Năm 2019, chị Nguyễn Ánh Nhật (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ xin nghỉ việc ở một công ty là chủ đầu tư các dự án lớn tại Hà Nội. Khi đó, chị đang giữ vai trò Trưởng Ban Kiểm soát tại công ty này. Việc một nhân sự cấp cao nghỉ việc khiến ai cũng nghĩ chị “nhảy việc” sang một doanh nghiệp khác với chế độ đãi ngộ tốt hơn. Thế nhưng, chẳng ai ngờ chị Nhật nghỉ việc để đi… bán rau.
“Khi thấy tôi quyết định nghỉ việc, đồng nghiệp hỏi có phải tôi đã tìm được một công việc khác hay không, tôi trả lời nghỉ việc để về bán rau”, chị Nguyễn Ánh Nhật chia sẻ.
Thực ra ngay từ khi còn làm việc tại công ty xây dựng, chị Ánh Nhật đã kết hợp kinh doanh online với mặt hàng nông sản từ năm 2010. Bén duyên với rau sạch, năm 2016 chị mở cửa hàng đầu tiên tại khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) với tên “Mộc” đến năm 2019 đổi thành “Ta Mộc” để không lẫn với các cửa hàng khác, và vẫn duy trì cửa hàng từ đó đến nay.
Chị Nguyễn Ánh Nhật tại cửa hàng. Các sản phẩm bày bán trong cửa hàng đều được đóng gói bằng vật liệu thân thiện với môi trường.
Đến nay, thương hiệu “Ta Mộc” đã dần trở nên quen thuộc với khách hàng tại Hà Nội không chỉ qua kênh cửa hàng truyền thống mà còn cả ở kênh bán hàng online. Trong đó, doanh thu chính của cửa hàng đến từ kênh bán hàng online.
Với một cửa hàng thực phẩm, lợi nhuận nhiều nhất thuộc về mặt hàng thịt, cá. Tuy nhiên, chị Ánh Nhật đã từ bỏ việc phân phối mặt hàng này để chuyên tâm vào nông sản canh tác tự nhiên và các sản phẩm thực phẩm an toàn.
“Đó là lựa chọn khó khăn. Hơn 3 năm về với cửa hàng thực phẩm, thực sự có rất nhiều trăn trở, thậm chí có những lúc tôi cảm thấy mình thật đơn độc”, chị Ánh Nhật nói.
Chia sẻ về nỗi lòng của mình, chị Ánh Nhật đặt câu hỏi tại sao rau ngoài chợ có giá chỉ 5.000 - 10.000 đồng/mớ, trong khi rau của nhà chị trồng lại được bán với giá 25.000 – 35.000 đồng/mớ. Điều này khiến chị luôn trân trọng và biết ơn khách hàng của mình, những người đã hiểu và nhận ra giá trị của sản phẩm, bởi thực tế giá rau canh tác tự nhiên mà chị cung cấp vẫn có giá tốt hơn so với các loại rau được gắn mác “hữu cơ”.
“Tại các cửa hàng rau hữu cơ, người ta bán với giá 120.000 đồng/kg cà rốt, nhưng Ta Mộc đang bán với giá chỉ từ 50.000 – 60.000 đồng/kg tuỳ từng thời điểm, trong khi phương thức canh tác là như nhau. Lý do là Ta Mộc muốn mọi gia đình được ăn rau tử tế với mức giá hợp lý nhất”, chị Ánh Nhật chia sẻ.
Các loại rau của Ta Mộc thường kén người mua bởi không phải ai cũng hiểu được hết những giá trị mà sản phẩm mang lại.
Theo chị Ánh Nhật, điều kiện kinh tế không mang tính quyết định trong việc chọn nguồn rau tử tế, việc lựa chọn loại rau nào phần lớn đến từ sự hiểu biết của người tiêu dùng.
“Có rất nhiều người mua rau nhà Ta Mộc chỉ để cho con ăn dặm, điều này khiến tôi rất đau lòng. Các bạn ấy nói rằng “em không có tiền ăn rau, em chỉ mua cho các con nhà em thôi”. Nhưng có những khách hàng mua rau rất hào phóng chỉ để ủng hộ cho vườn. Chỉ cần Ta Mộc kêu gọi lên MXH, ngay lập tức có những người sẵn sàng mua với số lượng lớn. Ta Mộc trân trọng và biết ơn những người đó. Việc thay đổi nhận thức, hành vi của người tiêu dùng không chỉ đến từ những người sản xuất, người bán hàng mà phụ thuộc vào tất cả chúng ta”, chị Ánh Nhật nói.
Quan điểm kinh doanh của bà chủ cửa hàng thực phẩm sạch Ta Mộc là không đánh vào nỗi sợ hãi của người tiêu dùng. Thay vào đó, Ta Mộc âm thầm lấy được niềm tin của người tiêu dùng bằng sản phẩm canh tác tự nhiên. Khi đã làm thật, nhà sản xuất sẽ tôn trọng sản phẩm của mình làm ra.
Với chị, canh tác tự nhiên là không dùng thuốc diệt cỏ, không dùng phân bón hoá học, không dùng thuốc trừ sâu. Hiện tại vườn nhà chị dùng phân hữu cơ ủ enzym, phân gà ủ vi sinh, phân trùn quế, xử lý phân bằng nấm lim xanh, sử dụng tỏi, ớt để làm thuốc trừ sâu,… từ đầu đến cuối đều không sử dụng bất kỳ hoá chất nào trên vườn.
Chị Nguyễn Ánh Nhật tại vùng nguyên liệu của Ta Mộc.
Chị không tự nhận sản phẩm của mình là rau hữu cơ, bởi một khi đã công bố là sản phẩm đạt hữu cơ thì bắt buộc phải có giấy chứng nhận của cơ quan chức năng. Điều này sẽ đội thêm không ít chi phí mà chính người tiêu dùng là những người phải chịu.
“Tôi nghĩ rằng đã kinh doanh mặt hàng này điều đầu tiên là cần phải trung thực và minh bạch. Mình bán sản phẩm như thế nào thì mình phải minh bạch với khách hàng như thế, không thêm bớt về sản phẩm. Trong kinh doanh mặt hàng này, người làm thật, làm tử tế thực sự khó khăn, hoặc cũng có thể do mình chưa có kỹ năng trong kinh doanh”, chị Ánh Nhật trải lòng.
Ngoài rau củ quả tự trồng, Ta Mộc bán các sản phẩm như hạt ngũ cốc, trái cây Việt Nam, tương ớt, tương cà, nước rửa chén thân thiện với môi trường,… Điểm chung là tất cả sản phẩm đều được chọn lựa kỹ càng từ các nhà cung cấp có uy tín, sản phẩm nhất thiết phải thân thiện với môi trường. Đó cũng là lý do vì sao chị Ánh Nhật luôn cặm cụi lựa chọn từng bao bì carton tại các cửa hàng, hoặc bất cứ bao bì tái chế nào khác để đựng hàng cho khách, hạn chế tối đa việc sử dụng túi nilon.
Nước rửa chén tự nhiên được bán tại Ta Mộc theo phương thức 'refill', khách hàng có thể đổi trả vỏ chai.
Theo chị, việc trồng rau là cực kỳ vất vả vì chỉ cần một trận mưa lớn là có thể xoá sạch công sức của người trồng. Có những đợt gieo cả triệu đồng tiền hạt củ cải, nhưng chỉ thu hoạch được đúng… 2 kg củ. Trong khi cũng có giai đoạn sản phẩm trồng ra nhiều quá lại đem cho tặng.
Ta Mộc hiện đang bán nông sản tại các khu vườn tại Quốc Oai (Hà Nội) với diện tích 1 mẫu (3.600m2) và Vườn Sóc Sơn (Hà Nội) với diện tích 2 mẫu, các vườn với hệ sinh thái đa dạng các loại rau, củ quả như: ổi, bưởi, đu đủ, mít, na, rau trái theo mùa: dưa leo, đậu cove, cà rốt, củ cải, ngô, … Ngoài ra, nông sản cho Ta Mộc còn được lấy từ các nhà các hộ nông dân tại Sóc Sơn; Mộc Châu (Sơn La) và Bắc Hà (Lào Cai), những nơi có điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi để sản xuất nông nghiệp.
Dù vất vả là vậy nhưng chị Ánh Nhật luôn cảm thấy hạnh phúc với công việc hiện tại và chưa bao giờ thấy hối tiếc về quyết định của mình.
“Nếu cho chọn lại, tôi nghĩ mình sẽ không quay lại, vì con đường mình đã chọn thì cứ đi thôi. Thực ra bán rau không phải là con đường cuối cùng, mình nghĩ mai sau cũng sẽ về vườn, đó là kế hoạch dài hơi của mình.”, chị Ánh Nhật nói.