Có thể nói 3 tháng đầu năm 2020, là 3 tháng vô cùng khó khăn đối với ngành công nghiệp phim ảnh xứ kim chi. Đặc biệt là từ khi chính phủ Hàn Quốc ban bố tình trạng báo động 'đỏ' vì dịch bệnh Covid-19 vào tháng 2, khiến cho doanh thu sụt giảm nghiêm trọng do không có khán giả ra rạp.
'Call' Trailer
Theo báo cáo từ Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), ngành công nghiệp điện ảnh xứ kim chi đã điêu đứng trong tháng 2 vì dịch bệnh Covid-19. Theo thống kê được công bố, lượng khán giả trong tháng 2 năm nay là 7.37 triệu, giảm 66.9% so với 14.9 triệu vào tháng 2 năm ngoái. Đây là mức thấp nhất trong tháng 2 sau 16 năm kể từ khi dữ liệu phòng vé bắt đầu được tổng hợp vào năm 2004.
Số lượng khán giả ra rạp đã giảm 71% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 4.94 triệu và khán giả phim nước ngoài giảm 51.9% xuống chỉ còn 2.43 triệu, cả phim Hàn Quốc và nước ngoài, thấp nhất kể từ năm 2005. Từ ngày 28 tháng 2 đến ngày 1 tháng 3 năm nay, số lượng khán giả trong tuần thứ tư của tháng 2 là 245.000, thấp nhất kể từ năm 2008 và số lượng khán giả tới rạp hàng ngày giảm xuống dưới 50.000 lượt.
Trước đó, doanh thu bán vé phim tháng hai đứng đầu 10 triệu mỗi năm từ năm 2005 đến 2019. Tháng 1 và tháng 2 được coi là mùa bội thu của điện ảnh Hàn Quốc do kỳ nghỉ mùa đông tại các trường học và các ngày lễ lớn như Tết Nguyên đán.
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu phòng vé so với thảm họa chìm phà Sewol năm 2014, dịch cúm H1N1 năm 2009 hay dịch MERS năm 2015. Lúc đó, mặc dù doanh thu phòng vé có giảm nhưng không có bộ phim nào phải lùi lịch ra mắt hoặc hủy ngày họp báo do không có khán giả tới rạp.
Trước tình trạng lượng khán giả đến rạp ngày càng ít, cộng với đó là tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến nghiêm trọng, các nhà phát hành phim Hàn Quốc đã phải hoãn chiếu nhiều tác phẩm được lên lịch trước đó. Các tác phẩm như Time to hunt, Innocence, Call và The Wandering Chef tuy đã có lịch phát hành trong tháng 2 nhưng sau đó đều phải lùi lịch ra mắt. Hiện tại vẫn chưa có lịch ra mắt mới. Riêng Time to hunt đã được xác nhận sẽ ra mắt trên Netflix vào ngày 10/04 sắp tới, thay vì ra mắt tại các rạp như kế hoạch trước đó.
Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 5 bộ phim nội địa có lượng vé bán ra nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm 2020 theo dữ liệu của Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), tính đến hết ngày 31/03/2020:
1. The Man Standing Next (4,750,104 vé)
The Man Standing Next là bộ phim có lượng vé bán ra nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm với 4,750,104 vé và thu về 33,528,749 USD. Bộ phim ra mắt vào gần cuối tháng 1, khi đó phòng vé Hàn Quốc chưa bị ảnh hưởng quá nhiều vì dịch Covid-19.
Với sự tham gia của hai diễn viên chính Lee Byung Hun và Lee Sung Min, phim The Man Standing Next lấy bối cảnh Hàn Quốc những năm 1970. Lee Byung Hun vào vai cựu mật vụ tình báo KCIA dính líu đến vụ ám sát tổng thống Hàn Quốc Park do Lee Sung Min thủ vai.
'The Man Standing Next' Trailer
2. Hitman: Agent Jun (2,405,885 vé)
Ra mắt cùng thời điểm với phim The Man Standing Next, phim Hitman: Agent Jun cũng có nhiều lợi thế hơn khi bán được 2,405,885 vé và thu về 16,763,569 USD.
Hitman: Agent Jun có sự tham gia của nam tài tử Kwon Sang Woo kể về câu chuyện một điệp viên lẫy lừng quyết định từ bỏ sự nghiệp để trở về với đam mê vẽ truyện tranh.
'Hitman: Agent Jun' Trailer
3. Honest Candidate (1,531,010 vé)
Phim Honest Candidate xoay quanh một nữ nghị sĩ (Ra Mi Ran thủ vai), với khả năng nối dối chuyên nghiệp. Cô sắp hoàn tất nhiệm kì thứ 3 và chuẩn bị tranh cử nhiệm kì thứ 4. Bỗng dưng một ngày nọ, siêu năng lực này không còn nữa khi những lời cô nói ra đều thành sự thật.
Ra mắt từ ngày 12/02, tình đến hết ngày 31/03, phim Honest Candidate bán được tổng cộng 1,531,010 vé và thu về 10,414,702 USD.
'Honest Candidate' Trailer
4. Secret Zoo (1,224,726 vé)
Phim Secret Zoo xoay quanh một luật sự tập sự tên Tae Soo (Ahn Jae Hong) được công ty giao nhiệm vụ tiếp quản việc kinh doanh của vườn thú khi gần như tất cả các con thú đã bị bán đi. Một ý tưởng táo bạo đã được đưa ra để cứu vườn thú 'thoát ế': Các nhân viên phải mặc các bộ đồ thú và diễn như những con thú 'thứ thiệt'. Mọi chuyện bất ngờ vượt khỏi tầm kiểm soát khi sở thú đột nhiên trở thành hiện tượng trên mạng xã hội.
Phim Secret Zoo ra mắt từ ngày 15/01 và đã bán được 1,224,726 vé, thu về 8,359,620 USD.
'Secret Zoo' Trailer
5. The Closet (1,269,080 vé)
The Closet thuộc thể loại phim kinh dị xoay quanh câu chuyện về một người đàn ông có con gái đột nhiên biến mất không một dấu vết sau khi họ chuyển đến một ngôi nhà mới. Khi người đàn ông này bắt đầu tìm kiếm con, anh được một người đàn ông bí ẩn tiếp cận và biết bí mật đằng sau sự mất tích của con gái anh.
Bộ phim có sự tham gia của cặp đôi nam diễn viên thực lực là Kim Nam Gil và Ha Jung Woo cùng đạo diễn Kim Kwang Bin đã bán được 1,269,080 vé và thu về 8,906,088 USD, sau khi ra mắt từ ngày 05/02.
'The Closet' Trailer
Trong khi đó, bộ phim bị ảnh hưởng nhiều nhất vì dịch Covid-19 trong 3 tháng đầu năm vừa qua chính là Beasts Clawing At Straws. Ra mắt từ ngày 19/02, gần khoảng thời chính phủ Hàn Quốc ban bố tình trạng báo động 'đỏ' vì dịch bệnh Covid-19, tính đến hết ngày 31/03, bộ phim chỉ bán được tổng cộng 620,398 vé và thu về 4,376,473 USD.
Có sự tham gia của ảnh đế Jung Woo Sung và ảnh hậu Jeon Do Yeon cùng nam diễn viên gạo cội Bae Sung Woo, phim Beasts Clawing at Straws kể câu chuyện về những phận người 'thấp kém', trong xã hội và mạng sống cũng như cuộc đời họ dường như chỉ phụ thuộc vào một túi tiền.
Beasts Clawing at Straws là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Kim Yong Hoon, dựa vào tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nhật Bản Keisuke Sone. Trước đó, bộ phim còn đoạt giải Special Jury Award tại Liên hoan Phim quốc tế Rotterdam diễn ra vào tháng 1 năm nay.
'Beasts Clawing at Straws' Trailer
Mong rằng dịch Covid-19 sẽ sớm kết thúc, phòng vé Hàn Quốc sẽ sớm sôi động trở lại sau những ngày dài ảm đạm vì dịch bệnh.