Trong 8 tháng đầu năm 2025, phòng vé Việt Nam ghi nhận những tín hiệu khả quan. Đây cũng là thời điểm để nhìn lại và dự đoán những xu hướng sắp tới của điện ảnh Việt trong những tháng cuối năm.
Tuy doanh thu cao nhưng chất lượng nghệ thuật của các bộ phim vẫn còn là đề tài tranh cãi. Hơn thế, số lượng phim tương đối ổn định với khoảng 2-3 phim Việt ra rạp hàng tháng nhưng không phải phim nào cũng thành công. Có những bộ phim thất bại nặng nề vì nhiều lý do, phải rời rạp sớm.
Từ cuối tháng 8 đến tháng 10/2025, sự bùng nổ thể loại phim phản ánh xu hướng mở rộng đề tài của điện ảnh nội địa như Mưa đỏ, Tử chiến trên không, Tay anh giữ một vì sao, Khế ước bán dâu, Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn, Phá đám: Sinh nhật mẹ, Cục vàng của ngoại... Những bộ phim này hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm khác nhau cho khán giả.
![]()
Các cảnh quay hành động trong phim 'Tử chiến trên không' đang được nhiều khán giả chờ đợi. (Ảnh: ĐPCC)
Hai bộ phim Mưa đỏ và Tử chiến trên không khai thác đề tài chiến tranh, lịch sử, xã hội đang thu hút nhiều sự chú ý từ khán giả. Đây là những dự án có mức đầu tư lớn, cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà sản xuất tư nhân đối với dòng phim chính luận. Sự kết hợp giữa hãng phim nhà nước (Điện ảnh Quân đội, Điện ảnh Công an Nhân dân) và tư nhân giúp những câu chuyện lịch sử, xã hội tìm được cách tiếp cận gần gũi hơn với khán giả trẻ và công chúng rộng rãi. Khi được phát hành thương mại, các tác phẩm này dần xóa mờ ranh giới giữa phim tuyên truyền và phim thương mại, qua đó tăng thêm giá trị giáo dục, nhân văn cho điện ảnh trong đời sống. Nếu thành công, các bộ phim trên sẽ tạo tiền đề và động lực để tiếp tục khai thác thể loại này, đặc biệt là ở những bộ phim có tham vọng tái hiện các trang sử bi tráng, kết hợp yếu tố hành động và kỹ xảo.
![]()
Vai diễn điện ảnh đầu tiên của nghệ sĩ Ái Như trong phim 'Phá đám: Sinh nhật mẹ'. (Ảnh: ĐPCC)
Dòng phim gia đình, tình cảm vẫn giữ vai trò ổn định, duy trì nhóm khán giả riêng. Các phim Phá đám: Sinh nhật mẹ, Cục vàng của ngoại mang màu sắc hài, tâm lý gia đình, vốn vẫn là lựa chọn an toàn của nhiều nhà sản xuất để thu hút số đông khán giả. Phim hợp tác Việt - Hàn Tay anh giữ một vì sao được kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn tốt sau thành công của phim cùng loại hình hợp tác quốc tế là Mang mẹ đi bỏ.
Dù từng tạo nên 'cơn sốt' trong vài năm gần đây, dòng phim kinh dị đang gặp thách thức khi khán giả ngày càng khó tính hơn với các thủ pháp quen thuộc. Một số phim gần đây không đạt hiệu ứng như mong đợi vì lặp lại motif cũ, khó tạo bất ngờ cho người xem. Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn, Cô dâu ma, Khế ước bán dâu thuộc dòng phim kinh dị, hướng đến khán giả trẻ ưa thích cảm giác mạnh, nhưng cũng chịu áp lực phải đổi mới để tránh rơi vào vòng lặp.
![]()
Phim 'Khế ước bán dâu' kể về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. (Ảnh: ĐPCC)
Bên cạnh yếu tố thể loại, điểm sáng đáng ghi nhận của phim Việt trong năm nay là khả năng nhập vai khá trọn vẹn của dàn diễn viên như Thái Hòa, Quang Tuấn (Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối), Hồng Đào, Tuấn Trần (Mang mẹ đi bỏ), Quốc Huy (Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu).
![]()
Võ Tấn Phát và Tuấn Trần trong bộ phim bối cảnh miền Tây là 'Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn'. (Ảnh: ĐPCC)
Bên cạnh đó yếu tố bối cảnh, phục trang, hóa trang, kỹ xảo, nhạc phim... cũng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người xem. Tuy nhiên, các yếu tố trên vẫn chưa đủ để khỏa lấp những hạn chế từ kịch bản. Không ít tác phẩm vẫn mắc lỗi triển khai tình tiết rời rạc, thiếu cao trào khiến tổng thể chưa đạt đến sức nặng mà khán giả kỳ vọng.
Sự đa dạng thể loại của điện ảnh Việt trong năm nay được xem như một nỗ lực tìm kiếm bản sắc và mở rộng lựa chọn cho người xem với những hướng đi mới.
Điện ảnh Việt đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh về doanh thu và có bước mở rộng về thể loại. Con đường phía trước vẫn phụ thuộc phần lớn vào sự đón nhận của khán giả. Thành công hay thất bại của mùa phim thu 2025 sẽ là thước đo quan trọng, phản ánh khả năng thích ứng và định hình tương lai cho điện ảnh Việt.
Theo số liệu tham khảo của Box Office Vietnam, phim hợp tác Việt - Hàn Mang mẹ đi bỏ là tác phẩm thứ 9 đạt doanh thu trên 100 tỷ đồng của năm nay, cùng với Bộ tứ báo thủ, Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu, Lật mặt 8: Vòng tay nắng, Nhà gia tiên, Nụ hôn bạc tỷ, Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối, Quỷ nhập tràng, Đèn âm hồn. Doanh thu các phim Việt đã vượt 1.800 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 60% của tổng doanh thu phim chiếu rạp trong nước.