Trận tie-break tranh ngôi đầu bảng A CKTG 2020 giữa Suning và G2 Esports đã khép lại với chiến thắng chung cuộc nghiêng về đại diện Trung Quốc sau hơn 44 phút thi đấu vô cùng căng thẳng. Pha kích nổ ba thùng thuốc súng của Gangplank chính là tiêu điểm của trận đấu, tuy nhiên, bên cạnh pha giao tranh cuối trận thì tình huống SofM hạ gục Caps ở bụi cỏ gần đường trên cũng là một tình huống rất đáng chú ý.
Tình huống gây tranh cãi này diễn ra ở phút thứ 15 của trận đấu, lúc này, Caps bắt bài được hướng di chuyển của SofM, Tốc Biến lên sử dụng combo Q + E của Syndra để làm choáng và cấu đi tới 60% lượng máu của Graves.
Tuy nhiên điều đáng nói là sau đó, khi Syndra của Caps sử dụng chiêu cuối Bùng Nổ Sức Mạnh nhắm vào Graves thì sát thương lại chẳng thấm vào đâu. Về phần SofM, ngay sau khi hết hiệu ứng choáng thì Graves của anh cũng Tốc Biến lên dùng W và vị trí của Caps và trả sát thương ngược lại.
Việc chiêu cuối của Syndra gần như không gây sát thương vào SofM đã khiến Caps thất thế và bị hạ gục ngay sau đó, khi Gangplank của Bin can thiệp. Và lúc này, cộng đồng LMHT phương Tây bắt đầu nổi lên làn sóng tranh cãi về tình huống trên.
Theo lý thuyết, W - Bom Khói của Graves không có hiệu ứng ngắt sát thương của các chiêu thức khác, nhưng ở tình huống này, vì sát thương của Caps gây ra bởi chiêu cuối quá ít, trong khi Syndra đang đứng trong Bom Khói, cộng thêm hiệu ứng hình ảnh không rõ ràng, khiến nhiều người quan sát rằng Syndra chỉ bắn 3 quả cầu (trong tổng số 4 quả), và đi đến kết luận W của Graves đã ngắt chiêu cuối của Syndra.
Chính vì W của Graves vốn không có công dụng này, nên rất nhiều ý kiến đã cho rằng đây là một bug game và Suning đã được hưởng lợi từ nó, và những cuộc tranh cãi cũng nổ ra. Cộng đồng game thủ đã ngay lập tức làm một thử nghiệm nhỏ, và như đoạn clip dưới đây, W của Graves hoàn toàn không chặn được chiêu cuối của Syndra, nghĩa là bug nói trên không tồn tại.
Vậy câu hỏi đặt ra là lượng sát thương từ chiêu cuối của Syndra đã đi đâu mất? Shakarez - Một nhân viên Riot thuộc khu vực LEC đã lên tiếng trả lời về vấn đề này. Anh khẳng định không hề có bất kỳ bug game nào trong trường hợp nêu trên. Lượng sát thương khiêm tốn của Syndra xuất phát từ các yếu tố: Chỉ số Xuyên kháng phép của Caps = 0, Trong khi SofM có Giày Thủy Ngân và Trừng Phạt Thách Thức (với hiệu ứng giảm 20% sát thương nhận vào).
Ở phút thứ 15, Caps mới chỉ đạt cấp độ 10, nghĩa là Bùng Nổ Sức Mạnh chỉ mới ở level 1, cũng chưa có nhiều trang bị, mỗi quả cầu có thể gây 90 sát thương phép + 30,6 sát thương phép cộng thêm, với 4 quả cầu, chỉ số sát thương nhắm vào SofM là 482,4 sát thương phép.
Tuy nhiên, như đã đề cập, chỉ số xuyên kháng phép của Caps là 0, trong khi SofM có 75 chỉ số kháng phép, cộng với việc Trừng Phạt Thách Thức lên Syndra để giảm 20% lượng sát thương nhận vào, thì lúc này, lượng sát thương mà SofM phải chịu chỉ rơi vào khoảng 220 sát thương.
Trừng Phạt Thách Thức đã khiến SofM tiêu hao đi lượng lớn sát thương từ chiêu cuối của Syndra
Đây chính là lý do combo Q + E của Caps lại có thể cấu đi hơn một nửa lượng máu của SofM, nhưng cú chiêu cuối lại trở nên vô dụng, bởi ngay sau khi thoát khỏi hiệu ứng choáng, SofM đã dùng Trừng Phạt vào Caps.
Ngoài ra, việc dùng W và Tốc Biến vào gần Syndra chỉ đơn giản là nhằm mục đích tấn công và dồn sát thương ngược lại Syndra. Có thể nhiều người chơi sẽ bỏ sót điều này, nhưng với Graves, khi hắn càng đứng gần mục tiêu, đồng nghĩa với việc con mồi của hắn sẽ trúng càng nhiều tia đạn từ đòn đánh thường, và chịu nhiều sát thương hơn.
Và lại phải nói thêm rằng, trong tình huống này, SofM lại tiếp tục thể hiện hiện khả năng 'nhảy số' tần sóng não cực mạnh của mình, cũng như việc nắm bắt thông tin về game một cách cực kỳ kinh dị. Anh chàng này dù bị dính combo bay mất hơn nửa lượng máu trong tích tắc, nhưng cũng ngay lập tức nhận ra Syndra sẽ không thể hạ gục mình, và thay vì dùng chiêu thức hay phép bổ trợ để đào thoát, Graves trong tay SofM đã đanh đá đáp trả 'Soobin Hoàng Cáp' và hạ gục anh chàng này.