Kỳ Duyên tốt nghiệp loại xuất sắc Trường Đại học Fulbright Việt Nam ngành Tâm lý học và Khoa học Xã hội. Cô là người dẫn dắt dự án EM-IN với mục tiêu nâng cao năng lực cảm xúc xã hội cho thiếu nhi.
'Chơi để học - học như chơi'
Dự án EM-IN chuyên sáng tạo đồ chơi giáo dục và tổ chức các lớp học. Hình thức 'chơi để học - học như chơi' tạo điều kiện để bạn nhỏ dễ dàng tích lũy các giá trị thiết thực. Theo Kỳ Duyên, EM-IN hướng đến việc giúp trẻ bồi dưỡng sức khỏe tinh thần và trí tuệ cảm xúc (EQ). Đó là tiền đề để các em phát triển khỏe mạnh, trở thành công dân có ích cho xã hội.
Lê Ngọc Kỳ Duyên (hàng ngồi, ở giữa) và các thành viên EM-IN
Tiền thân của EM-IN vốn là một dự án sinh viên chuyên tổ chức các lớp học về EQ cho các mái ấm. Nhận thấy chỉ có các lớp học thì chưa đủ tạo ảnh hưởng lâu dài đến bạn nhỏ, Duyên cùng bạn bè nghiên cứu sáng tạo nên các sản phẩm đồ chơi gần gũi, hấp dẫn. Với đội ngũ gồm 7 thành viên, các bạn trẻ phân chia công việc chặt chẽ, bảo đảm hoạt động thông suốt. Hiện tại, EM-IN đang chăm chút sản phẩm dành cho học sinh tiểu học, tập trung vào việc giúp bạn nhỏ gọi tên và quản lý cảm xúc của bản thân. Trước đây, EM - IN đã trình làng bộ trò chơi mang tên 'Biết mình biết ta' dành cho các em từ 8 tuổi trở lên để nâng cao từ vựng cảm xúc và học sử dụng chúng hằng ngày. Trò chơi dành cho nhóm từ 2 - 6 người, thích hợp để bạn nhỏ chơi cùng nhau hoặc với bố mẹ, người lớn trong nhà.
Các bạn trẻ tràn đầy năng lượng và mong muốn tạo ra giá trị có ích cho cộng đồng.
Duyên cho biết: 'Khái niệm năng lực cảm xúc - xã hội chưa phổ biến lắm nên EM-IN cần phải nỗ lực rất nhiều để tác động đến nhận thức của số đông'. Theo cô, đời sống hiện đại nhiều áp lực khiến các vấn đề cảm xúc trở nên trầm trọng hơn. Việc nâng cao năng lực cảm xúc - xã hội giúp cá nhân ứng xử với chính mình, với người khác, tương tác và hoạt động xã hội hiệu quả hơn. Thông qua trò chơi được thiết kế đẹp mắt, cách chơi sinh động, bạn nhỏ sẽ nắm bắt chìa khóa cốt lõi để mở cánh cửa khám phá nội tâm của mình cũng như biết cách quan sát, thấu cảm thế giới xung quanh. Từ đó, cải thiện sự tự nhận thức, làm chủ cảm xúc, hiểu biết về xã hội, lắng nghe tích cực, kỹ năng xây dựng các mối quan hệ và ra quyết định có trách nhiệm.
Khát khao cống hiến
Từ khi còn trên giảng đường, Kỳ Duyên đã có thành tích ấn tượng. Ngoài các công trình khoa học được xuất bản trên tạp chí quốc tế, Duyên còn là Chủ tịch CLB Tâm lý học và Đại sứ Sức khỏe tinh thần ở trường.
Quá trình học tập nghiêm túc, không ngừng khẳng định bản thân giúp cô thêm bản lĩnh theo đuổi ước mơ. Duyên đang công tác tại Dự án chuyển đổi số trong giáo dục của Google for Education tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương. Dù bận rộn, cô vẫn dành thời gian và tâm huyết cho EM-IN cũng như góp sức trong các dự án xã hội khác. Đó đều là hoạt động phi lợi nhuận, chú trọng mục tiêu tạo ra tác động tích cực cho cộng đồng.
Duyên tin rằng tuổi tác không bao giờ là rào cản cho những ai giàu ý chí. Khi có ý tưởng hay, kế hoạch rõ ràng và thật sự đam mê, dù trẻ tuổi hay cao niên vẫn có thể bắt tay vào việc. 'Dù vậy, cần cân bằng cả trực giác, lý trí và năng lực để đưa ra quyết định. Ở độ tuổi nào thì sự hiếu học và khiêm tốn đều đóng vai trò lớn giúp tôi hoàn thiện mình, cùng đội nhóm làm tròn sứ mệnh đã đặt ra' - Duyên khẳng định.
Trăn trở của Duyên là làm sao để EM-IN tạo ra được nhiều tác động lớn hơn và rộng khắp hơn. Mới đây, nhóm đã nhận được tài trợ 50 triệu đồng từ một tổ chức giáo dục quốc tế. Nhóm vẫn tiếp tục nộp hồ sơ tham gia các cuộc thi, các quỹ sáng tạo khởi nghiệp để tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ cho việc vận hành và sản xuất ngày càng tốt hơn. Có sự đồng hành của các cộng sự gen Z, tài năng, nhiệt huyết và đáng tin cậy, Duyên tự tin trước mọi thử thách. 'Quan trọng là chúng tôi luôn sẵn sàng học hỏi và tiến lên phía trước' - cô nhấn mạnh.