Theo kế hoạch phối hợp giữa Phòng CSGT cùng Sở GD&ĐT TPHCM, các trường hợp học sinh vi phạm luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đều bị CSGT gửi thông báo về trường. Riêng Nghị định 168/2024/NĐ-CP cũng đã tăng mức phạt cả phụ huynh lẫn học sinh cao hơn rất nhiều lần Nghị định 100, nhưng dường như vẫn chưa đủ răn đe đối với tình trạng học sinh điều khiển xe máy đến trường.
Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm
Tại nhiều điểm trường THPT trên địa bàn TPHCM, vào giờ tan trường, không khó để bắt gặp hình ảnh học sinh sử dụng xe máy có dung tích xi lanh trên 50cm3 lưu thông trên đường. Hành vi trên vừa gây nguy hiểm cho bản thân và nguy cơ mất an toàn cho những người cùng tham gia giao thông, từ đó đã có không ít những vụ va chạm, TNGT xảy ra.
Đơn cử, ngày 23/02/2024, Công an thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Dũng (SN 2004, ngụ xã Đồng Du, huyện Bình Lục) về tội 'Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ', xảy ra ngày 24/12/2023, tại thôn An Hoàng (xã Trịnh Xá, TP.Phủ Lý).
Theo điều tra, khoảng 20 giờ ngày 23/12/2023, Trần Văn Dũng uống rượu cùng Nguyễn Ngọc H. (SN 2007) cùng 4 người khác tại một đám cưới tại thôn An Bài 1 (xã Đồng Du, huyện Bình Lục). Sau đó, Nguyễn Ngọc H. mượn xe môtô nhãn hiệu Yamaha Exciter của Dũng đi đón bạn. Khi đi đến km 123 + 600 trên tuyến Quốc lộ 37 theo hướng Quốc lộ 21B (thuộc địa phận xã Tràng An, huyện Bình Lục), do không làm chủ được tốc độ, đi không đúng phần đường quy định nên Nguyễn Ngọc H. tự đâm vào gốc cây bên đường và tử vong.
![]()
![]()
![]()
CSGT TP.Thủ Đức xử phạt nhiều học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mà đi xe máy đến trường
Căn cứ vào tài liệu hồ sơ, lời khai của bị can, nhân chứng, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phủ Lý đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Dũng để điều tra về tội 'Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ', quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự.
Hay cuối tháng 10/2024, chỉ trong 12 ngày, Công an TP.Thủ Đức (TPHCM) ghi nhận 4 vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, sinh viên khiến 5 người tử vong. Trong đó, vụ việc xảy ra ngày 15/10/2024, trên đường Mai Chí Thọ khiến nữ sinh 14 tuổi (học lớp 9) tử vong khi điều khiển xe máy 50 phân khối tông trúng xe ôtô đỗ ven đường.
Hay vào sáng ngày 10/12/2024, ôtô 7 chỗ do một người đàn ông quê tỉnh Bình Phước điều khiển đã xảy ra tai nạn với xe máy do 2 học sinh (SN 2011 và 2010) điều khiển. Vụ tai nạn khiến cả hai bị văng xuống đường, tử vong.
Cũng trong tháng 12/2024, xe máy do 3 nam sinh (SN 2010 và 2007) điều khiển trên Quốc lộ 6 qua xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ (TP.Hà Nội). Cả 3 đều đầu trần, không ai đội mũ bảo hiểm, chạy xe theo hướng Hà Nội đi Hòa Bình. Khi đến địa phận thôn Nghĩa Hảo của xã Phú Nghĩa thì va chạm với ôtô đầu kéo đang lưu thông hướng ngược lại khiến một nam sinh tử vong tại chỗ, 2 người bị thương.
Ngoài ra còn rất nhiều vụ tai nạn thương tâm khác liên quan đến học sinh điều khiển xe máy từng được báo chí đưa tin, lực lượng chức năng tuyên truyền, cảnh báo. Thế nhưng, tình trạng này vẫn còn tái diễn rất nhiều.
Cha mẹ chiều con, cẩn thận rước họa
Nhiều trường hợp học sinh khi bị CSGT dừng xe, lập biên bản đã phân trần rất nhiều nguyên do dẫn đến phải tự đi xe máy đến trường. Trong một lần PV đi theo tổ công tác Đội CSGT - TT Công an TP.Thủ Đức làm nhiệm vụ tại đường Lê Thị Hoa (phường Bình Chiểu) thì chứng kiến chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, đã có đến 17 trường hợp học sinh đi xe máy đến trường.
Theo ghi nhận, các trường hợp vi phạm là học sinh đang ở độ tuổi từ 14 - 17 tuổi, chưa đủ tuổi điều khiển xe máy nhưng vẫn đi xe máy đến trường. Hầu hết các em đều giải thích là nhà trường đã tuyên truyền nhiều, nhưng do nhà không có người đưa đi học, ba mẹ làm việc khuya bận ngủ, người nhà đi công tác, không có tiền đi xe công nghệ... nên ba mẹ cho con đi xe máy đến trường.
![]()
CSGT TPHCM vào tận trường học kiểm tra, nhằm ngăn chặn việc học sinh tự đi xe môtô đến trường
Thực tế cho thấy, một nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn, va chạm giao thông liên quan đến lứa tuổi vị thành niên, học sinh gia tăng có một phần do học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, song vẫn được cha mẹ, gia đình mua xe, giao xe môtô, xe gắn máy để tự đi. Mặc dù pháp luật quy định rất cụ thể về mức xử phạt khi cha mẹ giao xe hoặc để con chưa đủ tuổi điều khiển xe môtô, xe gắn máy và các loại xe tương tự như môtô tham gia giao thông, nhưng do nuông chiều con cái, hoặc quá bận công việc không thể đưa, đón con đi học, thậm chí không hiểu biết các quy định của pháp luật nên không ít cha mẹ vẫn giao xe cho con. Cá biệt, có một số bậc cha mẹ còn thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, giáo dục, khi con em vi phạm TTATGT còn tỏ thái độ thiếu hợp tác với lực lượng chức năng, bao che hành vi vi phạm của con em mình.
Cũng chính từ việc giao xe môtô, xe gắn máy cho con em khi chưa đủ tuổi và điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ dẫn đến nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông đau lòng, khiến một số người phải vướng vào vòng lao lý. Nhiều người cho rằng, bố mẹ chiều chuộng giao xe cho con đến trường như vậy là rất nguy hiểm. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khiến các cháu mất đi tương lai.
Cũng theo CSGT tại TPHCM, hiện nay mức xử phạt đối với phụ huynh giao xe cho con đi học đã cao hơn rất nhiều lần so với trước đây. Cụ thể, Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển từ 8 - 10 triệu đồng đối với cá nhân và từ 16 - 20 triệu đồng đối với tổ chức. Đối với ôtô, mức phạt tăng lên 28 - 30 triệu đồng đối với cá nhân, 56 - 60 triệu đồng đối với tổ chức.
Tuy nhiên, dường như mức xử phạt này vẫn chưa đủ răn đe khi chỉ riêng tại TP.Thủ Đức tính từ ngày 03 - 14/02, CSGT đã phát hiện, lập biên bản tổng cộng 28 trường hợp học sinh điều khiển xe máy đi học và phụ huynh giao xe cho con không đủ điều kiện điều khiển. Còn theo số liệu của Phòng CSGT Công an TPHCM, từ ngày 15/11/2024 - 11/02/2025, có 261 người bị CSGT lập biên bản vì giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Trong đó, chủ yếu là phụ huynh giao xe cho học sinh điều khiển đi học. Ngoài ra, Phòng CSGT cùng Sở GD&ĐT TPHCM cũng có kế hoạch, các trường hợp học sinh vi phạm luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đều bị CSGT gửi thông báo về trường.
Hay thậm chí, có thời gian CSGT đã phối hợp với công an địa phương vào nhiều trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, vào tận bãi xe của trường học để kiểm tra, xử lý nhằm răn đe. Nhưng nhiều trường hợp học sinh chưa đủ tuổi vẫn điều khiển xe phân khối lớn, một phần xuất phát từ việc phụ huynh giao xe cho con mà không kiểm soát hoặc do các em tự ý sử dụng xe khi chưa có sự cho phép.
Tránh sự nguy hiểm cho học sinh Ngày 21/12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 31 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo công an cấp huyện chủ trì, phối hợp với các trường THPT; công an cấp xã chủ trì, phối hợp với các trường THCS, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi giữ xe trong trường, khu vực cổng trường. Ngày 24/9/2024, Cục CSGT Bộ Công an ban hành kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn cả nước. Căn cứ các quy định trên, Phòng CSGT Công an TPHCM đã triển khai thực hiện việc kiểm tra vào các bãi giữ xe ở trường nhằm tránh sự nguy hiểm cho học sinh khi xảy ra xung đột, đồng thời để cho thấy một phần trách nhiệm của nhà trường.