Đạo diễn trẻ nào đang được Viettel quan tâm?

Nghiện game, hai lần trượt đại học, chưa từng qua trường lớp điện ảnh, Jack Carry On không phải hình mẫu "con nhà người ta" theo định nghĩa của số đông, cũng không tương đồng với hình ảnh ‘người Viettel' chỉn chu, kỷ luật. Vì sao đạo diễn trẻ gần như chưa được biết đến này được "chọn mặt gửi vàng" đang là điều khiến dư luận tò mò.

"Tại sao lại là Jack Carry On? Đơn giản là vì cậu ấy rất... Jack!" - Phó giám đốc Nội dung Viettel Media Lê Anh Ngọc trả lời thắc mắc này. "Viettel không bao giờ hài lòng với thực tại mà luôn vận động, luôn biến đổi, luôn khai phá tiềm năng, luôn cởi mở trước những nhân tố mới. Từ những trải nghiệm của chính mình trên con đường lập nghiệp, chúng tôi nhận thấy rằng Jack có nhiều tố chất để nổi bật và thành công."

"Ngay từ những ngày đầu tiên tiếp cận Viettel Media, Jack Carry On đã để lại những ấn tượng mạnh mẽ nhờ khả năng làm kỹ xảo xuất sắc của mình," ông Lê Anh Ngọc nói. "Hiếm có đạo diễn trẻ tuổi nào lại có thể tự mình tạo ra những sản phẩm kỳ công về đồ họa và kỹ xảo như vậy."

Nếu các nhà làm phim khi bước vào nghề đều đi từ dễ đến khó, từ cái đơn giản đến cái phức tạp thì Jack Carry On lại bắt đầu làm phim từ lĩnh vực nhiều thách thức nhất: kỹ xảo điện ảnh. Không can tâm để những hạn chế về thiết bị và kỹ thuật giới hạn con người nghệ sĩ, trí tưởng tượng và sự bay bổng của mình, Jack lấy kỹ xảo điện ảnh làm chủ đạo ngay từ những sản phẩm đầu tiên ra mắt công chúng. Girls over power là màn tí thỉ chân thực, gay cấn, sống động với bối cảnh, nhân vật và đạo cụ "viễn tưởng" như lấy ra từ game online. For free là cuộc phiêu lưu qua những tầng tầng lớp lớp không gian siêu thực. Câu chuyện pháp sư là một thế giới tâm linh thần bí, ma mị, nơi quỷ thần cùng chia sẻ một không thời gian với loài người.

Jack Carry On tưởng tượng ra điều gì là quyết đưa vào phim điều đó. Đặc biệt, anh sáng tạo những tác phẩm này không nhờ đến sự trợ giúp của những chuyên gia về hiệu ứng hay những studio kỹ xảo chuyên nghiệp. Tất cả những gì anh có là một chiếc máy tính, mạng Internet và những tháng ngày miệt mải tự học, tự vẽ từng frame hình.

Nếu các nhà làm phim độc lập khác gõ cửa các nhà tài trợ bằng một profile khủng: Nguyễn Hoàng Điệp là thủ khoa Đại học Sân khấu Điện ảnh, Nguyễn Phương Anh (Ash Mayfair) là thạc sĩ Trường Nghệ thuật Tisch danh tiếng của New York, Trịnh Đình Lê Minh là Fulbrighter tốt nghiệp Đại học Texas tại Austin... thì Jack Carry On chỉ có trong tay những tác phẩm mẫu và tấm bằng tốt nghiệp PTTH. Để gây dựng sự nghiệp điện ảnh của mình, Jack không lựa chọn trường lớp mà chọn trường đời. Nhưng cũng chính những ngày tháng mày mò tự học, loay hoay tự khắc phục khó khăn đã góp phần tạo ra không chỉ một Jack đạo diễn mà còn một Jack nhà sản xuất, một Jack diễn viên, một Jack nghệ sĩ VFX, một Jack thông hiểu từng khâu sáng tạo của một sản phẩm điện ảnh.

"Khả năng ‘bao sân' của Jack Carry On cho thấy cậu ấy có khả năng tự học tuyệt vời," ông Lê Anh Ngọc nhận định. "Những người có khả năng và ý thức tự học cao sẽ liên tục cập nhật cái mới, làm mới bản thân và đón đầu xu hướng - đây là những điều tôi cho là quan trọng để thành công không chỉ với điện ảnh mà còn với mọi lĩnh vực khác của cuộc sống."

Ít ai ngờ, con đường theo đuổi nghiệp điện ảnh của Jack Carry On được bắt đầu từ... game online. "Nếu nói nghiện game là 100% thì bản thân tôi cũng phải đạt tới 85% rồi," Jack bộc bạch.

Nhưng thứ cuốn anh vào game không phải những trận tỉ thí tranh giành thứ bậc trong thế giới ảo mà là sự tò mò muốn tìm hiểu, khám phá và khát vọng làm chủ việc tạo ra thế giới ảo đó.

"Lúc đó tôi đã mơ hồ muốn tạo ra những game của riêng mình," Jack nói. "Tuy nhiên vì không có đủ điều kiện để theo học các trường đại học đào tạo ngành nghề liên quan tới game, nên tôi tự học trên mạng. Tính từ năm học lớp 9 tới giờ cũng ngót nghét 12 năm rồi."

Chính quyết tâm chinh phục thế giới game đã đặt nền tảng cho một Jack "phù thủy VFX" hiện tại. Không giống như những game thủ mang đời thật vào ẩn náu trong game, Jack mang game ra khỏi thế giới ảo, đưa game vào đời thật, phục vụ những mục tiêu và khát vọng thật.

Game là điều dẫn lối, nhưng một chiếc máy ảnh kỹ thuật số mà Jack Carry On được tiếp xúc từ năm 14 tuổi mới thật sự đánh thức một Jack làm phim trong anh. Jack nhận thấy chiếc máy ảnh là công cụ có thể giúp anh hiện thực hóa những tưởng tượng chưa tìm được cách định hình. "Tôi nghĩ mình có thể thông qua nó để cho mọi người chiêm ngưỡng điều mình muốn. Sau khi cùng bạn bè quay những thước phim đầu tiên, tôi nhận ra đây là thế giới mình thuộc về mình," Jack chia sẻ. Đó cũng là thời điểm cậu bé 14 tuổi bắt đầu hành trình tự học để từng ngày, từng bước chinh phục nghệ thuật thứ 7, cho ra đời những đứa con tinh thần đầu tiên.

Tuy nhiên, theo đuổi đam mê hiếm khi là một con đường thẳng. Cũng đã có những khi Jack Carry On cảm thấy hoang mang mất định hướng. Hai lần thi đại học vào ngành kiến trúc theo định hướng của gia đình. Hai lần trượt. Hai lần tuyệt vọng. Để rồi Jack nhận ra khi chúng ta tưởng rằng mình đã vào ngõ cụt, thì đam mê vẫn còn đó và hãy bám vào nó như bám vào một chiếc phao cứu sinh. Jack chưa bao giờ buông chiếc phao đó.

"Cậu ấy cứ như một cỗ xe tăng dù có gặp chướng ngại vẫn tiến về phía trước, không tốc độ như một chiếc xe đua nhưng cũng không dễ quay đầu như chiếc xe đua," ông Lê Anh Ngọc nhận xét.

Jack đến với điện ảnh bằng bản năng và trau dồi nó ở "trường đời". Mặc dù điện ảnh không thuần túy chỉ là nghệ thuật nhưng khả năng thuộc về thiên phú, tư chất nghệ sĩ với người làm nghề là điều không thể thiếu. Có lẽ dùng cái tôi chưa qua nhào nặn cũng là một cách để làm phim, để mang đến cho làng nghệ những sản phẩm đậm màu sắc cá nhân. Đó là phẩm chất của một người có khả năng đến với điện ảnh nghệ thuật.

"Xin lỗi anh, nhưng đó không phải là em!". Jack Carry On đã trả lời khi nhà tài trợ Viettel Media gợi ý anh lựa chọn một nghệ danh khác dễ tiếp cận khán giả đại chúng hơn.

Không chỉ khi chọn nghệ danh mà trong mọi khía cạnh khác của việc làm phim, Jack đều kiên định, đôi lúc là bướng bỉnh, sẵn sàng đánh đổi những thuận lợi trước mắt để theo đuổi mục tiêu lâu dài: tạo ra những sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân của riêng mình. Anh muốn Jack Carry On không mãi đơn thuần là một nghệ danh. Nó phải trở thành một tính từ.

"Đúng nghĩa làm phim indie, tôi đã đưa tất cả những gì mình có vào sản phẩm mà không chịu bất cứ sự chi phối nào từ bên ngoài," Jack nói. "Trong ngành này, mục tiêu của tôi là tạo ra được những tác phẩm mà khi nhìn vào, dù không có một dòng ghi chú nào về tác giả thì khán giả vẫn nói ‘Đó là Jack'."

Sự kiên định, không thỏa hiệp của Jack khiến anh cô độc. Trước khi đến với Viettel Media, anh đã ôm dự án gõ cửa nhiều studio lớn trong Nam ngoài Bắc nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Không có gì đảm bảo cách làm khác người của Jack sẽ đổi lại được doanh thu phòng vé trong ngắn hạn. Họ trân trọng cá tính sáng tạo của anh, nhưng không sẵn sàng chịu rủi ro cùng anh.

"Thế khó của các nhà làm phim indie như Jack Carry On là họ đặt cá tính sáng tạo lên cao hơn doanh thu phòng vé. Họ hướng tới việc xây dựng một bản sắc riêng thay vì thu lợi nhuận trên từng dự án cụ thể," ông Lê Anh Ngọc nhận định. "Chính bởi vậy, rất khó để họ tìm được một nhà tài trợ cùng chí hướng, đặc biệt là trong bối cảnh điện ảnh ở Việt Nam vẫn đang đơn thuần là một ngành công nghiệp chứ chưa phải một thú chơi văn hóa."   

Nhưng Jack không nản lòng trên hành trình theo đuổi sự khác biệt. Không chỉ khác biệt với những người khác, Jack còn khác biệt với chính Jack. Nhà làm phim trẻ tuổi này không ngại đặt ra những thách thức mới, khám phá những thể nghiệm mới, phá vỡ những giới hạn của bản thân. Nếu như các nhà làm phim thường gây dựng sự nghiệp dựa trên một dòng phim sở trường thì Jack Carry On không bó mình vào một thể loại cụ thể nào. Các sản phẩm của anh phảng phất  hài hước, man mác lãng mạn, miên man viễn tưởng, sóng sánh kinh dị. Pha trộn vào tất cả là một chút Noir. Có một Jack u tối trong Bí mật phòng kế và cũng có một Jack sáng trong rạng rỡ trong Ảo tưởng tuổi 17. Sự biến hóa không ngừng một cách rất "Jack" khiến Jack Carry On luôn là một ẩn số thú vị. Ở Jack, khán giả và các nhà tài trợ sẽ luôn tìm thấy những điều mới mẻ qua từng sản phẩm.

Bỏ ra 3 tháng chỉ để làm kỹ xảo VFX cho một phân cảnh, sự quyết tâm hiện thực hóa tất cả những tưởng tượng trong đầu biến Jack Carry On thành một kẻ chơi ngông hiếm thấy của làng indie Việt. Chính việc công phá những giới hạn của kỹ thuật đã tạo nền tảng, chắp cánh cho những kịch bản phiêu du bay bổng mà đa số biên kịch hiện nay không dám nghĩ tới.   

"Việc tự làm tất cả tuy có vất vả nhưng bù lại, kết quả rất xứng đáng, tôi đã có những ‘đứa con' rất Jack," đạo diễn trẻ tỏ ý hài lòng về sự "ngông" của mình.

Tuy nhiên, "sang chảnh" như Jack không phải dễ. Nó được đánh đổi bằng nhiều ngày tháng lần mò tìm lối đi, chinh phục công nghệ, và chắc hẳn cũng có cả những giai đoạn hoang mang bế tắc. Suốt 12 năm chinh phục môn Nghệ thuật thứ 7, Jack đã thể hiện tư duy của một đạo diễn trẻ đến với điện ảnh bằng cái tôi mạnh mẽ.

Nhưng nếu nhìn vào cách Jack khai thác đề tài, có thể thấy một Jack cũng rất "bình dân". Trong tác phẩm của anh, người ta không thấy những thủ pháp duy mỹ, những ẩn dụ khó hiểu, những tư tưởng cao siêu. Jack không cực đoan tạo ra những sản phẩm chỉ mình hiểu được. Mọi sản phẩm của anh đều phản ánh nỗ lực tạo ra cái riêng nhưng vẫn trong tầm đón nhận của công chúng. Jack bay bổng, nhưng anh không một mình bay bổng trên trời mà tạo ra một thế giới bay bổng ngay trên mặt đất.

"Cách thể hiện và tư duy đề tài của Jack Carry On đều mới lạ và độc đáo, tuy nhiên nó cũng gần gũi và phù hợp trình độ cảm thụ của khán giả đại chúng," ông Lê Anh Ngọc nhận xét. "Chính bởi vậy, chúng tôi có cơ sở để tin rằng trong hành trình sáng tạo của mình, Jack sẽ chinh phục thị trường bằng cách tạo ra những sản phẩm pha trộn hài hòa giữa indie và đại chúng, qua đó nới rộng biên độ của hai dòng phim này."

Mười tám tuổi sở hữu giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất và Diễn viên chính xuất sắc nhất trong cuộc thi Project Sci Fi, 25 tuổi có phim bộ được nền tảng phân phối phim kỹ thuật số hàng đầu thế giới Netflix mua bản quyền, Jack Carry On đang tự khẳng định mình qua từng sản phẩm.

Việc được Viettel "chọn mặt gửi vàng" là một bước tiến mới trong sự nghiệp của anh. Kết quả có được như kỳ vọng hay không là câu hỏi còn đang để ngỏ, nhưng mỗi lần trải nghiệm sẽ là một lần trưởng thành. Tài năng và đam mê ấy xứng đáng được chắp cánh.

"Ở Jack Carry On, chúng tôi thấy lại hình ảnh của tập đoàn Viettel những ngày đầu khởi nghiệp. Cũng làm ngược, cũng kiên trì, cũng dám khác biệt, cũng bình dị," ông Lê Anh Ngọc nói. "Và thời gian sẽ có câu trả lời."

 

Theo Baodatviet.vn

Tin khác