Công chiếu phim rạp trên Internet, Viettel Media có phiêu lưu?

Trong thời điểm đợt dịch Covid-19 mới đang diễn ra khiến hệ thống rạp chiếu phải đóng cửa, nhiều nhà sản xuất đang tạm hoãn phát hành để chờ thời điểm phù hợp hơn. Việc Viettel Media phát hành phim theo hình thức online giữa thời điểm này khiến dư luận đang đặt ra câu hỏi: đây là quyết định mang tính tình huống hay nằm trong kế hoạch của nhà phát hành?

Trả lời cho câu hỏi này, Phó giám đốc Kinh doanh của Viettel Media, bà Cao Phương Liên cho biết phát hành online là phương án đã nằm trong dự liệu.

'Covid-19 lần đầu xuất hiện đầu năm 2020, khi Điên Tối đang bấm máy. Trước tình huống này, chúng tôi đã phải lên một số kịch bản phát hành khác nhau, trong đó có việc phát hành online nếu dịch bệnh diễn biến không như mong đợi', bà Cao Phương Liên nói.  

Với việc phát hành Điên Tối qua hình thức online, Viettel Media đứng trước bài toán về hiệu quả mà không nhà sản xuất trong nước nào phải đối mặt trước đó. Doanh thu phòng vé vốn chiếm phần chủ đạo của trong tổng doanh thu của các bộ phim điện ảnh, do đó việc phát hành phim hoàn toàn online có vẻ như là một quyết định phiêu lưu và liều lĩnh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những gì Viettel đang có trong tay, quyết định này giống như một lần nữa, Viettel đã nắm bắt kịp thời cơ hội giữa khó khăn để có một bước đi đột phá.  

'Dịch Covid-19 đã khiến hoạt động phát hành phim rạp trên toàn thế giới rơi vào tình trạng ngủ đông. Đây là thách thức sống còn, cũng là cơ hội khiến họ nhận ra không thể cứ tiếp tục cách làm cũ. Tuy chỉ mới là một tân binh trong lĩnh vực điện ảnh, Viettel Media cũng đã nhận thức được điều này và tư duy cách đi tắt, đón đầu để tối ưu hóa các khâu sản xuất và phát hành', bà Liên nói thêm.

Tại kinh đô điện ảnh Hollywood, giữa thời điểm đại dịch COVID-19 diễn ra căng thẳng hồi giữa năm ngoái, hãng nghiên cứu Performance Research tiến hành khảo sát trên 1000 khán giả phim điện ảnh của nước này. Kết quả khảo sát cho thấy có đến 70% muốn xem các phim điện ảnh mới ra mắt ngay tại nhà, trong khi chỉ có 13% khẳng định muốn xem tại rạp. Đáng chú ý là khảo sát này cũng cho thấy ngay cả khi dịch COVID-19 đi qua, thói quen thụ hưởng điện ảnh của khán giả cũng sẽ không trở lại như trước. Trong số những người được hỏi có tới 37% cho biết họ sẽ ít tới rạp hơn và 10% cho biết họ sẽ không bao giờ xem phim tại rạp nữa.

Điều gì sẽ lấp vào khoảng trống mà các rạp chiếu phim để lại khi thói quen của người xem thay đổi? Chuyên gia Gianluca Sergi – Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Điện ảnh, Đại học Nottingham của Anh, nhận định rằng công nghệ số mà cụ thể là streaming, sẽ sớm thay thế các rạp chiếu phim truyền thống. Ngành điện ảnh sẽ dần dịch chuyển thành một ngành cung cấp sản phẩm trực tiếp đến khách hàng thay vì qua hệ thống phát hành thứ ba. Với xúc tác là đại dịch Covid-19, xu thế này đang tăng tốc và phát hành phim online trở thành hình thức phát hành chủ đạo chỉ còn là vấn đề sớm muộn.

Thực tế đã chứng minh khi AT&T – đại gia viễn thông Hoa Kỳ sở hữu hãng phim Warner Bros, bất ngờ tuyên bố sẽ phát hành song song toàn bộ các phim điện ảnh của hãng này tại rạp và trên ứng dụng streaming HBO Max trong năm 2021 này.

Dù giới lãnh đạo của Warner Bros tuyên bố đây là quyết định mang tính tình thế giữa đại dịch Covid-19, nhưng nhiều nhà quan sát nhận định động thái này cho thấy Warner Bros cuối cùng đã chấp nhận rằng phát hành online là tương lai không thể đổi khác của ngành điện ảnh. AT&T là một công ty viễn thông cung cấp dịch vụ internet, bởi vậy việc sáng tạo và phát hành nội dung số nhằm “đốt băng thông', tối đa hóa lợi nhuận là điều mà đại gia viễn thông Hoa Kỳ chắc chắn đã tính toán tới.

Trước HBO Max, các ứng dụng streaming của Netflix, AmazonDisney đã làm mưa làm gió trên thị trường phát hành phim online và mạnh mẽ bước chân vào lĩnh vực sản xuất sản phẩm điện ảnh đặc thù cho hình thức phát hành này. Kể từ năm 2018, Netflix sản xuất trung bình mỗi năm gần 60 phim điện ảnh dành riêng để phát hành online, nhiều phim trong số đó có chất lượng ngang ngửa sản phẩm của những hãng phim Hollywood danh tiếng nhất. Năng lực sản xuất của Netflix đủ để nhà phát hành này cam kết phục vụ khách hàng ít nhất một phim điện ảnh chất lượng cao mỗi tuần.

Trở lại với câu hỏi Viettel đang nắm trong tay những gì để  phát hành sản phẩm điện ảnh đầu tiên qua hình thức online? Có thể thấy Viettel đang có những lĩnh vực kinh doanh và thế mạnh tương đồng với AT&T. Là một tập đoàn công nghiệp quốc phòng sở hữu thương hiệu viễn thông nằm trong top 30 của thế giới, Viettel cũng đang sở hữu các OTT mạng xã hội Mocha, OTT phát hành nội dung số Keeng, OTT truyền hình trực tuyến TV360 và kênh truyền hình FIM360 dự kiến lên sóng tháng 7 tới. Trong số đó, OTT Mocha đã vươn tới nhiều thị trường quốc tế. Đặc biệt ứng dụng TV360 đang là một kho phim khổng lồ với đủ thể loại, từ các phim sản xuất trong nước hay phim Bom tấn nước ngoài.

Thông qua Viettel Media, ông lớn ngành viễn thông cũng không còn xa lạ trong lĩnh vực sản xuất nội dung với các sản phẩm nổi bật như như các series phim bộ truyền hình Ảo tưởng tuổi 17, Shipper em ship tim tôi đi đâu?... đặc biệt là show truyền hình Sao Nhập Ngũ làm mưa làm gió trên mạng xã hội và bảng xếp hạng top trending Youtube hồi đầu năm nay. Ít ồn ào hơn, trong lĩnh vực kinh doanh nội dung số, Viettel Media cũng đang chiếm vị trí đơn vị kinh doanh bản quyền phim hàng đầu của Việt Nam.

'Phim điện ảnh là một mảnh ghép còn thiếu trong hệ sinh thái sản xuất – truyền thông - phát hành – kinh doanh nội dung số của Viettel Media. Việc bước chân vào lĩnh vực điện ảnh, nâng tầm chất lượng nội dung số là một phần của chiến lược chuyển đổi số của toàn tập đoàn. Bởi vậy, việc phát hành phim theo hình thức trực tuyến cũng là một quyết định chủ động, không chịu nhiều sự chi phối của các yếu tố khách quan', ông Lê Anh Ngọc – Phó giám đốc Nội dung Viettel Media cho biết.

Điểm khác biệt trong cách phát hành phim điện ảnh online của Viettel so với Netflix, Amazon và Disney là Điên Tối không chỉ được phát hành trên các OTT của Viettel và đối tác mà được mở rộng ra cả mạng xã hội Youtube. Do đó, nguồn doanh thu chính sẽ không đến từ phí thu của người xem mà là từ hầu bao của các nhà quảng cáo.

'Khi bước chân vào lĩnh vực điện ảnh, song song với mục tiêu kinh doanh, chúng tôi còn đặt ra mục tiêu là bảo trợ, nâng cánh cho các đạo diễn trẻ dòng phim indie. Việc lựa chọn hạ tầng Youtube để phát hành phim không nằm ngoài mục tiêu này', ông Lê Anh Ngọc cho biết.

Theo ông Lê Anh Ngọc, lợi thế của hạ tầng Youtube là dễ tiếp cận và có lượng người sử dụng cao. Đây là điều kiện lý tưởng để giới thiệu những gương mặt mới và sản phẩm mới đến với nhiều người xem nhất. Tuy nhiên, điểm bất lợi của hạ tầng này là định kiến về chất lượng nội dung. Cùng với sự phát triển nóng trong những năm qua, Youtube được nhiều người coi là hạ tầng của nội dung chi phí thấp, 'mì ăn liền', thậm chí là nội dung 'rác'. Viettel Media đặt ra mục tiêu thay đổi định kiến này và đặt ra những tiêu chuẩn mới về content mạng xã hội.

'Chúng ta không thể thay đổi thực tế rằng Youtube và các mạng xã hội khác đang trở thành một nguồn giải trí, thụ hưởng văn hóa chủ đạo của đông đảo công chúng, bởi vậy, đưa nội dung chất lượng lên hạ tầng này để đẩy lùi nội dung rác, nâng cao trải nghiệm thụ hưởng văn hóa của công chúng là điều nên làm', ông Lê Anh Ngọc khẳng định.

Nếu như công chiếu và phát hành phim điện ảnh online là điều đang diễn ra ở các kinh đô điện ảnh như Hollywood và Bollywood thì tại Việt Nam, đây vẫn là điều chưa có tiền lệ. Là người tiên phong, Viettel Media đang đứng trước những thách thức không nhỏ. Thành bại sẽ được khán giả quyết định trong ngày khởi chiếu 10/6 tới.

'Người Viettel vốn đã quen với triết lý 'dò đá qua sông'', ông Lê Anh Ngọc nói. 'Chúng tôi không ngại khám phá những cách làm mới, bởi lịch sử của Viettel đã chứng minh rằng triết lý đó đã luôn mang lại thành công trên đường dài'.

Theo Baodatviet.vn

Tin khác