Viettel và chuyến viễn du điện ảnh đầu tiên

 

'Mưu sự tại nhân, thành sự tại... khán giả!' - Giám đốc Công ty Truyền thông Viettel Võ Thanh Hải nói vui trước thềm đưa ra công chúng dự án đầu tiên của một kế hoạch chắp cánh cho các tài năng điện ảnh trẻ mà ông cùng Viettel Media đã ấp ủ và thực hiện trong những năm qua.

 

Không ồn ào, không phô trương, sáng kiến 'Phim Trẻ 360' được Viettel Media tiến hành trong suốt gần hai năm qua nhằm mục đích tìm kiếm, phát hiện và đầu tư cho các tài năng trẻ trong lĩnh vực làm phim. Sáng kiến là một trong những bước đi đầu tiên của Tập đoàn Viettel nhằm khai phá thị trường điện ảnh và được kỳ vọng sẽ tạo bệ phóng cho những nhân tố làm nên tương lai của điện ảnh Việt Nam.  

'Đầu tư và đồng hành với các nhà làm phim trẻ đối với chúng tôi vừa là trách nhiệm xã hội lại vừa là bước mở đầu cho việc tham gia vào một lĩnh vực kinh doanh mới.' - ông Võ Thanh Hải khẳng định. 

Với một doanh nghiệp luôn có những quyết định kinh doanh táo bạo như Viettel, lấn sân vào điện ảnh là một bước đi không hẳn là gây bất ngờ. Thị trường phim Việt Nam trong vài năm trở lại đây có xu hướng phát triển mạnh mẽ trên nhiều mặt trận, từ phòng vé truyền thống đến phát hành online trên các nền tảng số.

Theo thống kê của đơn vị phát hành phim lớn nhất Việt Nam CGV, khán giả xem phim tại Việt Nam ở độ tuổi từ thiếu niên đến 34 tuổi chiếm 90% thị phần, riêng nhóm khán giả dưới 29 tuổi chiếm 80%. Vì vậy, Việt Nam có ưu thế về độ tuổi lý tưởng để phát triển thị trường điện ảnh. Thị trường sẽ ngày càng phát triển, là mảnh đất màu mỡ chờ đợi các nhà đầu tư mở mang, khai phá.

 

'Nhân tố bí ẩn' được Viettel chọn mặt gửi vàng trong chuyến viễn du điện ảnh đầu tiên có tên Jack Carry On(Trịnh Tài Việt) - một đạo diễn trẻ mới 26 tuổi đời nhưng đã có đến 12 năm tuổi nghề.

Chưa từng qua trường lớp đào tạo về điện ảnh và truyền hình nhưng anh đã sở hữu một bộ sưu tập các tác phẩm ấn tượng, có thể kể đến Ảo tưởng tuổi 17, Girls over power, Broken legs, Bí mật phòng kế, Câu chuyện pháp sư

Đặc biệt, trong phim bộ Ảo tưởng tuổi 17, ngoài vai trò đạo diễn, Jack đảm nhận vai chính trong phim. Bộ phim 18 tập này được hạ tầng cung cấp nội dung số hàng đầu thế giới Netflix mua bản quyền khai thác. Ngoài ra, trên các hạ tầng số của Viettel như mạng xã hội Mocha, bộ phim đã đạt được gần 80 triệu lượt xem. Đây là những thành tích ấn tượng với một đạo diễn tuổi đời còn trẻ.

Jack Carry On cũng từng nhận được giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhấtDiễn viên chính xuất sắc nhất trong cuộc thi Project Sci Fi với bộ phim 'Game in real life' khi mới 18 tuổi.

'Chúng tôi lựa chọn Trịnh Tài Việt cho thử nghiệm điện ảnh đầu tiên của Viettel Media một phần vì tài năng, tham vọng và khả năng tự học tuyệt vời đã được kiểm nghiệm qua thực tế làm nghề' - ông Vũ Thành Long, Giám đốc Sản xuất mảng Giải trí của Viettel Media nói - 'Đúng như cái tên Tài Việt, bạn ấy là một người Việt trẻ có tài.'

Là người được Viettel Media giao trọng trách tìm kiếm, phát hiện, hỗ trợ và hợp tác với các tài năng trẻ trong lĩnh vực điện ảnh và giải trí số, ông Long nhận định trong làng điện ảnh, hiếm người trẻ tuổi nào lại 'bao sân' rộng khắp như Jack Carry On: vừa là đạo diễn, diễn viên, vừa là biên tập viên hậu kỳ với những ngón nghề đỉnh cao. Đặc biệt, trong lĩnh vực kỹ xảo điện ảnh, Jack Carry On được xem như một 'thần đèn' có khả năng biến mọi hình ảnh chỉ có thể có trong tưởng tượng trở thành những cảnh phim trong thực tế.

Đam mê những chuyển động hình khối, màu sắc, âm thanh của những thước phim, Trịnh Tài Việt đã tự học tất cả để làm từ những chi tiết nhỏ nhất của tác phẩm đầu tay. Hầu hết các kỹ năng, kiến thức làm phim đạo diễn trẻ đều tự trang bị cho bản thân thông qua học online và trải nghiệm thực tế. Có thể nói, chính khao khát khai phá và tinh thần tự học bền bỉ đã làm nên một Jack Carry On đa tài, sáng tạo. 

'Viettel Media chọn Jack Carry On cho dự án đầu tiên bởi chúng tôi tin tưởng rằng với năng lực, tham vọng và quyết tâm của anh, mọi thất bại nếu có sẽ chỉ là tạm thời, và nghệ sĩ trẻ này sẽ gặt hái thành công trên đường dài,' ông Võ Thanh Hải nói.  

Tuy chưa từng sản xuất phim điện ảnh nhưng trong hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và nội dung số, Viettel Media đã đặt những nền tảng bài bản, vững chắc cho quyết định lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh ngày hôm nay. Có thể nói 3 mảng hoạt động nội dung - hạ tầng - truyền thông của Viettel Media tạo ra thế chân kiềng vững chắc để sáng tạo và đưa sản phẩm văn hóa nội dung số đến đông đảo người thụ hưởng.

'Chúng tôi không chỉ sở hữu bản quyền, sản xuất nội dung mà còn làm chủ hạ tầng, làm chủ truyền thông, hướng tới một hệ sinh thái giải trí số toàn diện,' Giám đốc Viettel Media Võ Thanh Hải cho biết.

Viettel Media hiện là công ty sở hữu bản quyền phim hàng đầu Việt Nam với nhiều bộ phim ăn khách, có chất lượng nghệ thuật cao. Với hàng ngàn phim bộ truyền hình nổi bật và phim điện ảnh bom tấn của các nền điện ảnh hàng đầu như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Viettel Media đã và đang tạo ra một thị trường phim bản quyền lành mạnh. Đặc biệt, nhiều bộ phim dài tập nổi đình đám được Viettel mua bản quyền phát song song, khán giả Việt được thưởng thức bộ phim cùng thời điểm với khán giả của nước sở tại.

Không chỉ là nhà sở hữu bản quyền hàng đầu, Viettel Media còn là một trong mười công ty cung cấp ứng dụng và sản xuất nội dung có ảnh hưởng lớn nhất đến lĩnh vực nội dung số ở Việt Nam và một số thị trường ngoài nước. Trong vài năm trở lại đây, Viettel lấn sân vào lĩnh vực sản xuất nội dung với các mảng gameshow truyền hình thực tế và phim bộ truyền hình. Một số sản phẩm đã được Netflix mua bản quyền, cung cấp tới khán giả toàn cầu. 

Song song với sở hữu bản quyền và sản xuất nội dung, Viettel Media cũng phát triển hệ thống nền tảng ứng dụng OTT phân phối nội dung Keeng Movies, Keeng Music, siêu ứng dụng Mocha... Trong quá trình thiết kế và liên tục cải tiến những ứng dụng này, lực lượng nghiên cứu phát triển sản phẩm của Viettel Media đặt mục tiêu hàng đầu là sáng tạo ra những hình thức trải nghiệm mới lạ, đột phá cho người dùng, thông qua đó tăng cường giá trị của sản phẩm văn hóa.

Nắm trong tay cả nội dung và hạ tầng, Viettel Media cũng không bỏ qua lĩnh vực truyền thông vốn đóng vai trò bệ phóng cho các sản phẩm văn hóa nói chung và sản phẩm điện ảnh nói riêng. Trong một thập kỷ qua, Viettel Media đã phát triển đa dạng hệ thống trang tin điện tử và 'phủ sóng' hiện diện trên các mạng xã hội và nền tảng chia sẻ nội dung trực tuyến, tiếp cận đông đảo đối tượng người dùng Internet. Viettel Media còn là một lực lượng sản xuất chủ lực của kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam QPVN, một trong 7 kênh truyền hình thiết yếu quốc gia.

Lý giải cho đường hướng phát triển được xây dựng trên ba trụ cột nội dung - hạ tầng - truyền thông này, người đứng đầu Viettel Media cho rằng trong thời đại số, quá trình sáng tạo một sản phẩm văn hóa không dừng lại ở thời điểm bộ phim hay bản nhạc đó được hoàn thành, mà sẽ diễn ra không liên tục, không ngừng nghỉ.

'Trong thời đại số, giá trị của một sản phẩm văn hóa không đơn thuần chỉ là giá trị nội tại của nó mà còn phải bao gồm các giá trị gia tăng có được thông qua truyền thông và trải nghiệm khách hàng,' ông Võ Thanh Hải nhận định. 'Nhiều tác phẩm vốn dĩ có giá trị nghệ thuật cao nhưng đứt đoạn ở khâu phân phối hoặc chìm nghỉm giữa bể truyền thông mênh mông của thời đại số nên đã không thể tìm được chỗ đứng xứng đáng và sớm tàn lụi khi chưa đi hết vòng đời của nó. Sẽ là rất đáng tiếc nếu các nhà sáng tạo nội dung tiếp tục vấp phải vết xe đổ này.'

'Phương tiện chính là thông điệp' - châm ngôn bất hủ của nhà tư tưởng truyền thông Canada Marshall McLuhan được ánh xạ vào thực tế sáng tạo và phát triển các sản phẩm văn hóa giải trí của Viettel Media. Là một nhà kiến tạo các ứng dụng hạ tầng cho nội dung số, Viettel Media hiểu rằng những sáng tạo về mặt hạ tầng có thể tác động mạnh vào trải nghiệm của người xem, người đọc, có thể thay đổi thói quen thụ hưởng văn hóa và thậm chí là tái định hình đối tượng khán giả của các sản phẩm văn hóa. Trong thời đại số, bên cạnh truyền thông thì hạ tầng là yếu tố quan trọng để duy trì hiện diện, kéo dài vòng đời sản phẩm, vươn tới những đối tượng khán giả mới và tạo cái nôi cho sự ra đời của các sản phẩm phái sinh vốn đang là một xu hướng nội dung không thể đảo ngược. 

'Thời đại số biến sông suối thành biển cả. Những người sáng tạo nội dung ngày nay có cơ hội vươn tới những bến bờ rất xa, tiếp cận những đối tượng khán giả không dễ tiếp cận,' ông Hải nói. 'Tuy nhiên, biển to thì sóng lớn. Chúng ta không thể cứ tiếp tục ra khơi trên những con thuyền độc mộc và cứ tin tưởng rằng chắc tay chèo thì sẽ thành công. Chúng ta cần những con tàu lớn hơn, hiện đại hơn để vươn khơi và sẵn sàng đương đầu với sóng gió.'  


Không phải tình cờ mà hầu như mọi sản phẩm phim bộ truyền hình mà Viettel Media sản xuất trong những năm qua đều mang đề tài thanh xuân và học đường. Được đặc biệt chú ý là các bộ phim: Ảo tưởng tuổi 17; Chị đứng đấy chờ em đến tán; Yêu lầm bạn thân; Shipper, em ship tim tôi đi đâu?; Người ở bên khi tôi 16; Bạn học tôi là bố.... 

'Thanh xuân và tuổi trẻ là nguồn cảm hứng bất tận của các đạo diễn, biên kịch và nhà sáng tạo nội dung ở Viettel Media,' ông Vũ Thành Long, giám đốc sản xuất mảng giải trí của Viettel Media nói. 'Đi sâu vào mảng đề tài này, chúng tôi mong muốn thổi thêm sức sống và những nguồn năng lực tích cực vào đời sống xã hội.'

Cảm hứng với thanh xuân và tuổi trẻ của Viettel Media không chỉ gói gọn trong đề tài sản xuất mà được mở rộng vào lực lượng sản xuất và các quyết định đầu tư. Sáng kiến 'Phim Trẻ 360' là một minh chứng cho điều này. Sau Trịnh Tài Việt, Viettel Media dự định sẽ triển khai thêm nhiều dự án nhằm giúp đỡ các nhà làm phim trẻ khởi nghiệp, theo đuổi khát vọng của mình. 

'Đặc thù của ngành điện ảnh là đòi hỏi chi phí cao về cả thiết bị và con người. Chính vì vậy, các nhà làm phim trẻ, đặc biệt là trong dòng phim độc lập (Indie) sẽ vấp phải những khó khăn trở ngại rất lớn nếu không có người nâng đỡ, bảo trợ,' ông Võ Thanh Hải nói. 'Dù đầu tư vào các nhà làm phim trẻ là quyết định mang tính rủi ro cao, thành bại khó lường trước, nhưng chúng tôi coi việc đầu tư cho thế hệ tương lai của điện ảnh Việt là một trách nhiệm xã hội.'

'Chúng tôi có niềm tin vào các tài năng trẻ và cam kết sẽ luôn nỗ lực tạo ra không gian phát triển xứng đáng cho họ,' ông Hải nói thêm.

Trong vài năm trở lại đây, có sự nổi lên của những đạo diễn trẻ, những người mới chỉ làm phim nhưng cũng đã được ghi nhận. Điều đó chứng tỏ rằng, điện ảnh Việt Nam đang sở hữu một đội ngũ các nhà làm phim với những gương mặt đa dạng, đầy tiềm năng và có thể bùng nổ trong tương lai. Họ không ngừng nghỉ học hỏi những tiến bộ của các nền điện ảnh phát triển, nắm được các công nghệ mới nhất và không ngừng tìm tòi sáng tạo với những dấu ấn cá nhân.

Tham gia thị trường phim đầy thách thức, giàu tiềm năng, hấp dẫn bằng việc đầu tư sức người, sức của vào thế hệ trẻ, Viettel Media tin tưởng sẽ hoàn thành tốt vai trò bệ phóng tài năng của mình nhờ vào bề dày kinh nghiệm và thế 'kiềng ba chân' công ty đã tạo lập được trong hơn 10 năm qua. 

Trước khi đến với Viettel Media, Jack Carry On trong vai trò một nhà làm phim độc lập đã liên tiếp thất bại trong việc thuyết phục các nhà đầu tư bảo trợ cho dự án của mình. Đây cũng là tình cảnh chung của đa số nhà làm phim Indie tại Việt Nam cũng như trên thế giới. 

Indie là dòng phim không thuộc hệ thống sản xuất của các hãng phim lớn mà được làm ra bởi các cá nhân nghệ sĩ và các studio nhỏ lẻ. Vì lý do tự nguyện hoặc bất đắc dĩ, rất nhiều nhà làm phim trẻ khi bước đầu khởi nghiệp đã đi theo con đường Indie để xây dựng thương hiệu, khẳng định tên tuổi, mở ra cơ hội bước chân vào các dự án điện ảnh thương mại 'siêu ngân sách' trong tương lai. Nhiều người khác thì quyết định theo đuổi dòng Indie như một tuyên ngôn nghệ thuật, một hướng đi sáng tạo của cá nhân.

Dòng phim Indie được cho là kén khán giả do các nhà làm phim Indie thường đề cao sự sáng tạo, phong cách cá nhân, tư duy độc đáo, không chạy theo xu hướng thị trường mà tiếp cận các vấn đề cuộc sống mới mẻ. Những nhà làm phim độc lập vẫn luôn mang đến cái nhìn mới lạ, đó là những câu chuyện cuộc sống được ánh xạ dưới con mắt của tuổi trẻ nhưng đầy suy ngẫm. Đó là câu chuyện của bạn, của tôi, của bây giờ mà không nặng nề, giáo điều và sáo rỗng.

Tại thị trường điện ảnh còn đang phát triển như Việt Nam, các nhà làm phim Indie đang loay hoay tìm chỗ đứng giữa hai dòng chủ lưu là phim 'bao cấp' và phim thương mại. Thiếu đi người bảo trợ, họ gặp khó khăn trong việc tạo dựng chỗ đứng ở trong nước dù đã gặt hái thành công nhất định khi chinh chiến tại các liên hoan phim nước ngoài. 

'Với dòng phim Indie, Việt Nam trong những năm gần đây đã sản sinh ra nhiều tài năng như Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp, Trần Thanh Huy.... cho tới các thế hệ mới sau này,' ông Vũ Thành Long nhận định. 'Chất lượng nghệ thuật trong các sản phẩm của họ đã được ghi nhận tại nhiều liên hoan phim quốc tế uy tín. Tuy nhiên, các nhà tài trợ và nhà phát hành trong nước thì đang có phần kém mặn mà.'

Ông Vũ Thành Long cho biết tại Việt Nam, các bộ phim độc lập đều đang đi theo công thức chung: Dự án phim được tác giả hoặc nhà sản xuất gửi đến các liên hoan phim hay các chợ dự án. Sau khi dự án được chọn, ban tổ chức sẽ tìm và giới thiệu các nhà đầu tư hoặc các quỹ hỗ trợ điện ảnh để sản xuất. Các tác phẩm này sau đó tham dự các liên hoan phim quốc tế, nếu nhận được một số giải thưởng, có sức lan tỏa mới phát hành trong nước. Quá trình này, nhà làm phim, đạo diễn phim độc lập khá bị động, gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Mỗi bộ phim trung bình có mức kinh phí sản xuất ở mức 600.000 - 700.000 USD, nhưng hiếm dự án nào được đầu tư toàn bộ. Hầu hết nhà làm phim phải chia dự án để xin tiền từ 3, 4 quỹ. 

Trong khi đó, dự án gửi đến các chợ phim hay hay liên hoan phim cũng không dễ dàng lọt tầm ngắm các nhà tài trợ, vì có đến hàng trăm dự án đến từ nhiều quốc gia. Nếu dự án đến từ những tên tuổi từng nhận giải thưởng ở các liên hoan phim thì xác suất nhận được tiền tài trợ sẽ cao hơn, còn các nhà làm phim mới, trẻ thường khó có cơ hội, thậm chí giống như 'mò kim đáy bể'. 

Bên cạnh đó, thị trường phát hành của phim độc lập ở cả Việt Nam lẫn trên thế giới thường gặp nhiều khó khăn. Các phim độc lập thường được trình chiếu tại các liên hoan phim quốc gia hay quốc tế, trước khi được phát hành hoặc bán lẻ cho các nhà phát hành lớn. Trong khi các nhà phát hành lại rất dè dặt, thì nhà sản xuất, đạo diễn phim phải chật vật trong việc thuyết phục họ đồng ý phát hành ra rạp. 

Với mong muốn trở thành bệ phóng cho các tài năng trẻ, sáng tạo, có khát vọng và tâm huyết hiện thực hóa những tác phẩm nghệ thuật có giá trị, Viettel lựa chọn dòng phim Indie là trọng tâm đầu tư của mình trên con đường lấn sân vào điện ảnh dù đây là lựa chọn được cho là phiêu lưu và mạo hiểm.

'Đầu tư vào dòng phim Indie chính là sự nối dài truyền thống của Tập đoàn Viettel kể từ khi thành lập cho đến ngày nay: đó là chủ động lựa chọn khó khăn, tìm kiếm cơ hội trong khó khăn, tiên phong làm những điều mà người khác chưa làm,' Giám đốc Võ Thanh Hải khẳng định.

'Với quyết định này, Viettel Media muốn gửi đi thông điệp rằng đã đến lúc các nhà đầu tư cập nhật tư duy, giúp các nhà làm phim trẻ khẳng định cá tính và tiếp cận được với trào lưu làm phim hiện đại của thế giới. Nhưng bên cạnh đó, các nhà làm phim độc lập Việt Nam ngoài xu hướng cá nhân cũng cần tự điều chỉnh để phù hợp với thị hiếu khán giả.'

Theo đánh giá của Viettel Media, hiện nay, các nhà sản xuất phim và đạo diễn phim độc lập cũng đã biết lựa chọn hướng đi phù hợp để dung hòa yếu tố thương mại và nghệ thuật. Đề tài đề cập đến nhiều vấn đề xã hội có chiều sâu, đáng suy ngẫm mà không lên gân cốt, xa rời cuộc sống thực. Các nhà làm phim Indie trẻ tuổi, ham học hỏi, ứng dụng được nhiều kỹ thuật, kỹ xảo điện ảnh, tiếp cận những tiến bộ của nền điện ảnh thế giới là điều rất đáng khích lệ. Nhưng cơ hội của họ lại quá ít. Viettel muốn trở thành mảnh đất gieo mầm để nhà làm phim, đạo diễn của dòng phim độc lập chất lượng cao vẫn thể hiện được cái tôi sáng tạo nhưng cũng vừa thu hút được khán giả ủng hộ bằng những sản phẩm gần gũi, chất lượng. Các nhà làm phim, đạo diễn sẽ tạo được các tác phẩm giá trị, nếu nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ phía các nhà đầu tư chuyên nghiệp, bài bản.

Lấn sân vào điện ảnh ngay từ trong lĩnh vực gian nan nhất, Viettel Media kỳ vọng sẽ chia sẻ khó khăn, góp phần khắc phục trở ngại nhất với các nhà làm phim trẻ là bài toán kinh phí và phát hành. Với lớp tài năng trẻ làm phim hiện nay, nếu được đầu tư bài bản, hiệu quả hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những tác phẩm nghệ thuật chất lượng, đặt nền tảng cho một nền điện ảnh Việt Nam thành công rực rỡ trong tương lai.

 

Theo Baodatviet.vn