Nguyễn Hà Linh (sinh năm 1988, Hà Nội) hiện là CEO của hệ thống đồ ăn Thái gồm 6 cửa hàng trên địa bàn Hà Nội, đồng sở hữu 4 cửa hàng cà phê và là Founder của 1 trung tâm tiếng Anh.
Năm 2015, Hà Linh là nữ doanh nhân lọt vào Top '30 Under 30' - Top những nhân vật trẻ nổi bật nhất Việt Nam do tạp chí Forbes bình chọn.
Đam mê kinh doanh với những kế hoạch liều lĩnh
Sinh ra và lớn lên ở phố cổ Hà Nội, việc giao thương buôn bán tấp nập, Hà Linh cho rằng việc kinh doanh đã ngấm vào máu mình từ bé.
Bản thân cô khi còn nhỏ cũng phụ giúp mẹ bán hàng vì vậy Hà Linh yêu và mê công việc này cũng chẳng biết từ bao giờ.
Hà Linh - nữ doanh nhân lọt vào Top '30 Under 30' năm 2015
16 tuổi, cô nảy ra ý tưởng sinh lời từ việc bán buôn các loại balo 'hàng hiệu giá rẻ' cho các cửa hàng xung quanh khu vực trường học. Ước mơ kinh doanh được nuôi lớn dần từ nhỏ đến khi ngồi trên ghế nhà trường.
Với đam mê ấy, khi là sinh viên năm nhất đại học, Hà Linh đã quyết định thành lập trung tâm tiếng Anh chất lượng nhưng giá rẻ.
Một quyết định khá liều lĩnh của một cô gái ở tuổi 18 là điều không phải ai cũng dám nghĩ và dám làm.
Và mọi người còn ngỡ ngàng hơn khi biết lý do đưa Hà Linh đến với dự án này chính là phát sinh từ nhu cầu học Ielts của bản thân và đam mê học tiếng Anh nhưng muốn tiết kiệm tiền cho bố mẹ.
Trong suy nghĩ của cô sinh viên khi ấy đặt ra ngay câu hỏi, tại sao mình không phải là người đáp ứng nhu cầu của bản thân và giúp những người bạn đáp ứng nhu cầu, mong muốn có môi trường học tiếng Anh hiệu quả, giá rẻ.
Hà Linh cho biết nhờ chọn đúng thời điểm và đi đúng hướng mà trung tâm của cô phát triển khá thuận lợi. Tuy nhiên, để duy trì thành quả của bản thân, cô cũng phải có sự lựa chọn và đánh đổi.
Cô khởi nghiệp với số vốn 250.000 đồng đặt tiền thuê phòng học, cô hợp tác với thầy giáo từng giảng dạy tại ACET sau đó mời thêm các giáo viên uy tín tại BC, ACET, Apollo sang dạy thêm khi mô hình phát triển.
Không có chuyên môn về giảng dạy, quản lý đội ngũ giáo viên là nhân sự cấp cao, trình độ hiểu biết về pháp luật liên quan xin giấy phép, quản lý tài chính, quản lý tuyển dụng nhân sự... là những khó khăn của Hà Linh khi bắt đầu.
Để học việc kinh doanh, cô đã bắt đầu với việc phát tờ rơi cho một trung tâm tiếng Anh, làm nhân viên chuẩn bị tea-break cho lớp học, mua hoa quả, bánh cho học viên, việc gì cô cũng cố gắng hoàn thành trên sự yêu cầu.
Hà Linh rạng rỡ trong cửa hàng đồ ăn Thái của mình
Thành công nào cũng không trải những màu hồng ở hành trình, gặp vấn đề về phân bổ thời gian, cô nàng đã lựa chọn dừng việc học để phát triển trung tâm tiếng Anh.
Với quyết định này, Hà Linh may mắn khi không chịu sự phản đối quá gay gắt của bố mẹ. Nhưng không phải vì thế mà cô gái trẻ không quan tâm đến sự lo lắng của bậc phụ huynh.
Cô đã quyết định chứng tỏ cho bố mẹ thấy rằng không cần bằng đại học, cô vẫn có thể gõ cửa xin việc.
Và không chỉ thế mà còn là công ty được đánh giá là 'xịn' nhất Tập đoàn tư vấn đa quốc gia McKinsey & Company - nơi nổi tiếng khắt khe và hầu hết chỉ những sinh viên tốt nghiệp Harvard, Cambridge mới có thể vượt qua được vòng thử thách.
Sau bao vòng phỏng vấn cô đã vượt qua nhiều ứng viên để được nhận vào làm tại công ty danh tiếng này.
Sau 1 năm làm song song cho McKinsey vừa vận hành trung tâm tiếng Anh Ibest, Linh đã dừng lại và tiếp tục theo đuổi đam mê khởi nghiệp.
29 tuổi và những con số đáng nể
Sự mới lạ của hệ thống đồ ăn Thái Koh Samui Hut thu hút nhiều người
Thêm một bước tiến nữa trong hoạt động kinh doanh của Hà Linh hiện thực hóa ý tưởng mình ấp ủ từ lâu đó là việc kinh doanh cà phê.
Yêu thích mô hình của hệ thống cà phê Cộng, cô cảm thấy vô cùng gắn bó và quyết định mua thương hiệu này và mở 1 quán nhỏ.
Số vốn kinh doanh cà phê có được là số tiền Hà Linh tích góp được từ việc mở trung tâm tiếng Anh.
'Máu kinh doanh' chưa cho phép Hà Linh hài lòng, cô tiếp tục xây dựng hệ thống đồ ăn Thái. Yêu mến đất nước Thái Lan, mỗi lần đến đây cho cô những cảm hứng riêng và trải nghiệm rất khác.
Quyết định làm đồ ăn Thái của Hà Linh cũng là do đam mê đưa ẩm thực đường phố Thái Lan về Việt Nam.
Chia sẻ về kế hoạch trong năm 2016, Hà Linh hy vọng sẽ phát triển đưa hệ thống đồ ăn Thái Lan của mình ra khỏi Hà Nội: phát triển thêm ở thị trường Hải Phòng, Đà Nẵng, Sài Gòn, Nha Trang… và cho ra thị trường một thương hiệu mới về ẩm thực.
Ảnh: NVCC