Nguyên nhân, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến công ty lâm cảnh khốn cùng mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như tiền lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng.
Dừng hoạt động 5 tuyến buýt
Được biết, Công ty TNHH Bắc Hà - Chi nhánh Hà Nội là đơn vị tư nhân đầu tiên thực hiện xã hội hóa dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chủ trương của HĐND và UBND thành phố Hà Nội từ năm 2005 đến nay.
Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà cho biết, những năm gần đây, hoạt động kinh doanh của Công ty gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến doanh thu bị sụt giảm mặc dù đã nỗ lực quản lý, điều hành nhưng không đem lại hiệu quả như mong muốn.
Hình ảnh một trong năm tuyến buýt có trợ giá của Công ty TNNH Bắc Hà xin dừng hoạt động.
“Đặc biệt, hai năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu trong đó có Việt Nam chúng ta. Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là lĩnh vực vận tải. Trong đợt bùng dịch lần thứ 4 ở Việt Nam (từ 27/4/2021) thì trung tâm dịch ban đầu chính là ở Bắc Giang, nơi chúng tôi đặt trụ sở chính. Tại thời điểm đó, hoạt động của chúng tôi dừng hẳn trong một thời gian dài.
Mặc dù không có doanh thu nhưng chúng tôi vẫn phải duy trì hoạt động làm cạn kiệt vốn lưu động, hạn mức vay sử dụng hết dẫn đến việc mất khả năng thanh toán các chi phí thiết yếu như tiền lương, nhiên liệu, sửa chữa, bến bãi cũng như các khoản nợ đến hạn của ngân hàng” - Lãnh đạo Công ty Bắc Hà chia sẻ.
Do vậy, Công ty TNHH Bắc Hà - Chi nhánh Hà Nội đã gửi báo cáo và đề nghị Sở GTVT Hà Nội cùng các cơ quan liên quan chấp thuận cho ngừng khai thác 5 tuyến xe buýt mang số hiệu 41, 42, 43, 44, 45 mà đơn vị đang quản lý vận hành kể từ ngày 1/8/2022 vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay Ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.
Theo vị lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà, sau gần 10 năm hoạt động, được sự quan tâm giúp đỡ của các Sở, ban, ngành thành phố Hà Nội, chúng tôi đã quản lý vận hành 5 tuyến buýt mang số hiệu 41, 2, 43, 44, 45 ổn định, an toàn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, số lượng phương tiện, lượt chuyến theo kế hoạch.
Bất khả kháng vì sắp phá sản
Vị lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà chia sẻ, dừng hoạt động là một quyết định vô cùng khó khăn nhưng bất khả kháng đối với Công ty. Bên cạnh đó, gây thiệt hại rất nặng nề về vật chất, tinh thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu đối với doanh nghiệp.
Hiện toàn bộ 57 ô tô phục vụ cho các tuyến buýt số 41 đến 45 đều đã được Công ty TNHH Bắc Hà thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bắc Ninh để vay vốn kinh doanh.
Song, ngày 24/6 vừa qua, công ty nhận được thông báo nợ quá hạn của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh.
Theo đó, tính đến ngày 24/6, Công ty TNHH Bắc Hà đã nợ quá hạn 55 ngày đối với số tiền gốc là 56.511.681.760 đồng. Do vậy, ngân hàng yêu cầu Công ty TNHH Bắc Hà phải thanh thực hiện kịp thời, đầy đủ nghĩa vụ trả nợ trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản của ngân hàng.
Vì vậy, nếu trong vòng 15 ngày mà không trả được thì ngân hàng sẽ áp dụng các biện pháp xử lý bao gồm cả việc xử lý tài sản thế chấp là phương tiện vận tải.
Theo vị lãnh đạo này, dựa vào tình hình tài chính hiện có và nguồn thu thực tế, Công ty hiện không có khả năng thanh toán được khoản nợ đến hạn của ngân hàng và chắc chắn sẽ dẫn tới việc thu giữ tài sản thế chấp là 57 chiếc xe ô tô đang sử dụng cho 5 tuyến xe buýt làm ảnh hưởng đến vận tải hành khách theo các hợp đồng đã ký với Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội.
“Hiện nay, chúng tôi đang lâm vào tình trạng phá sản. Chúng tôi hoặc có thể một trong các chủ nợ sẽ gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp đối với Công ty TNHH Bắc Hà trong thời gian tới”- vị lãnh đạo này nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Công ty TNHH Bắc Hà cũng cam kết phối hợp với Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố Hà nội cùng các Sở ban ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng như đối chiếu, thanh, quyết toán các khoản công nợ, chịu bồi thường, phạt hợp đồng (nếu có) theo đúng thỏa thuận và theo quy định của pháp luật hiện hành.
Còn đối với khoảng 200 người lao động bị mất việc do dừng hoạt động thì đơn vị sẽ có trách nhiệm làm đầy đủ các thủ tục thanh lý hợp đồng, chốt số bảo hiểm, đóng các khoản tiền BHXH, BHYT, BHTN theo quy định, để người lao động hưởng các chế độ như BHTN, học nghề, chuyển đổi tìm công việc mới. Về các khoản tiền lương, tiền công thì đơn vị sẽ cân đối, tìm nguồn để chi trả sớm nhất.