Tết 2023 - Không có tết giàu, tết nghèo, chỉ có 'Tết là vị nhà'

Tết là khoảng thời gian đặc biệt của năm, khi ta có dịp trở về sum họp bên gia đình.

Bước qua những khó khăn của dịch bệnh, những lo lắng về thắt chặt chi tiêu, tết nguyên đán 2023 sẽ rất đặc biệt. Tết dần quay lại với đúng giá trị vốn có: là tết của gia đình, là mùi vị của tình thân.

Trong tâm thức của người Việt Nam, Tết là thời điểm rất linh thiêng. Là lúc mỗi con người đều có một bước khởi đầu mới, đặt ra mục tiêu mới. Và hơn hết là được cảm nhận hơi ấm của tình thân, bất kể tết ấy được sắm sửa giàu hay nghèo. Sau khó khăn, những giá trị cốt lõi của gia đình sẽ luôn là nền tảng bền chặt nhất, trước sự 'lỏng lẻo' của vật chất những năm qua.  

Nội dung chú thích ảnh

 

 

Quan niệm ngày xưa cho rằng: 'Ăn cả năm không bằng ba ngày tết'. Có lẽ bởi thế mà những gì ngon nhất, mới lạ nhất, đặc sắc nhất… đều để dành cho Tết, đến Tết mới được thưởng thức!

Cũng bởi suy nghĩ những ngày đầu năm làm gì để cả năm mọi thứ suôn sẻ, thuận lợi, tài lộc… nên ai cũng cố gắng để ba ngày tết thoải mái chi tiêu không phải lo nghĩ, sung túc để cả năm đủ đầy. Dù phải cố một tý, vẫn gắng để ngày tết được 'mở mày mở mặt' với hàng xóm, người thân, bà con trong họ hàng…

Ấy nhưng rồi, mâm cao cỗ đầy làm sao sánh được bữa cơm có đầy đủ các thành viên trong gia đình? 

Và rồi, ai khi lớn lên, khi trưởng thành đi xa nhà, đều nhận ra rằng 'Bữa cơm ngon nhất là cơm mẹ nấu'! Món ăn ngon nhất là món được thưởng thức cùng những người thân của ta!

Năm 2020, 2021, chắc hẳn nhiều người trong chúng ta cũng từng thấp thỏm, lo lắng khi được hỏi: 'Tết này có được về quê ăn Tết không?'.

Suốt 2 năm Covid-19, chứng kiến những mất mát, chia ly khốc liệt ngoài sức tưởng tượng, ngày Tết đến Xuân về, ai cũng chỉ mong một điều duy nhất: được ăn một bữa cơm quây quần đủ các thành viên của gia đình. 

Tết năm Covid-19, ta từng chứng kiến bao người lặng lẽ lau nước mắt, nén nỗi buồn khi không được trở về bên gia đình.

Và có lẽ, đối với những người lao động nghèo, những người đang tha hương, sự hạnh phúc và đủ đầy nhất trong Tết, không phải là những thứ xa hoa, đắt đỏ mà chỉ đơn giản là có chuyến trở về quê an toàn.

Bữa cơm bên những người ta yêu, bao giờ cũng là bữa cơm ngon và không thể nào quên. Bởi thế, hãy trân trọng khi còn có thể! 'Mang tiền về cho mẹ' cũng đừng quên trở về bên mẹ!

Nội dung chú thích ảnh

Nội dung chú thích ảnh

Có những câu chuyện về những người lao động xa quê phải vay mượn tiền về quê,  thậm chí, có những gia đình phải ăn mì tôm cả tháng để dành tiền về ăn Tết. 

Chi phí đi lại, ăn uống, sinh hoạt, sắm tết cho gia đình hai bên nội ngoại, tiền lì xì, biếu bố mẹ… - những khoản tiền xuất phát từ chữ Hiếu, từ mong muốn được về ăn Tết bên gia đình, bỗng lại trở thành áp lực vô cùng lớn đối với con cái. 

Cũng bởi thế mà người ta hay nói 'Người giàu đón Tết', 'Tết của người giàu' khi họ có thể chi tiêu, mua sắm, bày biện… không phải suy nghĩ. 

Thiết nghĩ, chúng ta chẳng nên để Tết là áp lực vô hình, là gánh nặng, để Tết đúng là Tết an yên, là sự khởi đầu bình an của năm mới.

Tết - khoảng thời gian để trở về bên gia đình, để nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả - chẳng có cớ gì lại vẫn khiến bạn đau đầu bởi lì xì bao nhiêu, mua sắm thế nào, quà Tết ra sao.

Mới đây, đạo diễn Lê Hoàng đã chia sẻ quan điểm trên trang cá nhân: 'Tiền lì xì nghe có vẻ không to, nhưng thực tế đã gây ra nhiều tai nạn, không biết bao nhiêu giận hờn, bao nhiêu cãi vã, tức tối, bao nhiêu tự ái và quê kệch gây ra do tiền lì xì, không sao thống kê hết. Thiếu gì những trường hợp vợ đay nghiến chồng, con nhăn nhó cha do tiền lì xì đem lại.

Nếu một cái Tết không phải lì xì, nhiều công dân sẽ cảm thấy nhẹ trong người, lâng lâng như được sống trên mây. Vì tiền lì xì mà trong ngày Xuân rất nhiều người không dám đi thăm bạn bè. Nghĩ đến tiền lì xì không có mà nhiều công nhân nặng trĩu tấm lòng khi bước lên xe Tết về quê'.

Dù gây tranh cãi, nhưng đâu đó, có nhiều người đồng tình với quan điểm này của nam đạo diễn khi nhìn nhận 'Lì xì có vẻ như là một nón nợ'.  Trên thực tế, lì xì là hình thức mừng tuổi đầu năm để lấy vui và may mắn, mang giá trị tinh thần nhiều hơn là những con số bên trong.  

Rõ ràng, câu chuyện lì xì hay chuyện tiền nong ngày Tết - bao giờ cũng nhạy cảm, nhất là với những người kinh tế không dư dả. Tuy nhiên, nếu chúng ta hiểu rõ ý nghĩa của Tết là an yên, là sum họp, là ở bên gia đình, thì dù bạn là ai, hoàn cảnh như thế nào, vẫn sẽ có Tết ý nghĩa khi biết bỏ qua, biết hài lòng và biết gác lại mọi âu lo.

Tết đến, Xuân về, mỗi người mỗi cảnh. Còn được ở bên gia đình, còn được sum vầy yêu thương, tận hưởng những phút giây ngơi nghỉ, ấy mới chính là Tết. 

 Những ngày đầu năm mới, hãy bắt đầu bằng nụ cười, bằng sự nhẹ nhõm vui vẻ để cả năm an yên và hạnh phúc!

Nội dung chú thích ảnh

 

Theo Tri thức và Cuộc sống

Tin khác