Nghệ thuật hiện đại và văn hóa truyền thống là hai khái niệm tưởng chừng không quá liên quan, nhưng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nét đẹp cổ điển vừa là nền tảng vừa là chất liệu quan trọng cho sự phát triển của nghệ thuật đương đại.
Các Idol Kpop luôn tích cực truyền bá văn hóa cổ truyền. - Ảnh: Soompi
Hiểu rõ ý nghĩa và sứ mệnh đó, những ca sĩ xứ sở kim chi luôn biết cách khéo léo lồng ghép vẻ đẹp quá vãng vào các sản phẩm âm nhạc của mình. Hanbok, trang phục truyền thống của họ, là một trong những hình ảnh được ưa chuộng nhất trong các MV của các idol.
Kai (EXO) trong ‘Peaches’
Với sự kết hợp giữa phong cách hanbok (trang phục truyền thống của Hàn Quốc) và thời trang dạo phố cực kỳ hiện đại, MV âm nhạc Peaches của Kai đã làm tôn lên những vẻ đẹp độc đáo và thu hút.
Nghệ thuật truyền thống Á Đông cũng được lồng ghép phong phú. - Ảnh: SM
Những bộ hanbok nam cách tân được anh mặc lên đan xen cùng những trang phục cổ điển đã khắc họa được nét đẹp của loại áo này. MV dường như muốn khẳng định sự chuyển tiếp văn hóa vẫn luôn song hành cùng quá trình gìn giữ nó.
Không chỉ riêng hanbok được “tỏa sáng” trong Peaches, những hình ảnh đầy tính nghệ thuật và kiến trúc mang đậm phong cách Á Đông xuyên suốt nhiều thế kỷ. những chi tiết ấy vừa khiến MV mang màu sắc cổ kính, mê hoặc, vừa đưa văn hóa Hàn nói riêng, văn hóa Á Đông nói chung tới người hâm mộ trên toàn thế giới.
TWICE với ‘Cheer Up’
Có đến hàng chục phong cách thời trang xuất hiện trong MV triệu view này của TWICE. Từ trang phục học sinh, cao bồi đến những chiếc váy quyến rũ đều được các idol trình diện một cách nhuần nhuyễn. Hanbok cũng được xuất hiện, điểm xuyết nét đẹp có phần trang nhã và quý phái, đem tới một sự nhẹ nhàng bất chợt giữa những hình ảnh đầy cá tính khác.
Nữ rapper nữ tính trong trang phục truyền thống. - Ảnh: Cheer up
Đó là một phân cảnh nhỏ khi nữ rapper Dahyun diện một chiếc váy hanbok trắng có hoa đỏ tựa như một tiểu thư quý tộc. Dù không có động tác gì mà chỉ ngồi yên và hát, cô nàng cùng chiếc váy vẫn mang đến nét đẹp độc lạ, thu hút mọi ánh nhìn. Không chỉ mặc váy, từ mái tóc đến các phụ kiện như quạt hay tram cài đều mang đậm tính cổ truyền, thể hiện sự tinh tế của MV.
ONEUS với ‘LUNA’
Không phải xuất hiện ít giây như các MV của TWICE, LUNA của ONEUS lấy luôn phong cách cổ điển làm chủ đạo cho mọi khung hình.
Ngay từ đầu MV, hình ảnh vầng trăng to cùng kiến trúc cổ đã làm nền cho những lời ca của ca sĩ. Những thành viên đều diện trang phục cổ đại, nhảy múa dưới ánh trăng và lan tỏa âm nhạc đến công chúng. Đoạn video ca nhạc tựa như một thước phim cổ trang với dàn nhân vật có giá trị nhan sắc và tài năng đáng ngưỡng mộ.
Thậm chí âm nhạc và điệu nhảy của họ trong MV cũng sử dụng chất liệu từ văn hóa Jeobseon, mang tới cảm giác truyền thống, lan tỏa giá trị này tới người nghe ở bất cứ quốc gia nào.
Không chỉ riêng MV này, ONEUS đã nhiều lần đưa hình ảnh văn hóa truyền thống vào các sản phẩm của mình. Nếu được bình chọn đại sứ văn hóa dành cho các idol thì nhóm nhạc nam này chính là một cái tên tiềm năng.
BLACKPINK với ‘How you like that’
Ra bản nhạc nào cũng thành ‘hit’, BLACKPINK đã biết cách tận dụng tài năng và hình ảnh của mình để quảng bá cho trang phục truyền thống.
Những bộ hanbok trông vừa độc đáo vừa truyền thống. - Ảnh: Blackpink
Trong MV đình đám How you like that, 4 cô gái xinh đẹp đã có màn thể hiện ấn tượng với trang phục hanbok cách tân. Không còn nhiều lớp váy áo, những bộ phục trang được rút ngắn chiều dài, mang lại sự thay thế nhẹ nhàng cho những chiếc áo khoác nặng nề.
Dù có cắt bớt độ dài nhưng những chi tiết nhỏ như đính hạt cườm, thêu tỉ mận hay những đoạn tua rua phức tạp đều được giữ nguyên, không làm sai lệch giá trị văn hóa của những chiếc váy. Chúng dường như vừa mang nét hiện đại cá tính của BLACKPINK vừa in sâu hình ảnh hanbok truyền thống vào tâm trí của người thưởng thức.
BTS với ‘IDOL’
Với sức ảnh hưởng cực lớn, mọi hình ảnh trong các MV của BTS đều được cho là có khả năng lan tỏa và được yêu mến rộng rãi. Hình ảnh những chiếc áo khoác cổ điển của các chàng trai cũng gây cơn “sốt” như thế.
Xuất hiện trong đoạn nhạc cao trào nhất của MV, những chiếc áo khoác được 7 chàng trai diện và nhảy theo điệu nhạc. Trang phục không được mặc một cách cẩn thận mà chỉ khoác hờ trên vai các chàng trai. Chúng hòa vào điệu nhảy sôi động của họ, tạo nên một vẻ đẹp quyến rũ mà năng động, mạnh mẽ.
Những phụ kiện được thêm vào như mũ đen cổ điển của J – Hope mang lại cảm giác quý tộc, khiến các chàng trai tựa như những công tử quý tộc ham chơi nhưng vô cùng cá tính.
Ngoài các MV đã kể trên, Back Door của Stray Kids hay HWAA của (G) I-DLE cũng xứng đáng góp mặt trong danh sách này. Những trang phục, phụ kiện của họ đều thể hiện lồng ghép văn hóa một cách cẩn thận, tỉ mỉ mà vẫn nổi bật.
Thị trường âm nhạc Hàn Quốc không chỉ biết cách “hái ra tiền” mà còn xuất sắc trong việc quảng bá văn hóa đến thế hệ trẻ của quốc gia mình nói riêng và toàn thế giới nói chung.