Lần đầu tiên được mời vào một dự án phim ca nhạc lớn của VTV - Miền nhớ, cảm xúc của Lê Vĩnh Toàn như thế nào?
Đó là niềm hạnh phúc vô tận đối với một người nghệ sĩ trẻ như Lê Vĩnh Toàn. Có lẽ không chỉ riêng cá nhân tôi mà với bất kỳ nghệ sĩ nào khi nhận được lời mời tham gia vào dự án lớn như thế đều vô cùng vinh dự. Nó như là một giấc mơ vậy.
Bạn có thấy áp lực khi được lựa chọn cho dự án Miền nhớ không?
Vĩnh Toàn rất hồi hộp lo lắng, bởi tính của tôi khi làm bất cứ việc gì cũng đều rất chỉn chu, thậm chí mất ăn, mất ngủ. Không phải là Vĩnh Toàn lo sợ mình không làm được mà bởi vì tâm lý của một người hay lo nghĩ là như vậy. Miền nhớ là một dự án lớn của VTV mà Vĩnh Toàn vừa phải diễn vừa hát chính trong phim nên thú thật là rất áp lực. Nhưng rồi cả đoàn làm phim đều đã rất nỗ lực cống hiến để có được một Miền nhớ xúc động với khán giả.
Với thời lượng 42 phút lên sóng, Vĩnh Toàn đã chuẩn bị như thế nào để có thể vừa thể hiện tốt vài trò vừa là ca sĩ vừa là diễn viên chính của bộ phim?
Khi Lê Vĩnh Toàn nhận được dự án phim ca nhạc Miền Nhớ của Ban Văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam, nhìn lịch quay gần một tháng của đoàn làm phim trong đầu lúc đấy Toàn nghĩ ngay đến việc mình phải chuẩn bị sức khỏe và thể lực thật là tốt để đảm bảo được kế hoạch quay của đoàn làm phim. Thành thật mà nói tôi chưa bao giờ thử sức mình ở một vai diễn chính trong một dự án lớn như vậy, trước đây tôi chỉ diễn một vài vai diễn nhỏ trong chính những sản phẩm của mình tự làm, nên cũng rất hào hứng.
Điều thứ hai là cần nghiên cứu biên tập các bài hát sao cho phù hợp với nội dung, kịch bản của Miền nhớ, bởi âm nhạc là hồn cốt của bộ phim, điều đó làm Vĩnh Toàn rất trăn trở, suy nghĩ suốt cả tháng trời. Trong dự án Miền nhớ tôi vào vai một người kể chuyện bằng âm nhạc, vì vậy hơn ai hết mình là người hiểu được những tác phẩm phù hợp với giọng hát của mình. Rồi tiếp theo là tìm một giám đốc âm nhạc có sự đồng cảm, đồng điệu trong âm nhạc.
Vĩnh Toàn có thể chia sẻ với khán giả những câu chuyện hậu trường khó quên trong quá trình làm phim?
Theo kế hoạch, dự án Miền nhớ khởi quay vào tháng 8, tuy nhiên thời điểm đó ở miền Trung vừa mới mưa bão xong, các bối cảnh đều bị ngập úng hết, vì vậy đoàn làm phim quyết định dời sang tháng 10 mới triển khai quay. Bên cạnh đó, việc tìm các bối cảnh phù hợp với nội dung của phim thật sự là một vấn đề nan giải. Thật may là ê kíp đã được một người em của tôi giới thiệu căn nhà xưa của hai ông bà đã ngoài 80 tuổi hiện tại đang ở với nhau. Hai ông bà đã mất người con trai duy nhất trong một tai nạn nhiều năm trước giờ chỉ hai người sống nương tựa vào nhau. Nhà vẫn thô sơ, mộc mạc như cái thời ấu thơ của chính bản thân Toàn và chắc hẳn những thế hệ đầu 9x trở về trước đều thấy mình ở trong đó.
Khoảnh khắc khi bước đến căn nhà cảm xúc Toàn dâng trào, bao nhiêu ký ức ùa về, mình như được sống lại với thời ấu thơ. Một câu chuyện khác đó là cảnh quay ở đình làng, đêm hôm đó có rất nhiều người dân được nhờ đến để hỗ trợ cho đoàn làm phim thực hiện cảnh quay đêm. Có rất nhiều người nhận ra Lê Vĩnh Toàn và bảo tôi thấy cậu này ở trên ti vi rồi. Điều đó làm cho Vinh toàn rất xúc động bởi tình quê dành cho mình vô cùng ấm áp và chân thật.
Miền nhớ là một bộ phim dồn nhiều tâm huyết của anh và ê kíp vậy cảnh quay nào khiến anh ấn tượng nhất?
Trong Miền nhớ có rất nhiều những cảnh xúc động, chân thực, đặc biệt là cảnh người bố bán trâu, theo sau là nghé con. Ngày xưa lúc còn nhỏ mỗi chiều đi học về tôi đều leo lên lưng trâu đi dọc triền đê, mỗi mùa gặt đều được cha bế ngồi trên lưng trâu, hai cha con cùng xe trâu chở lúa về trong ánh hoàng hôn. Lúc đó, nhà nghèo nên cứ mỗi năm cha mẹ lại phải bán trâu là tài sản lớn nhất để có tiền nộp tiền học cho con và trang trải cuộc sống. Mặc dù còn rất nhỏ nhưng tôi cảm nhận được sự mất mát to lớn khi cha mẹ bán đi con trâu gắn bó với năm tháng tuổi thơ của mình. Tôi còn nhớ như in lúc người ta dắt trâu đi, lòng Vĩnh Toàn có cảm giác như mất đi một điều gì đấy rất lớn lao mà không thể thốt nên lời, bởi từ lâu mình đã xem trâu là người bạn thân của mình. Bây giờ khi nhắc lại tôi vẫn cảm thấy nhói lên trong tim.
Lê Vĩnh Toàn đã từng tham gia thi Sao Mai, vì sao đến thời điểm hiện tại bạn mới quay trở lại mạnh mẽ hơn với thị trường âm nhạc?
2022 là một năm đánh dấu cuộc thi chuyên nghiệp đầu tiên của Lê Vĩnh Toàn với Sao Mai. Được đứng trên sân khấu Sao Mai luôn là giấc mơ trong hành trình khẳng định năng lực của một nghệ sĩ, là tiền đề để giúp cho mỗi người nghệ sĩ có cơ hội phát triển, được công chúng và đặc biệt là giới chuyên môn đánh giá và ghi nhận. Năm đó cùng với các thí sinh khác Lê Vĩnh Toàn mang rất nhiều khát khao và hi vọng mình sẽ đạt được kết quả tốt để làm món quà tặng cho người cha quá cố của mình. Sau rất nhiều vòng thi đầy cam go Lê Vĩnh Toàn cũng đã thành công lọt đến vòng chung kết Sao Mai khu vực Miền Trung Tây Nguyên. Khi phải dừng chân ở đêm chung kết khu vực Toàn cảm thấy có chút buồn và chênh vênh, nhưng sâu thẳm thì hiểu rằng những bạn được đi tiếp là những người xứng đáng. Sân chơi nào cũng có thắng thua, dừng chân không phải là kết thúc, mọi thứ mới chỉ bắt đầu mà thôi.
Sao Mai đã mang lại cho Toàn sự tự tin vì ít nhiều phần nào mình cũng được ghi nhận rồi. Từ bước đệm Sao Mai năm ấy, Lê Vĩnh Toàn đã tập trung trau dồi chuyên môn và học tập tốt tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam, việc học ở trường và học hỏi các anh chị, đồng nghiệp ở ngoài cũng là yếu tố rất cần thiết cho hành trình đầy gian nan phía trước. Sau Sao Mai Toàn vẫn chăm chỉ học tập và làm những sản phẩm âm nhạc, dự án nhỏ của mình, mỗi ngày đều chờ đợi cơ hội đến. Và Miền Nhớ đã đến với Lê Vĩnh Toàn - như một giấc mơ.
Phim ca nhạc Miền nhớ là một cuốn album bằng hình ảnh tái hiện đời sống chân thực của người dân quê nơi thôn dã. Phim được phát sóng vào 23h ngày 21/12 trên kênh VTV1. 'Miền nhớ' kể về những kỷ niệm ấu thơ của Toàn. Phim là những thước phim tua chậm trở về quá khứ, ngày ấy cuộc sống tuy khó khăn nhưng cậu bé Toàn lại được lớn lên trong tình yêu vô bờ của mẹ, sự hi sinh âm thầm của cha. Gia đình nhỏ với cuộc sống giản đơn nhưng họ luôn cố gắng mỗi ngày và hướng tới những ước mơ thật đẹp.