Hoa hậu Hoàn vũ 2015 vừa kết thúc tai tiếng khi gặp sự cố trong việc trao nhầm vương miện. Cùng với sự tham dự của Phạm Hương, chưa bao giờ truyền thông và cộng đồng mạng Việt Nam lại quan tâm nhiều tới một cuộc thi sắc đẹp như thế.
Từ xã hội thực lên đến xã hội ảo, từ quán trà đá vỉa hè lên mạng xã hội facebook, đâu đâu cũng thấy ủng hộ, kêu gọi, bình chọn cho Phạm Hương, với sự lặp lại của những cụm từ như 'tinh thần dân tộc' hoặc 'tự hào Việt Nam'.
Nhưng thực chất, Hoa hậu Hoàn vũ là cuộc thi thế nào thì không chắc tất cả đều biết?
Hoa hậu hoàn vũ là cuộc thi nhan sắc mang nặng tính giải trí
Hoa hậu Hoàn vũ (tiếng Anh: Miss Universe) do một công ty chuyên về quần áo có tên Pacific Mills ở California sáng lập vào năm 1952, để quảng bá thương hiệu. Trải qua các công ty tư nhân khác như Kayser-Roth, Gulf and Western Industries rồi đến Donald Trump và vừa được ứng viên Tổng thống Mỹ nhượng lại cho WME/IMG năm vừa qua.
Cuộc thi là một gameshow, sản phẩm của những tập đoàn tư nhân, cũng đều do con người đứng ra đặt quy định, chấm điểm và trao giải, thì Hoa hậu cũng chỉ là một cuộc thi mang tính chủ quan.
Có nghĩa đã mang tính tư nhân tổ chức thì đều hướng tới lợi nhuận và không thể khách quan mang tính toàn cầu, khi do một nhà cầm quyền tối thượng đứng ra tổ chức.
Vì thế, nó không thể quyết định xem đất nước nào đẹp hơn đất nước nào, con người nào đẹp hơn con người nào.
Việc công bố nhầm tên người đoạt vương miện được báo Mỹ cho rằng là 'có chủ đích'
Ngay cả việc bê bối chưa từng có ở trong lịch sử Hoa hậu hoàn vũ khi MC công bố nhầm người đoạt vương miện cũng được tờ The Washington Post mô tả như chiêu trò truyền thông để gây sự chú ý.
Hơn nữa, Miss Universe là một công cụ hoàn hảo để quảng cáo sản phẩm thương mại. Hãy nhìn vào phần thưởng mà tân Hoa hậu hoàn vũ nhận được. Một loạt các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ từ đầu tới chân. Họ mất bao nhiêu tiền để sẵn sàng làm miễn phí cho cô Hoa hậu?
Đó còn chưa kể đến những sản phẩm mà nhà sản xuất cố tình cài cắm vào trong cuộc thi, từ những bộ bikini các cô mặc, đến đôi giày họ đi. Tất nhiên, ban tổ chức sẽ phải hướng đến các đối tượng khách hàng ở các khu vực địa lý tiềm năng, có thể tác động đến cả kết quả cuộc thi !?
Lấy 'tinh thần dân tộc' cho một cuộc thi mang 'mùi tiền' này để làm gì?
Phạm Hương tại Hoa hậu hoàn vũ 2015
Sẽ có ý kiến cho rằng, nếu Phạm Hương đoạt giải sẽ làm rạng danh quê nhà, khiến nhiều người biết đến, phát triển du lịch? Hãy xem có ai đến Venezuela du lịch vì có nhiều hoa hậu không?
Từ lâu, ở Việt Nam hoa hậu đã trở thành một nghề. Tên tuổi được đánh bóng, cát xê đi sự kiện tăng chóng mặt, được chào đón như ngôi sao hạng A, chẳng thế mà một Hoa hậu còn ngồi trên ghế giảng đường cũng tích cực chạy sự kiện trong Nam, ngoài Bắc như thế.
Và dù được cấp phép hay không được cấp, hàng loạt các cuộc thi sắc đẹp nở ra, người đẹp đua nhau đi thi.
Cũng mới đây thôi, bà mẹ 2 con sau khi đăng quang Hoa hậu thế giới toàn cầu bị ‘tuýt còi' về việc thi chui đã lấy lý do: Tôi đi vì tinh thần dân tộc, rạng danh Việt Nam trên bản đồ nhan sắc?
Phạm Hương hưởng lợi nhiều từ cuộc thi nhan sắc này
Từ những cuộc thi mang tính cá nhân, vì mục đích cá nhân nhưng khi cần thiết, những người đẹp sẵn sàng nói vì tinh thần dân tộc, vì niềm tự hào đất nước.
'Tinh thần dân tộc' là sự tự hào, tính tự tôn, lòng tự trọng của một quốc gia (đại dân tộc). Nhưng từ bao giờ, một khí chất thiêng liêng lại dễ dàng bị sử dụng một cách 'bèo bọt' đến vậy?
Liệu 'tinh thần dân tộc', 'tự hào Việt Nam' đã trở thành cái mác thời thượng cho các cô hoa hậu, người đẹp hay bất cứ ai muốn lôi kéo đám đông ủng hộ? Không có cách 'mua chuộc' lòng tin nào dễ hơn khi đánh vào lòng trắc ẩn con người.
Bởi thế, thua ở đấu trường quốc tế nhưng Phạm Hương đã nắm chắc phần thắng ở Việt Nam, nơi mà đôi khi chiếc váy của cô hoa hậu còn gây chú ý hơn một vụ xét xử thảm sát 6 người.
*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.