Nhắc đến những GenZ được nhiều bạn trẻ ngưỡng mộ trong vai trò nhà sáng tạo nội dung, khó có thể bỏ qua cô nàng Hà Trang (hay còn được biết đến với tên Meichan) hiện đang du học tại Hàn Quốc.
Ngược dòng về vài năm trước, Meichan chủ yếu được biết đến như một bạn trẻ Việt đang theo học tại một ngôi trường nổi tiếng ở xứ sở kim chi và có cơ hội làm việc với những ngôi sao Hàn Quốc đình đám. Từ bước đệm đó, Meichan đã lấn sân sang lĩnh vực sáng tạo nội dung và dần được khẳng định ở vai trò mới này, nhờ những nội dung truyền tải mang kiến thức và giá trị bổ ích. Trong đó, nội dung về làm đẹp, từ dưỡng da, chăm sóc cơ thể đến các tips make-up của Meichan đã được netizen đón nhận nhiệt tình.
Với sức ảnh hưởng nhất định đến các bạn trẻ, không khó hiểu khi Meichan được thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc Jumiso lựa chọn làm Đại sứ thương hiệu kiêm Nàng thơ của hãng.
Là một Gen Z được biết đến bởi nhiều bạn trẻ, Meichan có thấy áp lực không?
Nói không áp lực là nói dối. Sau 3 – 4 năm làm nội dung và chia sẻ nội dung lên mạng xã hội, mình nhận thức được bản thân mình ít nhiều có sự ảnh hưởng nhất định đến với các bạn trẻ đang theo dõi và tin tưởng mình. Áp lực của tôi nằm ở việc mình không muốn những người đã và đang yêu thương, tin tưởng phải cảm thấy thất vọng về mình, vì vậy mà mình càng cần phải chú ý đến từng hành động, từng nội dung mình làm ra, phải đảm bảo những điều đó đúng đắn, tích cực và có ích, đem đến giá trị cho người theo dõi mình.
Vì vậy, 'áp lực phải luôn giỏi, luôn tốt' là thật sự có. Nhưng, 'áp lực phải hoàn hảo' thì không. Cá nhân mình nghĩ rất ít ai có thể đạt đến cái gọi là 'hoàn hảo'. Chúng ta chỉ có thể cố gắng trở nên tốt hơn qua từng ngày và đó là sự nỗ lực mang thời hạn 'cả đời'.
Dù đại diện của Jumiso đã chia sẻ về nguyên nhân Jumiso chọn bạn làm đại sứ thương hiệu kiêm nàng thơ, nhưng có cơ duyên đặc biệt nào đã đưa Meichan đến với Jumiso không?
Đúng là có cơ duyên thật. Meichan tình cờ biết đến Jumiso thông qua một chị tiền bối học chung trường đại học. Trong một lần đi chơi thì chị chia sẻ là đang làm việc tại Jumiso, bản thân chị cũng sử dụng các sản phẩm của hãng thì cảm thấy hiệu quả và hỏi mình có muốn thử không, nếu như mình cũng cảm nhận sự cải thiện nhanh chóng trên da thì sau này có thể cân nhắc hợp tác. Hai chị em chỉ chia sẻ một cách đơn giản vậy thôi, mình thì nghĩ 'nếu chị ấy thấy hiệu quả thì biết đâu mình cũng vậy', và khi mình dùng thì đúng là có thấy da trở nên tốt hơn, khỏe hơn hẳn. Nhưng kể cả ở thời điểm đó, mình cũng không dám nghĩ đến sau này sẽ có một ngày trở thành Đại sứ thương hiệu kiêm nàng thơ của thương hiệu.
Trước khi làm đại sứ thương hiệu kiêm nàng thơ, Mei đã hình dung vai trò này sẽ như thế nào? Và thực tế sau khi đã trở thành đại sứ kiêm nàng thơ của Jumiso thì Mei cảm thấy mọi thứ có diễn ra đúng như mình tưởng tượng không? Điều gì khác biệt nhất so với hình dung của bạn?
Nói thật thì trước đây, Meichan không có quá nhiều hình dung về vai trò này, bởi vì bản thân mình chưa từng có và cũng chưa từng nghĩ đến sẽ có một ngày mình sẽ có trải nghiệm nào tương tự. Nói đến Đại sứ, Mei chỉ nghĩ đơn giản là mình sẽ giới thiệu sản phẩm của thương hiệu đến các bạn đã theo dõi mình – chỉ chung chung vậy thôi.
Còn khi đã thật sự đảm nhận vai trò này rồi, mình mới thấy trách nhiệm ở cương vị này hóa ra lại có sức nặng hơn Mei nghĩ. Mình cần đầu tư nhiều thời gian, công sức và tâm tư hơn cho vị trí này, bởi vì mỗi một nội dung hay một video mình làm ra sẽ ảnh hưởng không chỉ đến các bạn theo dõi mình mà còn là đến cả thương hiệu nữa.
Nhiều khi, mình cũng bối rối chẳng biết làm sao để vừa sáng tạo nội dung truyền tải đúng thông tin, vừa thú vị mà lại đảm bảo thông tin từ thương hiệu sẽ được truyền tải đến các bạn theo dõi mình thật hiệu quả (cười). Mei đã cố gắng và chiêm nghiệm nhiều lắm, hy vọng trong thời gian tới sẽ có thể làm tốt hơn nữa với cương vị là một Đại sứ của Jumiso.
Người ta thường nói, muốn biết làm đại sứ thương hiệu có mang lại hiệu ứng tốt hay không thì phải nhìn vào doanh số tăng trưởng của brand. Điều này có khiến Mei áp lực?
Đương nhiên là có chứ! Khi được thương hiệu tin tưởng lựa chọn làm đại sứ, Mei cũng mong muốn mình sẽ mang lại được hiệu quả như thương hiệu kỳ vọng. Áp lực đó khiến Mei tự nhủ mình phải cố gắng hết sức, nỗ lực hơn mỗi ngày để trao đi những nội dung và kiến thức thật chuẩn chỉnh, chính xác, khách quan, không chỉ vì doanh thu của thương hiệu mà 'bất chấp'.
Hướng đi mà Mei chọn là chia sẻ những kiến thức có giá trị, bổ ích và thú vị để thu hút mọi người biết đến thương hiệu một cách tự nhiên, từ đó sinh ra doanh số một cách tự nhiên. Chung quy, áp lực là có, và điều đó cũng tạo thành động lực cho mình luôn.
Meichan đã có một năm 2023 thành công rực rỡ và khép lại với 'danh phận' Đại sứ thương hiệu kiêm nàng thơ của Jumiso. Mong rằng trong năm mới 2024, cô nàng GenZ đáng yêu này sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị tích cực, những nội dung có sức ảnh hưởng và thành công hơn nữa trong vai trò mới, tiếp tục là một hình mẫu lý tưởng để cổ vũ các GenZ có thêm động lực và niềm tin để luôn nỗ lực, cố gắng và hoàn thiện mình không ngừng.