Viettel Media đầu tư cho các nhà làm phim độc lập trẻ: 'Người làm phim cũng cần nhận ra giá trị và trân trọng đồng tiền'

Ra đời vào đầu thập niên 1980 tại kinh đô điện ảnh Hollywood, trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, phim độc lập (indie) đến nay vẫn có sức hút đặc biệt với những người yêu điện ảnh.

Tại Việt Nam, nhiều đạo diễn theo đuổi dòng phim độc lập đã thành danh với những tác phẩm nổi tiếng của mình, như: Nguyễn Hoàng Điệp (Đập cánh giữa không trung), Phan Đăng Di (Bi, đừng sợ; Chàng dâng cá, nàng ăn hoa), Lương Đình Dũng (Cha cõng con; Thành phố ngủ gật), Trần Thanh Huy (Ròm), Trịnh Đình Lê Minh (Thưa mẹ con đi)

Bên cạnh đó, rất nhiều đạo diễn trẻ với niềm đam mê điện ảnh mãnh liệt cũng đang âm thầm theo đuổi con đường làm phim độc lập này.

Làm phim độc lập có sức hút lớn từ việc người làm phim được tự do thể hiện cái tôi cá nhân, thỏa sức sáng tạo.

Như đạo diễn Lương Đình Dũng, anh cho biết, khi bắt đầu sự nghiệp điện ảnh, anh chọn làm phim độc lập, bởi nó cho phép anh được tự do sáng tác và không chịu nhiều áp lực.

Còn đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh thì chia sẻ: 'Với một bộ phim đầu tay, tôi muốn bảo toàn câu chuyện mà mình muốn kể cũng như tiếng nói và phong cách làm phim của mình. Cách thức sản xuất độc lập giúp tôi làm được việc đó'.

Với Thùy Châu (công việc chính hiện tại là freelance designer và freelance director, mới cho ra mắt bộ phim đầu tay Hikikomori) và Cao Việt Hoài Sơn (27 tuổi, tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, đã làm một số phim ngắn và phim tài liệu) - những đạo diễn trẻ tuổi đang chập chững những bước đầu làm phim độc lập - họ đã lý giải cho lựa chọn của mình một cách thú vị và thực tế.

'Càng đi theo tôi càng thích thú và thấy rằng con đường phim độc lập sẽ giúp tôi tiếp cận được các nhà làm phim trẻ, cùng nhau làm ra những bộ phim ngắn, từ đó trau dồi kỹ năng và sẽ gia nhập làng điện ảnh khi đã đủ lông đủ cánh' - nữ đạo diễn trẻ Thùy Châu nói.

'Lý do mà tôi ở lại với việc làm phim độc lập thuần túy là do tôi thấy việc làm phim vui' - nam đạo diễn trẻ Cao Việt Hoài Sơn nói.

Bên cạnh những mặt tích cực có sức hút ma mị của việc làm phim độc lập ở trên khiến những người yêu điện ảnh quyết định theo đuổi con đường này, thì việc làm phim độc lập tồn tại rất nhiều khó khăn, hạn chế mà các nhà làm phim gặp phải. 

Khó khăn lớn nhất, đương nhiên, đó là vấn đề tài chính. Như bậc thầy làm phim Andrei Tarkovsky từng nói: 'Điện ảnh là một môn nghệ thuật bất hạnh vì nó tốn tiền'.

Bên cạnh đó, người làm phim độc lập gặp các khó khăn khác như thiếu nhân sự, thiếu nhà đầu tư, thiếu định hướng, thiếu thị trường phát hành…

'Trong quá trình làm phim độc lập, khó khăn lớn nhất là việc phải xoay xở phần sản xuất trong điều kiện nguồn lực hạn chế: kinh phí và nhân sự không nhiều.

Độc lập để bảo toàn tiếng nói, phong cách, câu chuyện mà mình muốn kể là điều rất đáng trân trọng. Nhưng trước hết người làm phim cần vững vàng về giọng kể và phong cách của mình trước đã.

Các nhà làm phim trẻ cần có một nhà sản xuất thật vững, một ê-kíp đồng hành thật mạnh để luôn phản biện, tìm ra những điểm yếu của dự án, kích thích cho những sáng tạo và sự hoàn thiện, vừa là chỗ dựa để dự án có thể vững vàng về đích' - đạo diễn Thưa mẹ con đi Trịnh Đình Lê Minh chia sẻ.

Đạo diễn trẻ Thùy Châu thì chia sẻ nghịch lý về khó khăn khi làm việc tại TP. HCM - dù nơi đây là mảnh đất màu mỡ của thị trường phim điện ảnh.

'Khó khăn lớn nhất của các nhà làm phim độc lập chúng tôi có lẽ là tài chính và cộng đồng làm phim chưa đủ lớn. Hầu như các nhà làm phim độc lập sẽ rất khó khăn trong việc đi tìm tài chính hoặc đi tìm người đồng hành cùng mình trong dự án tiếp theo.

Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là tìm bạn bè đã từng làm phim. Còn ở TP. HCM các anh chị đã làm phim chuyên nghiệp sẽ không đồng hành với các nhà làm phim độc lập mà họ sẽ đi làm phim điện ảnh thị trường nhiều hơn. 

Hiện tại thì các nhà đầu tư trong TP. HCM đang không quan tâm tới các tác phẩm phim độc lập, trừ khi nó được đảm bảo bởi các producer hoặc diễn viên, đạo diễn đã có tên tuổi, vì vậy tôi thường không thành công lắm khi tìm tới các nhà đầu tư lớn trong TP. HCM' - Thùy Châu nói. 

Đạo diễn trẻ Cao Việt Hoài Sơn trăn trở về khó khăn khi nhà làm phim muốn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khán giả, nhưng vấn đề gặp đầu tiên vẫn là... tiền đâu?

'Đúng, nếu tôi muốn làm phim thì tôi phải có tiền và muốn có tiền thì tôi cũng cần có các nhà đầu tư và những người bảo trợ đứng đằng sau. 

Tất nhiên là đôi khi việc có nhiều tiền không quyết định chất lượng làm phim, phim hay hoàn toàn có thể được thực hiện mà không cần tốn quá nhiều tiền. Tuy nhiên, với tôi thì một bộ phim cần phải đem đến trải nghiệm xem phim tốt nhất cho khán giả: những người có quyền quyết định cuối cùng trong việc đi xem một bộ phim độc lập của Việt Nam hay xem một bộ phim Hollywood được quay bằng IMAX.

Tùy vào kích cỡ của dự án mà đôi khi một cách kể chuyện thông minh sẽ là không đủ, mà một người làm phim sẽ cần lực tài chính để đem đến trải nghiệm nghe nhìn tốt nhất cho tác phẩm của mình trong khả năng cho phép' - Cao Việt Hoài Sơn nói.

Vì sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà, nhìn thấy được đam mê, hoài bão, tâm huyết của những nhà làm phim độc lập trẻ tuổi, cũng như hiểu được những khó khăn mà họ đang gặp phải, mới đây, Viettel Media đã công bố dự án đầu tư, chắp cánh cho các nhà làm phim trẻ độc lập.

Dù biết đây là lựa chọn được cho là phiêu lưu và mạo hiểm, nhưng Viettel Media kỳ vọng sẽ chia sẻ khó khăn, góp phần khắc phục trở ngại nhất với các nhà làm phim trẻ là bài toán kinh phí và phát hành. 

'Kịch bản nào đạt yêu cầu sẽ được cấp kinh phí sản xuất. Người nghệ sĩ không còn phải vất vả tìm nguồn tiền, không còn áp lực rủi ro đè nặng trên vai, năng lực sáng tạo chỉ còn tập trung bảo đảm chất lượng tốt nhất cho bộ phim.

Dù đầu tư vào các nhà làm phim trẻ là quyết định mang tính rủi ro cao, thành bại khó lường trước, nhưng chúng tôi coi việc đầu tư cho thế hệ tương lai của điện ảnh Việt là một trách nhiệm xã hội.

Chúng tôi có niềm tin vào các tài năng trẻ và cam kết sẽ luôn nỗ lực tạo ra không gian phát triển xứng đáng cho họ' - Giám đốc Viettel Media - ông Võ Thanh Hải chia sẻ.

Việc Viettel Media tham gia vào lĩnh vực phim ảnh, mở đầu bằng dự án đầu tư cho các nhà làm phim độc lập trẻ là tín hiệu đáng mừng cho các nhà làm phim đang âm thầm, say sưa theo đuổi con đường làm phim này.

Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh bộc bạch: 'Tôi nghĩ nếu có các đơn vị ủng hộ, chắp cánh cho các nhà làm phim trẻ, giúp các nhà làm phim phát huy tiếng nói của bản thân, thì điện ảnh Việt Nam sẽ rất đa dạng và thú vị. Chúng ta cần rất nhiều những tiếng nói mới, đa dạng, phong phú, cần cả sự độc đáo, và cần cả những người kể chuyện bài bản và chính xác.

Tôi nghĩ Viettel Media sẽ mang thêm nhiều động lực cho thị trường điện ảnh vốn rất nhiều tiềm năng như điện ảnh Việt Nam. Hy vọng Viettel Media sẽ là một chỗ dựa cho các nhà làm phim trẻ thực hiện những bộ phim đầu tay đầy thú vị của mình'.

Đạo diễn trẻ Cao Việt Hoài Sơn chia sẻ, với anh đây là cơ hội tốt và nam đạo diễn sẽ không từ chối bất kỳ cơ hội nào để hợp tác với Viettel Media, để cùng bắt tay tạo nên những 'phép màu' là những tác phẩm điện ảnh trên màn chiếu.

'Những người làm phim trẻ như tôi đang ở trong một giai đoạn khó khăn khi mà ngành công nghiệp điện ảnh và ma thuật của màn bạc không còn là phương tiện giải trí tuyệt vời nhất (so với những nền tảng giải trí mới khác như streaming hoặc trò chơi điện tử).

Đồng thời, hiện tại những người làm phim ở Việt Nam đang ở một vị trí thuận lợi để cùng phát triển và cùng tiến tới một tương lai mà khán giả đại chúng có thể tự hào là xem phim Việt Nam không phí tiền vé. Để đến được tương lai đó thì tất nhiên là mọi sự trợ giúp đều quý giá và đáng được trân trọng' - Cao Hoài Việt Sơn nói.

'Tôi mong muốn tìm đến những nhà đầu tư như Viettel Media. Tôi sẽ không từ chối bất cứ một cơ hội nào mà có thể cho tôi một điều kiện làm phim tốt hơn. Tôi nghĩ là những người làm phim khác cũng vậy thôi, chúng tôi luôn muốn thực hiện những bộ phim tốt nhất trong khả năng của chúng tôi' - nam đạo diễn trẻ nói thêm.

Đạo diễn trẻ Thùy Châu không giấu sự ngạc nhiên khi biết dự án mới mẻ và ý nghĩa lần này của Viettel Media. Nữ đạo diễn trẻ cũng rất mong chờ có cơ hội được hợp tác với một đơn vị lớn mạnh, tâm huyết như Viettel Media.

'Tôi đã có nghe tới Viettel Media và các dự án của họ nhưng tôi chưa biết về việc họ sẽ đầu tư hay giúp đỡ các nhà làm phim trẻ, tôi thường thấy họ sản xuất các sản phẩm để trình chiếu trên các phương tiện của họ như mạng xã hội Mocha, Keeng... Nhưng nếu một đơn vị lớn mạnh như Viettel trợ giúp cho các nhà làm phim trẻ tôi tin chắc rằng sẽ có rất nhiều hỗ trợ cho chúng tôi. 

Sắp tới thì dự án của tôi đang trong quá trình hình thành và tôi mong rằng sẽ có cơ hội được gửi cho Viettel Media để có thể xin hỗ trợ dù là góp ý, tư vấn cũng được' - Thùy Châu nói.

Đặng Ngọc Dũng (đã từng làm Và mai có nắng và đang ấp ủ một số dự án mới) - một người làm phim trẻ khác thì đánh giá thế mạnh của Viettel Media nằm ở đầu ra, là một yếu tố rất cần với những nhà làm phim trẻ.

'Với những nhà đầu tư như Viettel Media thì đầu ra của phim chính là thế mạnh lớn nhất và tôi cũng mong các bạn trẻ như tôi sẽ tìm ra được các cách tiếp cận tới khán giả thông qua Viettel Media' - Đặng Ngọc Dũng kỳ vọng.

Với kinh nghiệm hơn chục năm lăn lộn trong lĩnh vực truyền thông và làm phim, đạo diễn Lương Đình Dũng có rất nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Theo nam đạo diễn Cha cõng con, không chỉ nhà đầu tư, những người làm phim trẻ được hỗ trợ cũng cần có những trách nhiệm của mình.

'Nhà làm phim cần biết mình phải làm gì, làm ra sao, phải tính toán rất cẩn thận 'đường đi nước bước' để không phụ lòng tin cậy mà nhà đầu tư đã gửi gắm, để mỗi đồng tiền họ bỏ ra được dành toàn bộ cho phim, không phung phí hay sử dụng sai mục đích, phải có trách nhiệm và làm hết mình với đồng vốn được nhận.

Người làm phim cần nhận ra giá trị và trân trọng đồng tiền. Ai cũng kêu tiền không có thì làm phim sao đây. Nhưng người kiếm ra tiền đưa mình làm phim thì họ cũng kiếm tiền rất khó khăn chứ có phải đi nhặt được đâu, vì vậy phải trân trọng chứ không được phép làm bừa và thoả mãn chính mình.

Nên tôi thường nói với các bạn trẻ, bạn có thể bỏ tiền của mình ra, dù rất ít cho một người làm phim không, chắc chắn là bạn sẽ thấy khó. Vậy nên đừng kêu khó mà phải có cách thuyết phục bằng năng lực và chân thành thì mới có cơ hội' - đạo diễn của Thành phố ngủ gật nói.

'Với cái bắt tay đầy tâm huyết và trách nhiệm của Viettel Media và các nhà làm phim trẻ, điện ảnh Việt Nam chắc chắn sẽ cất cánh nhanh hơn. Và điện ảnh là một phương tiện mạnh mẽ nhất giúp thay đổi xã hội. Đó là một tín hiệu đáng mừng' - đạo diễn Lương Đình Dũng đặt niềm tin vào tương lai của điện ảnh nước nhà.

>> Xem thêm: Jack Carry On - đạo diễn không trường lớp, làm phim bằng trải nghiệm trường đời

Theo Daisy - Thiết kế: Phương Anh/Baodatviet.vn

Tin khác