Ảnh: Mateusz Slodkowski.
Video game console, thường được gọi ngắn gọn là “game console”, là một thiết bị máy tính được sử dụng để xuất các tín hiệu về video và hình ảnh của một trò chơi điện tử lên một màn hình hiển thị. Cùng khả năng kết nối đa dạng các thiết bị điều khiển, game console được đánh giá là hệ máy đem lại sự thoải mái nhất trong quá trình trải nghiệm các tựa game nhiều người chơi.
Việc thành lập trung tâm game mới này diễn ra sau một quý II đầy khó khăn đối với Sony. Công ty cũng hạ mức dự báo lợi nhuận cả năm cho doanh nghiệp, mặc dù Covid-19 bùng nổ khiến nhiều người bị mắc kẹt ở nhà và chỉ có thể chơi trò chơi điện tử để giải trí. Sony cũng tiếp tục phải đối mặt với các vấn đề về chuỗi cung ứng và dường như không thể đáp ứng đủ nhu cầu về máy chơi game PlayStation 5 của hãng cho khách hàng, theo CNBC.
Sony đã thống trị thị trường console trong vài năm nhờ playstation nhưng công ty hiện đang trong giai đoạn đa dạng hóa sản phẩm của mình. Năm nay, gã khổng lồ game Nhật Bản cho biết họ có kế hoạch phát hành khoảng 50% trò chơi trên PC và di động vào năm 2025, tăng khoảng 1/4 so với hiện tại.
'Để điều đó xảy ra, Sony cần đặt cược lớn vào trò chơi trên di động', ông Serkan Toto, CEO của công ty tư vấn ngành công nghiệp game Kantan Games có trụ sở tại Tokyo, chia sẻ với CNBC.
Đây là cơ hội rất lớn, vì máy chơi game console chỉ chiếm khoảng 27% thị trường trò chơi trị giá 196,8 tỷ USD, trong khi thiết bị di động chiếm hơn một nửa doanh thu.
CHIẾN LƯỢC CỦA SONY
Việc mua lại Savage Game Studios cho thấy tầm nhìn của Sony trong việc thúc đẩy sự phát triển của các tựa game trên đa nền tảng.
'PlayStation Studios phải tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa dịch vụ của chúng tôi ngoài hệ máy console, mang đến những trò chơi mới ấn tượng phục vụ nhiều đối tượng khách hàng hơn bao giờ hết', ông Hermen Hulst, người đứng đầu studio PlayStation cho biết. 'Có được đội ngũ tài năng tại Savage Game Studios là một bước chiến lược hướng đến mục tiêu đó'.
Hai tựa game Call of Duty Mobile và Diablo Immortal của Savage Game Studios đều được thiết kế ban đầu cho console và PC. Tuy nhiên, thành công của hai tựa game này trên thiết bị di động cho thấy nhu cầu lớn của người dùng trên màn hình nhỏ hơn, theo ông Daniel Ahmad, nhà phân tích cấp cao tại Niko Partners.
Chiến lược di động của Sony có thể sẽ dựa vào thư viện sở hữu trí tuệ (IP) khổng lồ của hãng nhưng cũng tập trung vào việc phát triển các trò chơi cụ thể cho các thiết bị nhỏ hơn, CEO Toto của Kantan Games cho biết. 'Có thể, Sony sẽ không chỉ đưa các IP PlayStation hiện có lên thiết bị di động mà còn khuyến khích các hãng phim phát triển nhượng quyền thương mại', ông Toto nhận định.
CƠ HỘI THÀNH CÔNG
Sony là nhà sản xuất console mới nhất đang thực hiện một bước tiến lớn đánh vào thị trường game di động. Xbox của Microsoft cũng đã bắt đầu thực hiện các động thái ban đầu nhắm vào thiết bị di động. Trong ba năm qua, Nintendo cũng đã tập trung rất nhiều nỗ lực vào định dạng chơi game trên điện thoại.
Trên toàn cầu, Sony sẽ cạnh tranh với các công ty mà họ chưa thực sự là đối thủ trước đây, đặc biệt là các đại gia Trung Quốc như Tencent và NetEase, hai trong số những nhà cung cấp trò chơi di động lớn nhất thế giới.
'Thị trường game di động đang quá tải. Có hơn 1 triệu trò chơi trong các cửa hàng ứng dụng ngày nay. Với những hãng chỉ vừa nhập cuộc như Sony, ngay cả khi họ là những người mới tham gia, vẫn có thể thành công nhờ tên tuổi lâu đời của hãng', ông Toto nói với CNBC.
'Không có nhiều công ty như Sony ngoài kia. Họ có thương hiệu mạnh, một loạt các studio có hiệu suất cao và một kho tàng các IP có giá trị'.