặp lại: 'Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm…'.