Văn học mạng
Vào thời điểm năm 2006, những trang blog 360 đã đặt nền móng đầu tiên cho thể loại văn học mạng. Một trong số đó là Vũ Phương Thanh (sinh năm 1988) với trang blog có nickname Gào thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng. Bắt đầu từ năm 17 tuổi, công việc viết blog, viết truyện trên thế giới ảo một phần nào giúp Gào xả stress, và mở ra cơ hội giúp cô xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình từ một loạt các “entry” trên blog.
Chân dung nhà văn mạng Gào.
Không chỉ có sự lãng mạn, ngôn tình của phái yếu mà các chàng trai với lối viết văn thực tế, không hoa mỹ, phô trương cũng tạo nên một nét mới lạ cho văn học mạng. Jade là bút danh của chàng trai tên Nguyễn Ngọc Thạch (sinh năm 1987), tác giả của những truyện ngắn thành công trên mạng xã hội. Tác phẩm khiến cái tên anh bạn này nổi như cồn chính là Đời callboy, phiên bản đầu tiên khi đăng tải trên trang cá nhân đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem.
Nguyễn Ngọc Thạch.
Vũ Phương Thanh và Nguyễn Ngọc Thạch cùng một số tác giả trẻ khác cùng chung điểm bắt đầu là viết lách trên mạng internet, từ đó xuất bản những cuốn sách mang bút danh của riêng mình. Văn học mạng với các cây bút trẻ không chuyên, vốn chỉ viết vì sở thích, đã tạo nên không ít các ý kiến trái chiều về giá trị của mỗi tác phẩm. Tuy nhiên không ai có thể phủ nhận sự thành công của xu hướng viết lách này trên văn đàn Việt Nam.
Vẽ bìa sách và nhân vật hoạt hình
Huỳnh Thái Ngọc và “đứa con” Thỏ bảy màu.
Trong thời gian gần đây liên tục xuất hiện những nhân vật hoạt hình hư cấu, “hiểu thấu” cộng đồng mạng với hình ảnh, câu nói hài hước như Sói mặt đơ, Lê Bích bụng phệ, Thỏ bảy màu, Đậu đỏ tung tăng, Bít tất biết tất… Ít ai ngờ rằng bố, mẹ của các nhân vật này lại là những gương mặt trẻ thuộc thế hệ 9X và có điểm chung là thích vẽ… bậy trong giờ học. Tạ Quốc Kỳ Nam, chủ nhân 2 nhân vật Sói mặt đơ và cô Bitch quàng khăn đỏ, hiện là BTV Mỹ thuật của một nhà sách tại TP.HCM. Huỳnh Thái Ngọc, 21 tuổi, “cha đẻ” của Thỏ bảy màu hay cô bạn 9X Phạm Thụy Mai Thy được biết đến như người khai sinh nhân vật Đậu đỏ tung tăng.
Không phải ai cũng được đào tạo hội họa bài bản nhưng các bạn trẻ kể trên chắc chắn ai cũng yêu và đam mê vẽ. Đến với công việc mỹ thuật tình cờ như một cách để giải trí mà ngờ đâu lại trở thành một nghề tay trái giúp mang về một khoản lợi nhuận nho nhỏ cho cá nhân.
Kiếm tiền từ việc làm clip hài, vlog
Cộng đồng Youtube Việt dần lớn mạnh với các sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu giải trí nghe nhìn của nhiều đối tượng. Đầu tiên phải nói đến trào lưu vlog từng làm mưa làm gió một thời. Từ những cá nhân đơn lẻ, các vloger Việt bắt đầu thành lập hội gồm các bạn trẻ nhiều độ tuổi, hầu hết là 8X, 9X như Jvevermind (Trần Đức Việt), Huyme (Phạm Công Thành), An Nguy (Ngụy Thiên An)…
Vloger JV, HuyMe
Một trào lưu khác nhận được nhiều sự chú ý của giới trẻ là các clip hài vui trên Youtube được thực hiện bởi một số nhóm diễn viên nghiệp dư như BB&BG, DAMTV hoặc được đầu tư bài bản như series Phở. Không quá cầu kỳ như hài kịch chuyên nghiệp, hầu hết các clip hài trên Youtube có thời lượng trung bình 15 – 20 phút, chia thành từng tình huống nhỏ như: “Sự khác biệt giữa con trai, con gái”, “Bạn thường, bạn thân”, “Những tình huống khó đỡ”…
Khởi đầu với những đoạn clip không chuyên, sau khoảng thời gian tạo hiệu ứng tích cực, các sản phẩm hài trên Youtube dần tốt hơn về nội dung lẫn cách thực hiện với “Chuyện Thần Tiên Ở Xứ Sở ÔDAM” - DAMTV, “Học trò biết Yêu” – BB&BG.
Những chủ nhân của các kênh Youtube “hot”.
Một minh chứng khác cho sự thành công bước ra từ Youtube là nhóm nhảy St.319. Dưới sự dẫn dắt thông minh của trưởng nhóm Aiden, St.319 từ một nhóm nhảy cover Kpop nho nhỏ trên youtube trở thành một trong những nhóm nhảy nổi tiếng, sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo trong và ngoài nước. Mỗi clip của nhóm được tung lên đều nhận được phản hồi tích cực của cộng đồng mạng.
Thu hút về hàng nghìn thậm chí cả triệu lượt xem cho mỗi video clip là một niềm vui lớn đối với chủ nhân của các kênh Youtube. Ngoài những khoản thu nhập tương đối từ quảng cáo, việc trở thành một vloger, nhóm nhảy hay nhân vật giải trí giúp các bạn trẻ xây dựng thương hiệu cá nhân, thuận lợi cho khả năng phát triển sự nghiệp sau này.