Những ngày gần đây, trên những con phố lớn tại Hà Nội liên tục xuất hiện những hình ảnh kì lạ, thu hút sự chú ý, quan sát của nhiều người dân. Đó là hình ảnh một cô gái trong trang phục trắng, đội bánh mỳ nằm ở gốc cây bên đường, mặc trời mưa gió, hay là cảnh một người đàn ông kéo những cành củi khô đi ngược trong mưa…
Những hình ảnh kì quặc liên tục xuất hiện trên đường phố Hà Nội.
Theo thông tin được chia sẻ thì những hành động kì quặc này nằm trong dự án mang tên “From.to. (Từ.đến.)” Đây là một sự kiện nghệ thuật trình diễn do Nhà Sàn Collective cộng tác với hai nghệ sỹ Ly Hoàng Ly và Tuấn Mami để tổ chức. Hình ảnh của thiếu nữ diện đồ trắng, đeo cánh thiên thần, nằm dưới mưa do Ly Hoàng Ly trình diễn.
Trước những hành động khó hiểu của dàn nghệ sĩ trong dự án nghệ thuật hoàn toàn mới mẻ này, chúng tôi đã liên hệ với chị Lê Thuận Uyên, Quản lý của Nhà Sàn Collective và nhận được nhiều chia sẻ thú vị xoay quanh những màn biểu diễn đang gây sốt những ngày qua.
Chào chị! Dự án “Từ điểm này đến điểm kia/From.to.” được lên ý tưởng từ khi nào? Vì sao mọi người lại quyết định triển khai dự án này ở Việt Nam?
Ý tưởng về việc triển khai một dự án nghệ thuật trình diễn được nhen nhóm hình thành khoảng đầu năm 2015 . Hai nghệ sĩ Tuấn Mami, Ly Hoàng Ly đã liên tục trao đổi với nhau để ra được ý tưởng cụ thể cho dự án này. Ý tưởng cho sự kiện “Từ.đến.” hôm 2/8 được cụ thể hoá và chính thức triển khai từ tháng 6/2015.
Các nghệ sĩ cũng như Nhà Sàn Collective (NSC) vẫn thường xuyên tổ chức các sự kiện hay dự án như này, chỉ có điều ở quy mô nhỏ hơn, và tại chính trong không gian triển lãm của NSC nên ít sự chú ý từ phía công chúng hơn.
Chị có thể chia sẻ mục đích của dự án “Từ.đến.” khi đến Việt Nam là gì?
Các nghệ sĩ đơn giản chỉ muốn thể hiện mối quan tâm của họ thông qua ngôn ngữ trình diễn kéo dài tại không gian công cộng (public durational performance), chứ cũng không có mục đích gì cụ thể.
Về phía NSC thì trước nay chúng tôi vẫn thường xuyên tổ chức các triển lãm nghệ thuật đương đại, các buổi trò chuyện với nghệ sĩ, sự kiện trình diễn, cũng như chiếu phim nghệ thuật nhằm đưa ra nhiều cơ hội tiếp cận với một loại hình nghệ thuật mặc dù đã “cũ” trên thế giới nhưng xem chừng vẫn còn khá mới mẻ với khán giả Việt Nam.
Chị Lê Thuận Uyên, Quản lý của Nhà Sàn Collective.
Làm thế nào phía BTC có thể thuyết phục các nghệ sĩ cùng tham gia dự án?
NSC rất may mắn khi được đông đảo cộng đồng nghệ sĩ ủng hộ. Hai nghệ sĩ Tuấn Mami và Ly Hoàng Ly đã đưa ra ý tưởng này và NSC phân công công việc để hỗ trợ.
Sau một thời gian triển khai, dự án đã nhận lại được phản hồi như nào từ phía người xem?
Quả thực chúng tôi vẫn chưa “hoàn hồn” sau sự kiện ngày 2/8 nên chưa xem được phản hồi từ phía khán giả. Tuy nhiên, về phía nghệ sĩ thì những người tương tác với họ trong khi trình diễn là khá tích cực.
Còn cộng đồng mạng phản ứng như nào thì là một câu chuyện khác vì thực ra họ không trực tiếp tương tác với nghệ sĩ hay không xem hết video quay lại từ đầu đến cuối, nên có thể cảm xúc của họ sẽ khác.
Đến thời điểm hiện tại, dự án đã thành công và đạt được hiệu ứng như mong đợi hay chưa?
Đối với NSC và các nghệ sĩ tham gia thì chúng tôi nghĩ là rồi.
Dự án mang tính trừu tượng cao, rất nhiều người không hiểu lại cho rằng các anh chị làm như vậy là điên rồ, anh chị nói sao?
Không phải chỉ mỗi chúng tôi mà có lẽ rất nhiều nghệ sĩ khác trên thế giới - ở nhiều thời điểm khác nhau trong lịch sử nghệ thuật – cũng đã nhận được những bình luận tương tự.
Với nghệ thuật đương đại mà nói thì có rất nhiều ngôn ngữ thể hiện, người nghệ sĩ sẽ quyết định ngôn ngữ này dựa trên ý tưởng tác phẩm của họ, sao cho nó thể hiện tốt nhất tinh thần và ý tưởng của tác phẩm mà thôi. Và trong trường hợp này ngôn ngữ được chọn là trình diễn.
Một nghệ sĩ mặc nội y trùm áo mưa ngoài trình diễn giữa trời mưa gió.
Nhóm nghĩ sao khi bị một số người đánh giá không tốt về dự án?
Với bạn bè trong cộng đồng nghệ thuật hay những người quan tâm đến nghệ thuật thì chúng tôi luôn lắng nghe để rút kinh nghiệm lần sau. Thường là các vấn đề về mặt tổ chức/cách truyền thông/cách lưu trữ thông tin thôi, chứ ý tưởng và cách thể hiện của nghệ sĩ thì NSC thường không can thiệp, bởi vì chúng tôi tôn trọng thực hành của nghệ sĩ và tin tưởng ở những nghệ sĩ tham gia với NSC.
Đặc biệt hình ảnh chị Ly Hoàng Ly và Patricia Nguyễn ăn mặc khá bạo giữa phố (người mặc áo dài trắng lộ nội y, người mặc nội y trong, áo mưa ngoài) khiến nhiều người thấy không thiện cảm. Điều này có phải do các nghệ sĩ cố tình sắp xếp không?
Trang phục và đạo cụ là một phần thể hiện ý tưởng của nghệ sĩ. Mỗi chi tiết đều mang tính biểu tượng cao và có lẽ mỗi khán giả sẽ “đọc” những biểu tượng này theo cách của riêng họ, thông qua cách hiểu sự vật của họ hay dựa trên chính tương tác của họ với nghệ sĩ không ai giống ai. Và đây cũng là dụng ý của các nghệ sĩ.
Nghệ thuật không phải ai cũng hiểu, vậy các chị có thể lý giải rõ hơn về màn trình diễn của chị Ly, mang thông điệp và ý nghĩa gì?
NSC đã trao đổi với nghệ sĩ Ly Hoàng Ly và chị cho biết cũng rất khó để giải thích một thông điệp hay ý nghĩa cụ thể cho tác phẩm của chị. Tác phẩm mang nhiều lớp nghĩa, ẩn chứa nhiều tâm tư của người nghệ sĩ và rất khó để bóc tách qua một cuộc phỏng vấn ngắn.
Cảm ơn chị vì những chia sẻ thú vị vừa rồi.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Nam thanh niên bị ban gái tát tới tấp giữa phố