#Sao Việt vướng lùm xùm từ thiện

Phía Vietcombank chính thức lên tiếng giải đáp về 'tạm khóa báo có' gây xôn xao dư luận những ngày qua

Bài đăng của Vietcombank nhanh chóng nhận về hàng ngàn lượt bình luận trên mạng xã hội.

22/09/2021 22:15

Tối 22/9, page chính thức của ngân hàng Vietcombank bất ngờ đăng tải bài viết giải đáp dịch vụ 'tạm khóa báo có'. Cụ thể như sau:

'Tạm khóa báo có tài khoản', ý nghĩa câu này là ngừng nhận tiền đến tài khoản hay không nhận thông tin nhắn có tiền vào tài khoản?

Trong trường hợp tài khoản ngân hàng được khoá tạm thời hay vĩnh viễn, số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào?

Đối với các khoản tiền người khác chuyển đến tài khoản tạm khóa báo có sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào? việc xử lí hoàn trả tiền diễn ra trong thời gian bao lâu?

Vietcombank chính thức lên tiếng về 'tạm khóa báo có'

Vietcombank chính thức lên tiếng về 'tạm khóa báo có'

Câu trả lời:

Điều 16, Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19/08/2014 v/v hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định:

'Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán'.

Do đó, 'tạm khóa báo có tài khoản' được hiểu là việc Ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng.

Nếu tài khoản được khoá toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi Có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.

Đối với các trường hợp tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của KH: tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của KH. VCB xử lý theo nguyên tắc sau:

+ Đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống VCB và chuyển tiền nhanh 24*7 ngoài hệ thống qua Napas: hệ thống hiển thị thông báo cho KH và chặn không cho thực hiện giao dịch.

+ Đối với các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của NHNN và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài: khi VCB nhận được các giao dịch chuyển đến này sẽ thực chuyển trả lại ngân hàng chuyển (để NH này chuyển tiền trả lại người chuyển tiền). Thời gian xử lý giao dịch tuân thủ theo quy định của NHNN (giao dịch qua IBPS) và theo quy định của SWIFT/công ty chuyển tiền nước ngoài.

Một tài khoản được ngân hàng trích xuất thời gian 'tạm khóa báo có'

Một tài khoản được ngân hàng trích xuất thời gian 'tạm khóa báo có'

Bài đăng này của Vietcombank nhanh chóng nhận về nhiều bình luận trên mạng xã hội. Bên cạnh việc nhiều người cho rằng lời giải thích của Vietcombank khá loằng ngoằng thì một số dân mạng rút ra được ý chính như sau: 'Tóm lại là số tiền được chuyển vô tài khoản trong thời gian 'Tạm khóa báo cáo' sẽ không được thực hiện. Sẽ báo lỗi giao dịch, không chuyển đi được (đối với chuyển nhanh 24/7) và sẽ hoàn trả đối với chuyển liên ngân hàng / chuyển tiền từ nước ngoài về' - bạn Thư Thư viết.

Bên cạnh đó, xuất hiện một số bình luận đặt câu hỏi chất vấn ngân hàng:

- Nếu người chuyển giao dịch tiền mặt ngoài quầy, và người đó không hề có thông tin tại ngân hàng chuyển tiền thì trường hợp đó tiền sẽ được xử lý như thế nào vậy?

- Hoàn trả lại người chuyển nhưng thời gian là bao lâu? Và nếu tài khoản cứ đóng mở đóng mở thì thế nào? Ngân hàng nói rỏ luôn đi.

Hiện tại, bài giải thích của Vietcombank về 'tạm khóa báo có' vẫn đang nhận được nhiều sự chú ý trên mạng xã hội.

Theo Na (tổng hợp)/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều