Củng Lợi có lẽ một trong những Đại hoa đán nổi tiếng nhất với vai nông dân. Trong lần đầu tiên thử sức với điện ảnh, cô đã được đạo diễn tài danh Trương Nghệ Mưu mời vào vai cô nông dân Cửu Nhi trong bộ phim Cao lương đỏ (quay năm 1987). Đây là 1 trong những vai diễn giúp cô trở thành "Mưu nữ lang" (Những người đẹp của đạo diễn Trương Nghệ Mưu) thế hệ đầu tiên. Con đường nghệ thuật của Củng Lợi khởi sắc từ đây.
Năm 1992, Củng Lợi đảm nhận vai chính Thu Cúc trong Thu Cúc đi kiện (1992). Thu Cúc là một người nông dân mạnh mẽ, thẳng thắn, bộc trực, dù đang bụng mang dạ chửa nhưng vẫn đi đòi công bằng cho chồng.
Dù tạo hình của Củng Lợi trong Thu Cúc đi kiện không đẹp như trong Đèn lồng đỏ treo cao, nhưng diễn xuất của cô được đánh giá rất cao. Củng Lợi lột tả chân thực và xúc động hình ảnh người phụ nữ thôn quê chân chất, giàu lòng tự tôn.
Vai diễn mang về cho cô giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim Venice năm 1992. Ngoài ra, phim cũng giành luôn giải Sư Tử Vàng tại LHP này.
Sau thời gian dài đóng vai hành động, võ thuật, vương hoàng, đến năm 2014, Củng Lợi mới quay lại hình ảnh người nông dân với Trở về (Coming Home). Đây là bộ phim cảm động về số phận con người trong và sau Cách mạng Văn hóa.
Trong phim, Củng Lợi vào vai Phùng Uyển Dụ - một người phụ nữ nông dân cách xa chồng trong những năm Cách mạng văn hóa. Khi ông trở về thì vợ đã mất một phần trí nhớ, không còn nhận ra chồng. Suốt quãng đời còn lại của mình, Yên Thức cố gắng trong tuyệt vọng để lấy lại ký ức của người vợ về mình.
Diễn xuất tuyệt vời của Củng Lợi và nam diễn viên chính Trần Đạo Minh đã lấy đi không ít nước mắt của người xem. Nếu khán giả thấy một "đả nữ" Củng Lợi quyền uy trong phim hành động, một bà hoàng Củng Lợi sắc sảo, độc đoán trong phim cổ trang thì với những tác phẩm về đề tài nông thôn, luôn có một Củng Lợi phúc hậu, bộc trực.
Ở tuổi 19, Chương Tử Di được khán giả biết tới với vai diễn trong bộ phim điện ảnh Đường về nhà (1999) của Trương Nghệ Mưu. Tác phẩm này đã giúp Chương Tử Di giành giải Gấu Bạc tại LHP quốc tế Berlin 1999, khiến tên tuổi cô dần bước lên ngôi vị đỉnh cao trong làng giải trí.
Đường về nhà là câu chuyện tình đầy thơ mộng và sâu lắng trong thời Cách mạng văn hóa giữa cô nông dân và thầy giáo trẻ về làng dạy học. Tình tiết phim không có gì phức tạp, nhưng sự thể hiện của các diễn viên cả chính lẫn phụ, đều tạo cho người xem sự rung động khó quên khi thưởng thức tác phẩm này.
Chương Tử Di được vô số lời khen ngợi cả về ngoại hình lẫn diễn xuất. Sau gần 30 năm kể từ tác phẩm này lên sóng, ngôi sao sinh năm 1979 này vẫn giữ nguyên phong độ xuất thần của mình.
Có thể nói đây là một trong những thôn nữ xinh đẹp nhất của màn ảnh Hoa ngữ.
Cao lương đỏ bản điện ảnh của Trương Nghệ Mưu vốn được coi là tác phẩm tiêu biểu đưa điện ảnh Trung Quốc đến với thế giới, đưa tên tuổi những diễn viên trẻ như Củng Lợi và Khương Văn trở thành các ngôi sao hàng đầu châu Á. 27 năm sau khi bản điện ảnh làm mưa làm gió màn ảnh Trung Quốc, đạo diễn Trịnh Hiểu Long đã làm lại phim này với phiên bản truyền hình. Vai nữ chính Cửu Nhi được trao cho Châu Tấn.
Tính cách nhân vật hai phiên bản có nhiều khác biệt. Cửu Nhi của Củng Lợi có tính cách hào phóng, quyết liệt của phụ nữ vùng Sơn Đông. Còn Cửu Nhi phiên bản của Châu Tấn làm toát lên hình ảnh người phụ nữ trí tuệ và hiểu đời, tính tình quyết liệt, dám yêu dám hận, dũng cảm và mưu trí.
Dù là một phụ nữ nhỏ nhắn nhưng Cửu Nhi phiên bản truyền hình là người lanh lợi, hoạt bát, đảm đương gánh vác mọi công việc lớn bé trong nhà. Châu Tấn tuy không phải phụ nữ miền Bắc nhưng sự quyến rũ gợi cảm của cô đủ bỏ xa phiên bản của Củng Lợi.
Ngoài ra, nữ diễn viên 40 tuổi Châu Tấn còn thể hiện xuất sắc hình mẫu cô gái 19 tuổi. Diễn xuất tự nhiên không cần phải gồng mình lên, đủ làm toát lên vẻ thuần khiết và cảm giác về sự non nớt, làm lộ rõ tính cách nhân vật là một cô gái thông minh, hiểu biết.
Tháng 9/2014, Triệu Vy khiến nhiều người ngỡ ngàng khi cô giới thiệu hình ảnh quê mùa, khắc khổ của mình trong bộ phim điện ảnh Con yêu quý (Dearest). Trong phim, nàng Én nhỏ vào vai người mẹ vùng nông thôn lên thành phố tìm đứa con mình bị thất lạc.
Đây là lần đầu tiên Triệu Vy đóng vai người dân quê nên cô gặp nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, với phong thái làm việc chuyên nghiệp, Triệu Vy đã tự gây áp lực cho bản thân rằng hóa trang thật xấu, đã thế còn diễn không ra gì, như vậy thì tiêu rồi. Chỉ có cách duy nhất là diễn thật tốt, không còn đường nào khác.
Bên cạnh đó, việc phải dùng giọng An Huy để diễn là một thách thức thật sự với nữ diễn viên sinh năm 1976. Tuy đó là tiếng mẹ đẻ nhưng bình thường cô không có cơ hội nói thường xuyên. Nữ diễn viên phải nhờ mẹ mình giúp luyện tập, còn bị mẹ cười là nghe quá... nhà quê. Dẫu vậy, cô chỉ muốn diễn thật tự nhiên dù có quê mùa cũng không sợ.
Đạo diễn của bộ phim hết lời khen ngợi Triệu Vy: "Với nhiều người, bạn có thể thấy được họ đang diễn, nhìn ra được những tiểu xảo của họ. Nhưng với Triệu Vy, vai diễn này hầu như không có vết tích của diễn xuất, rất chân thành. Triệu Vy diễn mà như không diễn."
Bộ phim sau đó đã tạo nên nhiều kỷ lục phòng vé, được đánh giá cao bởi tính nhân văn và diễn xuất hoàn hảo của dàn diễn viên. Dù có làm xấu mình đến đâu nhưng trong mắt khán giả, Triệu Vy luôn là một nghệ sĩ chân chính, xinh đẹp và đáng nể trọng.