Đó chính là lời khuyên chân thành đến từ Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam dành cho các bạn sinh viên trước ngưỡng cửa sự nghiệp trong Chương trình giao lưu đầy ý nghĩa tại Đại học Bách khoa Hà Nội ngày 7-11 vừa qua.
Lời khuyên nghề nghiệp đầy ý nghĩa dành cho người trẻ
Ngày 7-11, ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam - đã có buổi giao lưu cùng hơn 800 sinh viên Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội. Sự kiện giúp sinh viên tích lũy thêm kiến thức về các hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các bạn trẻ được lắng nghe câu chuyện từ lãnh đạo Ajinomoto Việt Nam, qua đó có những định hướng phát triển sự nghiệp trong tương lai.
Tại sự kiện, ông Tsutomu Nara đã truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ bằng những chia sẻ chân tình để sinh viên chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai.
Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam chia sẻ, khi còn ở độ tuổi sinh viên, ông cũng có những băn khoăn về tương lai và lựa chọn nghề nghiệp, làm sao để đóng góp cho xã hội bằng công việc của mình.
Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam giao lưu cùng sinh viên - Ảnh: Thi Thi
'Tôi theo học chuyên ngành Marketing tại trường đại học. Bên cạnh đó, tôi yêu thích ẩm thực và từng làm đầu bếp bán thời gian tại một nhà hàng để có thể trang trải học phí và thỏa mãn sở thích cá nhân. Và thứ ba, đó là tôi thích du lịch nước ngoài. Vì vậy, tôi đã chọn Tập đoàn Ajinomoto, bởi đây là công ty thực phẩm hàng đầu tại Nhật Bản và hoạt động tại hơn 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng với những hoạt động marketing tiên tiến.
Sau khi gia nhập, tôi hiểu được rằng, Tập đoàn Ajinomoto rất tận tâm trong việc giải quyết các vấn đề xã hội thông qua hoạt động kinh doanh của mình, và điều này rất phù hợp với những giá trị mà tôi theo đuổi. Đó cũng là lý do vì sao mà tôi đã làm việc tại Tập đoàn Ajinomoto trong suốt 32 năm qua, tại 6 quốc gia khác nhau, gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Peru, Indonesia, Philippines và Việt Nam', ông Tsutomu Nara cho hay.
Với kinh nghiệm làm việc phong phú tại nhiều quốc gia, ông Nara đưa ra lời khuyên chân thành dành cho các bạn sinh viên đang đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai: 'Trước hết, hãy tiếp tục học hỏi và cải thiện kỹ năng, kiến thức và năng lực của bạn từng ngày, vì đó là nền tảng vững chắc cho con đường sự nghiệp; đặt ra mục tiêu nghề nghiệp và tìm một môi trường làm việc nơi bạn có thể phát huy kỹ năng, kiến thức và năng lực của mình. Khi đó, bạn sẽ có động lực tự thân và gắn bó với công việc, từ đó có thể đạt được hạnh phúc và thành công trên con đường sự nghiệp.
Thêm vào đó, hãy suy nghĩ về việc tạo ra giá trị trong công việc và cuộc sống, luôn thực hiện điều đó bằng đam mê và sự cống hiến để tạo ra những giá trị mà bạn mong muốn. Nhờ đó, bạn không chỉ có thể đạt được sự phát triển cá nhân mà còn đóng góp cho gia đình, cộng đồng và đất nước'.
Các bạn sinh viên có những câu hỏi thú vị và thiết thực dành cho đại diện Ajinomoto Việt Nam - Ảnh: Thi Thi
Những đóng góp xã hội bền bỉ của Ajinomoto Việt Nam
Trong buổi giao lưu, ông Tsutomu Nara giới thiệu về Tập đoàn Ajinomoto và chiến lược kinh doanh bền vững của Công ty Ajinomoto Việt Nam. Ajinomoto Việt Nam hoạt động theo Mô hình triết lý với 'Mục đích tồn tại' là 'Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị'.
'Mục đích tồn tại' chính là lý do Ajinomoto Việt Nam hoạt động tại Việt Nam, cụ thể hơn chính là về việc Ajinomoto Việt Nam có thể đóng góp những gì hoặc đóng góp bằng cách nào cho xã hội, chuyển từ cách thể hiện lấy công ty làm trung tâm sang cách thể hiện lấy xã hội làm trung tâm, từ 'Công ty muốn trở thành như thế nào' sang 'Công ty đóng góp như thế nào cho xã hội'.
Ông Tsutomu Nara chia sẻ về khái niệm 'Mục đích tồn tại' và ASV - Hoạt động tạo lập giá trịchung của Tập đoàn Ajinomoto - Ảnh: Thi Thi
Ông Tsutomu Nara cho biết, ASV (hay Ajinomoto Group Creating Shared Value) được thực hiện qua 3 phương thức:
Thứ nhất, tái định vị sản phẩm và thị trường. Công ty xác định tất cả nhu cầu, lợi ích và vấn đề xã hội liên quan đến sản phẩm, từ đó tìm ra cơ hội để khác biệt và tái định vị trong các thị trường truyền thông, nhận ra thị trường tiềm năng. Một ví dụ điển hình là việc ra mắt các sản phẩm giảm muối trong thời gian qua như nước tương Phú Sĩ giảm muối, xốt dùng ngay kho quẹt với mục tiêu giảm thiểu tình trạng tiêu thụ thừa muối - một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp, bệnh tim mạch và đột quỵ.
Thứ hai, mỗi phòng ban, bộ phận đều thuộc chuỗi giá trị của công ty; và việc cải thiện năng suất hằng ngày của mỗi bộ phận là cách thực hiện ASV.
Cuối cùng, việc phát triển cộng đồng địa phương được thực hiện thông qua các sáng kiến, hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe người Việt Nam. Một số hoạt động tiêu biểu mà Ajinomoto Việt Nam thực hiện trong những năm qua là 'Bữa ăn học đường' phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, 'Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em' phối hợp với Bộ Y tế...
Kết thúc chương trình, PGS.TS Chu Kỳ Sơn - Hiệu trưởng Trường Hóa và Khoa học Sự sống, Đại học Bách khoa Hà Nội gửi lời cảm ơn đến ông Tsutomu Nara và các thành viên Ajinomoto Việt Nam đã tới và có những chia sẻ với các bạn sinh viên của nhà trường. Ông cũng cho rằng những chia sẻ của ông Tsutomu Nara không chỉ có ý nghĩa với sinh viên mà còn có giá trị với các giảng viên.
PGS.TS Chu Kỳ Sơn bày tỏ kỳ vọng sẽ cùng hợp tác về đào tạo, nghiên cứu, góp phần vào sự chuyển giao công nghệ và tạo ra thêm nhiều giá trị cho cộng đồng, cho đất nước - Ảnh: Thi Thi
Trong gian tới, Ajinomoto Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động kết nối, đồng hành cùng sinh viên, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng sống cho sinh viên, qua đó phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.