Nhắc tới Tuấn Hưng, người ta thường hay ví von với... ngựa. Một phần có lẽ bởi anh sinh đúng năm Ngọ (Tuấn Hưng sinh 1978), nhưng phần lớn hơn bởi không có hình ảnh so sánh nào hợp với anh hơn cả. Nhất là khi ngựa trong phép so sánh ấy thường không phải ngựa nhà, mà lại là ngựa hoang!
Những người có tính cách "ngựa hoang" thường mạnh mẽ, khó kiểm soát, đôi khi hung hãn và có chút bất cần. Họ rất khó để "cầm cương" hoặc gò bó vào những quy tắc, lối mòn, hoặc thậm chí sẵn sàng phá bỏ chúng nếu như cảm thấy không thích hợp. Tuy nhiên, điều cốt lõi của một "ngựa hoang" không chỉ là những nét tính cách ngạo ngược, ngông nghênh có thể dễ dàng bắt gặp ở mọi gã... bụi đời kia. Nó còn phải là một tài năng hoặc nhân cách thực sự đặc biệt che giấu ở phía sau những nét tính cách bốc đồng và kiêu căng ấy!
Người ta thường nói đại ý: Ngựa bất kham thường là ngựa hay. Truyện xưa cũng có rất nhiều giai thoại về những con thần mã, vốn là những linh vật cực kì kiêu hãnh và khó thuần phục, tuy nhiên nếu có thể "cầm cương", chúng sẽ là loại ngựa hay ngày đi ngàn dặm. Có điều, ngựa hoang phần lớn đều thuộc loại ngựa bất kham, nhưng chưa chắc tất cả ngựa bất kham đã đều là danh câu, thần mã!
Tuấn Hưng thường được ví von là "con ngựa hoang" của showbiz Việt không chỉ bởi nét tính cách mạnh mẽ, nóng nảy và "thẳng như ruột ngựa" của mình. Anh còn được biết tới như một tài năng đích thực, với vị trí đã được khẳng định suốt nhiều năm qua trong làng nhạc Việt. Từ một thành viên của ban nhạc Quả Dưa Hấu cho tới vị trí ngôi sao hạng A trong showbiz hôm nay, hành trình mà Tuấn Hưng đã đi qua là một chặng đường rất dài mà không phải "ngựa thường" nào cũng đủ sức chạy qua.
Nói đâu xa, ngay chính những thành viên của Quả Dưa Hấu năm ấy, ngoài giọng ca chính Bằng Kiều, cũng chỉ còn Tuấn Hưng đủ khả năng một mình đi tiếp. Thậm chí tới giờ này, vị trí anh đứng có lẽ không thua kém nhiều so với Bằng Kiều - người một thời là linh hồn của cả ban nhạc và luôn được đánh giá rất cao. Khi Tuấn Hưng quyết định tách ra hát solo, rất ít người tin được anh có thể đi tới ngày hôm nay, nhất là khi cái bóng quá lớn của Bằng Kiều luôn bao phủ lên những người còn lại.
Nhưng Tuấn Hưng đã chứng tỏ "đường dài mới biết ngựa hay". Một thời gian dài vất vả và lận đận sau khi Quả Dưa Hấu tan rã đã không làm Tuấn Hưng gục ngã. Một thân một mình Nam tiến, với hành trang duy nhất là chút tiếng tăm còn sót lại quả thật không thể đủ để anh lập nghiệp thời điểm ấy. Bên cạnh đó, những năm Tuấn Hưng bắt đầu sự nghiệp hát solo cũng là thời kỳ bùng nổ của hàng loạt gương mặt mới, nghệ sĩ mới và những khó khăn dành cho anh thời điểm ấy càng lớn hơn gấp bội.
Bản thân Tuấn Hưng cũng từng trải qua một thời gian dài không hề dễ chịu, khi anh gần như mất tích hoàn toàn khỏi làng giải trí cũng như gánh chịu vô số những đồn thổi đầy ác ý xung quanh cuộc sống của mình. Thậm chí cho tới tận bây giờ, những câu chuyện ồn ào không rõ thực hư ấy vẫn còn được nhiều người nhắc lại, dù việc kiểm chứng nó luôn là điều không thể. Có điều, thứ có thể dễ dàng kiểm chứng được không phải những câu chuyện trong quá khứ, mà chính là Tuấn Hưng của hiện tại - ngôi sao hạng A của làng nhạc Việt.
Thật ra, với tính cách của Tuấn Hưng cũng như những gì anh thể hiện ngay trong hiện tại, người ta không khó để hình dung ra những rắc rối anh gặp phải trong quá khứ. Ngay cả khi đang là gương mặt đình đám "dưới một người, trên nhiều người" của showbiz Việt, thậm chí đang xuất hiện trên sóng truyền hình trực tiếp mỗi tuần, thứ tính cách "ngựa hoang" của Tuấn Hưng vẫn đôi khi bộc phát mạnh mẽ và khiến người ta không khỏi bất ngờ.
Từ chuyện đôi co lời qua tiếng lại trên mạng xã hội cùng phóng viên, văng tục với đồng nghiệp hay thể hiện tính cách một cách "mạnh quá đà", những scandal do "vạ miệng" mà Tuấn Hưng sở hữu có lẽ nhiều hơn bất cứ một ngôi sao nào khác cùng đẳng cấp trong showbiz Việt. Người ta lên án anh, chỉ trích anh, dạy dỗ anh, thất vọng về anh, để rồi rốt cuộc thì ngao ngán nhận ra rằng hình như thay đổi bản chất của một ai đó là điều khó khăn nhất ở trên đời! Nhận định đó cũng không sai, bởi "non sông dễ đổi, bản tính khó dời" vẫn luôn là một chân lý không thể nào chối cãi. Tuy nhiên, người ta lại quên mất rằng việc của Tuấn Hưng là đi hát và anh là một ca sĩ, chứ không phải cống hiến một điều gì khác to tát hơn cho xã hội...
Anh luôn tự tin là chính mình!
Hơn thế nữa, mọi scandal của Tuấn Hưng hầu hết đều là cách anh phản ứng khi bị chọc giận hay bị đánh vào lòng tự trọng. Có điều, sai lầm của anh là chọn cách đánh trả ngay mặt sau khi nhận được những cú "đòn âm" thâm hiểm, nhưng không hề kém đau đớn và khó chịu. Chính cách ngông nghênh "chường mặt" ra ngay trước đám đông khi tham chiến của Tuấn Hưng đã khiến người xem dễ có một cái nhìn khá phiến diện về anh. Cộng với những câu chuyện từ quá khứ, những câu chuyện ồn ào hiện tại của Tuấn Hưng sẽ dễ dàng được châm thêm rất nhiều dầu khi nó đang bừng bừng cháy.
Bên cạnh đó, cái khái niệm lập lờ "người của công chúng" cũng đang đặt ra một thứ chuẩn mực có phần hài hước và vô lý dành cho những người nổi tiếng. Những người đẹp lẽ ra chỉ nên được tán thưởng bởi độ dài của đôi chân hay độ cong của cơ thể thì lại được đem lên bàn cân mổ xẻ chuyện... độ ngắn dài của não bộ? Những diễn viên sở hữu khả năng diễn xuất tuyệt vời lại luôn được để ý tới trên phương diện làm cha, làm mẹ sau những ồn ào hôn nhân tan vỡ. Hay những ca sĩ vốn chỉ nên thưởng thức giọng hát lại thường xuyên được săm soi ở những phát ngôn, dù rằng họ vốn học trường nhạc chứ không học tốt nghiệp cử nhân triết học bao giờ.
Bản thân Tuấn Hưng cũng không là ngoại lệ. Quả thật, nếu chỉ đánh giá trên mỗi phương diện ca hát - nghề nghiệp chính của anh - người ta có thể khẳng định chắc chắn anh chính là "ngựa hay" hiếm có của làng giải trí, với tất cả những gì Tuấn Hưng từng thể hiện. Nhưng nếu nhìn Tuấn Hưng dưới lăng kính "người của công chúng" vốn hài hước và phi lý kia, Tuấn Hưng chỉ xứng đáng là một chú "ngựa hư" vô phương cứu chữa.
Tuấn Hưng là người chồng, người cha tuyệt vời trong gia đình.
Có điều, ngựa hoang, ngựa hay hoặc ngựa hư cũng không hẳn chỉ là chuyện của một mình con ngựa. Thật vậy, nếu cứ bắt ngựa phải thể hiện tốc độ của mình dưới nước, e rằng thần mã Xích Thố huyền thoại kia cũng chỉ là một con ngựa bỏ, khi chẳng sao bơi nhanh hơn được một con cá trong ao!
Người chị thân thiết của Tuấn Hưng trong nghề - ca sĩ Phương Thanh - cũng từng viết những câu thấm thía: "Em là con ngựa điên, em là con ngựa chứng! Ai cũng biết điều đó." Tuy nhiên, góc nhìn của Phương Thanh về "con ngựa chứng" của showbiz lại rất nhân văn, khi chị quả quyết: "Em sống rất đời. Đặc biệt, em luôn chịu trách nhiệm về những việc mình làm. Quan trọng hơn, em là người biết dừng lại. Vậy là em cũng đã hơn bao nhiêu người khác rồi, em ạ!"
Cùng quan điểm với Phương Thanh, rất nhiều đồng nghiệp cũng bày tỏ sự đồng cảm, thấu hiểu đối với tính tình của chàng ca sĩ "lắm tài, nhiều tật". Một bầu show từng làm việc cùng Tuấn Hưng cũng chia sẻ: "Tính Tuấn Hưng rất đàn ông và khá là... ngông, nhưng chơi với bạn bè rất nhiệt tình và không tính toán. Nó (Tuấn Hưng) cũng là nghệ sĩ thuộc dạng nhiều bè bạn nhất trong làng giải trí và bạn thuộc đủ mọi thành phần trong xã hội này, nhưng đều giống nhau ở chỗ chơi đẹp và chơi được!"
Thật ra, không cần phải đợi tới khi người ta nói những điều tốt đẹp về Tuấn Hưng, chỉ cần nhìn cách anh được chào đón ở khắp mọi nơi bởi bạn bè, nhìn cách anh trân trọng những tình bạn từ thủa hàn vi hay giản dị hơn là cách bảo vệ gia đình, người thân bằng mọi giá, người ta có thể hiểu được phần nào về con người và tính cách của anh.
Cuộc đời người nghệ sĩ không chỉ gói gọn trên sân khấu hay mặt báo, hoặc luôn phải "show" ra cho cả đám đông phán xét. Và ở một góc khuất ít người nhìn thấy được kia, Tuấn Hưng đã sống một cuộc đời đáng sống!