*** Xem tất cả các thông tin về phim Hương vị tình thân TẠI ĐÂY
NSND Như Quỳnh được biết đến là nữ diễn viên gạo cội của điện ảnh Việt. Bà thường vào vai điềm đạm, hiền lành, đậm chất phụ nữ phương Đông. Những bộ phim nổi tiếng bà từng tham gia phải kể đến như: Nết trong Đến hẹn lại lên, Nguyệt trong Hà Nội mùa chim làm tổ, Liên trong Gánh hàng hoa, Vân trong Hy vọng cuối cùng, Mai trong Bài ca ra trận… Rất ít người biết, nghệ sĩ Như Quỳnh tốt nghiệp khoa Cải lương khóa đầu tiên của Trường Nghệ thuật Hà Nội (nay là Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội) năm 1970 và về công tác tại Đoàn Cải lương Chuông Vàng.
Bén duyên với điện ảnh rồi trở thành gương mặt sáng giá trong nhiều bộ phim điện ảnh đình đám, một thời gian dài, NSND Như Quỳnh cùng lúc nỗ lực ở cả hai lĩnh vực để được thỏa mãn niềm đam mê diễn xuất.
Hình ảnh NSND Như Quỳnh lúc trẻ
Tuy nhiên, đảm nhận vai vai diễn nặng về tâm lí trong phim Hương vị tình thân, NSND Như Quỳnh thú nhận từng có ý định từ chối vì vai diễn quá khó và kéo dài hơn 100 tập.
'Đây là một vai khó với đạo diễn, tìm được một người lớn tuổi phải có sức khỏe mới theo được đoàn làm phim hàng tháng trời. May mắn, tôi tuy lớn tuổi nhưng ngoại hình vẫn còn 'dễ chịu', cũng còn khỏe'.
'Đọc xong 30 tập kịch bản về vai bà Dần, tôi thấy sợ không kham nổi nên có ý định từ chố nhưng đạo diễn Nguyễn Danh Dũng rất biết cách giúp diễn viên khơi gợi cảm xúc, chú tâm khai thác từng nhân vật đã thuyết phục tôi. Bản thân tôi cũng muốn thử sức, làm khác đi con người mình, những hình tượng vai diễn trước đây của tôi', NSND Như Quỳnh chia sẻ về vai Bà Dần.
NSND Như Quỳnh vào vai bà Dần phải bộc lộ được hình ảnh người phụ nữ đáo để, sắc sảo do đời sống va chạm, vất vả nuôi con. Bà Dần luôn muốn thể hiện vị thế số một trong gia đình nên xung khắc với con dâu, khiến gia đình nhiều phen khốn khổ.
Đặc biệt, bà Dần còn bị chứng mất trí nhớ, điên loạn lúc tỉnh lúc mơ khiến nhiều thành viên trong gia đình phải lo lắng. Bà luôn muốn thể hiện vị thế số một trong gia đình nên xung khắc với con dâu. Ám ảnh với việc mất con, bị chồng phụ bạc nên cuối đời bà nửa tỉnh nửa mê đánh con dâu không thương tiếc.
Bà vào vai mẹ chồng ghê gớm, điên loạn nửa tỉnh nửa mê với nhiều trạng thái cảm xúc khiến khán giả không khỏi khâm phục.
Để vào vai ngọt như vậy, NSND Như Quỳnh cho biết quan trọng nhất là với vai diễn này, diễn viên phải có sự thấu hiểu về cuộc đời và cảm nhận riêng về tâm lí, tính cách của nhân vật. Đây là dạng vai về tâm lí của người già. Những kí ức khá nặng nề về sự vất vả, về những người đã từng gây ra đau khổ cho bà Dần đã không ngừng ám ảnh bà. Theo NSND Như Quỳnh, hiện nay, ở Việt Nam, đang có rất nhiều người già bị một kiểu tâm lí rối loạn, lẫn lộn giữa kí ức xưa cũ và cuộc sống hiện tại.
'Khi vào vai diễn này, tôi nghĩ đến bà ngoại tôi, người cũng có những dấu hiệu na ná như nhân vật bà Dần. Vì thế, tôi cố gắng thể hiện thật nhất với cảm xúc của mình', NSND Như Quỳnh thổ lộ.
Chất liệu để nhập vai bà Dần được lấy việc quan sát lối sống của bà ngoại khi trí nhớ giảm dần đi sau năm tháng và cảm nghĩ về việc người già cũng luôn cần được lớp trẻ thương yêu, vỗ về, an ủi nên NSND Như Quỳnh đã có thêm nhiều cảm xúc, màu sắc và diễn theo những gì bản thân cảm nhận.
'Bà ngoại tôi khi về già cũng 'nhớ nhớ quên quên' và có những câu nói giống nhân vật tôi thể hiện trên phim. Tôi mong vai diễn này để lại ấn tượng, khiến người trẻ xem phim sẽ biết quan tâm nhiều hơn đến những người lớn tuổi'.
'Vai diễn của tôi khơi gợi cho người xem, nhất là các bạn trẻ hiểu, người già cần sự cảm thông, thấu hiểu, gần gũi, dịu dàng. Tôi mong muốn, qua bộ phim khán giả sẽ thực sự trả lời câu hỏi: người già ở Việt Nam đang thiếu gì, cần gì và họ mong muốn được thông cảm ra sao, được an ủi, vỗ về như thế nào', NSND Như Quỳnh tâm sự.
Hàng chục năm làm nghề, thành công nếm đủ, kinh nghiệm dạn dày nhưng NSND Như Quỳnh cho rằng, vì đã lớn tuổi lại phải đảm nhận một vai diễn nặng về tâm lí nên bản thân bà cũng phải cố gắng nhiều. Bên cạnh đó, bà có sự hỗ trợ của cả đoàn làm phim, từ đạo diễn, quay phim đến các diễn viên, luôn dành cho bà sự quan tâm đặc biệt. Đôi khi đơn giản là tạo không gian tĩnh lặng để bà học lời thoại, chuẩn bị tâm lí trước mỗi cảnh quay.
'Với các diễn viên trẻ có thể nhập vai, bắt tâm lí nhân vật, thuộc lời rất nhanh nhưng với tôi thì cần phải có sự chuẩn bị nhập vai theo cách của mình. Tôi nghĩ rằng, nếu các bạn trẻ chịu khó làm theo như cách của chúng tôi vẫn làm phim điện ảnh thì cũng rất tốt cho nghề nghiệp và tốt cho phim truyền hình', NSND Như Quỳnh bộc bạch.