Dani Klarić, Giám đốc sáng tạo công ty trang trí nội thất đã chia sẻ video về trang phục đi làm hằng ngày trên kênh TikTok cá nhân 1,1 triệu người theo dõi và nhanh chóng trở thành xu hướng.
Nội dung trong video cho thấy cô gái trẻ mặc một chiếc váy màu trắng ngắn trên đầu gối cùng áo sơ mi ngắn tay không cài cúc áo để lộ áo ngực màu vàng sáng bên trong cùng màu với đôi tất cao đến đầu gối.
'Nếu tôi làm việc ở công ty thì đây là cách tôi mặc đi làm mỗi ngày', TikToker tự tin chia sẻ. Video của cô thu hút hơn 200.000 lượt yêu thích.
Gen Z đi làm mặc trang phục như đi bar
Nhiều Gen Z đi làm ở các công ty, văn phòng có những phong cách mới mẻ trong cả công việc và đời sống sinh hoạt, thời trang. Xu hướng chia sẻ trên TikTok cho thấy Gen Z không còn mặn mà với những bộ quần áo công sở hay thời trang theo tiêu chuẩn truyền thống, mà thay vào đó là những sáng tạo mới mẻ, phá cách. Đôi khi là những bộ váy hợp đi bar hơn là bối cảnh chuyên nghiệp như văn phòng làm việc.
Chỉ cần lần theo từ khóa #workoutfit trên TikTok, bạn sẽ thấy hàng nghìn video chia sẻ về cách ăn mặc thời trang đi làm của Gen Z hiện nay. Các bạn trẻ sẵn sàng lựa chọn những bộ váy ngắn, áo sát nách, váy bó gợi cảm... tạo ra vấn đề mới cho bộ phận nhân sự liên quan đến trang phục nhân viên đi làm quá 'khiêu khích'.
Keely Bouroncle, 24 tuổi, sống ở Fort Lauderdale (Mỹ), làm việc trong một công ty cho biết: 'Tôi biết các quy tắc ăn mặc nơi công sở, nhưng tôi nghĩ tất cả đã bị lỗi thời. Tôi thích lựa chọn những bộ đồ tôn lên vóc dáng của mình, có màu sắc tươi sáng. Tôi nghĩ rằng không quan trọng bạn mặc gì, miễn là cảm thấy thoải mái và hoàn thành công việc của mình'.
Với những người trẻ như Keely Bouroncle, cách ăn mặc của một người nói lên rất nhiều về bản thân người đó. 'Tôi muốn đẹp hơn trong mắt mọi người, tôi đang cảm thấy rất tốt', Keely Bouroncle nói.
Xu hướng mới của Gen Z có được ủng hộ?
Mặc dù nhiều Gen Z cảm thấy thoải mái, tự tin với phong cách của mình nhưng những chuyên viên nhân sự trong các công ty thì không nghĩ như vậy. Họ đang quan sát cách giới trẻ ăn mặc tại nơi công sở, cách suy nghĩ của họ và cách tiếp cận khi bước vào môi trường mới.
David Bradshaw, 45 tuổi, chủ tịch của công ty nhân sự Northstar PMO có trụ sở tại Boston (Mỹ) cho biết: 'Tôi rất ngạc nhiên. Tôi nhận thấy có một vài vấn đề ở giới trẻ bây giờ. Có một số người ăn mặc quá tự do, ngẫu hứng'.
Cindy O'Peka, công ty Nhân sự và Tư vấn O'Peka ở California (Mỹ) cũng chia sẻ rằng cô từ lâu đã ủng hộ các quy tắc ăn mặc thoải mái hơn trong văn phòng nhưng bản thân cũng không hiểu về sự lựa chọn trang phục của Gen Z bây giờ.
'Thế hệ trẻ đôi khi tỏ ra thiếu hiểu biết, chưa ý thức được hết những gì họ đang làm. Tôi thấy một số bạn mặc trang phục đi làm, đi đến một bối cảnh chuyên nghiệp nhưng trông giống đi đến câu lạc bộ, hay đi chơi nhiều hơn', Cindy O'Peka nói.
Trong khi đó, các thương hiệu thời trang dường như nhanh chóng ghi nhận và chạy theo tiêu chuẩn mới của Gen Z. Thương hiệu LA đưa ra xu hướng Reformation gây xôn xao trên mạng xã hội vào tháng trước với hình ảnh quảng cáo người mẫu mặc váy quây, áo khoác và quần short ngắn 'dành cho công sở'.
Suzanne Smallshaw, giám đốc cấp cao về thời trang và phong cách của công ty cho thuê trang phục Rent the Runway cho biết, số lượng người thuê trang phục công sở truyền thống gần như giảm một nửa so với năm 2019.
Suzanne Smallshaw giải thích rằng: 'Giới trẻ gần như nói lời tạm biệt với những bộ vest đen truyền thống, thay vào đó là những lựa chọn màu sắc hơn'.
Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến cho rằng đó là cách Gen Z thể hiện, không ảnh hưởng đến công việc quá nhiều. Gen Z có thể mặc đồ bó sát, khoe trọn vòng một săn chắc, hay mặc váy ngắn lộ đôi chân dài miên man. 'Trong một số ngành, đặc biệt là các ngành công nghiệp sáng tạo, họ mang cá tính, phong cách vào nơi làm việc là chuyện không có gì lạ. Điều đó thể hiện sự sáng tạo của họ', Suzanne Smallshaw nhận định.
Gen Z Mỹ lao vào cơn mơ trở thành Influencer Ngày càng nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z tại Mỹ theo đuổi con đường trở thành người ảnh hưởng trên mạng xã hội.