Trường hợp nào cần phải chuẩn hóa thông tin thuê bao
Mới đây, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng sim rác.
Theo đó, thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP trong lĩnh vực viễn thông di động, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa.
SIM đã kích hoạt sẵn vẫn được bán từ các đại lý cho đến chợ online và người mua không cần phải đăng ký thông tin cá nhân. Ảnh minh hoạ.
Vậy những trường hợp nào cần phải chuẩn hoá thông tin?
Căn cứ theo khoản 5 Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP) quy định thông tin thuê bao, bao gồm:
- Số thuê bao; đối tượng sử dụng cho từng số thuê bao: đối với cá nhân (cho bản thân; cho con đẻ, con nuôi dưới 14 tuổi; cho người được giám hộ; cho thiết bị); đối với tổ chức (cho các cá nhân thuộc tổ chức; cho thiết bị);
- Thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân bao gồm:
+ Họ và tên;
+ Ngày tháng năm sinh;
+ Quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân;
+ Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam);
Nếu những thông tin trên của chủ thuê bao chưa trùng khớp các trường thông tin cá nhân lưu trữ tại CSDLQG về dân cư thì cần phải thực hiện chuẩn hoá.
Số giấy tờ, họ tên, ngày sinh,… dùng để đăng ký thuê bao hiện tại chưa trùng khớp thông tin cá nhân lưu trữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì cần thực hiện chuẩn hoá.
Kiểm tra thông tin thuê bao như thế nào?
Trước kế hoạch trên của Bộ TT&TT, các nhà mạng đã bắt đầu gửi tin nhắn đến người dùng có thông tin chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Trong trường hợp chưa nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng nhưng muốn kiểm tra thông tin thuê bao di động của mình đã chuẩn xác hay chưa, người dùng có thể thực hiện theo cách dưới đây và áp dụng với mọi nhà mạng.
Sau ngày 31/3/2023, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 1 chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.
Đến ngày 15/4/2023, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu.
Đến ngày 15/5/2023 sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.
- Soạn tin nhắn với cú pháp tttb rồi gửi đến Tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn).
- Tổng đài 1414 sau đó sẽ phản hồi lại tin nhắn của bạn với các thông tin cá nhân bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp… Các thông tin trên vốn trước đó bạn đã dùng để đăng ký số điện thoại di động đang sử dụng.
Nếu những thông tin do Tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của bạn, nghĩa là thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải chuẩn hoá thông tin cá nhân.
Trong trường hợp các thông tin phản hồi thiếu chính xác hoặc bị sai, người dùng cần thực hiện chuẩn hoá thông tin cá nhân đối với thuê bao di động của mình.
Thông tin do tổng đài 1414 cung cấp cho khách hàng thuê bao mạng Viettel. Ảnh: Hạ Vũ
Các cách thức chuẩn hoá thông tin
Có nhiều cách thức để người dùng thực hiện chuẩn hoá thông tin thuê bao di động. Trong đó phổ biến nhất là thông qua trực tuyến.
Tuy nhiên nhiều trường hợp người dùng đang sử dụng phương tiện không có chức năng kết nối internet để thực hiện chuẩn hoá online.
Trong trường hợp này, khách hàng nên liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng để được hướng dẫn cụ thể hoặc đến địa chỉ phòng giao dịch nhà mạng gần nhất nơi cư trú để được hướng dẫn thực hiện.
Bộ TT&TT cũng đã có hướng dẫn người dân cách chuẩn hóa thông tin thuê bao, các trang web/app cập nhật thông tin thuê bao của các nhà mạng.
Người dùng có thể đến trực tiếp phòng giao dịch nhà mạng để thực hiện chuẩn hoá thông tin nếu không thể thực hiện trực tuyến.
Đối với khách hàng sử dụng mạng viễn thông Viettel
Đầu số nhắn tin thông báo mời khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có brandname: VIETTEL.
Số điện thoại CSKH sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: Điện thoại: 024 6266 0198 - Alias: VIETTELCSKH.
Tên app, đường link cập nhật TTTB của DN: App: My Viettel.
Đường link để chuẩn hóa: https://viettel.vn/s/chtt.
Đường link để xem video hướng dẫn: https://viettel.vn/hd.
Đối với nhà mạng MobiFone:
SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: MobiFone.
Tổng đài tiếp nhận phản hồi/hỗ trợ/CSKH của MobiFone: 18001090/9090.
App cập nhật thông tin thuê bao: My MobiFone.
Link cập nhật thông tin thuê bao:https://tttb.mobifone.vn/.
Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (Trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật).
Đối với khách hàng sử dụng mạng viễn thông VinaPhone – VNPT:
Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 của VinaPhone hoạt động 24/7 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao.
Tin nhắn thông báo đến các thuê bao cần chuẩn hóa thông tin sẽ được gửi qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone, các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.
Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT:
Khách hàng tải app My VNPT trên Appstore (cho hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (cho các thiết bị chạy Android).
Mở ứng dụng, lựa chọn “Đăng nhập” (hoặc “Đăng ký” nếu là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần kiểm tra.
Tại giao diện chính chọn mục “Thông tin thuê bao”: Kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn.
Khách hàng truy cập vào website my.vnpt.com.vn, đăng nhập theo số điện thoại VinaPhone, nhập mã OTP gửi về số thuê bao đăng nhập; Sau khi đăng nhập, chọn mục “Thông tin thuê bao”.
Đối với các khách hàng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa/so khớp thông tin thuê bao thì sẽ có tùy chọn "Cập nhật thông tin”, khách hàng bấm vào và làm theo hướng dẫn.
Đối với khách hàng sử dụng nhà mạng Vietnamobile
Hotline: 0921.667.667.
Link ứng dụng: https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps.
Nhà mạng Itelecom: Hotline nhận: 0877.087.087; Số Hotline call out: 087.902.8888.
SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có Brand name là: iTel.
App: myitel trên iOS và Android.
Nhà mạng ASIM
Số điện thoại chăm sóc khách hàng sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới KH đề nghị chuẩn hoá TTTB cũng như tổng đài nhận phản hồi của KH: Số điện thoại hotline tiếp nhận cuộc gọi đến: 19001900 nhánh 1.
Cuộc gọi CSKH thông báo tới khách hàng sử dụng Voice Brandname: LOCAL.
Tin nhắn thông báo tới khách hàng thông qua SMS Brandname: myLocal.vn.
Tên app, đường link cập nhật TTTB của DN: Khách hàng thực hiện chuẩn hóa TTTB thông qua ứng dụng “myLocal.vn” trên appStore (Android, iOS).
Nhà mạng WINTEL
Hotline CSKH Wintel: 1800 556 883; App cập nhật TTTB: app Wintel trên iOS và Android.