Đặt hai phiên bản 'Bên nhau trọn đời' đình đám lên bàn cân

Cùng làm lại từ một tiểu thuyết gốc, mỗi phiên bản có một điểm mạnh, điểm yếu khác nhau.

15/05/2015 20:15

Sau khi bom tấn Bên nhau trọn đời "oanh tạc" sóng truyền hình chưa lâu, khán giả đã nhanh chóng được gặp lại cặp tình nhân Dĩ Thâm - Mặc Sênh trên màn ảnh rộng. Cùng làm lại từ một tiểu thuyết gốc, mỗi phiên bản có một điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Chính vì thế, khán giả không tránh khỏi sự so sánh hai tác phẩm đình đám này.

1. Thời điểm lên sóng: Bộ phim Bên nhau trọn đời bản điện ảnh có được ưu thế khá lớn khi nắm giữ thế mạnh "người đến trước". Ngay từ khi mới nằm trên giấy, dự án này đã nhận được sự quan tâm từ đông đảo khán giả. Nguyên nhân chính bởi vì tiểu thuyết Bên nhau trọn đời đã trở thành đỉnh cao trong làng văn học ngôn tình Trung Quốc, là cuốn sách tình yêu gối đầu giường của hàng triệu độc giả châu Á trong hơn một thập kỉ qua.

Phim được truyền thông và khán giả theo dõi nhất cử nhất động, từ quá trình casting, khởi quay, đóng máy, các kế hoạch tryền thông... Không những thế, phim còn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ Cố Mạn - tác giả nguyên tác Bên nhau trọn đời.

Bên nhau trọn đời bản điện ảnh thì không được may mắn như thế khi phải ngậm ngùi chịu cảnh "người đến sau". Dự án được khởi động khi cơn sốt truyền hình vẫn còn đang khuynh đảo màn ảnh nhỏ nhiều nước châu Á nên không được khán giả và truyền thông mặn mà. Thậm chí Huỳnh Hiểu Minh và Dương Mịch - 2 ngôi sao hạng A của làng giải trí Hoa ngữ còn chịu tiếng "đu bám" Chung Hán Lương và Đường Yên.

Nhưng rắc rối hơn là chuyện bản quyền của movie Bên nhau trọn đời bị chính "mẹ đẻ" Cố Mạn lên án và phản đối. Những tranh chấp chưa ngã ngũ giữa hai công ty sản xuất càng khiến khán giả quay lưng, ném đá bản điện ảnh.

2. Nội dung: Kéo dài gần 40 tập, Bên nhau trọn đời bản điện ảnh có đầy đủ thời lượng để kể lể, diễn giải các tình tiết trong nguyên tác. Thậm chí ở nhiều phân đoạn, phim truyền hình này còn khiến khán giả phàn nàn vì tình tiết lê thê và chậm quá.

Gói gọn cuốn tiểu thuyết hàng vạn chữ trong hơn 100 phút phim nên Bên nhau trọn đời bản điện ảnh buộc phải cắt xén nhiều chi tiết, đẩy nhanh tiến độ câu chuyện. Điều này khiến người xem choáng váng vì "thiếu liên quan đến nguyên tác".

Trong khi mối tình học trò của Dĩ Thâm - Mặc Sênh được kéo dài trong nhiều tập phim truyền hình...

...thì trên màn ảnh rộng, giai đoạn này diễn ra chớp nhoáng và khá táo bạo.

Cả hai bộ phim đều có những thay đổi nhất định về nội dung, sáng tạo thêm dàn nhân vật mới. Ở bản truyền hình, tổ sáng chế đã "tạo ra" nhân vật mới Lộ Viễn Phong và đẩy anh lên hàng nhân vật thứ chính, tạo nên làn gió mới cho cốt truyện.

Bản điện ảnh khá trung thành với nguyên tác. Các nhân vật mới thêm vào chưa tạo được dấu ấn lớn với mạch phim. Nhân vật William - chàng trợ lý điển trai cho Hà Dĩ Thâm do thành viên EXO Tao đóng xuất hiện khá ít với đất diễn không nhiều, chủ yếu để tạo hiệu ứng truyền thông.

3. Diễn xuất: Cặp đôi Chung Hán Lương - Đường Yên có màn phối hợp quá hoàn hảo, khiến cho chuyện tình Dĩ Thâm - Mặc Sênh bao năm qua như được sống lại trên màn ảnh. Thậm chí khi phim mới vừa phát sóng những tập đầu, nhiều khán giả đã nhận định rằng sẽ không có ai diễn xuất tốt hơn họ.

Điều này tạo ra áp lực rất lớn đối với cặp đôi Huỳnh Hiểu Minh và Dương Mịch. Thời điểm phát sóng khá sát nhau, dư luận soi mói cùng với cái bóng quá lớn của Chung Hán Lương và Đường Yên khiến cặp đôi nổi tiếng này dường như bị ảnh hưởng nhiều.

Dù đã bước qua độ tuổi 40 nhưng Chung Hán Lương vẫn giữ được nhan sắc khá trẻ trung. Tuổi đời lớn lại trở thành thế mạnh cho nam diễn viên 7X này. Ở anh vừa toát lên vẻ thâm trầm, đĩnh đạc, trải đời, vừa khiến người đối diện cảm thấy ấm áp, yêu mến.

Huỳnh Hiểu Minh rất manly và đẹp trai, nhưng vẻ lạnh lùng cương nghị, bụi bặm của anh dường như hợp hơn với những vai đàn anh giang hồ hoặc hắc đạo hoàng tử chứ không phải một "hoàng tử khoa Luật".

Đường Yên được khán giả đánh giá cao vì có vẻ đẹp trong sáng, hợp với những gì Cố Mạn miêu tả về nhân vật Mặc Sênh, mặc dù ở nhiều phân đoạn diễn xuất của nữ diễn viên 8X vẫn bị chê là khá "một màu".

Ngay từ khi Bên nhau trọn đời bản điện ảnh lên bảng phân vai, nhiều người đã ái ngại khi Dương Mịch đảm nhiệm vai nữ chính. Bà xã Lưu Khải Uy sở hữu vẻ đẹp khá kiêu kỳ, tiểu thư, không hợp với Triệu Mặc Sênh đơn thuần, dạn dĩ.

Trong suốt hơn 100 phút phim, Dương Mịch bị chê về diễn xuất một màu, yếu đuối. Nhiều người còn nhận xét rằng, Dương Mịch dường như đang đứng một chỗ và... đọc lại kịch bản.

Nhân vật Hà Dĩ Mai bản truyền hình khá giống nguyên tác: xinh đẹp, dịu dàng, có vẻ ngoài mong manh yếu đuối, nhưng thật ra là rất mạnh mẽ và kiên cường.

Khi vào tay Angelababy, cô em nuôi Hà Dĩ Thâm cũng bị ảnh hưởng ít nhiều vì nét đẹp cá tính và kiêu kỳ của diễn viên.

Điểm sáng rực rỡ nhất của Bên nhau trọn đời bản điện ảnh có lẽ nằm ở Ưng Huy. Dưới diễn xuất của Đồng Đại Vỹ, nhân vật này cực kỳ cuốn hút bởi nhan sắc và khí chất quân tử.

Nhưng đáng tiếc, đất diễn của Đồng Đại Vỹ lại không nhiều trong phim.

Ưng Huy bản truyền hình bị "ném đá" khá nhiều do nhan sắc quá chênh lệch so với nguyên tác. Hơn nữa, nhân vật này còn bị bóp méo khá nhiều, trở thành người đàn ông nhỏ nhen và ích kỷ.

4. Bối cảnh: Bên nhau trọn đời bản điện ảnh có vẻ được đầu tư khá kỹ lưỡng về mặt bối cảnh và phục trang. Từng thước hình trong phim được trau chuốt để đạt hiệu quả cao nhất.

Thậm chí nhà sản xuất phim còn từng tiết lộ, một số phân đoạn trong phim được ghi hình tại Mỹ.

Về mặt này, Bên nhau trọn đời bản truyền hình có vẻ yếu thế hơn. Ngoại cảnh phim không quá cầu kỳ, nhưng với nội dung có chất lượng, điểm yếu này dễ dàng được người xem "xí xóa".

Thậm chí nhiều khán giả còn thích thú khi phát hiện ra là Bên nhau trọn đời bản truyền hình "tái sử dụng" bối cảnh của nhiều phim trước đó, tiêu biểu là bom tấn truyền hình Sam Sam đến rồi.

Theo Anna/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục