Tìm kiếm và chắp cánh cho các đạo diễn trẻ làm phim độc lập chinh phục giấc mơ điện ảnh: Viettel có đang làm chuyện 'ngược đời'?

 

'Thực tế thì tôi chưa biết đạo diễn nào làm phim mà chưa một lần sụp đổ trên trường quay. Tôi không tin vào việc tồn tại những người làm phim có thể làm ra một bộ phim mà luôn luôn vui tươi. Nghề nào cũng có áp lực riêng và những câu chuyện kịch tính riêng, nghề làm phim cũng vậy' - Cao Việt Hoài Sơn nói.

Cao Việt Hoài Sơn, 27 tuổi, tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội trong một khóa học liên kết 4 năm với trường INSAS (Bỉ), đồng thời là học viên cũ của chương trình Gặp gỡ mùa thu. Hiện tại, Hoài Sơn là một người làm phim độc lập (phim indie).

'Hồi tôi đi học, tôi rất thân với một bạn quay phim. Chúng tôi cũng thề hứa với nhau là sẽ cùng nhau làm ra một bộ phim tốt nghiệp. Sau này thì tôi với bạn ấy không làm phim với nhau và bạn ấy cũng không đi học nữa.

Sau khi tôi có phim đầu tiên được chiếu ở Liên hoan phim, một Liên hoan phim cỡ bé thôi, thì tôi có gặp lại người bạn đó.

Bạn ấy có nói với tôi một câu như thế này: 'Không phải ai cũng có thể tiếp tục nằm mơ đâu. Tôi đã tỉnh dậy rồi Sơn ạ!' - Hoài Sơn kể.

'Không phải ai cũng có thể tiếp tục nằm mơ đâu', câu nói này có gì đặc biệt? Có lẽ là không. Bởi lẽ có quá nhiều câu chuyện giống như người bạn quay phim của Sơn, những người đã bỏ cuộc ngay từ trước khi thật sự có cơ hội để bắt đầu làm một bộ phim nào đó, vì nhiều lý do.

Thùy Châu là một nữ đạo diễn trẻ hiện đang làm phim độc lập tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Sài Thành - một mảnh đất màu mỡ của thị trường phim điện ảnh Việt Nam, nhưng Thùy Châu cũng không gặp may mắn và thuận lợi hơn Hoài Sơn.

Thùy Châu chia sẻ, có một nghịch lý rằng, dù Thành phố Hồ Chí Minh có một thị trường điện ảnh sôi động, song các nhà đầu tư ở đây vẫn ngần ngại mở hầu bao cho các nhà làm phim độc lập.

'Hiện tại thì các nhà đầu tư trong Thành phố Hồ Chí Minh đang không quan tâm tới các tác phẩm phim độc lập, trừ khi nó được đảm bảo bởi các producer hoặc diễn viên, đạo diễn đã có tên tuổi. Vì vậy, tôi thường không thành công lắm khi tìm tới các nhà đầu tư' - Thùy Châu nói.

Cũng như Cao Việt Hoài Sơn và Thùy Châu, những ai đam mê điện ảnh, đã, đang và sẽ theo đuổi con đường làm phim nói chung, con đường làm phim độc lập nói riêng đều gặp nghìn trùng khó khăn.

Trần Thanh Huy - đạo diễn của Ròm kể, anh đã có một khoảng thời gian miệt mài đi kêu gọi tài trợ để có thể thực hiện bộ phim tâm huyết của mình.

'Ví dụ khi tôi gửi email tới nhà đầu tư nhưng họ không trả lời hoặc phải đợi rất lâu, tôi cũng phải chấp nhận đợi thôi. Có khi phải mất 4 đến 5 tháng chờ đợi mà cuối cùng người ta không đồng ý.

Tôi biết thời gian của mình cũng quan trọng mà, đợi chờ lâu thì rất lãng phí đúng không? Sự chờ đợi đó đôi khi thậm chí làm cho tôi bị nản lòng'.

Tương tự, đạo diễn Cao Thúy Nhi khi thực hiện Nhắm mắt thấy mùa Hè từng tưởng phải hủy bỏ dự án bởi không đủ kinh phí, nhà đầu tư giữa chừng… không tài trợ nữa.

Rồi Song lang (đạo diễn Leon Quang Lê) hay Thưa mẹ con đi (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh) cũng trải qua biết bao khó khăn, bởi các nhà đầu tư chưa mạnh dạn rút hầu bao.

Với Hạt cam và con mèo vàng không tuổi thì đạo diễn trẻ Nguyễn Lê Hoàng Việt từng chia sẻ, anh phải tranh thủ nhờ bạn bè làm diễn viên, đi xin tài trợ các thiết bị, làm hậu kỳ, chiếu phim... bởi nguồn kinh phí eo hẹp.

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn từng chia sẻ cảm nhận khi chứng kiến hành trình dài gian nan, vất vả của Ròm do Trần Thanh Huy làm đạo diễn:

'Điện ảnh không phải là trò đùa. Điện ảnh là tiền bạc, là thời gian, là sức lực. Sự say mê phải đến mức 'điên khùng', gạt ra hết những khó khăn trước mắt để có thể đạt đến được mức độ hoàn hảo nhất khi thực hiện bộ phim của mình'. 

'Làm phim độc lập thì chuyện xin tiền mà người ta không cho là chuyện đương nhiên' - đạo diễn Ròm Trần Thanh Huy thì rút ra một chân lý như vậy sau những tháng ngày dài đi chật vật kêu gọi đầu tư.

Với kinh nghiệm hơn chục năm lăn lộn trong lĩnh vực truyền thông và làm phim độc lập, đạo diễn Lương Đình Dũng cũng có cái nhìn rất 'biết người biết ta': 'Người kiếm ra tiền đưa mình làm phim thì họ cũng kiếm tiền rất khó khăn chứ có phải đi nhặt được đâu'.

Những chia sẻ trên càng khẳng định lời của bậc thầy làm phim Andrei Tarkovsky 'Điện ảnh là một môn nghệ thuật bất hạnh vì nó tốn tiền' là không có gì phải bàn cãi.

Tốn tiền, thành bại là hết sức rủi ro, chuyện nhà đầu tư không sẵn sàng chuyển khoản cho nhà làm phim độc lập là điều bất kỳ ai cũng thấy dễ hiểu. 

Thế nhưng, giữa câu chuyện cái khó của người làm phim độc lập và nhà đầu tư thì mới đây, Viettel Media đã công bố Sáng kiến Phim Trẻ 360.

Sáng kiến Phim Trẻ 360 ra đời nhằm mục đích tìm kiếm, phát hiện và tài trợ, chắp cánh cho cho các nhà làm phim trẻ làm phim độc lập hiện thực hóa giấc mơ điện ảnh của mình. 

Khi các nhà đầu tư chờ đợi người làm phim tìm đến để… sẵn sàng từ chối bất cứ lúc nào, thì Viettel Media chủ động kêu gọi các nhà làm phim trẻ tìm đến với mình. 

'Hãy thuyết phục chúng tôi bằng cảm xúc từ trái tim mình, bằng tâm huyết của các bạn. Quan trọng nhất là bạn có đam mê, hoài bão, có lối kể chuyện sáng tạo, khác biệt, không thỏa hiệp với chất lượng trung bình, chúng tôi sẽ sẵn sàng mở hầu bao thôi' - Giám đốc Viettel Media Võ Thanh Hải kêu gọi.

Nghe qua, lời kêu gọi này có vẻ 'ngược đời'. Nhưng Viettel Media cũng đưa ra những lý giải của riêng mình.

'Đầu tư vào dòng phim độc lập chính là sự nối dài truyền thống của Tập đoàn Viettel kể từ khi thành lập cho đến ngày nay: đó là chủ động lựa chọn khó khăn, tìm kiếm cơ hội trong khó khăn, tiên phong làm những điều mà người khác chưa làm' - Giám đốc Viettel Media Võ Thanh Hải khẳng định. 

Ông Hải cũng ghi nhận sự nổi lên gần đây của thế hệ đạo diễn phim độc lập trẻ chinh chiến các liên hoan phim quốc tế và mang về nhiều giải thưởng cho điện ảnh Việt Nam. Họ có sự đa dạng, đầy tiềm năng và có thể bùng nổ trong tương lai, có sự chủ động trong tìm tòi phát hiện cái mới, đồng thời cũng đã biết lựa chọn hướng đi phù hợp để dung hòa yếu tố thương mại và nghệ thuật. Trần Thanh Huy, Cao Thúy Nhi, Ash Mayfair... đều là những minh chứng sống cho nhận định này. 

Dày dạn kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực nội dung số, Viettel Media cũng nhận ra thị trường phim Việt Nam trong vài năm trở lại đây có xu hướng phát triển mạnh mẽ trên nhiều mặt trận, từ phòng vé truyền thống đến phát hành online trên các nền tảng số. Với hệ sinh thái giải trí số dựa trên ba trụ cột Sản xuất Nội dung - Hạ tầng - Truyền thông dày công xây dựng trong một thập kỷ qua, Viettel Media định vị vai trò bệ phóng, giúp các nhà làm phim độc lập khắc phục những 'tử huyệt' kinh phí, phân phối, truyền thông mà họ thường gặp phải.

'Nhiều tác phẩm vốn dĩ có giá trị nghệ thuật cao nhưng đứt đoạn ở khâu phân phối hoặc chìm nghỉm giữa bể truyền thông mênh mông của thời đại số nên đã không thể tìm được chỗ đứng xứng đáng và sớm tàn lụi khi chưa đi hết vòng đời của nó. Sẽ là rất đáng tiếc nếu các nhà sáng tạo nội dung tiếp tục vấp phải vết xe đổ này' - ông Võ Thanh Hải nói.

Nhiều nghệ sĩ cả đời gắn bó với nghệ thuật, với điện ảnh, coi bộ môn nghệ thuật thứ 7 như lẽ sống nhận định rằng, việc Viettel Media chắp cánh cho các đạo diễn trẻ làm phim độc lập, thực hiện ước mơ hoài bão của mình không chỉ có ý nghĩa với cá nhân người làm phim, mà còn với điện ảnh nước nhà.

Nhà quay phim - NSND Lý Thái Dũng là một người làm điện ảnh và là một người dạy học, anh ủng hộ các học trò, các đạo diễn trẻ đang làm phim độc lập tìm tới Viettel Media có người đồng hành trên con đường lập thân lập nghiệp.

'Tôi nghĩ rằng Viettel là một trong những tập đoàn lớn của đất nước, thậm chí là một thương hiệu của toàn cầu, việc họ đầu tư là một trong những lợi thế quá lớn cho các nhà làm phim độc lập, họ sẽ tạo ra được rất nhiều cơ hội cho những nhà làm phim trẻ làm phim độc lập và cho nền điện ảnh Việt Nam' - NSND Lý Thái Dũng nói.

Đạo diễn - NSND Đặng Nhật Minh không giấu được niềm vui. 'Trước hết là rất hoan nghênh các nhà làm phim trẻ độc lập. Thứ hai là rất hoan nghênh Viettel Media đã đầu tư cho những nhà làm phim trẻ. Đây là tín hiệu quá đáng mừng!' - ông chia sẻ.

NSND Trung Anh là người tham gia không ít dự án điện ảnh hiểu rất rõ khó khăn của môi trường làm phim phía Bắc và khó khăn của các nhà làm phim trẻ độc lập. Ông hy vọng sự vào cuộc của Viettel Media sẽ tạo nên một sự khởi sắc cho thị trường điện ảnh vốn đang ảm đạm của phía Bắc.

Cụ thể, nam diễn viên phim Vợ ba nói: 'Hiện nay, việc sản xuất phim ở ngoài Bắc quá buồn, quá hiu hắt, thỉnh thoảng mới có 1 phim của Hội Điện ảnh thôi.

Nhưng tôi thấy rằng các bạn trẻ vẫn luôn nhiệt huyết. Khi tôi tham gia một số phim độc lập, thậm chí cả phim nước ngoài thì họ cũng mời các bạn trẻ của nước mình đi tham gia cùng, phụ trách một số bộ phận. Các bạn làm việc cực kì nghiêm túc, làm cho tôi cảm thấy lúc nào cũng có năng lượng và nhiệt huyết. Tôi luôn hy vọng các bạn ấy có điều kiện để có thể phát triển.

Với sự vào cuộc của Viettel Media thì tôi rất hy vọng, không phải ngày 1 ngày 2, mà có thể vài năm nữa thì điện ảnh ngoài Bắc sẽ sôi động hơn và có nét riêng'.

Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh, với tư cách là một nhà quản lý, cho biết quan điểm của Cục Điện ảnh từ trước đến nay luôn ủng hộ những nhà làm phim trẻ, coi nhà làm phim trẻ là tương lai của điện ảnh nước nhà.

Tuy nhiên, ông Vi Kiến Thành cũng nhận định sự ủng hộ đó chưa được thiết thực do sự bó hẹp của kinh phí dành để đầu tư, hỗ trợ cho những nhà làm phim trẻ.

Những năm qua Cục Điện ảnh có đề xuất dành 1 quỹ Hỗ trợ phát triển điện ảnh nhằm tìm kiếm, đầu tư và hỗ trợ cho các nhà làm phim trẻ. Nhưng quỹ này hiện nay vẫn chưa được thông qua, chưa được chính thức phê duyệt.

Ngoài ra Cục Điện ảnh cũng đang xây dựng 1 đề án sẽ thực hiện vào năm 2022 là tổ chức 1 Liên hoan phim trẻ dành cho các tác giả dưới 35 tuổi lần thứ nhất. 

'Trong lúc chờ đợi, tôi nghĩ Viettel Media đầu tư, chắp cánh cho các bạn trẻ làm phim độc lập thực hiện ước mơ thì tốt quá, cần hoan nghênh và ủng hộ' - ông Vi Kiến Thành nói.

Theo Baodatviet.vn

Tin khác