Theo thống kê từ Box Office Mojo, bộ phim concert của Taylor Swift mang tên The Eras Tour đã thống trị các phòng vé Bắc Mỹ vào thứ Sáu vừa qua với 10,4 triệu USD. Đây là tuần thứ 2 liên tiếp, bộ phim này đứng đầu về doanh thu kể từ khi ra mắt.
Đáng chú ý, phim của Taylor Swift đã đánh bại kiệt tác điện ảnh Killers of the Flower Moon của bộ ba Martin Scorsese, Leonardo DiCaprio và Robert De Niro để đứng đầu phòng vé.
Trong bộ phim tài liệu Eras Tour, khán giả được cảm nhận rõ nét hơn những khoảnh khắc đặc biệt suốt các phần biểu diễn của Taylor Swift
Trong đêm mở màn, tác phẩm này đạt doanh thu 9,4 triệu USD và là bộ phim đứng thứ 2 trong tuần. Nếu tính trong ba ngày mở màn, phim của 'cây cổ thụ' Hollywood dự kiến thu về 23 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ.
Tuần thứ hai, doanh thu mà The Eras Tour mang lại giảm khoảng 72% so với tuần đầu tiên. Bộ phim cũng có thể phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh hơn nữa do khán giả Mỹ có xu hướng ưu tiên những chuyến đi chơi cuối tuần khi dịp cuối năm đến, thay vì ra rạp phim.
Dù vậy, việc vượt mốc 100 triệu USD doanh thu cho một bộ phim concert đã là điều vô cùng đáng kinh ngạc. Để so sánh, trong năm nay, chỉ có 18 bộ phim làm được điều này.
The Eras Tour cũng là phim concert có doanh thu cao nhất tại Mỹ. Taylor Swift phá vỡ kỷ lục này chỉ sau một tuần phát hành. Trước đó, kỷ lục này từng thuộc về bộ phim concert Never Say Never của Justin Bieber vào năm 2011.
Trong suốt hành trình sự nghiệp kéo dài gần hai thập kỷ của mình, Taylor Swift đã bán hơn 200 triệu album, từng đoạt 12 giải Grammy và có số tài sản 'kếch xù'.
Người hâm mộ Taylor Swift đứng dậy nhảy và hát theo trong một rạp chiếu tại Mỹ. (Ảnh: The Hollywood Reporter)
Dĩ nhiên, có thể riêng cái tên Taylor Swift đã tạo ra sức hút vô cùng lớn đối với phim concert. Tuy nhiên, việc nữ ca sỹ có những quyết định vô cùng thông minh trong chiến lược marketing đã giúp cô có được thành công vang dội như ngày hôm nay.
Theo nhận định của tờ Wall Street Journal, Taylor Swift hiểu rõ tầm quan trọng của việc trân trọng người mua hàng, cũng chính là người hâm mộ của mình. Cô biết cách tiếp cận người hâm mộ qua các nền tảng mạng xã hội, từ Myspace, Tumblr cho đến Instagram và TikTok.
Những nền tảng này giúp cô tiếp cận được người hâm mộ nhanh chóng hơn so với radio truyền thống, đồng thời mang sản phẩm âm nhạc của cô lan toả tới công chúng.
Các chiến lược marketing của Taylor Swift vô cùng hiệu quả
Với phim concert của Taylor Swift cũng vậy. Nhà làm phim Emma Thomas, đạo diễn đại tài Christopher Nolan đã nhắc tới quyết định phát hành phim concert của Taylor Swift trực tiếp với chuỗi rạp phim AMC, thay vì thông qua các nhà phân phối. Theo đó, ông cho rằng đây là một bước đi có giá trị lớn trong bối cảnh hiện nay.
'Phim concert của cô ấy được chiếu trực tiếp tại rạp thay vì thông qua các nhà phân phối và nó sẽ kiếm được số tiền khổng lồ. Đây chính là vấn đề, đây là một định dạng, đây là một cách nhìn nhận và chia sẻ những câu chuyện hoặc trải nghiệm cực kỳ có giá trị. Nếu các hãng phim không làm, người khác sẽ làm, đó là sự thật!', chủ nhân tác phẩm Oppenheimer nhận định.
Với việc bỏ qua các nhà phân phối lớn và ký hợp đồng thẳng với chuỗi rạp phim AMC, Taylor Swift sẽ nhận được 57% doanh thu chiếu rạp. Số tiền này thông thường sẽ thuộc về nhà phân phối.
Nolan đã dành nhiều lời khen cho Taylor Swift
Không chỉ Christopher Nolan, ngay cả giám đốc điều hành của Fathom Events - Ray Nutts - cũng cho rằng quyết định phát hành The Eras Tour trực tiếp tại các rạp phim sẽ thay đổi cục diện điện ảnh trong tương lai.
'Điện thoại của chúng tôi đổ chuông liên tục từ các nhà cung cấp nội dung. Họ hỏi rằng chúng ta có thực sự được làm điều gì khác ngoài việc chiếu phim tại các rạp truyền thống không?', ông chia sẻ. 'Thành thật mà nói, sau khi làm việc trong ngành này lâu như vậy, khi bạn đạt được điều gì đó lớn lao như vậy, nó sẽ chuyển thành những điều tốt đẹp'.