Mấy ngày qua, ca khúc Chắc Ai Đó Sẽ Về của Sơn Tùng M-TP đang trở thành tiêu điểm của dư luận không chỉ bởi lượt nghe khủng mà còn nằm ở vấn đề liệu sáng tác mới của Sơn Tùng có phải là "hàng đạo" từ Hàn Quốc hay không?
Vừa ra mắt, Chắc Ai Đó Sẽ Về đã đứng ở vị trí thứ 1 trên BXH với 20 triệu lượt nghe sau 4 ngày. Tuy nhiên, cũng từ đó rất nhiều fan yêu nhạc nhận ra sự tương đồng giữa sáng tác mới của Sơn Tùng và ca khúc Because I Miss You của Jung Yong Hwa.
Sơn Tùng M-TP
Việc tranh cãi ca khúc có phải là đạo hay không gây náo nhiệt trên khắp cộng đồng mạng như chính lượt nghe của bài hát. Đỉnh điểm là khi bà Trương Thị Thu Dung (đại diện Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam) nói Sơn Tùng không có lòng tự trọng khi đạo nhạc. Nhưng một ý kiến từ nhạc sĩ trẻ Lê Đức Hùng lại cho rằng Sơn Tùng không hề đạo nhạc.
Giữa các thông tin có phần đa chiều, rất nhiều khán giả vẫn chưa thể xác định được Chắc Ai Đó Sẽ Về có đạo Because I Miss You hay không thì chúng tôi đã liên hệ với các nhạc sĩ để có cái nhìn chuyên môn hơn.
Nguyễn Ánh 9, cây cổ thụ trong làng nhạc cho rằng đây không thể gọi là đạo nhạc, bởi vì: "Trong âm nhạc, nhiều khi mình nghe quen 1 ca khúc mà mình cảm thấy yêu thích thì trong khi sáng tác cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi giai điệu, cũng bị trộn vào là chuyện bình thường. Không nói là đạo nhạc được mà nó nằm trong việc cảm nhận, theo suy nghĩ của tôi, vẫn chấp nhận được, đừng nên phán xét vội vã quá”.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 khẳng định Sơn Tùng không đạo nhạc
Đồng tình quan điểm này, nhạc sĩ Trần Huân, tác giả của những bài hát nổi tiếng một thời như Họa mi tóc nâu, Đánh thức mùa thu cho biết: "Chúng ta phải bảo vệ, giúp lớp trẻ có những sáng tạo mới, bài này hoàn toàn không phải đạo nhạc, kể cả phần hòa âm hay giai điệu vì đều hoàn toàn khác".
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: “Xét nhiều khía cạnh thì khó có thể nói ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" là đạo nhạc được vì nó chỉ giống vòng hòa âm với ca khúc nhạc Hàn mà thôi. Tuy nhiên, tôi không đánh giá cao cách làm của Sơn Tùng.
Khi còn trong giới underground thì Sơn Tùng sáng tác dựa trên cảm hứng từ beat trên mạng nhưng đã là nghệ sĩ rồi thì cần có sự tự tôn riêng, nếu không thì mãi chỉ là một cậu bé chơi trò âm nhạc mà thôi. Sơn Tùng nên tránh tối đa những trường hợp như thế này ở những lần sáng tác sau”.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung
Nhạc sĩ Đỗ Hiếu (chủ nhân các bản hit của Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh như: My Baby, Bad Boy, Gạt Đi Nước Mắt,...): "Nếu nói đạo nhạc thì cũng không hẳn là 100% nhưng nói không vay mượn ý tưởng là hoàn toàn sai khi không thể nào có hai bài hát ngẫu nhiên phối khí trùng tempo, trùng hoà thanh, màu sắc bản phối.
Quan trọng nhất là cả hai ca khúc đều sử dụng nhịp 3/4, cốt lõi là Sơn Tùng chưa biết cách sáng tạo và phát triển ý tưởng vay mượn thành một cái mới cho riêng bản thân mình. Tuy nhiên, điều mà Hiếu cảm thấy buồn qua sự việc này là một bộ phận lớn khán giả đang quay lưng lại với âm nhạc Việt Nam và có thái độ xem nhẹ âm nhạc nước nhà mà đề cao quá nước bạn.
Hiếu mong các bạn sẽ có cái nhìn bao dung và tin tưởng hơn những người làm âm nhạc ở Việt Nam thì những sản phẩm sẽ được đầu tư kỹ lưỡng và thành công hơn nữa".
Các sản phẩm của Đỗ Hiếu ngày càng chất lượng và luôn đứng trong top bài hát trên các website âm nhạc.
Nhạc sĩ Thái Thịnh (người có kinh nghiệm chuyên môn dày dặn trong nghề và từng cộng tác với các ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Bằng Kiều, Tuấn Hưng...) chia sẻ: “Nếu ghi nốt ra thì hai bài này hoàn toàn khác nhau về giai điệu (melody). Còn về vòng hòa âm được xem là giống nhau ở cả hai bài thì đây là vòng hòa âm rất phổ thông, không có gì cao siêu hết. Ai mới học nhạc cũng có thể viết được.
Nhiều bài có vòng hòa âm như vậy lắm chứ không riêng hai bài này. Chuyện vòng hòa âm giống nhau thì ngay cả nhạc ngoại quốc cũng có rất nhiều trường hợp tương tự nhưng ở nước ngoài, tôi chưa thấy người ta gọi đó là “đạo nhạc” bao giờ. Cách sáng tác dựa trên beat của người khác thì không chỉ Sơn Tùng mà nhiều nhạc sĩ trẻ Việt Nam và trên thế giới cũng áp dụng”.
Nhạc sĩ Thái Thịnh
Trước đó, nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng cho rằng: "Việc khẳng định Sơn Tùng đạo nhạc hay ăn cắp trí tuệ là không đúng. Từ những năm 1980, khi học nhạc ở Học viện Âm nhạc, tôi đã trải qua một thời gian đào tạo do giáo viên người Nga dạy, tức là làm giai điệu trên bản hòa thanh có sẵn. Vấn đề ở đây là khán giả có chấp nhận xu hướng đó không lại là một câu chuyện khác. Nhưng phải khẳng định lại với các bạn là dùng bản hòa thanh có sẵn thì không gọi là ăn cắp nhạc".
Với những lời phân tích chuyên môn của các nhạc sĩ thì chắc chắn sản phẩm của Sơn Tùng đã có sự tham khảo từ ca khúc Because I Miss You. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tài năng và sức hút của bản thân Sơn Tùng là yếu tố đã tạo nên sự thành công cho bản hit này.
Sơn Tùng đang trải qua thời gian khó khăn của sự nghiệp
Có thể thông qua sự việc lần này, những sản phẩm tiếp theo của Sơn Tùng sẽ được chính anh rút kinh nghiệm và đầu tư chăm chút hơn. Nếu kết hợp được những yếu tố trên, chắc chắn con đường ca hát của Sơn Tùng sẽ rất thành công.