Trong năm 2022 này, thật dễ để tìm thấy những dòng tin tức ảm đạm, tiêu cực như về lạm phát, thiên tai, chiến tranh. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn, khủng hoảng, những tấm lòng ấy càng tỏa sáng hơn. Đây đều là những câu chuyện được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội như Facebook hay TikTok trong suốt năm qua, có hiệu ứng lan tỏa tích cực truyền cảm hứng cho cộng đồng tới hàng triệu người.Người ta vẫn thường nghĩ để truyền cảm hứng cho cộng đồng phải là những hành động thật vĩ đại, phải là những người hùng của xã hội, nhưng đôi khi người hùng lại là một chủ tiệm thuốc bé nhỏ ở Tô Châu Trung Quốc.
TRUNG QUỐC: SỰ ĐOÀN KẾT TRONG CỘNG ĐỒNG CHỐNG DỊCH
Hiệu thuốc của anh Wang Jun ở thành phố Tô Châu (Trung Quốc) không lớn, số lượng thuốc chống viêm Ibupofen cũng không còn nhiều. Với 50 lọ, mỗi lọ 100 viên, anh chỉ có thể bán cho 50 khách hàng. Cuối cùng, anh đã nghĩ ra cách phát thuốc theo viên, nhờ đó hơn 500 người sẽ nhận được thuốc và hoàn toàn miễn phí.
Anh Wang Jun nói: 'Chỉ cần tôi giúp được mọi người, tiền nong chả quan trọng nữa'.
Một shipper giao hàng tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)
Còn tại thủ đô Bắc Kinh trong những ngày đầu tháng 12, khi dịch COVID-19 khiến nhiều người giao hàng phải ở nhà điều trị, chỉ còn một số ít người vẫn cần mẫn đi khắp các con phố, ngõ hẻm để giao thực phẩm, thuốc men. Và chính họ lại trở thành người nhận hàng, khi có những người nhường phần thuốc còn dư của mình với lời nhắn nhủ: 'Xin hãy cẩn thận!'.
Các nhân viên cộng đồng trên khắp Bắc Kinh đã tiến hành gửi thuốc, khẩu trang và chất khử trùng đến từng nhà cho mọi người. Nhiều người hàng xóm cũng sẵn lòng chia sẻ thuốc men cho nhau nhằm giúp đỡ những người khác trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh.
NHỮNG NGƯỜI HÙNG BÌNH DỊ TẠI MỸ
Trong thời buổi mạng Internet và mạng xã hội phát triển như thế này, cứ nói tới mạng xã hội là lại nói tới thông tin xấu, độc hại, nhưng đã có những người hùng thầm lặng biết tận dụng sức mạnh cộng đồng mạng để giúp đỡ những người kém may mắn hơn.
Tại Mỹ, một trong những quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người thuộc hàng cao nhất thế giới, những người cao tuổi, trên 70 tuổi lại đang phải đi tìm việc làm thêm ở tuổi đáng ra phải được nghỉ ngơi. Lý do vì lạm phát khiến cái gì cũng đắt đỏ, đến mức khoản tiền tiết kiệm cả đời của những người cao tuổi ở đây cũng không đủ chi tiêu.
Đầu năm nay, đã có một câu chuyện truyền cảm hứng liên quan tới một shipper 71 tuổi. Tháng 1, shipper giao hàng cho chị Stephens lại vô cùng đặc biệt. Camera trước cửa nhà chị thu được hình ảnh một cụ ông bước từng bước nặng nhọc lên bậc thềm, cẩn thận để đồ ăn trước cửa và còn chụp lại ảnh. Chị Stephens đưa video này lên TikTok và nó nhanh chóng thu hút 10 triệu lượt xem cùng vô số bình luận.
Anh Michael Mcguire gây sốt trên mạng với thông điệp truyền cảm hứng về tình yêu thương trong gia đình. (Ảnh: NowThisNews)
Đơn hàng chỉ 21 USD, nhưng chị Stephens đã biếu riêng cụ già 30 USD. Không chỉ dừng ở đó, Stephens đã lập một trang web kêu gọi mọi người ủng hộ tiền cho cụ và rất nhanh chóng chị đã quyên góp được 74.000 USD (tương đương 1,8 tỷ đồng). Được biết, cụ ông tên Kerry này đã góa vợ và vẫn đang phải nuôi hai người con đã trưởng thành. Để có thể trang trải, cụ phải làm tới hai công việc cùng một lúc.
Hình ảnh những cụ già đáng ra đã ở tuổi có thể nghỉ ngơi bên con cháu lại phải vất vả kiếm sống càng ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại Mỹ, khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Và người lao động ở mọi lứa tuổi, không chỉ người già, đều vật lộn với chi phí hàng ngày, dù cho đó chỉ là một bữa ăn.
Ngoài việc kêu gọi nhờ mạng xã hội, cộng đồng còn có rất nhiều cách để giúp đỡ lẫn nhau. Tại bang Atlanta, một siêu thị đã cung cấp đồ ăn miễn phí ba ngày một tuần và mỗi ngày giúp tới 500 người hoàn cảnh khó khăn được no bụng.
Ông Slugga, quản lý siêu thị The Grocery Spot, gọi đây là 'hiệu ứng Robin Hood', một nhân vật văn học chuyên giúp đỡ người nghèo. Chỉ có điều, trong thị trấn nhỏ bé này, không chỉ có một mà có tới hàng chục, hàng trăm 'Robin Hood'.
KHOẢNH KHẮC 'NGƯỜI CHA THỢ MỎ' GÂY SỐT TRÊN MẠNG XÃ HỘI
Ngoài tình cảm cộng đồng, còn gì truyền cảm hứng bằng tình cảm gia đình, tình cảm giữa cha mẹ và con cái? Trẻ con lớn rất nhanh, chớp mắt một cái là chúng đã trưởng thành. Một ông bố ở bang Kentucky, Mỹ hiểu rõ điều này và đã bằng mọi cách đưa con trai đi xem một trận bóng rổ, kể cả khi anh ấy phải xuất hiện với một bộ dạng cực kỳ đáng chú ý.
Michael Mcguire gây sốt trên mạng khi bức ảnh anh đi xem bóng rổ cùng gia đình lan truyền rộng rãi hồi tháng 11 vừa qua. Khuôn mặt của người cha lấm lem bụi than, say sưa xem trận đấu bên vợ con khiến mọi người thích thú. Và càng cảm động hơn khi biết rằng vì bị ép làm tăng ca quá giờ nên anh không kịp tắm rửa mà đưa con trai 'phi vội' tới trận bóng để cậu bé không bỏ lỡ giây phút nào. Câu chuyện đã kết thúc có hậu khi sau đó huấn luyện viên đội bóng đã tặng cả gia đình anh vé VIP xem trận tiếp theo.