Nữ Hoàng Nước Mắt (Queen of Tears) đã chính thức lên sóng từ ngày 9/3/2024, với rating 2 tập đầu lần lượt là 5,85% và 8,66%. Ở Hàn Quốc, bộ phim nhận về nhiều đánh giá tích cực nhưng ở Việt Nam, các ý kiến nhận xét về phim khá đa dạng, có người khen thú vị cũng có người chê nhạt nhẽo. Cùng VOH đi vào tìm hiểu về nội dung và những điểm sáng của Nữ Hoàng Nước Mắt, để xem liệu đây có phải một tác phẩm hay ho, đáng xem không nhé!
Câu chuyện về khủng hoảng hôn nhân và đề tài 'gương vỡ lại lành'
Chuyện phim xoay quanh Baek Hyun Woo (Kim Soo Hyun) và Hong Hae In (Kim Ji Won) - hai con người đến từ hai thế giới hoàn toàn trái ngược nhau. Hyun Woo xuất thân từ một vùng thôn quê thanh bình, hoàn cảnh gia đình không quá khá giả nhưng cũng không quá nghèo khó. Nhờ thông minh và chăm chỉ, anh có thể vào được trường Đại học thuộc top đầu cả nước, sau đó đến làm việc ở một trong những tập đoàn giàu có, quyền lực nhất Hàn Quốc.
Trong khi đó, Hae In là con gái của một gia đình tài phiệt, được hưởng nền giáo dục tốt nhất, chưa từng thiếu thốn gì về vật chất. Không chỉ gia cảnh mà đến tính cách của họ cũng có nhiều điểm khác biệt. Hyun Woo thật thà, có phần cảm tính, còn Hae In cao ngạo, lạnh lùng, lý tính.
Hyun Woo và Hae In đến với nhau vì tình yêu
Cuộc hôn nhân của họ xuất phát từ tình yêu, nhưng chỉ sau 3 năm, tình yêu phai nhạt dần, nhường chỗ cho sự chán ghét, cho những mâu thuẫn, cãi vã. Khủng hoảng hôn nhân có lẽ là một vấn đề mà rất nhiều cặp vợ chồng đều từng trải qua. Theo như chúng ta thấy, dù là trước hay sau khi kết hôn, tính cách của cả hai nhân vật đều không có gì thay đổi. Vậy điều gì đã đẩy cuộc hôn nhân của họ đến bờ vực tan vỡ?
Có lẽ là bởi khi còn hẹn hò, mọi sự cách biệt đều có thể được dễ dàng cho qua. Bởi khi ấy, ai cũng nghĩ rằng bản thân có thể dung hợp được, có thể vì tình yêu mà vượt qua tất cả. Nhưng rồi khi chính thức về chung sống với nhau, họ phải đối diện với nhiều trách nhiệm, nhiều vấn đề khác xuất phát từ gia đình, từ công việc.
Nhưng chỉ sau 3 năm kết hôn, tình yêu của họ đã nhường chỗ cho những bất mãn, chán ghét
Hyun Woo luôn 'lép vế' trước cả vợ lẫn nhà vợ, vì tính cách hiền lành và địa vị xã hội thấp nên dễ bị chèn ép, không dám vùng lên phản kháng. Hae In lại gặp áp lực trong việc xây dựng sự nghiệp, chứng minh giá trị của bản thân và thường phải chịu đựng sự phân biệt đối xử từ chính mẹ ruột của mình. Trên tất cả những điều đó, có lẽ nguyên do lớn nhất khiến tình cảm hai vợ chồng nguội lạnh chính là thiếu sự giao tiếp, sẻ chia.
Tuy phim không tiết lộ nhiều về cuộc sống của Hyun Woo và Hae In trong suốt 3 năm qua, nhưng vẫn có thể thấy được rằng họ không thường trao đổi với nhau về những bất mãn, về những cảm xúc, về những điều mà họ mong đối phương có thể thực hiện cho mình, hoặc về những điều mà mình đã làm vì đối phương. Có thể ban đầu, họ đã nghĩ rằng người kia sẽ hiểu cho mình mà không cần mình nói ra, nhưng con người không phải thần thánh, không có khả năng đọc suy nghĩ.
Sự thiếu giao tiếp đã đẩy hôn nhân của họ đến bờ vực tan vỡ
Thiếu giao tiếp dẫn đến thiếu thấu hiểu, thiếu cảm thông, sau đó là sự thất vọng, chán nản và rồi dần dà, sự tồn tại của đối phương trong cuộc đời mình sẽ trở nên mờ nhạt, không còn quá cần thiết. Họ không chỉ cảm thấy không còn hiểu, mà còn là thấy không muốn tìm hiểu tâm trạng hay tình trạng của người bạn đời mình nữa. Thế nhưng kể cả khi hai bên đã gần như trở thành 'người lạ chung nhà', ở sâu thẳm đâu đó trong tim họ vẫn còn tình cảm dành cho nhau. Hae In vẫn cố gắng bảo vệ Hyun Woo bằng cách thức của riêng mình.
Trước khi cảm thấy bị đe dọa bởi thế lực nhà vợ, Hyun Woo vẫn phân vân, đau khổ khi nghĩ đến việc có nên ly hôn hay không, vẫn tràn ngập hạnh phúc khi nhớ lại chuyện của hai người khi còn mặn nồng. Nhưng những áp lực, những bất hạnh của hiện tại quá lớn, đè ép tình yêu của anh, khiến anh chỉ muốn sớm được thoát khỏi những căng thẳng, tìm lại cuộc sống bình yên của mình.
Tình trạng hiện tại ngột ngạt, đầy áp lực đã nhấn chìm tình yêu vẫn còn tồn tại đâu đó trong tim hai nhân vật
Lúc này, căn bệnh nan y của Hae In bất ngờ xuất hiện, khiến cục diện hoàn toàn thay đổi. Nhiều khán giả cho rằng cách dùng lý do bệnh nan y, sắp qua đời làm tình tiết thúc đẩy sự thay đổi trong mối quan hệ nhân vật là một cách làm quá cũ, tuy nhiên, nếu xây dựng và phát triển tình tiết hợp lý, mượt mà thì việc dùng lại motif cũ không có gì là không nên cả. Bên cạnh đó, việc Hyun Woo cảm thấy nhẹ nhõm vì Hae In sắp chết cũng khiến nhiều người thấy khó chịu với bộ phim, cho rằng hình tượng nam chính quá tồi tệ.
Quả thật, sự vui mừng của Hyun Woo khi biết về căn bệnh của vợ là một điểm sai trái không thể bào chữa, cũng không nên thấy đồng cảm. Nhưng xét về tâm lý nhân vật thì đối với Hyun Woo hiện tại, điều anh mong mỏi nhất là có thể bình an rời khỏi tập đoàn Queens mà không phải chịu bất kỳ sự trả thù nào. Thêm vào đó, khi trước mắt Hyun Woo, Hae In vẫn luôn khỏe mạnh thì cảm nhận thực tế về cái chết, về sự chia ly vẫn còn mơ hồ, chưa tạo được tác động mạnh lên cảm xúc của Hyun Woo, nhất là khi anh đang cảm thấy mình không còn yêu Hae In nữa.
Căn bệnh của Hae In là yếu tố tạo nên sự biến chuyển trong mối quan hệ đã nguội lạnh của hai vợ chồng
Dù bắt nguồn từ động cơ không mấy tốt đẹp, nhưng trong khi đối xử tốt với Hae In, có thể đoán trước được rằng Hyun Woo sẽ dần tìm lại được sự rung động trong mối quan hệ của hai người. Ở tập 2, cỏ lẽ khán giả và chính bản thân nhân vật đều cho rằng sự vui vẻ của Hyun Woo sau mỗi lần quan tâm Hae In đến từ tâm lý sắp được thoát ly khỏi cuộc hôn nhân ngột ngạt. Nhưng theo tôi, sâu thẳm trong Hyun Woo, đó là niềm vui khi có thể làm được điều gì đó cho người mình yêu, là sự sống lại của những cảm xúc háo hức, ngọt ngào thuở mới yêu.
Cùng với sự xuất hiện của 'kẻ thứ ba' Yoon Eun Sung (Park Sung Hoon) và những thay đổi trong cách hành xử của Hyun Woo, tàn lửa tình yêu tưởng của cặp vợ chồng Hyun Woo - Hae In đang dần được thắp cháy trở lại. Liệu những tình huống nào, những thử thách nào, những sự biến chuyển cảm xúc nào đang chờ đợi cặp đôi chính của chúng ta trong các tập tiếp theo?
Yoon Eun Sung xuất hiện làm dấy lên cảm xúc ghen tức trong Hyun Woo
Ngoài cuộc hôn nhân của nam nữ chính, phim còn đề cập đến vấn đề gì?
Qua hai tập phim, ngoài tuyến truyện chính về hôn nhân của Hyun Woo - Hae In, dễ dàng nhận ra một vấn đề lớn không kém mà phim đang đề cập đến là mối quan hệ trong gia đình của Hae In. Đầu tiên là sự thật về cái chết của vợ trước ngài Chủ tịch, liệu có thật sự là vì sự xuất hiện của Mo Seul Hee (Lee Mi Sook) như lời cô út Hong Beom Ja (Kim Jung Nan) khẳng định không? Liệu Mo Seul Hee có âm mưu hay động cơ nào khi nguyện ý ở bên cạnh Chủ tịch mà không cần một danh phận nào không?
Câu chuyện đằng sau cái chết của phu nhân Chủ tịch và những mâu thuẫn trong nội bộ gia đình
Bên cạnh đó, ở nửa sau tập 2, khán giả còn được tiết lộ một chút về lý do đằng sau mối quan hệ đầy căng thẳng giữa Hae In và mẹ ruột. Theo đó, lẽ ra Hae In vẫn còn một người anh cả, nhưng không rõ vì sao mà người anh ấy đã qua đời và mẹ Hae In tin rằng đó là lỗi của cô. Rốt cuộc đã có chuyện gì xảy ra trong quá khứ của Hae In? Bầu không khí ngột ngạt, lạnh lẽo trong gia đình tập đoàn Queens liệu có cách nào hóa giải chăng?
Mối quan hệ căng thẳng giữa Hae In và mẹ liệu còn có cơ hội thay đổi?
Nhắc đến quá khứ của Hae In, trong một vài phân đoạn lướt qua ký ức của Hae In khi cô phát bệnh, rơi vào sự mông lung, có thể thoáng thấy được hình ảnh Hae In thời học sinh và sự xuất hiện của một người bí ẩn nào đó. Phải chăng người đó chính là Hyun Woo? Phải chăng từ rất lâu trước khi Hae In giả làm thực tập và gặp được Hyun Woo ở công ty, hai người họ đã có sẵn mối nhân duyên với nhau rồi?
Sự tồn tại bí ẩn trong ký ức của Hae In có phải là Hyun Woo?
Một vấn đề nữa mà chắc hẳn đa số người xem đều tò mò, đó là cái kết của Hae In. Theo lời bác sĩ trong phim, dù cô được chẩn đoán chỉ còn sống được 3 tháng nhưng thực tế, cô có thể sống lâu hơn và kỳ tích cũng có thể xảy ra. Qua tình tiết này, biên kịch có vẻ đang ẩn ý rằng vẫn có hy vọng về một cái kết viên mãn cho nữ chính.
Ngoài 'hint' từ lời thoại nhân vật thì xét về phong cách của biên kịch Park Ji Eun, tất cả các phim mà cô từng viết đều có cái kết mở theo hướng tích cực, kể cả những mối tình trông có vẻ bất khả thi như chuyện tình giữa người ngoài hành tinh và con người (Vì Sao Đưa Anh Tới), giữa người cá và con người (Huyền Thoại Biển Xanh), giữa tài phiệt Hàn Quốc và quân nhân Triều Tiên (Hạ Cánh Nơi Anh). Vì vậy, khả năng cao là Nữ Hoàng Nước Mắt sẽ không có cái kết quá day dứt, bi thảm.
Bộ phim có khả năng sẽ có một cái kết mở theo hướng tích cực hoặc một cái kết viên mãn
Cho đến 2 tập đầu, phim chỉ mới khai thác câu chuyện ở tập đoàn Queens và một số nhân vật có liên quan đến tập đoàn, nhưng trong bảng giới thiệu nhân vật vẫn còn khá nhiều người ở làng Yongdu chưa xuất hiện. Dựa trên bảng này, cũng như dựa vào việc phim có một poster riêng cho gia đình Hyun Woo, có thể đoán là phim sẽ dành một phần kha khá thời lượng để hai nhân vật quay về làng Yongdu và trải qua cuộc sống làng quê chân chất nhưng đầm ấm.
Câu chuyện về dân làng Yongdu và nhiều nhân vật khác còn đang chờ được hé lộ
Ngoài ra, các nhân vật như Eun Sung, Soo Cheol (Kwak Dong Yeon), Da Hye (Lee Joo Bin), Grace Go (Kim Joo Ryung),... đều chưa có nhiều vai trò ở 2 tập đầu, nhưng dựa theo cách xây dựng nhân vật và vai trò của họ trong bảng phân vai thì chắc hẳn câu chuyện về họ sẽ được khai thác nhiều hơn ở các tập tiếp theo. Đây cũng là một trong những yếu tố đáng trông đợi của Nữ Hoàng Nước Mắt.
Diễn xuất của dàn diễn viên
Một trong những lý do khiến Nữ Hoàng Nước Mắt nhận được sự chú ý từ trước khi chính thức bấm máy chính là sự góp mặt của Kim Soo Hyun và Kim Ji Won. Quả thật, hai diễn viên đã không khiến khán giả phải thất vọng. Trong 2 tập đâu, cả hai người đều cho thấy được đủ mọi cung bậc cảm xúc của nhân vật mà mình đảm nhiệm. Không chỉ khắc họa tốt nhân vật, họ còn khiến khán giả cũng cảm nhận được, thấu hiểu được những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật.
Bên cạnh đó, chemistry của Kim Soo Hyun và Kim Ji Won cũng rất tốt, không hề có cảm giác gượng gạo. Dù vào vai một cặp đôi đã lạnh nhạt về tình cảm, thường xuyên bất đồng nhưng bất cứ khoảnh khắc nào họ đứng cạnh nhau, người xem cũng không thể phủ nhận trông họ rất đẹp đôi, mang lại cảm giác của một cặp vợ chồng thật sự.
Kim Soo Hyun
Kim Ji Won
Những diễn viên còn lại của Nữ Hoàng Nước Mắt cũng đều thuộc hàng thực lực. Trước khi tham gia phim này, những cái tên như Park Sung Hoon, Kwak Dong Yeon, Lee Joo Bin đều đã chứng minh được năng lực qua nhiều tác phẩm khác, chưa từng gây tranh cãi về diễn xuất mà ngược lại, dù thường đảm nhận vai phụ nhưng họ vẫn gây ấn tượng mạnh với khán giả bằng nét diễn đầy cảm xúc, hóa thân đa dạng.
Park Sung Hoon
Lee Joo Bin và Kwak Dong Yeon
Lớp diễn viên lớn tuổi như Kim Gab Soo, Lee Mi Sook, Jung Jin Young, Na Young Hee, Kim Jung Nan, Kim Joo Ryung, Hwang Young Hee, Jeon Bae Soo,... đều là những tên tuổi có thâm niên trong nghề, đã tạo dựng được danh tiếng và lòng tin nơi khán giả. Vì vậy, không có gì nghi ngờ khi họ thổi hồn vào nhân vật một cách đầy sống động và tuy chỉ là nhân vật thuộc tuyến phụ, dù đất diễn không nhiều nhưng họ không hề mờ nhạt. Đặc biệt, Kim Jung Nan chỉ xuất hiện vài phút trong cả 2 tập phim nhưng đã để lại dấu ấn đầy mạnh mẽ, khiến ai cũng thích thú.
Kim Gab Soo và Lee Mi Sook
Jung Jin Young và Na Young Hee
Hwang Young Hee
Kim Joo Ryung
Các diễn viên cũng phối hợp với nhau hết sức ăn ý, dù là mối quan hệ vợ chồng, chị em,bạn bè, cha mẹ - con cái, hay mối quan hệ đối địch. Tất cả tạo nên một bức tranh toàn cảnh hài hòa, không có chi tiết nào lạc quẻ.
Bối cảnh và phục trang 'xịn'
Ngoài 2 yếu tố chính là kịch bản - diễn xuất, thì bối cảnh và phục trang cũng là những yếu tố đóng vai trò không nhỏ trong việc tạo nên một bộ phim. Trang phục là một trong những phương thức gián tiếp thể hiện tính cách, tâm lý, môi trường sống,... của nhân vật. Đoàn phim đã thực hiện tốt điểm này. Một số ví dụ về 'trang phục thể hiện con người' trong 2 tập đầu của phim có thể kể đến như sau:
Hae In có phong cách ăn mặc không chỉ sang mà còn toát lên khí chất mạnh mẽ, áp đảo người khác. Dù là trang phục công sở hay trang phục thường ngày, chất liệu vải và cách phối đồ cho Hae In thường mang cảm giác ít mềm mại và có phần nặng nề, cứng nhắc. Trong khi đó, cũng là mặc đồ hiệu đắt tiền nhưng trang phục của Da Hye có kiểu dáng và cách phối mang đến cảm giác nhã nhặn, nhẹ nhàng và có một sự linh hoạt nhất định; màu sắc nền nã, không gây ấn tượng mạnh về thị giác như trang phục của Hae In.
Các trang phục của Hae In đều tạo ấn tượng mạnh về thị giác, thể hiện tính cách sang chảnh, khí thế áp người của nhân vật
Cả trang phục ở nhà của Hae In cũng mang cảm giác mạnh mẽ, có phần cứng nhắc
Cùng là sơ mi nhưng chất liệu, kiểu dáng và cách phối đồ cho nhân vật Da Hye tạo cảm giác mềm mại, nền nã hơn
Cô út Hong Beom Ja thường mặc trang phục có họa tiết da báo, vừa hợp với nét tính cách dữ dằn của cô, vừa hợp với cái tên của cô (trong tiếng Hàn, chữ Beom còn có nghĩa là con hổ). Ngoài những khi ở công ty phải mặc suit thì khi ở nhà, Hong Soo Cheol có phong cách ăn mặc khá trẻ con, ám chỉ rằng cách suy nghĩ của nhân vật vẫn còn chưa trưởng thành.
Beom Ja với phong cách da báo 'hoang dã'
Soo Cheol với trang phục trẻ trung, khác với phong cách đứng đắn, lịch thiệp của các nhân vật nam khác trong phim
Các bối cảnh của phim đều được dựng chỉn chu. Ở hai tập đầu, ta thấy được sự sang trọng của cuộc sống giới tài phiệt thông qua không gian sống xa hoa, tráng lệ nhưng thiếu sự ấm áp của gia đình tập đoàn Queens. Đối lập với đó là cảnh làng Yongdu với những hàng hoa lê trắng muốt đầy thơ mộng và những người nông dân mộc mạc, chân chất. Một trong những cảnh ấn tượng nhất có lẽ là cảnh Hae In đáp trực thăng đến tìm Hyun Woo trong tập 1, giữa cánh đồng rộng lớn và những cánh hoa trắng bay bay lãng mạn.
Phục trang và bối cảnh được đầu tư tốt chính là một điểm cộng lớn về mặt thị giác, giúp khán giả có thêm hứng thú theo dõi bộ phim. Về phần quay dựng, hiện chưa có điểm nào đặc sắc hơn so với các bộ phim hài tình cảm Hàn khác, nhưng cũng không có hạn chế nào ở phương diện này.
Bối cảnh nhà tài phiệt sang trọng, hào nhoáng
Khung cảnh lãng mạn ở làng lê Yongdu
Nhìn chung, không thể phủ nhận Nữ Hoàng Nước Mắt có motif không mới, cách kể chuyện cũng không mới, nhưng vì biên kịch viết chắc tay, cách triển khai tình tiết thú vị, kết hợp với diễn xuất và chemistry tốt của dàn diễn viên nên khi xem, không hề có cảm giác nhàm chán hay lỗi thời. Về những tranh cãi đạo nhái xung quanh Park Ji Eun, hiện tất cả đều là các cáo buộc suông, không có bằng chứng cụ thể và cũng không có kết luận chắc chắn. Vì vậy, khán giả cần sáng suốt khi tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội, không nên vội vàng kết tội một ai.
Theo đánh giá chủ quan, Nữ Hoàng Nước Mắt vẫn là một bộ phim đáng để dành thời gian theo dõi. Cũng như nhiều tác phẩm thiên về giải trí khác, phim vừa đủ giúp người xem thư giản tinh thần sau những ngày học tập và làm việc căng thẳng, đồng thời vẫn mang đến thông điệp tích cực và vẫn có giá trị thực tế vừa phải chứ không đơn thuần là một kịch bản giải trí vô bổ. Chỉ mới lên sóng 2 tập, Nữ Hoàng Nước Mắt vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Cùng đón chờ xem ở các tập tới, bộ phim sẽ mang đến cho khán giả câu chuyện thế nào nhé!
Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.