Fansite
Nếu là fan Kpop, chắc hẳn nhiều bạn đã quá quen thuộc với cụm từ này, bởi đây chính là nơi “sản xuất” ra những tấm ảnh long lanh, “nét cứng” của thần tượng mà chúng ta vẫn thường xem.
Fansite chính là những trang web do đội ngũ fan “ruột” của các thần tượng lập ra, thường bắt nguồn từ Hàn hoặc Trung Quốc. Đặc điểm để nhận dạng các “chị cả” cầm đầu fansite chính là máy ảnh, máy quay, ống kính zoom vào loại hàng khủng và luôn theo chân thần tượng trên mọi nẻo đường.
Đội ngũ này thường là những fan đã đi làm, có sự chủ động về tài chính và thời gian. Đặc biệt, hầu hết họ đều là những người theo gót idol từ những ngày đầu khi còn chưa nổi tiếng và có thể đọc vanh vách thời gian biểu của thần tượng nhờ một tình yêu vô bờ bến.
Không những thế, họ còn bám sát thần tượng đi khắp mọi nơi, kể cả khi idol đi lưu diễn ở nước ngoài. Thường thì với những nhóm nhạc nổi tiếng, ngoài fansite chung cho cả nhóm thì còn khá nhiều fansite riêng của từng thành viên.
Các fansite này chính là nguồn cung cấp “tư liệu” ảnh khổng lồ của thần tượng và long lanh hơn cả ảnh các nhà báo thường chụp.
Các fansite của EXO trang bị dàn máy ảnh khủng, bám sát thần tượng mọi lúc mọi nơi.
Lẵng hoa gạo
Đây thực sự là “đặc sản” mang một ý nghĩa rất nhân văn mà chỉ có ở fan Kpop.
Lẵng hoa gạo bắt đầu xuất hiện vào những năm 2007. Đây cũng là cách để các fan cùng thần tượng đóng góp một phần nhỏ cho các hoạt động xã hội.
Thay vì tặng những lẵng hoa sang trọng, đắt tiền, các fan đã cùng nhau đóng góp gạo gửi đến những sự kiện lớn của idol nhà mình như: concert, họp báo phim, ra mắt album,…
Số gạo này sau đó sẽ được chuyển đến những vùng có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn về lương thực dưới danh nghĩa thần tượng và fanclub. Một vài sự kiện đã ghi nhận lượng gạo khổng lổ mà các fan trên toàn thế giới gửi đến để ủng hộ thần tượng của mình.
Điển hình như buổi ra mắt bộ phim Love Rain (2012) với sự xuất hiện của nam diễn viên hot nhất châu á Jang Geun Suk và mỹ nữ nhà SM YoonA (SNSD) đã có hơn 13,8 tấn gạo được quyên góp trên toàn thế giới và gửi đến đoàn làm phim trong buổi họp báo.
Lẵng hoa gạo chính là cầu nối vừa giúp cộng đồng fan thể hiện tình cảm, vừa là cách để thần tượng luôn thấy tự hào về các fan của mình.
Fan 2PM quyên góp gạo khi đến concert của thần tượng.
Fanchant
Ở Kpop, có một cách để “đọ” độ hùng hậu, “máu lửa” giữa các fandom với nhau, đó chính là fanchant.
Fanchant được hiểu nôm na là những từ hoặc cụm từ được các fan hô vang cổ vũ cho ca sĩ mình yêu thích trong một bài hát nhất định. Chúng thường được tạo ra khớp với giai điệu bài hát hoặc đọc trong các khoảng trống của bài.
Ngoài các cụm từ được lấy trong bài, các fan cũng thường xen tên nhóm, tên các thành viên trong nhóm hoặc tên bài hát một cách rất hài hòa và ý nghĩa. Ví dụ trong bài hát PARTY, khi SNSD hát: “Hey girls!” thì các fan sẽ hô to: “jigeum-eun sonyeosidae!” (Bây giờ là Thời đại thiếu nữ!)…
Thường trong những sân khấu trở lại (comeback stage) của thần tượng, fanchant được thể hiện rõ rệt nhất, nó không những cổ vũ tinh thần cho các idol mà còn là cách thể hiện tinh thần đoàn kết và sức mạnh của toàn cộng đồng fan.
Một vài bản fanchant được đánh giá là “cực khủng” trong lịch sử Kpop có thể kể đến như: fanchant ca khúc O Jung Ban Hap của TVXQ tại Asia Song Festival 2007; fanchant I Got a Boy của SNSD tại Dream Concert 2013; fanchant 2 Different Tears của Wonder Girls tại sâu khấu Music Bank 2010,…
Bản fanchant 2 Different Tears của Wonder Girls (Music Bank 2010).
“Càn quét” Album
Sân khấu Kpop bây giờ đã quá đông đúc để các idol có thể tự xoay sở. Và để làm nên chiến thắng thì cần một “hậu phương” cực kỳ vững chắc, đó chính là các fan của mình.
Ngày nay, việc mua album không chỉ là cách để ủng hộ idol mà còn là phương thức giúp các “tình yêu” chiến thắng trên “mặt trận” sân khấu ca nhạc hàng tuần. Vì thế, các fan luôn mang trong mình sứ mệnh “mua càng nhiều album, càng tốt”.
Tại các sân khấu ca nhạc điển hình như Music Bank, Music Core hay Inkigayo,… mặc dù không chiếm nhiều % về mặt điểm số nhưng lượng tiêu thụ album vẫn là một “kênh” quyết định xem đợt quảng bá đó có thành công hay không.
Chính vì thế, vào những mùa trở lại, thậm chí trước khi thần tượng “lên sàn” một vài tháng, các fan đã bắt đầu rục rịch kế hoạch kêu gọi, phát động, đồng loạt mua album trên toàn cầu với số lượng lớn, hòng giúp thần tượng tăng điểm tiêu thụ album, đồng nghĩa với việc tăng cơ hội chiến thắng.
Thậm chí các fan Hàn còn nhiệt tình hướng dẫn fan quốc tế xem mua vào thời điểm nào, đặt mua ở đâu để idol được tính điểm album tốt nhất,…
Fan EXO sẵn sàng mua hàng nghìn album để giúp thần tượng chiến thắng.
Ủng hộ đồ ăn
Nếu nói về độ chu đáo, cẩn thận và “chịu chơi” thì khó ai có thể qua mặt được fan Kpop. Bằng tình yêu và sự đoàn kết đồng lòng hệt như một gia đình, các cộng đồng fan luôn tìm mọi cách để làm những điều tốt nhất cho thần tượng của mình.
Và một trong số đó chính là việc ủng hộ đồ ăn, thức uống trong những dịp idol nhà vất vả quay phim hay biểu diễn trên sân khấu,…
Hầu hết chi phí cho những “phi vụ” này đều đến từ sự quyên góp hoàn toàn tự nguyện từ rất nhiều fan hợp lại, có thể từ fan trong nước hoặc các fan quốc tế cùng quyên góp.
Mặc dù còn tồn tại rất nhiều câu chuyện không hay khiến fan Kpop “mất điểm” trong mắt mọi người, nhưng ở họ vẫn luôn có những đặc điểm thú vị, mang đậm tinh thần đồng đội và sự vui tươi, năng động.